Thứ Ba, 16 tháng 4, 2024

CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH B

 

Tue, 16/04/2024 - Lm Phạm Hồng Thái

CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH B

          Chúa nhật IV Phục sinh hôm nay được gọi  tên là Chúa nhật Chúa Chiên lành vì Tin Mừng giới thiệu cho chúng ta khuôn mặt Chúa Giêsu là Chúa chiên lành và chính Chúa Giêsu cũng tự xưng: “Ta là Người Chăn chiên tốt lành”. Chúng ta hãy tìm hiểu Chúa Giêsu là người chăn chiên lành như thế nào?

          Hình ảnh mục tử và đoàn chiên là hình ảnh rất quen thuộc đối với người Do thái. Tổ phụ của họ như Abraham, Mosê, Đavid đã từng là những người chăn chiên và dân Israel được coi là đàn chiên của Thiên Chúa. Chúa Giêsu nêu ra những đức tính của người chăn tốt lành như sau:

          Người chăn biết từng con chiên, gọi đích danh con chiên đó. Sự hiểu biết đây là lòng yêu mến tận tình được qui chiếu như sự hiểu biết Chúa Cha với Chúa Giêsu và Chúa Giêsu với Chúa Cha.

          Lòng yêu mến đó được thể hiện bằng sự chăm sóc khi chiên đau yếu, băng bó cho chiên bị thương tích nhất là đi tìm chiên lạc, bảo vệ chiên trước sự xông chiếm của kẻ cướp và thứ dữ muốn ăn thịt chiên.

Người chăn chiên tốt lành còn qui tụ chiên về một ràn và lo lắng cho những chiên  khác được trở về một đàn duy nhất để đạt được điều mong ước lí tưởng là chỉ có một Chủ chăn và một đàn chiên.

Để nêu rõ những đức tính của người  chăn chiên tốt lành, Chúa Giêsu còn đối chiếu với những kẻ chăn thuê. Kẻ chăn thuê không tha thiết với đàn chiên nên khi chó sói tới, nó bỏ đàn chiên chạy trốn khiến cho đàn chiên bị tản mát, còn người chăn đích thực thì ở lại để bảo vệ đàn chiên, thậm chí còn dám hi sinh mạng sống vì đoàn chiên nữa như Đavid khi còn là cậu thiếu niên đã can đảm chiến đấu với sư tử để bảo vệ đàn chiên.

Ở một mức cao hơn Chúa Giêsu hiến mạng sống để cứu chuộc chiên nhưng Chúa có quyền hiến mạng sống và cũng có quyền lấy lại qua sự phục sinh của Chúa nhờ vậy chiên của Chúa được tham dự vào vinh quang phục sinh của Chúa.

Những đức tính của chủ chăn như vậy là quá ư tốt đẹp, thế còn chiên của Chúa thì phải như thế nào?

Trước hết Chúa muốn Chiên cũng phải hiểu biết Chúa như lời Chúa: “Ta biết các chiên Ta và các Chiên Ta biết Ta”. Chữ biết trong kinh thánh không phải chỉ biết bằng trí óc mà còn bằng cả con tim, bằng lòng yêu mến chân tình nữa.

Chủ chiên chăn dắt chiên thì chiên phải đi theo chủ chiên để không bị lầm đường lạc lối và để có thể về tới đồng cỏ Nước Trời.

Chủ chiên sống với đàn chiên nên đương nhiên là nhiễm mùi chiên nhưng đàn chiên theo chủ chiên thì cũng phải nhiễm mùi Chúa. Chiên phải chăm chỉ học những lời Chủ chiên dạy và noi gương sáng  của chủ chiên.

Ngày chúa nhật Chúa Chiên lành cũng là ngày Giáo hội chọn để cầu nguyện cho Ơn gọi  Linh mục và Tu sĩ. Chúa Giêsu cần những người tiếp nối sứ vụ mục tử của Chúa. Chưa nói tới  cách đồng lúa chín nơi giáo hội các nước ở châu Mỹ, châu Âu, chúng ta nhận thấy Giáo Hội Việt nam trong mấy thập niên vừa rồi Chúa cho được có nhiều thanh niên nam nữ đáp lại tiếng Chúa gọi dâng mình cho Chúa trong các tu viện nhà dòng và chủng viện để theo đuổi ơn gọi làm linh mục tu sĩ. Nhờ vậy mà giáo hội Việt nam có thể gởi các linh mục và tu sĩ đi truyền  giáo ở Châu Phi, và nhiều nước nữa. Thí dụ trước đây giáo hội Việt nam phải nhờ các vị thừa sai ở Pháp sang truyền giáo cho, thì nay có những linh mục Việt nam qua Pháp làm công tác mục vụ cho các giáo xứ ở Pháp đang thiếu linh mục trầm trọng. Nhưng chắc chắn ai cũng nhận thấy rằng ơn gọi linh mục tu sĩ ở Việt nam đã bắt đầu giảm sút nhiều từ mấy năm nay. Người ta cho rằng vì nay mỗi gia đình chỉ được phép có từ 1 đến 2 đứa con nên các cha mẹ không muốn cho con đi tu. Có lẽ đó cũng là một nguyên nhân, còn nguyên nhân quan trọng hơn là các bạn trẻ thấy đời sống tu trì khó khăn và không còn hấp dẫn nữa thí dụ họ quá quen với chiếc điện thoại di động thế mà đi tu trong thời gian học tập không được sử dụng… Nhưng tôi tin rằng tuy ít nhưng vẫn có những bạn trẻ quảng đại đáp lại tiếng Chúa gọi và ơn gọi của họ sẽ có chất lượng hơn.

Câu chuyện: Tháng 3 năm 1980 Đức cha Rômêrô, Tổng Giám Mục San Salvador ở Trung Mỹ đã cương quyết lên tiếng phản đối chính phủ vi phạm nhân quyền, vì đã ủng hộ giới địa chủ và đại tư sản áp bức bóc lột nông dân. Người dân ở đây tuyệt đại đa số là người Công Giáo (98%). Đức cha đã đứng về phía nông dân để bênh vực quyền lợi cho họ, dù biết rằng hành động của ngài có thể đưa ngài đến chỗ bị cầm tù và cái chết nữa. Nhưng, giống như Chúa Giêsu, Người Mục Tử nhân lành, Ngài sẵn sàng hiến mạng sống cho đàn chiên được sống và sống dồi dào, vì tin rằng đó là thực hiện ý muốn của Thiên Chúa.

Ngày 24/3/1980, một tay súng bắn thuê đã hạ sát Đức cha Rômêrô trong lúc ngài đang cử hành Thánh Lễ với giáo dân, đàn chiên của Giáo phận ngài chăm sóc.

Chúng ta cầu nguyện cho Giáo hội có những vị mục tử can đảm như Đức giám mục Rômêrô và có thêm nhiều bạn trẻ quảng đại theo Ơn gọi linh mục tu sĩ để nối tiếp sứ vụ mục tử của Chúa Giêsu và trở nên những mục tử như lòng Chúa mong muốn. Amen

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét