Thứ Năm, 4 tháng 4, 2024

Sụp mi mắt

 Thứ sáu, 5/4/2024, VnExpress.net

Sụp  mi  mắt




Sụp mi mắt là tình trạng mi mắt trên có vị trí thấp bất thường, có thể làm giảm hoặc che khuất hoàn toàn thị lực.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ Lê Ngô Minh Như, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3.

Nguyên nhân

- Thần kinh:

  • Khiếm khuyết trong phân bố của cơ nâng mí mắt trên (liệt dây thần kinh số 3, hội chứng Horner, hội chứng nháy mắt Marcus Gunn, bệnh đa xơ cứng...).
  • Bệnh cơ nâng hoặc khiếm khuyết ở điểm nối thần kinh cơ gây ra bệnh nhược cơ bao gồm nhược cơ, bệnh cơ mắt, hội chứng bẩm sinh đơn giản, bệnh blepharophimosis...

- Cơ học:

  • Chức năng cơ nâng bị suy giảm do tác động khối lượng của một số cấu trúc bất thường bên ngoài như khối u, chắp, kính áp tròng ở xương cùng trên, sẹo...
  • Sụp mí không tiến triển.

- Chấn thương: Các loại chấn thương trực tiếp hoặc gián tiếp lên mí mắt dẫn đến cắt cơ nâng, đóng sẹo, rách mí mắt hoặc gãy xương ổ mắt kèm thiếu máu cục bộ đều có thể gây sụp mi.

Chẩn đoán

- Đánh giá chức năng của cơ nâng mi trên:

  • Đánh giá tình trạng chức năng của cơ nâng bằng cách đặt ngón tay cái chắc chắn vào lông mày của bệnh nhân, mắt nhìn xuống.
  • Sau đó, bệnh nhân nhìn lên trên và mức độ lệch được đo bằng thang đo có thể được phân loại là bình thường (15 mm), xuất sắc (trên 12 mm), tốt (9 đến 11 mm), trung bình (5 đến 9 mm) hoặc kém (dưới 4 mm).

- Khoảng cách phản xạ lề: Bệnh nhân nhìn cố định vào ánh đèn pin do người khám cầm và đo khoảng cách giữa phản xạ giác mạc và viền mi trên.

- Chiều cao khe mí mắt:

  • Thông thường, mép mi trên che 2 mm và mép mi dưới che 1 mm giác mạc. Khoảng cách giữa hai điểm được đo trong mặt phẳng đồng tử; 7 đến 10 mm ở nam và 8 đến 12 mm ở nữ là bình thường.
  • So sánh nó với bên đối diện và tính toán sự khác biệt được sử dụng để định lượng tình trạng sa mí mắt một bên ở mức độ nhẹ (1 đến 2 mm), trung bình (3 đến 4 mm) hoặc nặng (4 mm trở lên).

- Khoảng cách nếp gấp mép:

  • Là khoảng cách giữa mép mí mắt và nếp gấp da của mí mắt trên được đo khi nhìn xuống.
  • Giá trị bình thường là 7 đến 8 mm ở nam và 8 đến 10 mm ở nữ.

- Xét nghiệm X-quang, MRI/CT não, tuyến giáp, xét nghiệm đánh giá nhược cơ... khi nghi ngờ bệnh.

Điều trị

Điều trị sụp mi phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản, mức độ sa mi mắt và chức năng của cơ nâng.

- Chỉnh sửa bằng phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cũng như một số lựa chọn không phẫu thuật có sẵn cho các tình trạng cụ thể.

- Điều trị không phẫu thuật được chỉ định chủ yếu trong các trường hợp sụp mi do cơ và một số trường hợp sa mí mắt do thần kinh.

Thùy Linh (Theo Psychology Today)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét