Thứ Tư, 3 tháng 7, 2024

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B

 

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XIV TN NB

Mon, 01/07/2024 -Lm Phạm Hồng Thái

 

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B

           Trong Cựu ước có nhiều tiên tri. Qua các thời kì Thiên Chúa gởi các tiên tri để họ thay mặt Chúa dạy dỗ dân chúng. Gọi là Tiên tri hay sứ ngôn là người được thay mặt Chúa để nói lại lời Chúa cho dân vì thế tiên tri phải là người xuất thân từ dân Israel và được Chúa chọn.

Chúa Giêsu cũng chính là vị Tiên tri của Thiên Chúa. Trước khi qua đời ông Mosê có để lại một lời trăn trối là “sau này Thiên Chúa sẽ cho xuất hiện một vị Tiên tri như tôi và còn trổi vượt hơn tôi để dạy dỗ dân Chúa”. Qua các thời kì người ta chờ mong vị tiên tri này đến và khi ông Gioan Tẩy giả xuất hiện rao giảng thì phái đoàn được giáo quyền ở Giêrusalem sai tới phỏng vấn ông để hỏi cho biết ông có phải là vị Tiên tri đó không? Ông Gioan đã từ chối danh hiệu này và ông chỉ nhận mình là tiếng kêu trong hoang địa như lời tiên tri Isaia nói để chuẩn bị cho Đấng Thiên sai Cứu thế và Đấng đó mới chính là vị Tiên tri mà ông Môsê đã loan báo trước.

Khi ra rao giảng Tin Mừng Chúa Giêsu đã chứng tỏ Chúa chính là  là vị Tiên tri đó khi Chúa nói: “Thánh thần Chúa ngự trên tôi vì Người xức dầu cho tôi sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó…” Thế nhưng Chúa Giêsu không được dân thành Nazareth là quê hương Chúa đón nhận, ban đầu mới nghe thì họ thán phục vì Chúa giảng có uy quyền, giáo lí của Chúa mới lạ không như lời rao giảng của các kinh sư họ vẫn thường nghe. Nhưng khi nhìn lại họ thấy Chúa Giêsu cũng chỉ là người đồng hương, trước tới giờ làm nghề thợ mộc nghề của thánh Giuse nên phải đi đây đi đó để lo xây dựng nhà cửa cho người ta, họ còn nói ông này là con bà Maria và anh em chị em ông vẫn ở giữa chúng ta. Lời phản ảnh về Chúa Giêsu là con bà Maria và không nhắc tới thánh Giuse cho thấy khi đó thánh Giuse đã qua đời và anh chị em mà họ kể tên ra là anh chị em bà con họ hàng chứ không phải là anh chị em ruột vì Đức Mẹ chỉ có mình Chúa Giêsu là người con duy nhất nên khi đứng dưới chân Thánh Giá, Đức Mẹ đã phải nhận lời trối Chúa Giêsu trao cho môn đệ Gioan làm con Đức Mẹ.

Trước sự cứng lòng tin và phản ứng của những người đồng hương, Chúa Giêsu đã phải nói lên sự thật phũ phàng: “Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương, gia đình họ hàng mình”. Người Việt nam chúng ta có câu nói tương tự: “Bụt nhà không thiêng” còn người Hi lạp thì nói: “Các triết gia khó sống tại quê hương mình”. Chúa Giêsu có lòng yêu mến quê hương và Chúa muốn đem ơn phúc cho bà con họ hàng nhưng họ cứng lòng tin, nên Chúa cũng  không làm nhiều phép lạ ở đó được. Sự kì thị của họ đã làm cản trở ơn Chúa ban cho họ. Nhưng sự từ chối tin nhận  Chúa Giêsu là vị Tiên tri và là Đấng Thiên sai Cứu thế của dân thành Nazareth còn báo hiệu sau này Chúa sẽ bị dân Israel chối từ khi họ đòi đóng đinh Chúa trên cây thập giá!

Nay chúng ta là những người tin kính Chúa Giêsu, chúng ta xưng ra Chúa là Vị Tiên tri Thiên Chúa ban cho nhân loại như lời ông Mosê báo trước: Chúa Giêsu chính là Mosê mới đến để giảng dạy lời Thiên Chúa cho chúng ta như chính Chúa đã quả quyết với các môn đệ: “những lời anh em nghe nói đây không phải của Thầy, nhưng là của Cha, Đấng đã sai Thầy (Ga 14, 24)”. Lời Chúa  là chân lí và là sự sống, chúng ta đón nhận lời Chúa là lương thực hằng ngày cùng với lương thực thiêng liêng nữa là Thánh thể Chúa. Người Do thái đã nhận ra  lời giảng và việc làm của Chúa Giêsu có uy quyền khiến ma quỉ phải khiếp sợ và phải vâng phục. Chúng ta dựa vào uy quyền và Lời Chúa để chống lại thế gian và ma quỉ. Nhờ Lời Chúa hướng dẫn  chúng ta đi trên đường ngay nẻo chính để chắc chắn về được nhà Cha chúng ta trên trời.

Câu chuyện: Phật tại nhà. Trong truyện cổ Trung hoa có kể rằng: Dương Phủ lúc còn nhỏ nhà nghèo, nhưng hết sức cấy cầy để phụng dưỡng cha mẹ. Một hôm ông nghe bên đất Thục có ông Võ Tề đại sư rất nổi tiếng, ông liền xin song thân đến tầm sư học đạo. Đi được nửa đường, ông gặp một vị lão tăng bảo ông rằng:  Được gặp Võ Tề đại sư, chẳng bằng gặp Phật.

Dương phủ hỏi: Phật ở đâu?

Lão tăng bảo rằng: ngươi cứ quay trở về, gặp người nào quấn vải trên người, đi dép ngược, là chính Đức Phật đó.

Dương phủ nghe lời quay về, đi đường chẳng gặp ai cả. Về tới nhà, đêm khuya, trời tối, ông gọi cửa. Mẹ ông nghe tiếng con mừng quá, chạy vội ra, quấn vội chiếc mền vào người, đi đôi dép ngược ra mở cửa cho ông. Bấy giờ ông nhìn kỹ, giống như hình dáng Đức Phật mà lão tăng đã mô tả.

Từ đó, ông mới hiểu ra rằng: Phật chẳng ở đâu xa, mà là chính cha mẹ ở trong nhà. Đúng như cha ông ta vẫn nói:

 “Tu đâu cho bằng tu nhà

Thờ cha kính mẹ mới là đạo con”.

Chúng ta có lòng thảo hiếu với cha mẹ chính là cách chúng ta thực hiện lời Chúa nhìn nhận Chúa Giêsu là vị Tiên tri của chúng ta. Amen

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét