Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Thuê người yêu!



Thuê người yêu! Thuê người yêu!Thuê người yêu!




Các Bạn thân mến, 
Ngày nay có lẽ không Bạn trẻ nào, và có thể cả các bậc trung niên, lão thành nữa, không ai không hiểu ý nghĩa của ngày Valentine. Đặc biệt giới trẻ, rất trẻ, những người mới yêu, đang yêu, đã yêu, những người đang sống trong hạnh phúc trọn vẹn của tình yêu, những người có thể đã giở dang về tình yêu, thất bại về tình yêu, hay trầy trụa về tình yêu, và cả những người“bị yêu”hay chưa yêu và cũng chưa được yêu bao giờ…đều mơ tưởng, nghĩ đến ngày Valentine, dù có thể cảm xúc, nỗi lòng khác nhau. Tuy nhiên theo thăm dò thì đối tượng“cực kỳ khổ”với ngày Valentine nhất lại là những anh chàng đào hoa, những người được nhiều bạn gái yêu cùng một khoảng thời gian; và cô đơn tủi hờn nhất trong ngày này là đối tượng“người thứ ba”của tình yêu! Thế nên những ngày Valentine gần đây, người ta đã nghĩ ra một dịch vụ mà có thể những nhà đạo đức, giáo dục phải ôm đầu, trợn mắt há miệng vì sững sờ! Đó là dịch vụ“thuê mướn người yêu”, “người yêu đóng thế”,” giả làm người yêu”…
Thật ra ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn thì vấn đề thuê mướn con người đã xuất hiện và phát triển nhanh cả hai chục năm nay, không chỉ đa dạng mà còn như không có gì mà người ta không thể vay, mượn, thuê, mướn; dù phải vượt ra  ngoài cả vòng luân thường đạo lý. Nằm ngoài danh chính ngôn thuận là công nhân viên chức, cán bộ công, tư sở, kinh doanh buôn bán, các nghề nghiệp chuyên môn, kín đáo ra, thì người ta còn thuê mướn người:
   -   đòi nợ, trả thù, đánh ghen, bảo kê, gây sự, chịu trận…
   -   giúp việc nhà: chợ búa cơm nước,dọn dẹp, trông coi trẻ em…
   -   phục vụ vòng ngoài gia đình: lái xe, canh gác, chăm sóc cây cảnh, giao dịch…
   -   chăm sóc lúc ốm đau, buồn chán, cô đơn, thất tình…
   -   làm cha mẹ, họ hàng, bạn bè bên chú rể, cô dâu. Có khi còn làm chính cô dâu, chú rể nữa!
   -  ăn uống, vỗ tay, phát biểu…trong tiệc tùng, cưới hỏi…
   -  thay thế giám đốc trong các chầu cạn ly cạn chén bia rượu với đối tác
   -  tham gia một chuyến du lịch ngắn ngày.
   -   đóng hình tượng, các nhân vật nổi tiếng: ông già Noel, Táo quân, Công
chúa, Hoàng tử, chuột Micky, vịt xám, Banny, Dora…
   -  thân hình, dáng dấp, đầu tóc, khuôn mặt, nước da: để trang điểm tại chỗ, quảng cáo mỹ phẩm, trang phục, thời trang…mà không cần chuyên nghiệp.
   -  học thay, học thế: từ chuyện đi học đầy đủ, ghi chép bài cẩn thận đến việc làm bài kiểm tra, thi thế, thi thay: từng tháng, từng học kỳ, có khi cả tốt nghiệp.
  - đẻ thuê, đẻ mướn…
  -  mua vợ, bán chồng hay trao đổi giao lưu với bạn bè…
  -  làm“người nâng khăn sửa túi” cho các cụ ông bệnh tật 
  -  người yêu: đóng làm người yêu, vợ, đi bên cạnh khách hàng trong buổi ra mắt gia đình hay trợ lý, thư ký để cùng khách tham gia các buổi ký kết hợp đồng, dự hội thảo…
  -  làm người yêu vài tiếng đồng hồ trong các ngày Lễ, Tết.
  -  làm tri kỷ tay trong tay dạo phố các“chiều thứ bẩy,chiều chúa nhật buốn”!…
  -  gọi phone nói vài câu ngọt ngào yêu thương ngày đầu năm để xông“vườn hồng”, hy vọng năm mới có người mở cửa bước vào tim!
  -  v.v…không biết còn dịch vụ thuê mướn nào chưa được tiết lộ?
Xã hội càng văn minh hiện đại, càng khiến con người cô đơn, mệt mỏi trong công việc, khó khăn trong tìm kiếm tình yêu đích thực cho mình.
 Nên vấn đề thuê người yêu, thuê bạn trong các ngày Tết, Lễ là những dịch vụ đã xuất hiện trong thời gian gần đây tại Hà Nội và Saigon để đáp ứng những nhu cầu ấy. Tuy dịch vụ này gây xôn xao dư luận nhưng nó lại đang được nhiều người lựa chọn. Có thể tìm rất dễ dàng đối tượng này, cả nam lẫn nữ, qua dịch vụ“cho thuê người yêu”trên trang quảng cáo của báo chí, Internet… Chỉ việc mở Google thì lập tức có tới hơn 6.860.000 kết quả có liên quan, trong đó có nhiều trang web đăng thông tin giới thiệu đầy đủ chi tiết của dịch vụ.
Điển hình là công ty Vinamost, có chi nhánh ở Hà Nội, Saigon và những thành phố lớn.
Ông Xuân, trưởng phòng nhân sự của công ty Vinamost chi nhánh tại TP.HCM trả lời, các nhân viên của công ty ông còn rất trẻ. Độ tuổi 20 – 25 chiếm 86,6%, sinh viên chiếm 72,2%, số còn lại là người mẫu và nhân viên hành chính của các đơn vị khác nhau đủ mọi ngành nghề và thành phần kinh tế trong cả nước. Các cộng tác viên đều được tuyển chọn theo các tiêu chí bắt buộc, 100% hồ sơ lý lịch rõ ràng và được đào tạo những kỹ năng mềm cơ bản và kỹ năng chuyên môn để làm việc cho các dịch vụ. Rồi ông tiếp tục tung chiêu PR, công ty có nhiều“em”lắm, muốn cỡ nào, giá nào cũng có. Như  đẹp trai, cao to, phong độ, ăn nói có duyên thì giá khác mà nhan sắc, cách giao tiếp có kém hơn chút thì giá lại khác. Theo ông Xuân, giá thuê người yêu, thư ký…dịp ngày thường và trong dịp lễ, tết có sự chênh lệch rất lớn. Vào những ngày thường, nếu bạn thuê một cô hay cậu người yêu đi chơi trong vòng một ngày thì có giá trên 2 triệu. Tuy nhiên, vào những dịp lễ, tết thì có giá từ hơn 800.000 – 1.000.000 đồng mà chỉ có 2-3 giờ đồng hồ. Ngày thường, giá dao động từ 400.000 trở lên đến tiền chục triệu tùy theo tính chất vai diễn, khoảng cách địa lý, mức độ khó… nhưng mức giá này sẽ được đội lên gấp đôi vào những dịp lễ, tết. Ông Xuân cho biết thêm, như vào dịp lễ Valentine thì khách hàng của công ty tăng lên 50% so với ngày thường. Và để có được một người yêu thuê đi chơi, tâm sự trong ngày lễ tình nhân phải gọi điện trước và đưa ra yêu cầu về người mình muốn chọn thuê để bên cho thuê sắp xếp nhân sự cũng như thời gian vì ngày này thường đắt khách, nếu không đặt trước vài ngày sẽ không có“người yêu”để thuê. Có khi một ngày, có bạn phải “chạy sô” 2-3 chương trình với nhiều khách hàng.
Trước khi tuyển dụng, các nhân viên hoặc cộng tác viên phải trải qua một cuộc phỏng vấn để khảo sát về lý lịch và khả năng giao tiếp. Trước khi đi làm, họ lại phải trải qua khóa đào tạo huấn luyện xử lý tình huống để trong trường hợp xấu nhất mà vẫn không làm phật lòng khách. Đồng thời, trước khi trở thành “người yêu”thuê hay thư ký, trợ lý… khách hàng phải ký hợp đồng với công ty trong đó có các điều khoảng mà khách hàng không được yêu cầu với nhân viên như: không dùng chất kích thích, không đòi qua đêm khi say…
Tuy nhiên, dịch vụ“cho thuê người yêu”này cũng khiến dư luận có những ý kiến trái chiều nhau. Người thì cho rằng nó trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, người thì nói tình yêu không thể đem ra để trao đổi, mua bán. Như vậy, nó chẳng còn đúng nghĩa là tình yêu nữa. Một số ý kiến mà nhất là giới thanh niên, họ nghĩ thoáng hơn lại cho rằng, dịch vụ này đã“gãi trúng chỗ ngứa” khi mà họ cần một người bạn để chia sẻ, tâm sự vào những ngày mà họ cảm thấy cô đơn nhất. 
Vinamost đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp Giấy phép kinh doanh. Dịch vụ“cho thuê người yêu” chỉ là một gói nhỏ trong chuỗi dự án mà Vinamost cung cấp.
Những con số báo cáo kinh doanh của Công ty đã chứng minh dịch vụ này hoàn toàn có chỗ đứng trong ngành kinh doanh dịch vụ ở Việt Nam với hơn 2.000.000 hợp đồng thuê lớn, nhỏ chỉ trong vòng 2 năm triển khai. Bản thân ông Thiện, Tổng Giám đốc Công ty Vinamost khi đưa ra ý tưởng kinh doanh từng bị người thân, đồng nghiệp phản đối. Họ cho rằng tình cảm không phải là thứ đưa ra buôn bán hoặc trao đổi, thuê mua.
 Nhưng xã hội càng hiện đại càng khiến con người cô đơn, mệt mỏi trong việc tìm kiếm tình yêu đích thực của mình. Chặng đường tìm kiếm tình yêu đó có thể rất dài và khó khăn, đôi khi hoang mang, lạc lối, cần đến sự trợ giúp. Sao chúng ta không xem dịch vụ tình yêu là sự trợ giúp trong hành trình dài ấy? Đôi khi chỉ đơn giản là người ở bên cạnh lắng nghe lúc mình cô độc, một sự động viên, một mối liên kết giữa đời sống càng ngày càng lạnh nhạt này. Nên có thể có rất nhiều câu chuyện thú vị, cảm động đằng sau hai chữ “dịch vụ”  này”…, Tổng Giám đốc Công ty Vinamost bày tỏ. (SaigonNews)
Đấy là những gì ông trưởng phòng nhân sự và ông Tổng Giám đốc của công ty Vinamost phát biểu. Còn thực tế, chúng ta cũng chẳng cần chờ xem, cũng thấy trước mắt, tuy đó là công việc, nhưng vấn đề rất mạo hiểm, phức tạp, nhiều nguy cơ xấu cho người được thuê và cả người thuê trong xã hội xáo trộn, vội vàng ngày nay, bởi nghề này liên quan nhiều đến vấn đề văn hóa, đạo đức, lại nhạy cảm nên dễ:
   -  bị đàm tiếu,
   -  bị đánh ghen,
   -  nguy hiểm đến tính mạng, công danh sự nghiệp, tương lai, gia đình lớn nhỏ của mình,
   -  vì kinh tế, có khi cả chồng, cả vợ cùng bị cuốn hút vào nghề!
   -  gặp khách“giang hồ”, “tú bà tú ông giả nai”thì ngậm ngùi xót xa suốt đời.
   -  với những chuyến du lịch, ăn ngủ tại nhà khách thì sự an toàn của các bạn trẻ rất mong manh.
   -  có khi yêu giả, được thật, nhưng rất bấp bênh,
   -  khi thì yêu giả, mà mất người yêu thật của mình, trở thành thua lỗ.
   -  bị lôi cuốn, đi sâu vào các nguy cơ xấu, tệ nạn xã hội…
   -  tự lừa dối mình bằng cảm giác công việc lợi ích…dễ qúa đà, buông xuôi, trôi nổi, khó mà đứng dạy!
   -  bị gạ tình, sàm sỡ, trao đổi thân xác.
   -  đáng sợ nhất là quen yêu dối, yêu hờ.
   -   tạo tình trạng chai lì sắt đá, vô cảm, vô hồn của trái tim. Là rào cản lớn khi đón nhận tình yêu chân thật.
   -  cái nghề mà người hành nghề không thể để trái tim giao động, rung rinh vì sẽ khó khăn cho công việc, sẽ thất nghiệp sớm.
   -  nếu gặp những dịch vụ trá hình, lừa đảo, những người tự phát, cho thuê mướn chính cả thân mình …thì còn gặp nhiều phức tạp nhức nhối hơn nữa.
 -v.v…
Dù sao, dịch vụ này cũng đã được sinh ra, đang lớn nhanh như thổi. Và khi nó bệnh hoạn, tàng tật rồi chết đi, thì sẽ để lại không biết bao nhiêu vết hằn đau thương hơn cả những dịch vụ“lấy chồng Đài Loan”,“xuất khẩu lao động”…và hẳn những vết thương này sẽ khó hàn gắn hơn tất cả, cả những thương tích của chiến tranh!
Nên chúng ta cần ý thức, giáo dục, gìn giữ, nhắc nhở những người mình có trách nhiệm và cả những người có nguy cơ ấy. Bởi vấn đề nào cũng có mặt phải mặt trái, nhưng thuê mướn người yêu thì đúng là con dao có muôn vàn lưỡi sắc bén.Thật vậy, thống kê của các bệnh viện phụ sản lớn nhỏ ở Việt Nam cho biết, sau mỗi dịp Lễ này, Tết kia là con số phụ nữ có thai tăng lên rất nhiều và hiển nhiên các phòng phá thai, điều hòa kinh nguyệt đầy áp quí bà, qúi cô, qúi em, qúi cháu chầu trực đợi chờ…Vì sao nhỉ?
Nên nhớ rằng ông Trời, cho con người có dịp nghỉ Lễ, Tết để chúc tụng, cảm tạ Ngài; cùng nghỉ ngơi, bồi dưỡng tinh thần, tình cảm, và sức lực…thì hãy xin Ngài gin giữ, để chúng ta được nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái, lành mạnh. Đặc biệt xin Ngài ban cho chúng ta tình yêu đích thực, để chúng ta không phải ước ao, tìm kiếm thuê mướn những tình yêu tạm bợ, giả tạo nào khác nhé!
Cũng vẫn biết rằng Valentine’s Day nào rồi cũng sẽ qua, nhưng tình yêu thì có thể tồn tại mãi mãi trong cả qúa khứ, hiện tại và tương lai; nên duyenky muốn chúc các Bạn được hạnh phúc thật trong tình yêu của mình suốt cả tháng Hai, cả Năm và cả Đời nữa nhé!
Happy Valentine năm 2014!
Thân mến,
duyenky 




                 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét