Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

V A L E N T I N E ’ S DAY

V  A  L  E  N  T  I  N  E ’ S  DAY


 Các Bạn thân mến,
Ngày 14 tháng 2 hằng năm là ngày lễ Valentine, ngày lễ của những tình nhân yêu nhau thắm thiết, hoặc của những người khác yêu nhau. Họ gởi cho nhau những tấm thiệp với lời lẽ yêu đương nồng cháy, ấm áp hoặc những cánh hoa hồng rực rở, những thỏi chocolate ngọt ngào, tượng trưng cho tình yêu.
Truyền thuyết về ngày lễ Valentine chưa kiểm chứng được, nhưng đáng tin nhất là theo hạnh các thánh của trang nguoitinhuu.com thì ngày 14 tháng 2 hằng năm Giáo Hội kính Thánh Valentine, là môt linh mục ở Rôma cũng như là một y sĩ. Vì không chịu từ bỏ đức tin, ngài được tử đạo vào ngày 14 tháng Hai. Vào năm 350, một nhà thờ đã được xây cất tại nơi Ngài tử đạo. Không ai biết nhiều về ngài, nhưng lại có nhiều truyền thuyết nói về Ngài:
I.  Thánh Valentine thành Roma:
     1. Dưới sự trị vì của Hoàng đế Claudius II, La Mã tham gia nhiều cuộc chiến đẫm máu mà không được dân chúng ủng hộ. Claudius bạo tàn gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào đội chiến binh của ông. Claudius cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ. Do đó, Claudius hủy bỏ tất cả các đám cưới hoặc lễ đính hôn ở La Mã. Nhưng linh mục Valentine đã cưỡng lệnh và âm thầm làm lễ thành hôn cho những đôi trai gái yêu nhau mà muốn kết hôn.
Khi Claudius ra sắc lệnh là mọi công dân phải thờ lạy các thần ngoại giáo và diệt trừ người Kitô hữu. Linh mục Valentine cùng với Thánh Marius giúp đỡ, an ủi khuyến khích các tín hữu khi bị bắt bớ tù đày, để họ giữ vững niềm tin và hy vọng vào Chúa Kitô.
Vì những hành động nhân ái này mà Ngài đã bị bắt giam và bị điệu đến trước quan tổng trấn Roma, bị kéo lê trước mặt quận trưởng La Mã. Sau khi dụ dỗ mọi cách nhưng đều vô hiệu, Ngài vẫn cương quyết không chối đạo, không dâng tế lễ thần của họ nên bị quan quân đánh đập tàn nhẩn, cuối cùng họ đã chặt đầu Ngài vào ngày 14 tháng Hai, khoảng năm 269-270.
Khi hiến dâng thân xác và linh hồn của mình lên Thiên Chúa, Valentine thật sự là một môn đồ trung tín với tình yêu của Chúa Kito.
    2.  Còn huyền thoại khác được thêu dệt chung quanh thánh Valentine:
Trong lúc bị giam trong nhà tù, một quan tòa có cô con gái bị mù, được tin là Valentine đang ở tù và có tài chữa lành các bệnh tật nên đã đem cô con gái đến nhờ thánh nhân chữa trị. Ngài hứa cố gắng chữa trị cho cô gái.
Nhận thấy Valentine là người thông thái, đạo đức, ông xin Ngài dạy dổ cho cô con gái trong lúc chữa bệnh. Ngài đã dạy thi ca và kể cho Julia nghe về sự tích Chúa Kitô, về lòng yêu thương bao la của Chúa. Julia tin tưởng vào những lời giảng dạy, và đã hỏi Valentine:
 -  "Chúa có thực sự nghe lời cầu nguyện của chúng ta không?
 -  "Vâng, Chúa nghe lời cầu của mỗi người chúng ta"
 -  "Cha có biết con đã cầu nguyện đêm ngày không? Con cầu khẩn Chúa cho con được thấy những gì mà Cha đã mô tả cho con."
Nhiều ngày trôi qua nhưng mắt cô bé vẫn chưa lành! Đến ngày Valentine bị đưa ra xử án và bị xử chém đầu. Đêm trước ngày Valentine ra pháp trường, Ngài vội vã viết ít lời từ biệt Julia và nhờ trao lại cho cô gái mù loà của quan tòa. Ngài khuyên cô bé hãy trông cậy và yêu mến Chúa, ở dưới ký tên"Valentine". Sáng hôm sau Ngài bị điệu ra chém đầu đúng vào ngày 14 tháng 2 năm 270.
Khi người cai tù mang thư đến cho cô gái. Lúc mở ra thì Julia nhận biết một cánh hoa nhỏ. Nhìn xuống cánh hoa trong bàn tay thì cô thấy cánh hoa màu vàng rồi nhìn vào tấm giấy cô thấy màu hồng thắm, ở dưới ký tên"Valentine". Lần đầu tiên trong cuộc đời Julia đã nhìn thấy màu sắc và ánh sáng mặt trời. Đúng là một phép lạ!
Tương truyền rằng Julia đã đem một cây hạnh nhân màu tím đến trồng bên mộ của Valentine. Ngày nay hạnh nhân là biểu tượng của Tình yêu và Tình bạn.
II. Thánh Valentine ở Phi Châu:
Sách Catholic Encyclopedia (Bách khoa Công giáo) cũng nói về vị thánh thứ hai có tên Valentine được tôn kính ngày 14/2. Ngài chịu tử đạo ở Phi châu với các bạn, nhưng người ta không biết gì hơn về ngài. Không có yếu tố lãng mạn nào thể hiện trong tiểu sử các vị tử đạo này thời Trung cổ sơ khai này.    
 III. Hình thành ngày Valentine:
-  Dưới thời La Mã cổ đại, ngày 14 tháng 2 là ngày lễ tưởng nhớ Junon, là nữ hoàng của các nam thần và nữ thần La Mã. Người La Mã cũng coi bà là nữ thần cai quản phụ nữ và hôn nhân. Ngày tiếp theo là ngày 15 tháng 2, ngày đầu tiên của lễ Lupercalia.
Cuộc sống của các chàng trai và cô gái trẻ khi đó bị ngăn cấm triệt để, không cho gần nhau. Tuy nhiên, họ vẫn có thể đến với nhau thông qua phong tục rút thăm tên nhau. Vào đêm hôm trước ngày hội tôn kính vị thần Lupercus, một vị thần của các đàn súc vật và của những người chăn chiên. Đây là ngày lễ ăn mừng chấm đứt những ngày đông gía lạnh để bước vào những ngày đầu xuân ấm áp.Trong ngày này, trai gái hẹn hò nhảy múa như những cuộc rong chơi tình ái của thần Lupercus. Tập tục tên của những cô gái La Mã được viết lên một mảnh giấy nhỏ và được cho vào trong các chai lọ. Mỗi một chàng trai trẻ sẽ rút thăm một cái tên bất kỳ và sau đó chàng trở thành bạn của cô gái được chọn trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Ðôi khi, việc kết đôi của đôi bạn trẻ kéo dài nguyên cả một năm và thông thường họ yêu nhau và sau đó thì cưới nhau.
Tập tục gây ra nhiều tệ đoan trong dân chúng nên Đức Giáo Hoàng Gélase I ra lệnh huỷ bỏ. Và đã cố gắng loại bỏ yếu tố ngoại đạo của những lễ hội bằng cách thay thế tên của các vị thánh cho những ngày hội của các thiếu nữ này, như thay thế vào đó ngày lễ Thánh Valentine.
-  Người ta còn tin vào ngày này"mọi chim đực đi tìm chim mái" và bắt đầu sống thành cặp. Tục lệ này trở thành thói quen cho các đôi trai gái viết thư tình cho nhau.
Dần dần, ngày 14 tháng 2 đã trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và thánh Valentine đã trở thành vị thánh bảo hộ cho những người yêu nhau. Người ta kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ và những món quà giản dị như hoa, thiệp, kẹo. Họ cũng thường tổ chức một cuộc hội họp hoặc một buổi khiêu vũ.
Dù sự thật về lễ Valentine còn mơ hồ, nhưng các câu chuyện chắc chắn nhấn mạnh về sự quyến rũ của Thánh nhân như một nhân vật anh hùng, cảm thông và lãng mạn.
IV. Các biểu tượng Valentine:

-   gồm nét vẽ hình trái tim, chim bồ câu và hình Thần ái tình có cánh.
-  các lời chúc viết tay phổ biến rộng rãi dẫn đến việc sản xuất hàng loạt các thiệp chúc. Việc tặng thiệp ngày nay vẫn phổ biến hơn là trực tiếp tỏ tình.
-  hoa hồng: loại hoa được nhiều người biết nhất trên thế giới, có nguồn gốc từ Ba Tư. Loại hoa biểu tượng cho tình yêu, có nhiều màu, mỗi màu lại ẩn chứa một sắc thái tình cảm, một điều bí ẩn, một tiếng nói riêng. Số hoa khác nhau cũng gửi tới người nhận những thông điệp khác nhau.
-  kẹo chocolate các loại, đặc biệt hình trái tim, chữ“ I love you”!
Màu sắc của hoa hồng:
-  đỏ: tình yêu say đắm,
-  trắng: tinh khiết, tình bạn, tình yêu cao cả, thầm lặng,
-  hồng phấn: ngưỡng mộ, gắn liền với sự trong trắng, nhẹ nhàng, một lời hứa tình yêu,
-   hồng sẫm: sự biết ơn,
-  Màu hoa lavande: tiếng sét ái tình,
-   đ và trắng phối hợp: sự kết hợp giữa hai người,
-  vàng: xin lỗi, thăm dò tình yêu,
-  tía: anh mãi yêu em,
-  da cam: tình bạn, tình yêu nồng cháy,
-  xanh: rất đặc biệt, yêu thật lòng,
             
Số lượng hoa khác nhau mang ý nghĩa khác nhau:
*  Nếu tặng dưới 10 hoa, nên tặng số hoa lẻ.
-  1 bông: là tình yêu duy nhất,
-  3 bông: anh yêu em,
-  11 bông: anh sẽ là bông hoa còn lại để tạo nên 12 bông hoàn chỉnh,
-  12 bông: với tất cả trái tim, cám ơn,
-  13 bông: là tình yêu sâu thẳm,
-  22 bông: mãi mãi bên nhau,
-  24 bông: lãng mạn, ga lăng,
-  36 bông: thuộc về nhau, tỏ tình yêu.
-  99 bông: tình yêu tuyệt vời dành cho nhau,
-  101 bông: tình yêu sâu đậm không lời nào tả xiết,
-  108 bông: hãy cưới nhau nhé!
-  999 bông: tình yêu bất tận,
Hiển nhiên ý nghĩa về hoa hồng và số lượng hoa tặng, là do người ta suy diễn với nhau rồi tự ràng buộc nhau! Chứ chẳng có qui luật nào, các loại hoa vẫn vô tư nở làm đẹp cho thiên nhiên!
Nhưng dù sao ngày Lễ Tình Yêu cũng là ngày vui, hạnh phúc cho những người đã và đang yêu thương nhau. Ngày nay, truyền thống ấy đã mở rộng, được các nước, các thành phần dân chúng hưởng ứng để tặng qùa, bày tỏ tình yêu, tình thương, tình cảm với nhau…không chỉ là giữa tình nhân, vợ chồng, mà còn là giữa những người quý mến nhau, trong gia đình, bạn bè quen biết. Một tập tục đáng được tôn trọng và duy trì.
Nên nhân Ngày Lễ Tình Yêu, mong tất cả các Bạn dành thời gian cho nhau, để chia vui sẻ buồn, cảm ơn, và tự tình với nhau, vì đây là dịp Lễ để nhắc nhở chúng ta là vợ chồng, con cái, người thân trong gia đình, làng xóm, bạn bè…luôn thương yêu và quan tâm đến nhau. Đừng quên cảm tạ Thiên Chúa đã ban và nuôi dưỡng tình yêu cho chúng ta. Cám ơn những người bạn gần xa đã bằng cách nào đó gieo vào trái tim chúng ta những cảm xúc, những rung động chân thành, để chúng ta cũng có thể gieo vào tâm lòng mọi người chung quanh, những người mình được tiếp xúc, những thiện cảm, hầu không ai phải thiếu thốn tình yêu mà Thiên Chúa đã ban không chúng ta.

Chúc các Bạn một mùa Lễ Tình Yêu thật Hạnh Phúc!
Thân mến,
duyenky

       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét