Thứ tư, 1/5/2024,
VnExpress.net
Cách để thoát khỏi nỗi ám ảnh công việc
Nghiền ngẫm công việc quá
mức hoặc liên tục sẽ cản trở sự phục hồi, gây căng thẳng sinh lý kéo dài, cuối
cùng dẫn đến kiệt sức và suy giảm sức khỏe.
Đó là kết quả của một
nghiên cứu tháng 9/2023 trên Plos One, nhấn mạnh đến khái niệm "work
rumination" (ngẫm lại công việc), đề cập đến việc liên tục suy nghĩ về cảm
xúc và trải nghiệm tiêu cực liên quan đến công việc.
Mark Travers, tiến sĩ, là
một nhà tâm lý học (đại học Cornell và đại học Colorado Boulder, Mỹ), phụ trách
trang web chăm sóc sức khỏe và sức khỏe tâm thần nổi tiếng Therapytips, khuyên
nên cân bằng cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đề cao xem hạnh phúc quan trọng
hơn năng suất và thành tích.
Theo đó, không được nghỉ
ngơi hay thư giãn thích hợp là dấu hiệu của chứng nghiện công việc.
Đây là hai câu hỏi bạn có
thể tự hỏi mình có phải người nghiện công việc không.
Tại sao bạn không thể rời
bỏ công việc?
Dưới đây là một số lý do
khiến bạn gặp khó khăn khi tách khỏi công việc, bất chấp những hậu quả tiêu cực:
Niềm tin liên quan đến
công việc: Nhiều người tin làm việc liên tục sẽ làm tăng năng suất, dù nghiên cứu
cho thấy ngược lại. Thay vào đó, không nghỉ ngơi đầy đủ thường tạo ra chu kỳ
trì hoãn.
Các nhà nghiên cứu cũng
phân biệt giữa việc có niềm đam mê hài hòa trong công việc, gồm cân bằng công
việc với các lĩnh vực khác của cuộc sống với việc thể hiện "niềm đam mê ám
ảnh", ám chỉ sự làm việc trong khi bỏ bê nhu cầu khác.
Nhiều người tin bị ám ảnh
là con đường dẫn đến thành công, dù thực tế nó gây đau khổ cao hơn. Một nghiên
cứu khác cho thấy chứng nghiện công việc thường xuất phát từ niềm tin cá nhân cứng
nhắc rằng một người nên tiếp tục làm việc cho đến khi họ cảm thấy mình đã làm đủ.
Điều này làm trầm trọng thêm thói quen làm việc không giới hạn và trong mệt mỏi.
Ý thức về bản thân: Thông
thường, lòng tự trọng của một cá nhân phụ thuộc vào hiệu quả công việc họ cảm
nhận được. Việc nhận được sự xác nhận từ các nguồn bên ngoài, chẳng hạn thành
tích khiến họ có nhiều khả năng đầu tư thời gian vào công việc một cách không
cân đối.
Những kỳ vọng về sự xuất
sắc bắt nguồn từ thời thơ ấu của một người hoặc cảm giác không thích đáng trong
các lĩnh vực khác trong cuộc sống có thể lan sang việc tự đánh giá hiệu quả
công việc, dẫn đến sự so sánh vô ích với người khác cũng như sự tự phê bình,
thúc đẩy nhu cầu chứng tỏ bản thân ngay cả khi nó đang làm tổn thương họ.
Ngoài ra, những cá nhân
coi công việc là một phần quan trọng làm nên bản sắc của họ thường suy nghĩ về
nó sau giờ làm việc.
Nhu cầu công việc: Nhu cầu
công việc chồng chất lên áp lực phải tiếp tục làm việc. Khi một cá nhân trải
qua xung đột hoặc mơ hồ về vai trò, cùng với khối lượng công việc nặng nề hoặc
những yêu cầu xung đột và không đủ thời gian để đáp ứng chúng, sẽ tạo ra sự suy
ngẫm trong công việc, làm cạn kiệt nguồn năng lượng của họ.
Nơi làm việc với thời
gian làm việc dài, thời hạn chặt chẽ, yêu cầu về tính sẵn sàng liên tục, quyền
tự chủ hạn chế và mức lương thấp cũng ảnh hưởng đáng kể đến hạnh phúc của nhân
viên. Sự phổ biến của điện thoại thông minh và khả năng kết nối liên tục qua
các nền tảng khiến công việc thời gian cá nhân bị chiếm đoạt dễ dàng hơn.
Ảnh minh họa: AFP
Cần thay đổi điều
gì?
Điều chỉnh
lại những nhu cầu tinh thần có hại: Thách
thức và điều chỉnh lại các kiểu suy nghĩ tiêu cực dẫn đến làm việc quá sức hoặc
suy ngẫm. Hãy nhớ rằng giá trị của bạn không phụ thuộc vào những gì bạn làm. Bạn
xứng đáng được nghỉ ngơi.Đặt ranh giới rõ ràng: Xác định rõ ràng giờ làm việc của
bạn và truyền đạt chúng cho đồng nghiệp, sếp. Hãy tuân thủ những giờ này và tận
dụng công nghệ làm lợi thế cho bạn.
Đặt thông báo hoặc sử dụng
tính năng lập lịch để báo hiệu kết thúc ngày làm việc. Tắt tất cả các thông báo
không khẩn cấp trong giờ làm việc của bạn để tránh những phiền nhiễu không cần
thiết.
Nếu bạn làm việc ở nhà,
hãy tạo một không gian làm việc được chỉ định để tách biệt công việc khỏi cuộc
sống cá nhân. Khi bạn làm xong, hãy rời khỏi không gian làm việc hoặc đóng cửa
lại để tượng trưng cho sự kết thúc của ngày làm việc. Hiểu giới hạn của bạn, sẵn
sàng nói không hoặc yêu cầu thêm thời gian và nguồn lực khi bạn quá tải công việc.
Truyền đạt rõ ràng những gì sẽ cải thiện điều kiện làm việc giúp tách khỏi công
việc tốt hơn vào cuối ngày.
Tạo một cách thư giãn: Thiết lập một thói quen vào cuối ngày làm việc của bạn
để báo hiệu sự chuyển đổi từ thời gian làm việc sang thời gian cá nhân. Điều
này có thể liên quan đến các hoạt động như viết nhật ký, nghe nhạc hoặc thực hiện
một sở thích giúp bạn thư giãn hoặc mang lại niềm vui. Hãy biến việc tự chăm
sóc bản thân trở thành một phần không thể thương lượng trong thói quen của bạn.
Bạn cũng có thể giải tỏa căng thẳng bằng cách sử dụng các phương pháp điều chỉnh
cảm xúc như chánh niệm hoặc hít thở sâu.
Tạo một thói
quen cân bằng: Thiết lập các mục
tiêu có thể đạt được cho mỗi ngày và mỗi tuần. Chia nhiệm vụ thành các bước nhỏ
hơn, dễ quản lý hơn và ăn mừng thành tích. Cố ý sắp xếp thời gian nghỉ trong
ngày để nạp lại năng lượng. Hãy sử dụng thời gian này để đi bộ một đoạn ngắn,
giãn cơ hoặc các hoạt động khác giúp bạn thư giãn và lấy lại năng lượng.
Một nghiên cứu năm 2022
cho thấy việc trải nghiệm những cảm xúc tích cực thực sự giúp các cá nhân thành
công về mặt tài chính, tiết kiệm và tạo ra nhiều của cải hơn thông qua các
phương pháp quản lý tiền tốt hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy tầm quan trọng của
việc cho phép nghỉ ngơi và đầu tư vào những trải nghiệm cuộc sống vui vẻ ngoài
công việc.
Dựa vào sự
hỗ trợ xã hội: Nghiên cứu cho thấy việc nuôi dưỡng một
mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ có lợi cho những người nghiện công việc. Hỗ trợ cả
trong và ngoài nơi làm việc cung cấp cho các cá nhân phương tiện để chia sẻ suy
nghĩ, nhu cầu và mối quan tâm, cũng như tập trung vào các hoạt động ngoài công
việc để nạp lại năng lượng.
Nhật Minh (Theo Forbes)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét