Sun, 29/10/2023 -Trầm
Thiên Thu
DẤU TÔI
Mọi sự rắc rối ở đời cũng
chỉ tại “cái tôi” mà ra. Nó là bụi tro mà nặng nề, nhỏ nhoi mà cồng kềnh, ngắn
gọn mà rườm rà. Trong Anh ngữ, ngôi thứ nhất số ít là I. Nó luôn “viết hoa” dù
đứng vị trí nào trong câu, không như các ngôn ngữ khác chỉ viết hoa khi đứng đầu
câu. Với Việt ngữ, chữ “tôi” thật thú vị: chữ TÔI thêm dấu sắc thành TỐI, thêm
dấu huyền thành TỒI, và thêm dấu nặng thành TỘI. Thêm cái gì cũng xấu, “ớn” thật
đấy!
Trình thuật Mt 23:1-12 có
lẽ khiến nhiều người “ái ngại” lắm, thậm chí là “khó chịu” – nhất là đối với những
người có chức quyền, được ăn trên, ngồi trước – cả đời và đạo: “Các kinh sư và
các người Pharisêu ngồi trên tòa ông Môsê mà giảng dạy.” (Mt 23:2) Ôi, Lời Chúa
nói thẳng quá, nói “toạc móng heo” luôn, chẳng nể ai cả. Thầy Giêsu luôn thế đấy!
Thuận ngôn nghịch nhĩ, người bất chính sẽ “dị ứng” ngay. Có thể đó là một trong
những đoạn Phúc Âm mà người ta “sợ” đọc nhất, nếu có đọc thì chắc chỉ lướt qua,
tìm cách nói lái hoặc né tránh.
Chính sự miễn cưỡng là
cách tố giác tình trạng lúng túng vì không thành thật. Dễ nói, khó làm. Người
ta thường e ngại vì “nói trước, bước không qua.” Theo đạo hoặc theo Chúa cũng
đa dạng, một trong các dạng được gọi là “nhãn hiệu.” Chỉ có “cái mác” thôi. Ngày
nay, những thứ ghi Made in USA hoặc Made in Japan thì người ta tin tưởng hơn
Made in Vietnam, sợ nhất là thấy ghi Made in China, đa số thấy “rùng mình” và tẩy
chay ngay. Tốt mã thì rã đám, chẳng quý báu gì!
Thường thì người ta thích
“nói suông” hơn “hành động.” Ở đâu đó vẫn có những “siêu nhân,” họ không chỉ
nói suông mà còn “chỉ tay năm ngón,” đùn đẩy trách nhiệm, hạt muối cắn đôi
nhưng hạt đường ăn cả. Đó là nhóm Biệt Phái mà Chúa Giêsu chỉ trích: “Họ bó những
gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón
tay vào.” (Mt 23:4) Họ không muốn nhận trách nhiệm nhưng lại đòi nhiều quyền lợi,
mặc dù lời dạy của Chúa Giêsu luôn nóng hổi mang tính thời sự: “Ai làm lớn phải
phục vụ.” (x. Mt 20:24-28; Mc 10:40-45) Và đặc biệt hơn: “Người làm lớn hơn cả,
phải làm người phục vụ anh em.” (Mt 23:11)
Cũng theo chiều hướng đó,
Thánh Phaolô khuyên: “Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau.” (Gl 6:2) Người ta
không muốn nhắc tới điều đó. Đôi khi Chúa bị oan, vì người ta cứ lợi dụng lòng
tốt của Ngài, có khi người ta còn dám nhân danh Chúa mà đàn áp người khác. Và
người ta thường nói: “Cờ đến tay ai, người đó phất.”
Chúa Giêsu “mách nước” đối
xử với người có chức có quyền, muốn chứng tỏ mình tốt lành: “Tất cả những gì họ
nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm thì ĐỪNG có làm theo, vì họ
NÓI MÀ KHÔNG LÀM.” (Mt 23:3) Rất nhiều khi chúng ta tỏ ra nghiêm túc, nói chuyện
đạo đức, đi tới nơi này nơi nọ để làm việc từ thiện bằng vài bao quần áo cũ,
vài thùng mì ăn liền, cho người ta ít tiền, dăm ba đồ lặt vặt,… và thế là tưởng
mình “tốt lành” lắm, nhưng thực chất chưa chắc vì thấy chính Chúa nơi những con
người nghèo khổ, những con người sa cơ lỡ vận kia, có thể chỉ là dạng mà Chúa
Giêsu vạch trần: “Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những
hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi chỗ nhất trong đám tiệc,
chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công
cộng và được thiên hạ gọi là Thầy.” (Mt 23:4-7)
Đồ từ thiện đó chưa chắc
là do mình hy sinh, đôi khi chỉ là đồ thừa, phế phẩm, thay vì vứt đi thì đem “tặng”
rồi nói là “làm từ thiện.” Như vậy có phải là bác ái đúng nghĩa? May ra thì chỉ
ở mức bố thí hoặc công bằng. Mẹ Thánh Teresa Calcutta đưa ra nguyên tắc sống
yêu thương: “Yêu là cho đi đến khi cảm thấy đau.” Như vậy mới thực sự là bác ái
đúng như Chúa dạy. Không hề đơn giản như chúng ta tưởng đâu. Khó lắm!
Thánh Phaolô phân tích:
“Lòng bác ái không được giả hình giả bộ. Anh em hãy gớm ghét điều dữ, tha thiết
với điều lành; thương mến nhau với tình huynh đệ, coi người khác trọng hơn
mình; nhiệt thành, không trễ nải; lấy tinh thần sốt sắng mà phục vụ Chúa.” (Rm
12:9-11) Thật độc đáo khi người Pháp nói: “Đừng vì kính mến Chúa mà chống đối kẻ
khác.” Người ta giả hình vì trọng bề ngoài và ảo tưởng, hãy coi chừng, vì “ai
tưởng mình là gì mà kỳ thực không là gì hết thì là lừa gạt chính mình.” (Gl
6:3) Đúng vậy, “con cái đời này khôn ngoan hơn con cái sự sáng.” (Lc 16:8)
Chúng ta chê chế độ phong
kiến vì cứ phải “kính, bẩm, thưa, trình,” nhưng ai dám “nói thẳng, nói thật,”
không luồn cúi, thì bị ghét, bị xa lánh. Ngày nay người ta còn “tinh vi” hơn
nhiều. Ai dám “chạm” vào cái ghế của người khác thì “có chuyện” ngay. Chuyện đời
xưa nay vẫn thế, và chuyện nhà đạo cũng chẳng khác gì. Phe cánh ở đâu cũng có.
Chúa Giêsu nói nhiều điều khiến người ta “khó lọt tai” vì Ngài nói thẳng và nói
thật.
Thật vậy, Ngài không bao
giờ vòng vo tam quốc, bất cứ ai không sống thật đều bị Ngài chê trách: “Các người
như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay.” (Lc 11:44) Người
ta giết Chúa Giêsu chỉ vì Ngài dám nói thẳng, dám có ý kiến, dám trách mắng,
dám “chạm” vào chỗ “nhạy cảm” của những “người lớn” – những “kẻ cả” vừa có chức
vừa có quyền. Ai hành động như Ngài thì chắc chắn cũng bị ghét.
Vậy thì có nên sống thật?
Đó là nỗi băn khoăn không của riêng ai. Chắc chắn là rất nên sống thật, nhưng
có dám sống thật hay không mới là vấn đề. Quả thật, sự can đảm và thái độ dứt
khoát là điều rất cần thiết. Đó cũng chính là một cách “từ bỏ mình” để thi hành
ý Chúa vậy!
Thánh Phaolô nói: “Chúa
thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi
cho vọt.” (Dt 12:6) Do đó, người ta luôn phải biết trách mình, vì đó là trách
nhiệm. Có sai lầm nên có khiển trách. Kinh Thánh cho biết Thiên Chúa rất nhiều
lần khiển trách người ta, bất kể người đó là ai. Người phục thiện thì quyết tâm
sửa đổi – như dân thành Ninivê; còn người cố chấp thì khó chịu, tức giận, và
tìm cách “bịt miệng” ai dám chỉ ra sai lầm của họ – như nhóm Sađốc và Pharisêu.
Thành thật không dễ, vì tự ái là “cái tôi” khó thuần hóa. Không chỉ thành thật
với người khác, mà còn phải thành thật với chính mình.
Sống thật là điều rất
khó, không đơn giản chút nào. Người ta phải thực sự can đảm mới có thể sống thật
với một lương tâm chân chính. Trong cuộc sống, mỗi khi muốn “chứng tỏ” mình để
người khác tin mình, người ta thường nói: “Tôi không như người ta đâu, tôi thật
lòng lắm, hiền lắm, chịu đựng lắm,...” Tuy nhiên, khi người ta “nói thật” như vậy
lại chính là lúc người ta giả dối – với người khác và với mình. Đó là dạng Biệt
Phái tân thời. Vì ảo tưởng mà người ta giả dối, là ảo tưởng, Thánh Phaolô gọi
là “lừa gạt chính mình.” (Gl 6:3)
Sự thật đối lập với sự dối
trá. Đối với những điều xấu xa, bê bối, lén lút,... Thánh Phaolô nói thẳng thắn,
nghiêm túc: “ĐỪNG cộng tác vào NHỮNG VIỆC VÔ ÍCH của con cái bóng tối, PHẢI VẠCH
TRẦN những việc ấy ra mới đúng.” (Ep 5:11) Một câu với hai mệnh lệnh. Có lẽ đây
là một trong các câu Kinh Thánh khiến người ta không muốn thấy hoặc nghe vì “dị
ứng” lắm!
Thiên Chúa rạch ròi tuyên
phán: “Chính Ta là Đức Vua cao cả, và danh Ta được kính sợ giữa chư dân.” (Ml
1:14b) Giống như một phương trình phải có hai vế cân đối, Thiên Chúa tiếp tục
đưa ra vế thứ hai là một lời cảnh báo: “Nếu các ngươi KHÔNG nghe và KHÔNG lưu
tâm tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ khiến các ngươi mắc tai họa, Ta sẽ biến PHÚC LÀNH của
các ngươi thành TAI HỌA. Phải, Ta biến phúc lành ấy thành tai họa, vì các ngươi
CHẲNG lưu tâm gì cả.” (Ml 2:2) Đây không là lời hù dọa, mà là sự công bằng, là
sự thật minh nhiên. Và dĩ nhiên cũng là lời trách móc nặng nề vậy!
Thiên Chúa biết rõ lòng
ai thế nào, sống giả dối hoặc chân thật, nhất là đối với những người có chức,
có quyền. Ngài thấu suốt mọi sự, (1 Sb 28:9b; Gđt 8:14; Et 5:1; 2 Mcb 7:35; 2
Mcb 9:5; 2 Mcb 12:22; 2 Mcb 15:2; G 28:27; Tv 139:2; Cn 16:2; Cn 21:2; Cn
24:12; Kn 1:6; Kn 7:23; Hc 23:19; Hc 42:20; Gr 11:20; Gr 20:12; 1 Cr 12:4-6; 1
Ga 3:20) Ngài không thể làm ngơ: “Các ngươi đã đi trệch đường và làm cho nhiều
người lảo đảo trên đường Luật dạy. Các ngươi đã hủy hoại giao ước với Lêvi. Còn
Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi đáng khinh và ra hèn mạt trước mặt toàn dân, vì các
ngươi không tuân giữ đường lối Ta, và hay nể vì khi áp dụng Luật. Tất cả chúng
ta chẳng có cùng một cha sao? Chẳng phải cùng một Thiên Chúa đã dựng nên chúng
ta sao? Thế mà sao chúng ta lại bội phản nhau mà vi phạm giao ước của cha ông
chúng ta?” (Ml 2:8-10)
Một điều nguy hại là định
kiến, thiên vị hoặc phe cánh, đó là “độc tố” của cuộc sống, nhất là trong đời sống
tôn giáo. Đó là dạng “ngôn hành bất nhất” – nói một đường làm một nẻo, hoặc nói
hay mà làm dở, thậm chí ra lệnh cho người khác làm chứ mình không muốn đụng
tay. Đó là tình trạng tệ hại vẫn thấy xảy ra nhiều nơi. Vậy thì sao? Những người
như vậy là kiêu ngạo, ỷ thế cậy quyền, cố ý quên rằng “chẳng ai có thể nhận được
gì mà không do Trời ban.” (Ga 3:27) Vì thế, họ tự mãn và tự đắc. Thánh Vịnh gia
biết mình là ai nên đã khiêm nhường: “Lòng con chẳng dám tự cao, mắt con chẳng
dám tự hào, Chúa ơi! Đường cao vọng, chẳng đời nào bước, việc diệu kỳ vượt sức,
chẳng cầu. Hồn con, con vẫn trước sau giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình.
Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui.” (Tv 131:1-2) Lời
Thánh Vịnh nói lên tinh thần thơ ấu tâm linh mà Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu
đã áp dụng tuyệt đối. Sống đơn sơ như trẻ em là khôn ngoan, là chân thật.
Thánh Phaolô cầu chúc với
tâm tình đó: “Xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn ngoan để mặc khải cho anh em nhận biết
Người. Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em
đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh
em được chia sẻ cùng dân thánh.” (Ep 1:17-18) Ước gì chúng ta được như lời cầu
chúc này!
Thánh Phaolô là một tông
đồ, có cả chức và quyền, nhưng không tự cho mình cái quyền được tôn trọng:
“Trong khi chúng tôi có thể đòi anh em phải trọng đãi, với tư cách là Tông Đồ Đức
Kitô. Chúng tôi đã quý mến anh em, đến nỗi sẵn sàng hiến cho anh em, không những
Tin Mừng của Thiên Chúa, mà cả mạng sống của chúng tôi nữa, vì anh em đã trở
nên những người thân yêu của chúng tôi. Thưa anh em, hẳn anh em còn nhớ nỗi khó
nhọc vất vả của chúng tôi: đêm ngày chúng tôi đã làm việc để khỏi thành gánh nặng
cho một người nào trong anh em, suốt thời gian chúng tôi loan báo Tin Mừng của
Thiên Chúa cho anh em.” (1 Tx 2:7-9) Thánh Phaolô là kinh sĩ giỏi giang chứ
không là “tay ngang,” thế nhưng đáng khâm phục vì ông khiêm nhường.
Còn chúng ta? Dĩ nhiên vẫn
có những người biết “vì người khác,” nhưng cũng không thiếu những người thích
dùng quyền bính, thích chứng tỏ mình, thích áp đặt người khác, nói năng ngang
ngược. Danh họa Leonardo da Vinci (1452-1519, Ý), một thiên tài nổi tiếng với
bích họa “Last Supper” (Bữa Tiệc Ly) và “Mona Lisa” (có nụ cười bí ẩn) nói: “Một
chút TRI THỨC ÍT ỎI khiến người ta KIÊU NGẠO, nhưng KIẾN THỨC PHONG PHÚ khiến
người ta KHIÊM TỐN. Những bông lúa lép thường cao ngạo mà chĩa thẳng đầu lên trời,
còn những bông lúa chắc hạt thường cúi đầu xuống đất.” Lời nhận định thật chí
lý và thấm thía.
Ai đã đọc bài “Cầu Nguyện
với Chúa về Tình Hình Quỷ Dữ Lộng Hành Ngày Nay” thì cảm thấy sợ, vì ĐGM G.B.
Bùi Tuần nói: “Kinh nghiệm cho tôi thấy những gì Chúa phán đều đã xảy ra nhiều
cách khác nhau. CÓ MỘT SỐ ÍT NGƯỜI ĐƯỢC LÃNH NHẬN CHỨC THÁNH, DO TRANH ĐẤU, DO
VẬN ĐỘNG, DO MƯU LƯỢC. Có nghĩa là đã CÓ SỰ LỪA DỐI TRONG VIỆC TRỞ THÀNH MỤC TỬ.
Mục tử giả bị Chúa gọi là kẻ trộm, kẻ cướp. Cũng có một số ít người vào chuồng
chiên một cách đàng hoàng, nhưng không hy sinh cho đoàn chiên thì bị Chúa gọi
là kẻ làm thuê. (x. Ga 10:12) Nghĩa là họ cũng CÓ SỰ LỪA DỐI TRONG TRÁCH NHIỆM,
một trách nhiệm đòi nhiều từ bỏ chính mình, vác thánh giá mà theo Chúa.” Than
ôi! Thánh Phaolô minh định: “Chính Satan cũng ĐỘI LỐT thiên thần sáng láng! Vậy
có gì là khác thường khi kẻ phục vụ ĐỘI LỐT người phục vụ sự công chính.” (2 Cr
11:14-15) Đáng sợ quá, vì càng đến “vạch cuối cùng” của trần thế thì càng thấy
sự dữ hoành hành dữ dội khắp nơi. (x. 2 Tx 2:7)
Thánh Phaolô chia sẻ chân
thành: “Về phần chúng tôi, chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng
tôi nói cho anh em nghe lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời
người phàm, nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác
động nơi anh em là những tín hữu.” (1 Tx 2:13) Ước gì điều này là thực tế minh
nhiên trong các cộng đoàn Kitô hữu. Để xứng danh là Kitô hữu không hề đơn giản,
bởi vì phải CÓ THẬT chứ không thể CÓ GIẢ, mặc dù người ta thích cái giả hơn cái
thật, nhất là trong xã hội ngày nay.
Lạy Thiên Chúa toàn tri
và toàn năng, xin đừng trách mắng con khi thịnh nộ, đừng sửa trị con lúc nổi
lôi đình, (Tv 6:2; Tv 38:2) nhưng xin trách mắng con theo lượng từ bi của Ngài
để con được nên người, và xin xót thương con là kẻ tội lỗi. (Lc 18:13) Con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét