Thứ Năm, 5 tháng 10, 2023

Những Tá Điền Xưa và Nay

 

Thu, 05/10/2023 - Lm Tạ Duy Tuyền

Những  Tá  Điền  Xưa  và  Nay

Trong các tổ chức chính trị, tôn giáo hay kinh tế người ta đều hy vọng nhiều vào người lãnh đạo. Người lãnh tạo tốt thì sẽ mang lại nhiều hoa lợi cho thành viên của mình. Và có lẽ vì thế, mà nhiều nhà lãnh đạo trước khi lên nắm chức vụ điều hành đều hứa hẹn một tương lai tươi sáng.

Điển hình như tân thủ tướng Thái Lan khi lên nhận chức ngày 11/09/2023 là hứa sẽ chi 560 tỉ baht (16 tỉ USD) cho 55 triệu người trưởng thành trong 6 tháng tới để thúc đẩy chi tiêu và đầu tư trong nước.

Rồi nhìn qua các doanh nghiệp ta vẫn thấy những cuộc đình công đòi tăng lương hoặc đòi thay đổi lãnh đạo công ty, nguyên nhân là vì họ không được hưởng huê lợi từ những ông chủ của mình.

Các biến cố này có nhiều nét tương đồng so với bối cảnh của dụ ngôn được Tin Mừng hôm nay thuật lại. Các lãnh đạo đất nước hay tôn giáo cũng giống như những tá điền. Họ là những người được ông chủ trao phó cho trông nom canh tác, nhưng họ lại muốn biến thành của riêng mình. Họ không nộp hoa màu mà còn nổi loạn chống lại những sứ giả ông chủ sai tới. Họ cònđi đến tận cùng của vô ơn là giết cả đứa con của ông chủ, người có quyền thừa tự, để mong chiếm quyền sở hữu vườn nho về cho mình.

 “Trước tình thế đó, ông chủ sẽ xử trí ra sao?”. Câu trả lời, là ông sẽ ra lệnh trừng phạt họmột cách nghiêm khắc. Bạo lực sẽ phải trả giá bằng bạo lực, có khi còn dữ dội hơn. Các táđiền chắc chắn sẽ bị tru diệt một cách không thương tiếc.

Đối với người đời là thế. Nhưng với Thiên Chúa thì Ngài có thể rút điều tốt từ cái xấu như “Phiến đá người thợ xây loại bỏ sẽ trở nên tảng đá góc tường”.

Hình ảnh “Người Con” được ông chủ gửi tới, là chính Đức Giêsu đấng Messia. Đây là quàtặng lớn nhất mà Thiên Chúa tặng ban, là chính Đấng mà nhân loại vẫn luôn ngong ngóng đợi chờ. Món quà ấy chính là hiện thân của Lòng Thương Xót Chúa hiện diện giữa chúng ta. Cho dù những tá điền có chống đối, có loại trừ thì lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn luôn dàn trải và đổ xuống trên ta đến vô tận, đem lại cho chúng ta những cơ hội để thống hối, hơn làđưa ra một phán quyết hủy diệt cuối cùng.

Nhưng sự thương xót không phải là dung túng cho kẻ bất tài, độc ác đến nỗi loại trừ ngôn sứ và cả Con Một Thiên Chúa. Thế nên, vườn nho của Chúa phải có những vị lãnh đạo mới. Dụngôn chỉ nhắc nhở những người lãnh đạo nếu họ không giúp đem lại thiện ích cho các thành viên thuộc quyền, họ phải được thay thế bằng những người khác, những người có khả năng mang lại hoa lợi từ vườn  nho mình chăm sóc.

Những tá điền cũng có thể là từng người chúng ta đang hưởng dùng nhiều tiện nghi, nhiều ơn lộc Chúa ban nhưng chúng ta lại sống thiếu trách nhiệm với bổn phận, với công việc. Chúng ta đã sống vô tích sự và nổi loạn trước những lời nhắc nhở của bề trên. Tin mừng mời gọi chúng ta hãy thay đổi cách sống vì ngày cánh chung đang đến. Những tá điền bất tài vô dụng sẽ bị thay đổi thì lúc đó số phận của chúng ta đã bị định đoạt là bị loại trừ.

Xin Chúa giúp chúng ta là những tá điền khôn ngoan biết sống chu toàn bổn phận của mình, biết sống có trách nhiệm với gia đình, với xứ đạo và Giáo hội. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện một cách đặc biệt cho các nhà lãnh đạo biết dùng quyền bính của mình để mang lại hoa lợi cho xã hội hay Giáo Hội. Xin đừng vì lợi ích cá nhân để rồi phê phán, loại trừ nhau như những tá điền năm xưa. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét