Thứ Ba, 24 tháng 10, 2023

TRUYỀN THÔNG???

Sun, 22/10/2023 - Huệ Minh

TRUYỀN  THÔNG???

Chả phải cái gì ta thấy trước mắt nó là sự thật ! Có khi chình ình trước mắt chúng ta nhưng nó không như chúng ta thấy và chúng ta nghĩ.

Truyền thông cũng vậy! Không đơn giản để nắm bắt điều mà mình thấy mình nghe. Đơn giản là chưa chắc nó thật dù thấy nó thật và đẹp nữa.

Ngày nào cũng vậy, ai nào đó lướt qua vài trang báo, newfeed mạng xã hội, để tìm kiếm những tin tức mới. Người ta bình luận gì thêm về cô người mẫu vừa bị bắt? Thị trường xe cộ có sản phẩm nào ra mắt? Tình hình chiến sự trên thế giới hay thông tin an ninh trật tự đó đây có gì gay cấn hơn không? … Một số kẻ sẽ lợi dụng tâm lý đám đông để thả thính nhằm thu hút sự quan tâm cho bộ phim mới của họ. Họ tự tạo ra các tình huống tranh cãi. Khen cũng tốt mà chê cũng tốt, miễn bán được vé. Kiểu gì mà cứ nổi lên trên mạng, được biết đến nhiều là được.

Nhiều và nhiều người bị cuốn theo “thánh khóc”. Diễn viên mà ! Họ diễn và nhằm mục đích thu hút lượt xem. Thế là coi như nhiều người dính vào cái bẫy của truyền thông. Đua nhau vào xem và đua nhau vào ... chửi.

Trong khi đó, chuyện cần lo không lo, chuyện cần làm không làm đó là lo và làm sao để cho gia đình được ấm no và hạnh phúc. Truyền thông đã kéo người ta đi xa quá để rồi không bận tâm lo cho chuyện mình và gia đình mình nữa mà đi lo ba cái chuyện đâu đâu.

Thử hỏi cái cô gì đó bị bắt có ảnh hưởng gì đến đời của mình không ? Ấy vậy mà người ta chạy theo truyền thông đó. Các trang mạng truyền nhau tin về những người cả đời mình cũng không hề gặp mặt.

Trong thị trường báo chí, bán chạy nhất là những ấn phẩm “lá cải”. Có những tờ tràn ngập thông tin cướp, giết, hiếp, xe cán chó, chó cắn xe… Một số tòa soạn khác lại đi sâu vào đời tư người nổi tiếng. Để câu view, họ đưa cả những tình tiết linh tinh, xàm xí, không đáng nói lên báo. Nó hoàn toàn vô bổ.

Thế giới thật ngưỡng mộ những kiểu bài báo như thế này. Chắc chắn họ không dám nghĩ và viết như thế.

Cạnh đó, có những trang mang tên Công Giáo nhưng thật sự chẳng có Công Giáo tí nào cả. Có những trang xào nấu thông tin và đặt những tiêu đề rất hot. Và như thế là họ đã thu hút số lượng độc giả không hề nhỏ. Chính vì đánh vào lòng hiếu kỳ của nhiều người nên họ đã vui vẻ trục lợi mà không bị ai nhắc nhở. Tiếc thay những người đó lại là người Công Giáo.

Rồi cũng vì hiếu kỳ và cả tin, nhiều người đã chạy theo và nghe theo nhóm người lập ra những trang đứng tên linh mục, tu sĩ và cả giám mục và đức ông để bán thuốc và chữa bệnh. Họ lập ra những trang rất quy mô và hoành tráng để chiêu dụ những người nhẹ dạ. Và dĩ nhiên là họ lừa được rất nhiều người vì ai ai cũng tin khi nhà tu khám chữa bệnh.

Thời đại của truyền thông để rồi cần tỉnh táo, biện phân để tham gia truyền thông. Nếu không tỉnh táo thì sẽ sập bẫy của truyền thông thôi.

Người tham gia truyền thông cần biết về đạo đức truyền thông. Chả phải cứ cái gì cũng like hay share cả.

Có những thông tin từ vài năm trước hay thông tin sai sự thật nhưng người ta cứ vui vẻ share. Thật đáng tiếc cho những trường hợp như vậy. Có những số phone xem chừng ra cá nhân và riêng tư nhưng người ta vui vẻ “thảy” lên mạng để rồi chủ nhân những số đó vô cùng khó chịu và bị phiền hà.

Khi gõ bàn phím, khi bấm phím điện thoại thì ta hết sức cẩn trọng vì một cái nhấn của ta có khi là vô cùng thiệt hại.

 

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét