Sun, 05/11/2023 - Trầm
Thiên Thu
NGƯỜI KHÔN KẺ DẠI
Cõi Trần Gian Không Thiếu
Kẻ Dại
Nơi Tục Tụy Vẫn Đầy Người
Khôn
Dụ ngôn “Mười Cô Trinh Nữ”
(Mt 25:1-13) nêu rõ vấn đề “tỉnh thức.” Sự tỉnh thức liên quan tình trạng Khôn
Ngoan và Dại Khờ. Đây là một trong các dụ ngôn “quen thuộc” nói về cánh chung,
đặc biệt là liên quan “tận thế riêng” của mỗi người.
Trong cuộc sống đời thường
và tâm linh có hai loại người đối lập nhau: Người Khôn biết phân định và lo xa,
còn Kẻ Dại ỷ lại hoặc bất cần nên khinh suất và xả láng. Hai loại người đó được
Chúa Giêsu ví Nước Trời giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể.
Trong mười cô đó, năm cô dại mang đèn mà không mang dầu theo; còn các cô khôn
mang đèn và dầu dự trữ. Chú rể đến chậm nên các cô ngủ thiếp. Nửa đêm, có tiếng
báo chú rể đến, tất cả các cô thức dậy và cầm lấy đèn.
Nhưng đèn của năm cô dại
cạn dầu, không đủ thắp sáng, và họ phải xin dầu. Các cô khôn không dám cho vì
biết dầu của họ không thể đủ dầu thắp sáng đèn của chính mình và của người
khác, họ khuyên các cô dại nên đi mua dầu. Khi các cô dại đi mua dầu thì chú rể
tới, các cô khôn đã sẵn sàng nên được đi theo chú rể vào phòng dự tiệc cưới. Cửa
phòng đóng lại, cửa cơ hội cũng khép lại vĩnh viễn!
Khi các cô dại trở về và
gọi cửa, thì chú rể nói “không biết họ là ai.” Thế là hết! Vì vậy, Chúa Giêsu
đã căn dặn và cảnh báo: “Anh em hãy CANH THỨC, vì anh em không biết ngày nào,
giờ nào.” Ai khôn, ai dại đã rõ. Hai năm rõ mười. Trong đời sống, đặc biệt đời
sống tâm linh, người mà chúng ta tưởng là khôn lại chỉ là dại, người mà chúng
ta tưởng là dại lại là khôn.
I. DẠI MÀ KHÔN
Trong thi phẩm “Dại
Khôn,” thi sĩ Trần Tế Xương kết luận: “Này kẻ nên khôn đều có dại, Làm người có
dại mới nên khôn.” Trong bài “Dậy Mà Đi,” cụ Ngô Tất Tố xác định: “Ai nên khôn
(mà) không khốn một lần!” Trong cái khó ló cái khôn. Cuộc sống cho chúng ta biết
rằng đau khổ càng nhiều thì kinh nghiệm càng dầy. Ngay cả trong lĩnh vực tinh
thần hoặc tâm linh, thuyết tương đối của bác học Einstein vẫn đúng. Thật kỳ lạ!
Kinh Thánh xác định: “Tất
cả sự khôn ngoan đều phát xuất từ Đức Chúa, và khôn ngoan vẫn ở với Người đến
muôn đời.” (Hc 1:1) Thánh Vịnh gia ý thức: “Kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan.
Sáng suốt thay kẻ thực hành như vậy. Mãi đến thiên thu còn vang tiếng ngợi khen
Người.” (Tv 111:10) Thánh Bênađô nói: “Nếu con người KHÔNG biết kính sợ và yêu
mến Thiên Chúa, bất kể họ gọi Ngài là gì thì KHÔNG THỂ gọi họ là người khôn
ngoan.”
Thế nào là khôn ngoan?
Kinh Thánh cho biết: “Người khôn tránh bạn xấu.” (Cn 1:8a) Đức khôn ngoan cần
thiết trong cuộc sống, vì đó là một ơn của Chúa Thánh Thần. Người khôn ngoan biết
tiên liệu và dự phòng điều có thể xảy ra bất ngờ. Khôn ngoan không có nghĩa là
học cao, vì có cả một bụng chữ cũng chưa chắc khôn ngoan. Dù không học nhiều,
thậm chí là mù chữ, nhưng người ta vẫn có thể khôn ngoan. Sống lâu cũng chưa chắc
khôn ngoan hơn người ít tuổi. Thật vậy, Menander (342-291 trước công nguyên)
nói: “Tóc bạc KHÔNG sinh ra sự khôn ngoan.” Tác giả sách Huấn Ca thẳng thắn
nói: “Già đầu mà ngu.” (Hc 25:2)
Thật thú vị bởi vì đức
khôn ngoan liên quan sự tỉnh thức. Sự tỉnh thức hoặc sự cảnh giác cũng rất cần
thiết trong đời sống. William Arthur Ward (1921-1994, Hoa Kỳ) so sánh: “Khắc
ghi một sự thật lớn lao vào trí nhớ là đáng nể, nhưng khắc ghi sự thật đó vào đời
mình mới là khôn ngoan.” Tác giả sách Giảng Viên cho biết: “NGƯỜI KHÔN biết mở
mắt nhìn, KẺ DẠI bước đi trong tăm tối.” (Gv 2:14)
Cần có sự khôn ngoan trước
khi có quyền lực, như vậy mới có thể dùng quyền một cách đúng đắn, nếu không sẽ
rất nguy hiểm. Vua Salômôn thực sự khôn ngoan khi xin ơn khôn ngoan và hiểu biết
để lãnh đạo dân. Điều ông xin làm Chúa hài lòng: “Bởi vì ngươi đã xin điều đó,
ngươi đã không xin cho được sống lâu, hay được của cải, cũng không xin cho kẻ
thù ngươi phải chết, nhưng đã xin cho được tài phân biệt để xét xử, thì này, Ta
làm theo như lời ngươi: Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi
trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi, cũng chẳng có ai bì kịp. Cả
điều ngươi không xin, Ta cũng sẽ ban cho ngươi: giàu có, vinh quang, đến nỗi suốt
đời ngươi không có ai trong các vua được như ngươi.” (1 V 3:11-13; 1 Sb
1:11-12) Ông đã có mọi thứ, và ông nổi tiếng khôn ngoan với vụ kiện “giành con”
của hai cô gái điếm. (x. 1 V 3:16-28)
Về tầm quan trọng của sự
khôn ngoan, Kinh Thánh nói: “Đức Khôn Ngoan sáng chói, và không hề tàn tạ. Ai mến
chuộng Đức Khôn Ngoan thì Đức Khôn Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng. Ai tìm kiếm
Đức Khôn Ngoan thì Đức Khôn Ngoan cho gặp. Ai khao khát Đức Khôn Ngoan thì Đức
Khôn Ngoan đi bước trước mà tỏ mình cho biết. Ai từ sáng sớm đã tìm Đức Khôn
Ngoan thì không phải nhọc nhằn vất vả. Họ sẽ thấy Đức Khôn Ngoan ngồi ngay trước
cửa nhà.” (Kn 6:12-14)
Có vài “điều nhỏ” để suy
tư: [1] Nếu chỉ biết sáng đi làm, chiều trở về, ăn uống, xem TV, quẹt điện thoại,
rồi ngủ, thì chẳng khác gì động vật; [2] Nếu có ý định gian lận cái gì đó của
người khác thì đó là lúc đen tối nhất của cuộc đời; [3] Người thầy mà không dạy
cho học trò biết ham muốn học tập, đó là tồi tệ; [4] Học trò mà không biết lắng
nghe thầy cô giảng bài, đó là học trò ngu dốt, vô trách nhiệm với cuộc đời
mình, chẳng hy vọng gì trong tương lai; [5] Người nóng vội, bộp chộp, ảnh hưởng
xấu tới tinh thần và thể lý, ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh, xét về
phương diện tinh thần thì họ không hơn con chó giữ nhà; [6] Sống mà không có ước
mơ, luôn than phiền, chẳng khác loài tầm gửi, chỉ biết bám víu vào cây khác để
hút nhựa sống, hoặc như loài đỉa hút máu người khác để sống.
Và còn nhiều điều khác
tương tự. Đó là lối sống ích kỷ, chỉ biết yêu mình, không sáng suốt và không
khôn ngoan. Sống thụ động và buông xuôi như vậy là lãng phí cuộc đời, là “chết”
ngay khi còn hít thở.
Kinh Thánh nói: “Trí khôn
ngoan làm miệng nên khéo léo, và thêm sức thuyết phục cho đôi môi.” (Cn 16:23)
Sự khôn ngoan không chỉ làm cho người ta linh hoạt về tinh thần, mà còn tươi tỉnh
cả về thể lý: “Sự khôn ngoan làm cho gương mặt con người ngời sáng, và nét cứng
cỏi nên dịu dàng.” (Gv 8:1) Sự khôn ngoan quá tuyệt vời. Người khôn ngoan là
người sâu sắc, nói ít, nghe nhiều, trầm lặng để thấm nhuần đức khôn ngoan vào
máu thịt: “Để tâm suy niệm về Đức Khôn Ngoan là đạt được sự minh mẫn toàn hảo.
Ai vì Đức Khôn Ngoan mà thức khuya dậy sớm, sẽ mau trút được mọi lo âu. Vì những
ai xứng đáng với Đức Khôn Ngoan thì Đức Khôn Ngoan rảo quanh tìm kiếm. Trên các
nẻo đường họ đi, Đức Khôn Ngoan niềm nở xuất hiện. Mỗi khi họ suy tưởng điều
gì, Đức Khôn Ngoan đều đến với họ.” (Kn 6:15-16) Đó không là sự khôn ngoan nhờ
phàm nhân mà xuất phát từ Thiên Chúa.
Càng khôn thì càng khéo.
Cứ thế và cứ thế. Cái lợi này tích lũy thêm cái ích nọ. Người khôn ngoan biết
tìm kiếm những thứ bền vững, không hư hỏng, dù cho họ có thể bị coi là “điên rồ”
trong tầm nhìn của loài người. Nhưng điều trường cửu đó là điều thuộc về Thiên
Chúa. Hằng ngày họ cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ, ngay từ rạng
đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi
trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước. Nên con đến ngắm nhìn Ngài
trong nơi thánh điện, để thấy uy lực và vinh quang của Ngài.” (Tv 63:2-3)
Người khôn ngoan chuyên
tâm tìm kiếm Thiên Chúa, vì sự khôn ngoan đích thực từ Thiên Chúa, và họ có được
Ngài. Thật vậy, Thánh Vịnh gia cảm nghiệm: “Ân tình Ngài quý hơn mạng sống, miệng
lưỡi này xin ca ngợi tán dương. Suốt cả đời con, nguyện dâng lời chúc tụng, và
giơ tay cầu khẩn danh Ngài. Lòng thỏa thuê như khách vừa dự tiệc, môi miệng con
rộn rã khúc hoan ca. Con tưởng nhớ Chúa trên giường ngủ, suốt năm canh thầm thĩ
với Ngài. Quả thật Ngài đã thương trợ giúp, nương bóng Ngài, con hớn hở reo
vui.” (Tv 63:8)
Khôn ngoan giúp người ta
bớt lo lắng, bớt lo lắng thì dễ an tâm, nhờ an tâm mà khả dĩ vui sống. Ngược lại,
vì thiếu khôn ngoan mà người ta cảm thấy bất an, khắc khoải, lo sợ và nuối tiếc.
Người ta bình an thư thái khi được ơn Chúa tác động. Thuyết nhà Phật gọi tình
trạng đó là “giác ngộ.” Lúc về già, thi sĩ Bùi Giáng sống như người mất trí,
ông lang thang khắp Saigon với phong cách rất “bụi,” ông than thở: “Ta cứ ngỡ
trần gian là cõi thật, Thế cho nên tất bật đến bây giờ!” Có thể là muộn khi “ngộ”
ra, nhưng muộn vẫn hơn không!
Cũng trong thi phẩm “Dại
Khôn,” thi sĩ Trần Tế Xương nhận định: “Thế sự đua nhau nói dại khôn, Biết ai
là dại biết ai khôn.” Thật khó có thể biết ai dại, ai khôn. Cứ tưởng người này
khôn mà là dại, cứ tưởng người kia dại mà là khôn. Đáng sợ nhất là “cứ tưởng
mình khôn,” để rồi phải khốn! Thánh Phaolô cho biết: “Cái điên rồ của Thiên
Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người.” (1 Cr 1:25) Người khôn ngoan nhất
là người biết kính sợ Thiên Chúa. (x. Tv 111:10) Sống ở đời, chẳng ai biết ngày
mai mưa hay nắng, cũng không thể biết đời mình sẽ ra sao, vì thế mà luôn phải tỉnh
thức. Đó là dại mà khôn!
II. KHÔN MÀ DẠI
Các kinh sư, luật sĩ, kỳ
mục, với nhóm Pharisêu và Sađốc cho chúng ta thấy rõ dạng “khôn mà dại.” Thiên
Chúa đã cảnh báo: “Nếu ngươi KHÔNG TỈNH THỨC thì Ta sẽ đến như kẻ trộm, ngươi
CHẲNG BIẾT giờ nào Ta sẽ đến bắt chợt ngươi.” (Kh 3:3) Bão lũ, lụt lội, giông tố,
động đất, sóng thần, tai nạn,... Không ai biết lúc nào có “sự cố,” dự báo thời
tiết cũng chỉ là đoán chừng, không thể biết chính xác thời điểm. Ngay giữa lòng
thành phố mà có nhà tự dưng sụp xuống. Không ai có thể dự đoán, hoàn toàn “bó
tay,” vậy mà người ta vẫn dám coi thường Thiên Chúa, muốn loại bỏ Ngài ra khỏi
cuộc sống này.
Thiên Chúa toàn năng, mọi
sự đều bởi Ngài, nhờ Ngài, và Ngài luôn hiện hữu trong mọi biến cố cuộc đời.
Danh nhân Rabindranath Tagore (1941-1961, Ấn Độ) đã cảm nhận sâu sắc về Đấng
Toàn Năng: “Bạn không nghe thấy bước chân Người thầm lặng đó sao? Người tới và
luôn luôn thường tới. Người tới và luôn luôn thường tới hằng giờ, hằng đêm, hằng
ngày, hằng thời đại,… Người tới và luôn luôn thường tới qua lối đi nho nhỏ
trong rừng, vào những ngày Xuân đượm nắng ngạt ngào. Người tới và luôn luôn thường
tới trên xe mây ầm ầm tiếng sấm, vào những đêm Thu mưa ướt tối mù. Bước chân
Người đã giẫm lên tim tôi đang ôm nặng những nỗi buồn dai dẳng. Khi niềm vui
trong tôi ngời sáng, ấy là do chân Người vàng óng chạm vào.” Tư tưởng ngài
Tagore rất gần với Công giáo, đặc biệt là tập thơ “Lời Dâng” (Gitanjali), với
bút danh Bhānusiṃha (Sư Tử Thái Dương).
Thánh Vịnh gia thân thưa:
“Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, biết cả khi con đứng con ngồi. Con
nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa, đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét, mọi
nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả. Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời, thì lạy
Chúa, Ngài đã am tường hết. Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước, bàn tay của
Ngài, Ngài đặt lên con.” (Tv 139:1-5) Thật vậy, từng sợi tóc trên đầu chúng ta
cũng đã được Ngài đếm. (Mt 10:30; Lc 12:7) Thiên Chúa dò xét mọi tâm can và thấu
suốt mọi tư tưởng, ai tìm Ngài thì Ngài cho gặp, ai lìa xa Ngài thì Ngài lìa bỏ.
(1 Sb 28:9)
Thật lạ lùng, chỉ nhỏ
nhoi như sợi tóc, chẳng đáng gì, thế mà Thiên Chúa còn quan phòng và tiền định,
huống chi chuyện sinh – tử, liên quan mạng sống con người, mà Ngài lại chính là
Sự Sống và Nguồn Sống. (Ga 14:6; Tv 36:10) Thánh Phaolô cho biết: “Về những ai
đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh
em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng.
Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, chúng ta cũng tin rằng
những người đã an giấc trong Đức Giêsu sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức
Giêsu.” (1 Tx 4:13-14)
Thật diễm phúc cho chúng
ta khi được làm người sống ở đời, nhưng người ta không chỉ đi bằng đôi chân, mà
quan trọng là “đi” bằng cái đầu. Cũng vậy, sống không chỉ cần lương thực nuôi sống
thân xác, mà quan trọng là cần lương thực nuôi sống tinh thần và linh hồn.
Thánh Thể và Lời Chúa cần cho mỗi Kitô hữu. Thánh Phaolô nói: “Dựa vào lời của
Chúa, chúng tôi nói với anh em điều này, là chúng ta, những người đang sống, những
người còn lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người
đã an giấc ngàn thu đâu. Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần
và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những
người đã chết trong Đức Kitô sẽ sống lại trước tiên; rồi đến chúng ta, những
người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng
với họ để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng
Chúa mãi mãi. Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau.” (1 Tx 4:15-18)
Qua đó, chúng ta biết chắc
chắn thời đại của chúng ta là thời cánh chung, nhưng không biết chúng ta có được
diễm phúc chứng kiến thời điểm lịch sử vĩ đại nhất hay không. Vì không biết nên
chúng ta phải tỉnh thức, và không ngừng sống trong tình trạng tỉnh thức, nghĩa
là phải sống yêu thương đến từng chi tiết: “Hãy lấy tình bác ái mà hết lòng tôn
kính những người ấy, vì công việc họ làm. Hãy sống hòa thuận với nhau. Thưa anh
em, chúng tôi khuyên nhủ anh em: hãy khuyên bảo người vô kỷ luật, khích lệ kẻ
nhút nhát, nâng đỡ người yếu đuối, và kiên nhẫn với mọi người.” (1 Tx 5:13-14)
Thời cuối, chúng ta thấy
có nhiều thứ rắc rối liên quan đức tin Công Giáo – rối đạo, bỏ đạo, ly dị, tà
giáo,... Đó là điều chứng tỏ gần tới điểm kết thúc. Bốn vị giáo hoàng gần đây
nhất cho chúng ta thấy “rõ nét” hơn về ngày tận thế qua lời nhận xét của các
ngài: [1] “Cuộc trở lại của Đức Kitô KHÔNG CÒN XA.” (Piô XII, 1938-1958) [2]
“Cuộc trở lại của Đức Kitô đã ĐẾN GẦN.” (Gioan XXIII, 1958-1963) [3] “Cuộc trở
lại của Đức Kitô đã KỀ CẬN.” (Phaolô VI, 1963-1978) [4] “Hãy MỞ CỬA đón Chúa
Kitô.” (Gioan Phaolô II, 1978-2005)
Đừng nhẹ dạ cả tin kẻo
“tưởng khôn mà dại” rồi phải khốn. Chúa Giêsu xác định: “Kẻ nào bền chí đến
cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.” (Mt 10:22; Mt 24:13) Đó là lúc tỏ tường ai là
Người Khôn và ai là Kẻ Dại
Lạy Thiên Chúa cực thánh,
xin dạy con thấu triệt lẽ khôn ngoan, (Tv 51:8) xin dạy con biết đếm tháng ngày
con sống để tâm trí con được khôn ngoan, (Tv 90:12) biết trữ dầu-đức-tin để thắp
sáng đèn-đời khi canh thức. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu
Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét