Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2023

Nguyên nhân gây chua miệng

 

Thứ sáu, 10/11/2023, VnExpress.net

Nguyên nhân gây chua miệng

Mất nước, thiếu kẽm, vệ sinh răng miệng kém, trào ngược dạ dày thực quản có thể tạo ra vị chua trong miệng, gây khó chịu.

Vị chua trong miệng cũng có thể do một số tình trạng sức khỏe khác nhau gây ra. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp.

Mất nước

Mất nước khiến khoang miệng và cổ họng khô, dẫn đến thay đổi vị giác. Theo Hiệp hội Tai Mũi Họng và Phẫu thuật đầu mặt cổ Mỹ, nước bọt có nhiệm vụ kích thích các thụ thể vị giác trên lưỡi. Quá ít nước bọt có thể gây ra sự thay đổi hương vị mà vị giác cảm nhận được, khiến mọi thứ có vị chua.

Người trưởng thành nên uống ít nhất 6- ly nước mỗi ngày để tăng lượng nước cho cơ thể, giảm cảm giác khó chịu này.

Bệnh nhiễm trùng

Khi mắc bệnh cảm lạnh hoặc nhiễm trùng xoang, cơ thể tự động sinh ra nhiều loại protein khác nhau ảnh hưởng đến vị giác và gây đắng hoặc chua. Nên rửa tay thường xuyên và giữ ấm cơ thể, nhất là trong mùa mưa hoặc mùa lạnh. Tránh chạm tay lên mắt, mũi, miệng.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá gây hại phổi, vàng răng, hôi miệng và làm giảm vị giác, khiến miệng thường có cảm giác chua, khó chịu. Để cải thiện tình trạng này cách duy nhất là bỏ thuốc.

Trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản xảy ra do cơ thực quản dưới hoạt động bất bình thường. Axit từ dạ dày trào ngược lên phần thực quản, khiến cho lớp niêm mạc bị kích thích và gây ra nhiều triệu chứng như ợ nóng, ợ chua, nóng rát ở cổ họng, đắng miệng, đau họng, ho, hôi miệng, khó thở.

Người bệnh nên thay đổi lối sống lành mạnh như ăn chậm, nhai kỹ, tránh rượu bia, thuốc lá, các loại thực phẩm cay và béo. Tránh mặc đồ bó sát, không nằm sau khi ăn, nằm nghiêng về bên trái khi ngủ để ít trào ngược.

Điều gì gây ra vị chua trong miệng?/Nguyên nhân gây ra vị chua trong miệng

 


Vị chua trong miệng làm giảm cảm giác ngon khi ăn. Ảnh: Freepik

Vệ sinh răng miệng kém

Không đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên dễ làm các mảnh thức ăn thừa tích tụ trong răng, từ đó để lại mùi vị khó chịu. Vệ sinh răng miệng chưa sạch cũng có thể gây chua miệng.

Mỗi người nên đánh răng ít nhất hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần và kiểm tra răng miệng định kỳ.

Thay đổi nội tiết tố

Vị chua trong miệng cũng có thể liên quan đến hormone. Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc trong giai đoạn mãn kinh thường có sự thay đổi về vị giác. Thai phụ có thể cảm thấy chua miệng trong ba tháng đầu.

Thiếu kẽm

Thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến vị giác. Trong đó, thiếu kẽm góp phần tạo vị chua sau khi ăn. Nguyên nhân thiếu kẽm là do chế độ ăn ít thịt, cá, hải sản, mắc bệnh gan, viêm loét đại tràng, sử dụng thuốc lợi tiểu, hóa trị...

Tuổi tác

Các giác quan thay đổi khi chúng ta già đi, khiến cảm nhận vị của thức ăn không còn ngon như trước đây, đôi có vị chua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét