Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2023

Sau ăn nên nằm, ngồi hay đi lại?

 Thứ bảy, 4/11/2023, VnExpress.net

Sau ăn nên nằm, ngồi hay đi lại?

Tôi có thói quen đi lại nhẹ nhàng sau ăn, còn chồng tôi ăn xong là nằm ngay. Nên nằm, ngồi hay đi lại sau ăn là tốt nhất? (Linh, 36 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Nhiều người có thói quen nằm ngay sau khi ăn, điều này là không tốt. Sau ăn, nằm ngay có thể làm thức ăn và dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra các vấn đề như trào ngược axit, ợ chua, bệnh về đường tiêu hóa. Hơn nữa, nằm ngay sau bữa ăn khiến cơ thể tích tụ mỡ, có thể gây béo phì.

Đối với người khỏe mạnh, đi lại nhẹ nhàng sau khi ăn giúp tiêu hóa tốt, đốt cháy calo. Với mục đích giảm cân và kiểm soát cân nặng, một số người sau khi ăn thường đứng hoặc đi lại ngay. Tuy nhiên, người sức khỏe yếu thì hành động đứng, đi lại sau ăn không phải là lựa chọn tốt. Tư thế đứng khiến trọng tâm của dạ dày thay đổi, dễ gây trào ngược dạ dày.

So với nằm hay đứng lên đi lại thì ngồi thẳng lưng khoảng 15-20 phút sau bữa ăn là lựa chọn tốt nhất. Thời điểm này, máu chủ yếu cung cấp cho dạ dày và ruột để tiêu hóa thức ăn, từ đó làm dạ dày và ruột hoạt động bình thường, không có nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày.

Sau đó, vận động nhẹ nhàng sẽ giúp tiêu hóa tốt nhất. Bạn tuyệt đối tránh việc vận động nặng hay nằm sau khi ăn nếu không muốn gặp các vấn đề có hại cho sức khỏe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét