Sun, 02/06/2024 - Trầm Thiên Thu
TRUNG TÂM SỰ SỐNG
Trái tim là tâm hồn, là
chính con người đó. Tim còn đập là còn thở, còn thở là còn sống, mặc dù người
đó đã bại não. Sự sống kỳ diệu nhờ Thần Khí, bởi vì Chúa Giêsu xác định: “Thần
khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là
thần khí và là sự sống.” (Ga 6:63) Thật vậy, “người ta sống không chỉ nhờ cơm
bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.” (Mt 4:4; Lc 4:4) Và
Thánh Phaolô nói rằng “chữ viết thì giết chết, còn Thần Khí mới ban sự sống.”
(2 Cr 3:6)
Người ta sinh ra để sống,
sống để chờ chết, chết để được sống lại và sống viên mãn vĩnh viễn. Thật thú vị
với nhận định của Elbert Hubbard: “Chúng ta bảo tình yêu là sự sống; nhưng tình
yêu không có hy vọng và niềm tin là cái chết đau đớn. Nếu bạn đau khổ, hãy cảm
ơn trời! Đó là dấu hiệu chắc chắn cho thấy bạn đang sống.”
Steve Jobs nói: “Không ai
muốn chết. Thậm chí cả những người muốn tới thiên đường cũng không muốn phải chết
để lên được đó. Cái chết là điểm đến của tất cả chúng ta, không ai có thể trốn
thoát. Vì vậy, bởi cái chết có lẽ là phát minh tốt nhất của sự sống. Nó là tác
nhân thay đổi của cuộc sống. Nó xóa cái cũ để mở đường cho cái mới. Ngay bây giờ
là bạn, nhưng một ngày không xa hôm nay, bạn dần dần sẽ trở nên già và bị xóa
đi. Tôi xin lỗi nếu điều đó nghe có vẻ cường điệu, nhưng đó hoàn toàn là sự thật.”
Sự sống vô giá và rất cần thiết, thi sĩ ngụ ngôn Jean de la Fontaine ví von:
“Thà làm ăn mày sống còn hơn làm hoàng đế chết.” Marcus Aurelius nhận xét: “Con
người không nên sợ hãi cái chết, mà nên sợ hãi mình chưa bao giờ bắt đầu sống.
Hãy chấp nhận những điều mà số phận mang đến, và yêu thương những người mà số
phận kết nối, và hãy làm điều đó với tất cả tấm chân tình.”
Qua trình thuật Ga
19:31-37, Thánh Gioan cho biết hôm đó là ngày áp lễ, người Do Thái không muốn để
xác chết trên thập giá trong ngày sabát, mà ngày sabát đó lại là ngày lễ lớn.
Vì thế họ xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy
xác xuống. Họ đánh giập ống chân của hai tử tội cùng bị đóng đinh với Đức
Giêsu, nhưng họ không đánh giập ống chân Chúa Giêsu vì thấy Ngài đã chết. Tuy
nhiên, Ngài chết vẫn chưa yên, một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Ngài,
chút máu và nước còn lại cũng chảy ra hết. Quả thật, Ngài đã “yêu thương tới
cùng.” (Ga 13:1)
Chính Thánh Gioan đã thấy
và làm chứng, lời chứng này xác thực vì ông biết mình nói sự thật. Người ta
không tin chỉ vì cố chấp. Chuyện này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh:
“Không một khúc xương nào của Ngài sẽ bị đánh giập, và họ sẽ nhìn lên Đấng họ
đã đâm thâu.” Đó là lúc tỉnh ngộ. Chúng ta cũng vậy thôi, có lẽ ai đã từng phạm
tội tày trời rồi mới biết sợ, như con chim chết hụt nên sợ cành cây cao
Người ta nói: “Con mắt là
cửa sổ tâm hồn.” Nếu vậy, trái tim là “căn phòng tình yêu.” Trái tim luôn đập
những nhịp điệu tình yêu, chuyển tải máu tình yêu đến mọi cơ phận để duy trì sự
sống cho cả cơ thể. Bộ não là trung tâm điều khiển, nhưng nếu thiếu nguồn máu từ
trái tim chuyển lên thì bộ não cũng không thể hoạt động, ngay cả những người “bại
não,” sống thực vật, nhưng não vẫn “sống” nhờ máu. Chứng đột quỵ do não, nhưng ảnh
hưởng nguồn máu từ tim.
Khi nói đến suy nghĩ, tư
tưởng, người ta cho đó là công việc của lý trí, bộ não, nhưng không hẳn là vậy,
vì Kinh Thánh nói: “Người ban cho chúng trí khôn, lưỡi, mắt, tai, và trái tim để
chúng suy nghĩ.” (Hc 17:6) Cách suy nghĩ của lý trí khác với cách suy nghĩ của
con tim. Chính lý trí cũng không thể hiểu nổi lý lẽ của con tim.
Đề cập tình yêu, người ta
nhớ ngay tới trái tim. Thánh Tâm Chúa Giêsu là Nguồn Tình Yêu, là Mạch Thương
Xót. Tình yêu rất kỳ diệu, nhưng Lòng Thương Xót còn kỳ diệu hơn, vì Lòng
Thương Xót “cao cấp” hơn Tình Yêu. Tại sao? Tình yêu có thể có chút vị kỷ, vì
yêu người nhưng vẫn là yêu mình, yêu vì mình trước khi yêu vì người; nhưng lòng
thương xót không vị kỷ, thương người chỉ vì người chứ không thương người vì
mình. Chúng ta thử so sánh tình yêu đôi lứa, loại tình yêu được coi là mạnh mẽ
hơn các loại tình yêu khác. A yêu B, thậm chí thề non hẹn biển với nhau, nhưng
thực chất A vẫn vì hạnh phúc của mình hơn là vì hạnh phúc của B. Ngược lại, B đối
với A cũng thế. Có những người liều mạng sống để chết vì yêu, nhưng không phải
chết vì người mình yêu, mà chết vì tuyệt vọng về hạnh phúc của mình. Ngay cả
Romeo và Juliet cũng vậy thôi.
Nhưng tình yêu và lòng
thương xót của Thiên Chúa hoàn toàn khác, vì Ngài đã xác định: “Khi Israel còn
là đứa trẻ, Ta đã yêu nó, từ Ai Cập Ta đã gọi con Ta về.” (Hs 11:1) Chúng ta
cũng được Ngài hứa chắc như vậy. Ngài cho biết thêm: “Ta đã tập đi cho Épraim,
đã đỡ cánh tay nó, nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng. Ta lấy dây
nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ
thơ, nâng lên áp vào má; Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn.” (Hs 11:3-4) Những
động thái âu yếm đầy tình yêu thương vị tha, như người mẹ yêu thương con trẻ,
vì con trẻ chứ không vì mình, không cần gì cho mình.
Mặc dù chúng ta vô tình
và phản bội, Thiên Chúa vẫn si tình đến nỗi phải thốt lên: “Trái tim Ta thổn thức,
ruột gan Ta bồi hồi.” (Hs 11:8) Có ai không mủi lòng khi nghe người yêu tâm sự
nỗi lòng như vậy? Có, và vẫn có. Đó là chính mỗi chúng ta! Miệng trách người
kia hoặc kẻ nọ vô ơn bội nghĩa, nhưng chính mình vẫn không hơn gì. Không phải bạc
tình với người đời mà chúng ta bạc tình với Đấng Thánh, với Thiên Chúa, với Con
Người đã chết vì yêu chúng ta: Đức Giêsu Kitô. Chúng ta thật tồi tệ!
Thế mà Thiên Chúa vẫn
nhân từ, không giảm mức độ thương xót, và hứa: “Ta sẽ không hành động theo cơn
nóng giận, sẽ không tiêu diệt Épraim nữa, vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải
người phàm. Ở giữa ngươi, Ta là Đấng Thánh, và Ta sẽ không đến trong cơn thịnh
nộ.” (Hs 11:9)
Vì thành tín, Vua Salômôn
được Thiên Chúa ban tặng hơn cả những gì ông mong đợi: “Thiên Chúa cho vua
Salômôn được dồi dào khôn ngoan, thông thạo, và một trái tim bao la như cát
ngoài bãi biển.” (1 V 5:9) Nhờ ơn Chúa, ngôn sứ Isaia mạnh mẽ và can đảm hơn,
ông động viên chính mình và người khác: “Đây chính là Thiên Chúa cứu độ tôi,
tôi tin tưởng và không còn sợ hãi, bởi vì Đức Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi
ca ngợi, chính Người cứu độ tôi. Các bạn sẽ vui mừng múc nước tận nguồn ơn cứu
độ. Các bạn sẽ nói lên trong ngày đó: Hãy tạ ơn Đức Chúa, cầu khẩn danh Người,
vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân, và nhắc nhở: danh Người siêu việt.”
(Is 12:2-4)
Nguồn Cứu Độ vô tận, Nước
Cứu Độ trong lành, đặc biệt là hoàn toàn miễn phí. Nguồn Nước đó chỉ có nơi
Thánh Tâm Chúa Giêsu, nơi đã tuôn trào Máu và Nước vì yêu đến cùng. Ai biết hứng,
khéo múc thì sẽ thỏa mãn mọi mơ ước. Thật tuyệt vời! Chúng ta không thể thỏa
mãn từ bất cứ nguồn nào khác.
Ngôn sứ Isaia chân thành
khuyên nhủ: “Đàn ca lên mừng Đức Chúa, vì Người đã thực hiện bao kỳ công; điều
đó, phải cho toàn cõi đất được tường. Dân Sion, hãy reo hò mừng rỡ, vì giữa
ngươi, Đức Thánh của Israel quả thật là vĩ đại!” (Is 12:5-6) Quả thật, Chúa
Giêsu vẫn luôn tha thiết mời gọi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề,
hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của
tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh
em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, gánh tôi nhẹ nhàng.” (Mt
11:28-30)
Cuộc sống trần gian luôn
có nhiều thứ bất trắc, vì thế mà chúng ta luôn cần Thiên Chúa cứu thoát. Có
Ngài, mọi tình huống đều khác hẳn, cõi lòng chúng ta sẽ bình an, nhẹ nhàng,
thanh thản, ... Đó là sự thật minh nhiên. Chấp nhận sự thật không phải là chuyện
dễ, nhất là sự thật đó là sự kém cỏi, yếu đuối, … bất lợi cho mình. Nhưng Thánh
Phaolô vẫn không ngần ngại thổ lộ: “Tôi là kẻ rốt hết trong toàn thể dân thánh,
thế mà Thiên Chúa đã ban cho tôi ân sủng này là loan báo cho các dân ngoại Tin
Mừng về sự phong phú khôn lường của Đức Kitô, và soi sáng cho mọi người được thấy
đâu là mầu nhiệm Thiên Chúa đã an bài. Mầu nhiệm này đã được giữ kín từ muôn
thuở nơi Thiên Chúa là Đấng tạo thành vạn vật, để giờ đây, nhờ Hội Thánh, mọi
quyền năng thượng giới được biết sự khôn ngoan thiên hình vạn trạng của Thiên
Chúa.” (Ep 3:8-10)
Thiên Chúa quan phòng, tiền
định, an bài mọi sự – dù chỉ là một sợi tóc. Tuy nhiên, nói thì nói vậy, chấp
nhận như thế thì lại là chuyện khác. Nhưng dù muốn hay không, đó vẫn là sự thật
– không chỉ thật mà còn minh nhiên, vĩnh viễn, bất di bất dịch: “Thiên Chúa đã
hành động như thế theo quyết định Ngài đã có từ muôn thuở và đã thực hiện nơi Đức
Kitô Giêsu, Chúa chúng ta. Trong Đức Kitô và nhờ tin vào Người, chúng ta được mạnh
dạn và tin tưởng đến gần Thiên Chúa.” (Ep 3:11-12)
Người ta nói không sai:
“Vô tri bất mộ.” Có biết rồi mới thích, có thích rồi mới yêu, có yêu rồi mới
mê. Quy trình Thiên Chúa tạo ra rất thú vị. Với sự thường còn thế huống chi với
Chúa Giêsu và Thánh Tâm Ngài. Chắc chắn càng biết thì càng thấy cần Ngài, càng
khoái những thứ “ngược đời” của Ngài. Cách Ngài quyến rũ rất kỳ diệu.
Thánh Gioan giải thích:
“Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng
chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội
cho chúng ta.” (1 Ga 4:10) Tình yêu đó là khối tình câm lặng, mối tình cuồng
si, chúng ta không thể hiểu. Trong đời thường, có những người yêu nhau say đắm
nhưng lại bị chê là khờ dại, ngu xuẩn. Phải chăng chúng ta không hiểu họ và so
sánh theo vị trí của mình? Chắc là vậy. Người ta thường “bắt ép” hoặc “đúc
khuôn” người khác theo ý mình. Thật phiền phức!
Trong Thông điệp
“Miserentissimus Redemptor” (Đấng Cứu Độ Thương Xót, 1928), ĐGH Piô XI nói: “Việc
tôn sùng Thánh Tâm chắc chắn dẫn chúng ta đến việc biết Chúa Kitô một cách thân
mật và làm cho tâm hồn chúng ta yêu mến Ngài một cách dịu dàng hơn và kết hiệp
với Ngài một cách quảng đại hơn.” Trong Thông điệp “Haurietis Aquas” (Múc Nguồn
Nước, 15-5-1956), ĐGH Piô XII nói: “Lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu cốt yếu
là lòng sùng kính đối với tình yêu mà Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta qua
Chúa Giêsu, đồng thời cũng là tình yêu làm sống động tình yêu của chúng ta dành
cho Thiên Chúa và con người. Nói cách khác, lòng sùng kính này hướng tới tình
yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta để chúng ta thờ lạy Ngài, cảm tạ Ngài và noi
gương Ngài suốt đời.” Đúng như ngôn sứ Isaia đã nói: “Các bạn sẽ vui mừng múc
nước tận nguồn ơn cứu độ.” (Is 12:3)
Trái tim tượng trưng cho
toàn thể con người như là nguồn mạch tạo nên cuộc sống của mình. Lời kêu xin:
“Hỡi con, hãy cho Cha trái tim của con!” (Cn 23:26) có nghĩa là “hãy cho Cha cả
con người của con.” Chúa Giêsu vẫn luôn mời gọi chúng ta như vậy. Ngài đã trao
ban chúng ta chính Thánh Tâm Ngài, và Ngài cũng muốn chúng ta trao cho Ngài
chính trái tim mình, cả con người chúng ta.
Chỉ có những gì xuất phát
từ trái tim mới có thể đến được với trái tim. Thiên Chúa thật kỳ diệu khi tạo
nên trái tim, dù trái tim cũng chỉ là một cơ phận nhưng nó lại “đại diện” cho cả
một con người. Con tim còn được gọi là “tấm lòng.” Cụ thi hào Nguyễn Du cũng đã
so sánh: “Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài.” Khi lần Chuỗi Lòng Thương Xót,
chúng ta cầu nguyện: “Kính lạy Máu và Nước đã tuôn trào từ Thánh Tâm Chúa
Giêsu, như suối nguồn thương xót chúng con, chúng con tín thác vào Ngài.” Ai
thành tâm thì Ngài thương ngay, điển hình là Dismas (tướng cướp “hiền” bị đóng
đinh với Chúa Giêsu), dù chẳng biết Ông Giêsu là ai, thế mà chỉ một lời cầu xin
thật lòng thì Ngài hứa ngay: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi
trên Thiên Đàng.” (Lc 23:43)
Trái tim là con người, với
thất tình – bảy cảm xúc: hỷ (mừng), nộ (giận), ai (buồn sầu), lạc (vui) hoặc cụ
(sợ), ái (yêu), ố (ghét), dục (ước muốn). Lục dục gồm: [1] Sắc dục (ham muốn
nhìn thấy sắc đẹp – liên quan Mắt), [2] Thính dục (ham muốn nghe âm thanh êm dịu
– liên quan Tai), [3] Hương dục (ham muốn ngửi mùi thơm dễ chịu – liên quan
Mũi), [4] Vị dục (ham muốn món ăn ngon – liên quan Miệng), [5] Xúc dục (ham muốn
đụng chạm thân xác – liên quan Tay Chân), [6] Pháp dục (ham muốn ý nghĩ được thỏa
mãn – liên quan Não).
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu,
xin tha thứ tội lỗi và thương xót chúng con, xin hoán cải và thay máu cho trái
tim chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét