Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

Những điểm nên ghé ...



Những  điểm  nên  ghé  thăm  trước  khi  quá  muộn
(Du lịch – VnExpress.net)

Từ Galapagos đến vỉa đại san hô, từ dãy Himalaya đến những hòn đảo ngoài Ấn Độ Dương xa xôi đều có những điểm đến mà bạn nên một lần đặt chân đến trước khi chúng bị thay đổi bởi con người hay tự nhiên.

20 điểm đến sau đây sẽ mang đến cho bạn những hành trình thú vị.
1. Hệ thống sông Mekong
Hiện các quốc gia Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, nơi dòng Mekong chảy qua đều có kế hoạch xây dựng nhà máy thuỷ điện. Các con đập được xây dựng sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới dòng chảy và môi trường sống của hệ sinh động vật gắn với dòng sông từ bao đời nay. Một trong những nơi chịu ảnh hưởng rõ rệt có thể kể đến Biển Hồ - Tonle Sap. Để khám phá dòng Mekong, bạn có thể tự chọn tour đi thuyền trên sông từ vài giờ đến vài ngày.
   Tonle Sap thuộc Campuchia sẽ bị ảnh hưởng khi dòng Mekong có những thay đổi. Ảnh:static.panoramio.com.


2. Nepal
Là điểm đến của những người thích đi bộ đường dài (trekking), cung đường kéo dài 3 tuần trên những ngọn núi quanh năm phủ tuyết đưa họ băng qua các tu viện, làng mạc và mái nhà của người bản địa. Chính phủ Nepal đã cho xây dựng một con đường bao quanh dãy núi nhưng chỉ một phần ngắn được mở cho xe cộ giao thông. Trong khi đó những con đường khác cũng xuất hiện dẫn đến Himalaya dọc theo Annapurna Circuit.
3. Đồng bằng Okvango, Botswana


      Các sinh vật trong đồng bằng Okavango đang đứng trước nguy cơ bị tiêu diệt bởi con người và khí hậuẢnh: fantastictraveling.com


 Đồng bằng Okavango là một trong những báu vật thiên nhiên của Châu Phi, mặt hồ đẹp như tranh vẽ, khu phá xanh mát rượi và những con kênh chảy uốn lượn quanh sa mạc Kalahari. Các loài thú bộ móng guốc như linh dương đầu bò, linh dương sừng xoắn và ngựa vằn, hươu cao cổ đang xuống thấp kỉ lục. 90% các loài đang ở trong tình trạng không thể nguy hiểm hơn do hạn hán, xâm lấn đất để xây dựng của con người hay cháy rừng gây ra.
4. Thành phố Yangon, Myanmar
Thủ đô trước đây của Myanmar tồn tại như một minh chứng mạnh mẽ của thời thuộc địa mà khách sạn Strand là tiêu biểu cho lối kiến trúc đặc trưng mang đậm chất Anh quốc. Với sự mở cửa và làn sóng du lịch đã khiến cho bộ mặt Yangon đang thay đổi dần với nhiều trung tâm mua sắm và khách sạn mới mọc lên.
5. Havana, Cuba
Là vùng đất chịu ảnh hưởng của Tây Ban Nha, những nét kiến trúc theo phong cách baroque xuất hiện rất nhiều trong các công trình nhà cửa, văn phòng, tòa nhà. Khi lệnh cấm vận của Mỹ được dỡ bỏ các kiến trúc này có lẽ ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó là đô thị hóa đang lan rộng, xe cộ đông đúc hơn cũng góp phần gây ô nhiễm và thay đổi bộ mặt Havana.
6. Biển Chết
Biển Chết đã bị cạn đi đến hơn 1/3 trong vòng 40 năm qua. Mực nước xuống thấp đến 25 m và tiếp tục xuống với tốc độ hơn 1 m mỗi năm khi ba quốc gia Lebanon, Jordan và Israel lấy nước để tưới tiêu từ sông Jordan. Theo đà này, Biển Chết sẽ không còn tồn tại vào năm 2050. Giải pháp hiện tại để có thể cấp nước cho Biển Chết là lượng nước khử mặn được hút ra từ khu đất ngập mặn của Aqaba, Jordan.
       Khả năng vừa nằm trên mặt biển vừa đọc sách sẽ có thể không còn nữa sau năm 2050 nếu Biển Chết không được bảo vệ.  Ảnh: leisuregrouptravel.com

.
7. Những Hutong ở Bắc Kinh, Trung Quốc
Hutong là ngôi làng truyền thống tồn tại trong lòng rất nhiều thành thị của Trung Quốc. Những lối giao nhau nối đến nhiều căn nhà nhỏ với khoảng sân bên trong gợi lại thời nhà Nguyên gần 1.000 năm trước luôn lôi cuốn các du khách thích tìm tòi, khám phá. Rất nhiều hutong đã biến mất trong quá trình xây dựng và mở rộng các đại lộ, văn phòng và cơ sở vật chất cho Olympics Bắc Kinh. Tuy vậy, vẫn còn một vài hutong vẫn được bảo vệ và gìn giữ như một di sản.
8. Cinque Terre, Italy
Vẻ đẹp ngỡ ngàng của Cinque Terre toát ra từ màu sắc của các ngôi làng chài và những ruộng nho bát ngát. Để giữ được “bức tranh” tươi thắm ấy cần phải có sự chăm sóc và trồng trọt đều đặn. Nhưng những người nông dân đã tìm ra cách mới để mưu sinh đó là dựa vào ngành du lịch. Những khu ruộng không còn được chăm sóc cẩn thận tại nhiều nơi và hiện tượng lở đất đã bắt đầu xảy ra. Vào tháng 10 năm 2011, một trận mưa lớn kéo theo đất lở đất đã gần như bị phá huỷ thị trấn Monterosso al Mare và Vernazza. Cinque Terre vẫn hấp dẫn nhưng bạn sẽ cần đến nhanh hơn và cẩn trọng hơn khi tham gia các chuyến đi bộ đường dài.
9. Đập nước Thiên Niên Kỉ, Ethiopia
Được biết đến với nhiều tên gọi như Grand Ethiopia Renaissance Dam hay Hidase Dam, con đập nằm trên dòng sông Nile xanh tại Ethiopia được dự báo sẽ hoàn thành năm 2017. Grand Ethiopia Renaissance Dam sẽ làm giảm lụt ở hạ lưu nhưng  sẽ gây ảnh hưởng đến việc tưới tiêu của người nông dân và hệ sinh thái trên dòng sông. Bản thân sự bốc hơi do nhiệt độ tăng cao cũng làm thay đổi dòng chảy của sông Nile.
10. Madagascar
Được tách ra khỏi phần còn lại của thế giới hơn 60 triệu năm trước, Madagascar là bảo tàng sống về các loài sinh động vật. Khoảng 95% các loài động vật không thể tìm thấy nơi nào khác ngoài đảo quốc như vượn mắt lồi, tắc kè đuôi lá. Dân số tại đây đang tăng nhanh chóng và dựa vào chủ yếu canh tác nông nghiệp kiểu du canh, chặt rừng làm nương rẫy. Trên đảo có những loại gỗ cứng rất có giá trị và nhiều loài như vượn cáo đang đối mặt với tình trạng bị thu hẹp khu vực sống tự nhiên.

11. Ruộng bậc thang ở Luzon, Philippines
Phía bờ bắc của đảo Luzon thuộc Philippines có những con dốc thuộc dãy núi Cordilleras đã được cải tạo thành ruộng bậc thang kéo dài lên độ cao hàng trăm mét uống lượn theo sườn núi như dải lụa khổng lồ. Đây là khu ruộng bậc thang đã trở thành một phần của hệ thống rừng, nguồn nước và người lao động tồn tại qua hai nghìn năm. Nếu bạn muốn ngắm nhìn những phong cảnh ấn tượng trước khi nó có nguy cơ biến mất thì hãy chuẩn bị cho chuyến đi.
12. Đảo Galapagos, Ecuador
Những con chim họ sẻ tại Galapagos từng cung cấp những chứng cứ cho Charles Darwin trong việc hoàn thiện học thuyết của ông về tiến hoá. Ngày nay loài sẻ này được cho là chỉ còn chưa đến 100 cá thể. Đó là chưa kể rất nhiều loài bị giết vì các phương tiện giao thông bởi số lượng người nhập cư ngày càng đông lên đảo để phục vụ cho du lịch. Các loài sống dưới nước cũng bị đe doạ bởi những con tàu và du thuyền qua lại với mật độ lớn. Ô nhiễm và việc tận thu nguồn tài nguyên đang là vấn đề cần giải quyết của các nhà cầm quyền.
13. Hasankeyf, Thổ Nhĩ Kỳ
Đập Ilisu trên dòng sông Tigris ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ dự định sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014. Khi mặt hồ do con đập tạo nên được dâng đầy trong 3 năm tới, nó sẽ nhấn chìm thành phố cổ Hasankeyf, một trong những bảo tàng ngoài trời gợi lại hình ảnh đầu tiên của nền văn minh loài người.

     Thành cổ Hasankeyf sẽ sớm chìm dưới mặt nước lòng hồ được tao nên bởi đập Ilisu. Ảnh: tricivenola/wordpress.com


14. Cung đường Nazca, Peru
Nằm dọc theo những triền cát của sa mạc miền Nam Peru, cung đường cổ này làm liên tưởng đến lịch sử tiền Columbian. Trên đường, du khách sẽ có thể gặp hơn 70 khối điêu khắc hình chim, cá, khỉ hay người. Hiện tại có khá nhiều con đường giao thông đang được xây dọc theo lối mòn này. Những chiếc xe bốn bánh đưa du khách đi qua con đường hoặc hạ trại để chiêm ngưỡng di chỉ còn sót lại của một thời huy hoàng.
15. Lhasa, Tây Tạng
Những con đường nhựa và đường sắt cao nhất thế giới được xây dựng và làn sóng người Hán di cư đến kinh doanh và các mục đích khác đang dần thay đổi bộ mặt Tây Tạng. Tính cách riêng của Tây Tạng đang dần bị đánh mất, trẻ em ít được dạy tiếng Tạng, cảnh sát tuần tra hiện diện ở nhiều nơi, tu viện hoạt động theo hệ thống được quy định mới khác hẳn truyền thống vốn có.
16. Machu Picchu, Peru
Nằm giữa muôn trùng những ngọn núi, di chỉ cổ của người Inca chỉ giới hạn 2500 du khách mỗi ngày. Những con đường xưa đang bị xói mòn và hiện tượng lở đất đe doạ sự tồn tại bền vững của cả khu vực. Số lượng người đổ về để làm việc phục vụ cho ngành du lịch cũng góp phần không nhỏ gây ô nhiễm cho khu vực.
17. Bagan, Myanmar
          Bagan đẹp huyền ảo trong nắng sớm. Ảnh: burmatravel .



Vùng đất của hơn 13000 đền, chùa, bảo tháp, kiến trúc tôn giáo được xây từ thế kỷ 11-13 dọc theo dòng sông Irrawaddy. Những trận động đất trước đây đã làm hư hại một số lượng không nhỏ đền đài tại Bagan. Sau sự thay đổi về chính trị cùng chính sách cởi mở hơn, chính phủ đã bắt đầu cấp phép cho những dự án xây dựng. Du khách cũng bắt đầu đến Bagan ngày một nhiều và kéo theo các phương tiện giao thông phục vụ cho họ. Đây là một trong số nhiều những lý do góp phần cho sự thay đổi hình thái đô thị cổ vốn rất thanh bình này.
18. Kathmandu, Nepal
Thủ đô của Nepal vốn rất quyến rũ và duyên dáng nằm nép mình dưới thung lũng Kathmandu. Trong những năm qua, du khách chọn Nepal làm nơi bắt đầu cho hành trình lên cao hơn trên dãy Himalaya ngày một đông. Không những thế thủ đô còn là nơi toạ lạc của nhiều công trình kiến trúc điêu khắc tôn giáo ấn tượng như Durbar Square, Boudhanath Buddhist Temple. Những ngôi đền tháp nay như hòn đảo lạc lõng giữa “rừng” bê tông và các con đường chằng chịt. Nền văn hoá bản địa và gương mặt đô thị của thành phố đang có chiều hướng thay đổi một cách mạnh mẽ.
 Kathmandu Dubar Square như một ốc đảo giữa “rừng bê tông” tại thủ đô của Nepal. Ảnh: humanandnatural.com





19. Nomads, Mông Cổ
Việc chăn thả gia súc và nuôi ngựa trên những thảo nguyên bao la là một trong những lối sống du mục hiếm còn lại trên thế giới. Tuy vậy cuộc sống của những người Mông Cổ đang thay đổi nhanh chóng vì dân số, kinh tế, khí hậu thay đổi và nhiều nơi bị sa mạc hoá. Hàng nghìn người chăn thả gia súc đã chuyển về sinh sống trong các thành phố và thị trấn. Cùng với đó là nền văn hoá bản địa truyền thống đã bị thất truyền khá nhiều các tập tục.
20. Chợ cá Tsukiji, Nhật Bản
Chợ cá lớn nhất thế giới nằm ở Tokyo mang tên Tsukiji nổi tiếng với những cuộc đấu giá đặc biệt là cá ngừ. Chợ có kích thước khoảng 43 sân bóng đá và đang được lên kế hoạch để di dời về một địa điểm mới đạt tiêu chuẩn về bảo bệ môi trường. Điều này có nghĩa là ngôi chợ truyền thống tại địa điểm ngày nay sẽ không còn. Tuy vậy, ngôi chợ mới dự kiến vẫn sẽ cho phép du khách có thể trải nghiệm đầy đủ không khí mua bán sôi động.
Hoài Nam


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét