SỰ THĂNG
TRẦM CỦA TUỔI
GIÀ
Ước vọng sống lâu đã là điều mong muốn của con người từ ngàn
xưa. Nó đứng trên cả tiền tài, danh vọng, đông con nhiều cháu. Chả thế mà thứ
dân khi gặp nhau thì trang trọng chúc bách niên giai lão là thỏa mãn
rồi. Còn vị quyền cao phủ chùm đất nước thì không bằng lòng với bách niên, mà
đòi dân đen phải tung hô vạn tuế! vạn tuế ! hoặc muôn năm! muôn năm!
Nhưng trăm người trăm ý, cho nên Á Đông ta có quan niệm “đa
thọ, đa nhục”. Chateaubriand ví tuổi già như con tầu đắm.
Horace than phiền: tuổi già buồn nản đang đến, giã từ những nụ
cười vui, những tình yêu nồng nàn và những giấc ngủ an lành.
Còn Hippocrate thì so sánh tuổi với bốn mùa mà già là
mùa đông băng giá.
Có lẽ là khi về già, con người, giống như mọi sinh vật khác, đều
chịu những thay đổi về cấu tạo, về chức năng, đưa tới đau yếu, bệnh hoạn, mất
sinh lực và ý chí. Vì vậy, người già cho rằng sống lâu mà suy yếu, thiếu
thốn, chẳng qua cũng chỉ như cây tầm gửi, là gánh nặng
cho gia đình và xã hội rồi chuốc cái nhục vào thân.
Rõ thực là:
“Khi vui thì muốn sống lâu,
Khi buồn lại muốn thác mau cho rồi”.
Nhân dịp tuổi thọ sắp tăng thêm một đơn vị, chẳng biết mình nên
buồn hay nên vui. Thôi thì để biết người, biết mình, chúng tôi xin cùng quý vị
ôn lại vài nét thăng trầm tuổi thọ của con người, lướt qua một phần phong tục
tập quán của vài thời đại đã qua.
Người Già Việt Nam
Phong tục Việt Nam vốn trọng người già. Ta thường có câu
nói:
“Triều đình thượng tước, Hương đảng thượng xỉ”
Có ý nói là ở nơi triều đình thì chức tước cao được ngồi
trên, còn tại chốn đình trung hương đảng thì người cao tuổi được coi trọng hơn.
Vì được quý trọng nên dân ta đã có nhiều tục lệ tốt đối với người già.
Trong gia đình, Tết đến, con cháu tụ họp trước là để cúng bái
gia tiên, sau là chúc tuổi thọ ông bà cha mẹ.Tăng thêm một tuổi là thêm thọ,
một điều mà ai cũng mừng, cũng nhắc nhở chờ đợi:
“ Bà lão nằm tính tuổi sắp thêm năm” Anh Thơ.
Trẻ con cũng sốt ruột chờ đợi để được mừng tuổi, bằng tiền mặt
phong bao, bằng những lời khen tặng hay ăn, chóng lớn.
Ngoài xã hội, nhất là nơi thôn ấp, các vị cao niên từ 50 tuổi
trở lên thì được xếp vào hạng bô lão, trên cả các hương chức quyền thế
tại địa phương.
Trong số bô lão, cụ nào cao tuổi hơn cả thì được tôn vinh là các
Cụ Thượng, thường là trên 80.
Tuổi 40 được mở tiệc tứ tuần đại khánh; 60 tuổi trở lên
thì các cụ đã ăn mừng thọ, từ tiểu thọ, trung thọ rồi đại thọ ở tuổi ngoài 80.
Vì quan niệm tuổi thọ là tuổi Trời ban cho, nên các vị cao tuổi
đều được kính trọng.
Ra đường, gặp người già là mọi người phải cúi đầu chào hỏi cho
lễ phép, phải nhường bước, phải nhường chỗ ngồi, phải đứng lên khi bô lão xuất
hiện, không được ngắt lời bô lão khi thảo luận. Chương trình giáo dục từ lớp
Đồng Ấu đã có những bài học Luân Lý chỉ dậy học trò cung cách đối xử với người
lớn tuổi.
Trong làng xã thì có những tục rước lão, tiệc yến lão. Người già
mặc quần áo đẹp, con cháu ôm cơi trầu, điếu ống theo hầu, được dân làng mang cờ
quạt, võng cáng với trống chiêng tới đón mời lên Đình để hương chức và dân chúng
chiêm ngưỡng, chúc tụng rồi dự yến tiệc. Mà yến tiệc thì các cụ chỉ dùng một
ít, còn lại lấy phần về chia cho người trong tộc họ, hàng xóm để cùng hưởng lộc
nhân dân.
Các cụ Ông cụ Bà đều được rước đón, nhưng tại nhiều địa phương,
cụ bà không tham dự vì các cụ vẫn theo lời dậy từ ngàn xưa là đàn bà con gái
không dính líu vào việc làng, việc nước. Các bà mẹ Việt Nam bao giờ cũng khéo
lo xa.
Ngoài ra các cụ còn được làng xã dành cho một số quyền lợi về
công điền, địa thổ, được miễn trừ hết sưu dịch. Quan niệm “ kính già , già
để tuổi cho ” rất phổ biến. Vả lại, kính lão đắc thọ, mọi người cũng mong
là khi mình đạt tới tuổi thọ đó sẽ được hưởng những vinh dự tương tự.
Cũng như người Trung Hoa, xã hội ta vẫn coi gia đình là một đơn
vị nền tảng với tôn ti trật tự rõ rệt.
Chủ gia đình là người cao tuổi nhất, có toàn quyền quyết định về
mọi sinh hoạt của thành viên. Con phải tuân theo lời bố, vợ phục tùng chồng, em
phải nghe lời anh, và nàng dâu mới về là người chịu nhiều thiệt thòi, hành hạ
từ nhà chồng. Nhưng khi đã tới tuổi cao thì uy quyền của bà ta cũng tăng đối
với con cháu và có cơ hội hành hạ nàng dâu như bà đã từng bị đối xử khắt khe
khi xưa.
Việc dựng vợ gả chồng hoàn toàn do người cao tuổi sắp đặt: cha
mẹ đặt đâu con ngồi đó. Khi bố mẹ thất lộc thì người trai trưởng nắm quyền
hành: quyền huynh thế phụ.
Nhờ con cái thấm nhuần tư tưởng
“ Công Cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chẩy ra”,
Cho nên người già Việt Nam đều sống với gia đình và được thân
nhân chăm sóc, phụng dưỡng cho tơí khi mãn phần. Chỉ khi nào vì quá nghèo lại
không có thân nhân thì họ mới phải vào trong các nhà dưỡng lão do chính quyền
hay các hội từ thiện tư nhân tài trợ.
Hiện Trạng Người Già
Trong thế kỷ vừa qua, vấn đề người già đã là mối ưu tư lớn của
mọi người. Sự gia tăng dân số kèm theo nhiều khó khăn của lớp người này
trên thế giới đã được các quốc gia và tổ chức Liên Hiệp Quốc đặc
biệt lưu tâm tìm biện pháp giải quyết giúp đỡ. Số người trên 60
tuổi đã mau chóng chiếm tỷ lệ cao trong tổng số dân cư trên thế giới, mà nhóm
người trên 80 tuổi lại tăng lên mau nhất. Điều đáng ngại là sự gia tăng
này lại xẩy ra nhiều hơn ở các quốc gia đang mở mang, chưa đủ phương tiện ứng
phó.
Hiên nay số người cao tuổi trên toàn thế giới là gần sáu trăm
triệu. Tới năm 2020, số này ước lượng có thể sẽ tăng lên một tỷ. Lý do sự gia
tăng này gồm có việc giảm số tử vong do các bệnh truyền nhiễm, cải thiện điều
kiện vệ sinh, dinh dưỡng, nhà ở, các phương pháp phòng ngừa bệnh, khám phá ra
thuốc kháng sinh. Sự gia tăng tuổi thọ là dấu hiệu của sự tiến bộ cũng như sự
hoàn tất sinh học quan trọng trong thế kỷ 20.
Người cao tuổi phải được coi như một nguồn lợi quý giá chứ không
phải là gánh nặng cho xã hội, vì họ sẽ còn đóng góp nhiều cho đất nước bằng những
kiến thức, kinh nghiệm của họ. Căn cứ trên quan niệm đó, Liên Hiệp
Quốc đã kêu gọi toàn thế giới lưu tâm tới những khó khăn đang ám ảnh người cao
tuổi, đồng thời cũng đề nghị nhiều chương trình để bảo đảm sự an toàn về kinh
tế, xã hội của khối người quan trọng và cần thiết này, cũng như tạo cơ hội cho
họ đóng góp vào sự phát triển của mỗi quốc gia.
Liên Hiệp Quốc đề nghị một số nguyên tắc để giúp đỡ người
cao tuổi như: Họ phải có cơ hội được xử dụng dễ dàng về thực phẩm, nước uống,
nhà ở, chăm sóc y tế, việc làm và có một đời sống an toàn; họ phải được xử dụng
các dịch vụ pháp lý, các phương tiện giáo dục, văn hóa, giải trí để phát triển
mọi tiềm lực; phải được sống trong vinh dự, không bị khai thác, lợi dụng và
được đối xử bình đẳng.
Ngoài ra, các quốc gia cũng cần tạo môi trường thuận lợi để
khích lệ dân chúng dành dụm tiền cho tuổi về già; khuyến khích mọi lứa
tuổi tham dự vào các chương trình, cũng như các cơ cấu đầu não có quyền
quyết định chính sách chung; tăng cường các biện pháp và cơ chế để bảo đảm là
người về hưu không rơi vào tình trạng nghèo khó, vì họ đã có công đóng góp
nhiều cho sự phát triển quốc gia khi trước.
Về phần mình, người cao tuổi có lẽ cũng cần hành xử làm sao để
sống cuộc đời cuối với nhiều tích cực hơn.
Kết Luận
Trong một dịp luận đàm với vị Thượng Bô Lão 86 tuổi ở thành phố
Houston, người viết có hỏi thăm cụ là với bí quyết gì mà cụ nom vẫn phong độ cả
về thể xác lẫn tâm hồn; lại mỗi ngày vẫn lái xe đưa người này người khác đi
công việc, vẫn tham dự các sinh hoạt chung, đôi khi lại còn đi múa đôi mỗi cuối
tuần.
Thì cụ trả lời: “
Nào có bí quyết gì đâu. Ông cứ chịu khó về dở lại những trang sách của cuốn Luân Lý Giáo Khoa Thư, in cách đây nửa thế
kỷ,
đọc hết chương “Bổn phận đối với bản thân” là có hết. Nào là các bài học về
biết trọng linh hồn, phải quý thân thể, về vệ sinh cơ thể, gìn giữ sức khỏe, ăn
uống điều độ, vận động cơ thể, tới những cách đối xử với nhân quần xã hội
để sao cho có tâm thân an lạc. Nếu có thiếu họa chăng chỉ thiếu những chỉ dẫn
thực tế về nhu cầu sinh lý, tình dục”
Người viết vội vàng vâng lời, tìm đọc sách Luân Lý Giáo
Khoa Thư. Rồi thắc mắc: chả lẽ ngày xưa thiên hạ không có nhu cầu sinh lý. Hay
là các cụ biết cả rồi, nên chẳng cần viết ra.
Bác sĩ Nguyễn Ý Đức
Tác giả: Câu Chuyện Thầy
Lang, Bác sĩ Nguyễn Ý Đức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét