Thu, 14/03/2024 - Trầm
Thiên Thu
THỰC HÀNH ĐỨC TIN
Tất cả chúng ta đều biết
cách nói này: “John là người Công giáo thực hành,” hoặc “Susan thực hành đức
tin.” Nhưng khi dùng chữ “thực hành,” chúng ta có ý gì? Điều đó dạy gì về đức
tin của chúng ta?
“Thực hành” như một hành
động có hai ý nghĩa. Thứ nhất là “thực hành” hoặc “thực hiện” theo thói quen,
chẳng hạn một bác sĩ hành nghề y hoặc một người rộng lượng làm việc từ thiện.
Thứ hai là “huấn luyện” hoặc “chuẩn bị,” chẳng hạn như các vận động viên luyện
tập cho một trận đấu hoặc các nhạc công luyện tập cho một buổi hòa nhạc.
Chúng ta sử dụng cách nói
“thực hành đức tin” theo nghĩa thứ nhất. Chúng ta thực hiện những nét chính yếu
của đạo Công giáo: tham dự Thánh Lễ, cầu nguyện, tuân giữ các điều răn, làm việc
bác ái, xưng tội, ăn chay và quyên góp tiền giúp Giáo Hội. Những “việc thực
hành” này minh họa bản chất liên tục của đời sống Công giáo: chúng ta không bao
giờ nghỉ ngơi, ngay cả khi ngồi chiêm niệm hàng giờ đồng hồ trong tĩnh lặng.
“Là người Công giáo” không chỉ đơn thuần là một trạng thái tồn tại, nó đòi hỏi
hành động – đòi hỏi thực hành.
Hiểu Công giáo như một
hành động, bên cạnh một tập hợp niềm tin, nhắc nhở chúng ta rằng tôn giáo không
chỉ là cái gì đó đến với chúng ta, mà cũng là điều gì đó ở trong chúng ta, và
chúng ta là thành phần khi thực hiện các hành động cần thiết. Thực hành đồng
nghĩa với thói quen. Đối với người Công giáo, “thói quen” gợi nhớ đến “đức hạnh,”
đó là thói quen tốt. Chúng ta phát triển các đức tính như thận trọng hoặc can đảm
bằng cách thực hiện các hành động thận trọng hoặc can đảm đến mức chúng ta tiếp
thu chúng.
Thực hành Công giáo là thực
hành nhân đức, vì Thánh Thomas Aquino giải thích rằng “đó là bày tỏ lòng tôn
kính xứng đáng đối với ai đó – tức là đối với Thiên Chúa, là điều hiển nhiên rằng
tôn giáo là một nhân đức.”
Mục đích của việc “thực
hành đức tin” là gì? Bác sĩ thực hành nghề y để chữa bệnh, người rộng lượng thực
hành việc từ thiện để giúp đỡ người nghèo. Do đó, việc thực hành những hành động
này tự chúng không phải là mục đích mà là phương tiện để đạt đến mục đích.
Sự kết hiệp với Thiên
Chúa là sự sống vĩnh cửu, như ĐGH Biển Đức XVI nói rằng “không chỉ đơn giản là
những gì xảy ra sau đó.” Đúng hơn, đó là “một phẩm chất mới của sự tồn tại,
trong đó mọi thứ đều chảy vào ‘hiện tại’ của tình yêu.”
Để giúp đạt được sự tồn tại
mới này, việc thực hành đức tin có hai loại. Một người chuẩn bị cho chúng ta kết
hiệp với Thiên Chúa. Trong đó, hai ý nghĩa của việc thực hành – thể hiện và luyện
tập cho cuộc thi – trùng lặp. Việc chúng ta thực hành ăn chay và bố thí trong
Mùa Chay, cũng như tuân giữ các điều răn và làm việc bác ái, rèn luyện ý chí và
trau dồi tâm hồn để chúng ta có thể yêu mến Thiên Chúa sâu sắc hơn.
Theo cách nói phổ biến,
những thực hành này khiến chúng ta trở thành “người tốt hơn” bằng cách giúp
chúng ta chết cho chính mình để có thể tràn đầy ân sủng của Chúa thay vì cái
tôi của chính mình.
Loại thực hành thứ hai tạo
ra sự kết hiệp với Thiên Chúa qua việc cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích. Mỗi
khi làm Dấu Thánh Giá, mỗi khi cầu nguyện, mỗi khi tham dự Thánh Lễ hoặc lãnh
nhận Bí tích Hòa Giải, chúng ta giao tiếp với Ngài. Tất nhiên, mỗi khi lãnh nhận
Chúa trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta kết hiệp sâu sắc nhất với Thiên Chúa về
phương diện vĩnh hằng. Theo ĐGH Biển Đức XVI, “sự sống vĩnh cửu ở đó, giữa thời
gian, bất cứ khi nào chúng ta đối diện với Thiên Chúa.”
Mặc dù sự kết hiệp này với
Thiên Chúa rất vinh quang, nhưng chúng ta bị ngăn cách với Ngài bởi bức màn
vĩnh hằng, việc thực hành đức tin của chúng ta có thể giống như việc luyện tập
cho những cuộc thi khác. Thực hành là điều khó khăn, có thể tẻ nhạt, có thể
nhàm chán. Có những ngày, thậm chí nhiều ngày, chúng ta không muốn bận tâm.
Giống như các vận động
viên và nhạc công cần huấn luyện viên và nhạc trưởng để động viên họ tập trung
vào mục đích của mình, người Công giáo chúng ta cũng có những huấn luyện viên –
các linh mục, bạn bè, gia đình, và nhất là các thánh – thúc giục chúng ta thoát
khỏi nỗi phiền muộn tâm linh và trở lại con đường dẫn đến Thiên Chúa.
Hiểu việc thực hành đức
tin theo cách này – như một nhân đức, như việc thực hiện những hành động dẫn đến
sự kết hiệp với Thiên Chúa – có thể đổi mới chúng ta trong việc “là người Công
giáo” hằng ngày. Điều đó cũng có thể giúp người ta lấy lại cái nhìn thiện cảm
hơn về tôn giáo. Một nghiên cứu gần đây của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew cho thấy
những người không theo tôn giáo nào chiếm 28% dân số Hoa Kỳ, nhiều hơn bất kỳ
nhóm tôn giáo nào khác. Có 43% số người không tin rằng “tôn giáo” gây hại hơn
là có lợi cho xã hội, họ đổ lỗi cho tôn giáo đã nuôi dưỡng sự không khoan dung,
mê tín và chia rẽ.
Chắc chắn rằng khi nói đến
Công giáo, chúng ta không hề xin lỗi về những sự thật mà Thiên Chúa đã mặc khải
cho Giáo Hội của Ngài. Những gì chúng ta có thể làm là chỉ cho những người hoài
nghi về tôn giáo thấy những chân lý đó hướng cuộc sống vào những thực hành cụ
thể tốt như thế nào đối với mọi khối óc, trái tim và tâm hồn, và nói rộng ra là
cho cả xã hội. Câu châm ngôn nổi tiếng này của thế giới trần tục cũng đúng đối
với thế giới siêu nhiên: “Có công mài sắt có ngày nên kim.” – Practice makes
Perfect.
DAVID G BONAGURA, Jr.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét