Thứ Ba, 19 tháng 3, 2024

Thực tế về việc cầu nguyện

 

Fri, 15/03/2024

Thực  tế  về  việc  cầu  nguyện

Mark Hart – Lại Thế Lãng chuyển ngữ

Tại sao chúng ta lại sốc khi cuộc sống tràn ngập căng thẳng?

Tại sao nhiều Kitô hữu vẫn thường xuyên không có niềm vui? Tại sao sự hoang mang và lo lắng lại phổ biến hơn sự bình an ở nhiều tín hữu hiện đại? Tôi sẽ đưa ra một câu trả lời: chúng ta cầu nguyện chưa đủ.

Cầu nguyện là mấu chốt giữ mọi thứ lại với nhau và giúp chúng ta tiến về phía trước. Không cầu nguyện, mọi thứ sẽ tan vỡ. Không cầu nguyện, chúng ta không sống. Cầu nguyện là điều chủ yếu nhất, cơ bản nhất và quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm với tư cách là Kitô hữu. Cầu nguyện cũng là điều đầu tiên chúng ta nên làm khi bận rộn.

Khi chúng ta không dành thời gian để cầu nguyện, có thể chúng ta đang nói rằng đó không phải là mức độ ưu tiên cao bằng những việc khác trong cuộc sống mà chúng ta dành thời gian để làm. Chúng ta thường phải thừa nhận rằng mình không dành đủ thời gian để cầu nguyện.

Tôi không dành đủ thời gian để cầu nguyện, nhưng tôi luôn kiếm cớ. Có lẽ những thứ khác đang lôi kéo tôi. Có thể việc cầu nguyện của tôi bị gián đoạn, bị cắt ngắn hoặc không tập trung vì thực tế—những đòi hỏi của thế giới xung quanh tôi.

Chúa Giêsu đã bị người ta lôi kéo. Chúa Giêsu có người muốn mọi thứ từ Ngài 24/7. Chúa Giêsu có rất nhiều việc phải làm. Nhưng Ngài đã dành thời gian. Xuyên suốt Kinh thánh, chúng ta thấy những trường hợp Chúa Giêsu thoát khỏi sự bận rộn và dành thời gian để cầu nguyện. Chúng ta cần phải giống Chúa Giêsu hơn.

Nếu bạn vẽ một biểu đồ hình tròn trong tuần chia nhỏ thời gian của bạn dành cho đâu, nó sẽ trông như thế nào? Khi tôi chia nhỏ 168 giờ trong tuần của mình, tôi cảm thấy khó chịu vì không có đủ thời gian dành cho việc cầu nguyện hàng ngày hoặc hàng tuần. Của bạn thì sao? Có lẽ có rất nhiều thời gian ở đó để làm việc hoặc học tập. Chắc chắn bạn sẽ có thời gian để đi du lịch, ăn uống và ngủ nghỉ (nhưng có thể không nhiều như bạn mong muốn). Tôi thậm chí còn chắc chắn rằng có thời gian để tập thể dục hoặc đi chơi, đọc sách hoặc dành thời gian cho gia đình và bạn bè (một lần nữa, có thể không nhiều như bạn muốn). Không có điều nào trong số đó là xấu; mỗi điều trong số đó đều tốt. Chúng ta cần các mối quan hệ, hoạt động và nghỉ ngơi. Nhưng Chúa đang hoạt động ngay lúc này – và nếu chúng ta không nhận ra điều đó thì chúng ta cần phải đi chậm lại.

Có lẽ, giống như tôi, thỉnh thoảng bạn đã trải nghiệm được Thần khí đang hoạt động trong lòng bạn, thúc giục bạn làm một số việc khác đi. Nếu vậy thì thật tuyệt, nhưng hãy nhớ rằng: ý định sẽ không đạt được gì nếu chúng ta thiếu quyết tâm.

Một phần của quyết tâm là cam kết cải thiện và sự sẵn lòng phải thực tế. Bạn nghĩ thế nào về việc lập một bản kiểm kê cá nhân để làm sáng tỏ một số lĩnh vực hoặc đưa ra một số ý tưởng về cách bạn có thể thực hiện điều đó?

Lần cuối cùng bạn dậy sớm 30 phút để uống một tách cà phê với Chúa là khi nào?

Lần cuối cùng bạn chuẩn bị đi ngủ sớm, quỳ xuống cạnh giường và thực sự cầu nguyện trước khi chìm vào giấc ngủ là khi nào?

Lần cuối cùng bạn có thể hoàn toàn tập trung khi lần hạt Mân Côi là khi nào?

Lần cuối cùng bạn ăn chay là khi nào?

Lần cuối cùng bạn đọc các bài đọc cho Chúa nhật sắp tới trước vài ngày là khi nào?

Lần cuối cùng bạn tắt radio, tắt điện thoại di động và mời Chúa Giêsu vào cùng bạn trong xe là khi nào?

Lần cuối cùng bạn mời người yêu của mình cầu nguyện cùng bạn là khi nào?

Lần cuối cùng bạn cầu nguyện trước bữa ăn mất hơn mười lăm giây là khi nào?

Lần cuối cùng bạn mở Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo và đọc vài trang là khi nào?

Lần cuối cùng bạn đi xưng tội là khi nào? Điều gì khiến bạn không đi thường xuyên?

Lần cuối cùng bạn thực hiện một hành động phục vụ tự phát cho người khác là khi nào?

Đây là những câu hỏi tôi bắt đầu tự hỏi mình mỗi tuần. Một số tuần tôi làm rất tốt, còn những tuần khác tôi lại thất bại thảm hại. Tuy nhiên, nỗ lực này là một hình thức cầu nguyện và thể hiện quyết tâm. Thực tế là tôi luôn có thể cải thiện – và bạn cũng có thể. Cầu nguyện không nhất thiết phải bằng lời nói hay cảm xúc. Cầu nguyện là về thời gian dành cho Chúa. Cầu nguyện là về sự hiện diện với Chúa. Cầu nguyện là về sự quyết tâm đến với Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét