Jan 26,
2014 - Chúa nhat 3 thường niên năm A
Thời đại
mới đã bắt đầu
Các Bạn thân mến,
Chúng ta biết rằng trước hết và trên hết, thánh Mattheu
viết Phúc Âm cho người Do Thái; như một người Do Thái trước thuật lại tất cả
những gì Đức Giesu đã làm trong suốt thời gian Ngài rao truyền Tin Mừng để làm
chứng, thuyết phục người Do Thái của mình. Nên Mattheu chú ý chứng minh rằng
tất cả các lời tiên tri trong Cựu Ước đều được ứng nghiệm nơi Đức Giesu, để
khẳng định Ngài chính là Đấng Cứu Thế:
. Với biến cố lãnh phép rửa của Đức Giesu,
Mattheu trình bầy Ngài là Con Trời đến để thi hành công tác cứu nhân độ thế.
. Với cám dỗ trong sa mạc, Mattheu cho thấy
Ngài dùng phương pháp nào để thi hành công tác được trao cho.
. Với phân đọan Phúc Âm hôm nay, Mattheu giới thiệu Đức Giesu bắt tay
thực hiện công tác ra sao.
Thời
điểm Đức Giesu bắt đầu là lúc ông Gioan Tẩy Gỉa bị cầm tù. Coi như nhiệm vụ dọn
đường của ông Gioan đã xong. Đức Giesu biết đã đến lúc Ngài phải bắt tay vào
việc, và Ngài đã thực hiện điều đó. Ngài liền bỏ Nazaret, đến Caphacnaum, một
thành thuộc ven biển hồ Galile, để ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia đã nói.
1. Nơi Đức Giesu đi
vào sứ vụ:
-
Ngài đã chọn xứ Galie, một miền đất có một lịch sử đen tối, để bắt đầu sứ vụ,
bắt đầu rao giảng, bắt đầu tuyển chọn môn đệ để cùng Ngài đi loan truyền tin
mừng.
-
Galie là cực bắc của xứ Paletin, đối với dân thủ đô, Galilê chỉ là tỉnh lẻ, đất
hẹp, người đông, nhưng là miền đất phì nhiêu sầm uất nhất vùng.
-
Galile còn có một điểm nữa là dân cư ở đó có một cá tính đặc biệt là họ sẵn
sàng mở cửa đón nhận nhưng ý niệm mới.
- Thời Giosephus làm tổng trấn xứ Galile, ông nhận xét về người
Galile:“Họ thích cải cách, thích thay đổi và thích bạo động. Họ sẵn
sàng theo một thủ lĩnh và phất khởi một cuộc nổi dậy. Họ nổi tiếng là người
nóng tính, thích tranh luận. Tuy nhiên họ lại là những người hào hứng nhất.”
- Galile có thể cởi mở đón nhận những tư tưởng mới lạ do
họ có thêm một số yếu tố:
. Galile được người ngoại bang bao chung quanh,
nên không tránh khỏi tiếp xúc với ảnh hưởng và tư tưởng của dân ngoại, đúng ra
họ còn buộc phải mở cửa để đón nhận nữa.
. Tất cả những con đường lớn của thế giới đều
đi ngang qua Galile. Vì thế Galile là miền dành cho giao thông thương mại và
trao đổi, tiếp thu những điều mới lạ.
. Vì địa lý của Galile ảnh hưởng sâu đậm đến
lịch sử của nó: chiến tranh, ngoại bang xâm lăng... Nên ngay từ đầu, dân cư
Galile đã là dân tạp chủng với những dòng máu mới, những văn hoá tư tưởng ảnh
hưởng mới.
-
Với bối cảnh thiên nhiên, đất đai, con
người xã hội ấy, nên có người nhận xét rằng Đức Giesu đã thực hiện một cuộc
phiêu lưu thật vĩ đại khi lần đầu tiên ra rao giảng Tin Mừng lại chọn một vùng
đất ngoại đạo, bị khinh khi.
-
Nhưng Đấng Cứu Thế đã khởi sự thi hành
chức vụ trong vùng đất của dân ngoại đang ngồi trong cảnh tối tăm như vậy, lại
có rất đông người được nghe Ngài. Tức là đại đa số quần chúng được nghe Tin
Mừng.
-
Bởi những đặc tính của người Galile
khiến việc truyền giảng cho họ rất thuận lợi. Cho thấy Đức Giesu đã rất khôn ngoan,
Ngài đã nắm được yếu tố nhân hòa.
-
Thái độ luôn sẵn sàng đón nhận những
điều mới mẻ, tinh thần cầu tiến giúp họ xứng đáng được nhận Tin Mừng sớm nhất.
-
Đây là một kinh nghiệm qúi báu về việc
rao truyền Tin Mừng: thành công là ở biết nắm bắt đối tượng, biết lựa hoàn cảnh
xã hội thuận lợi.
- Đức Giesu là Thiên
Chúa, nhưng vẫn tôn trọng, quan tâm đến con người với tâm lý riêng của từng
giai cấp, chọn lựa đúng đối tượng chứ không phải Ngài phưu lưu, áp đặt, coi nhẹ
ai.
- Vì
thế điều quan trọng là chúng ta cũng phải biết chọn đúng hướng, tức
là phải nghe theo lời
giảng dạy, hướng dẫn của Đức Giesu khi thi hành chức vụ.
2. Giải phóng những gì bị chiếm:
- Galile là một miền
đất vốn được coi là tối tăm, là đất của lương dân. Nên chính tại miền đất này,
Đức Giêsu tuyên bố "Hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần".
- Ngài đã đến để giải
phóng cho phần đất nhỏ hẹp đã bị dân tứ chiến xâm chiếm như những lời tiên tri
trong Cựu Ước đã loan báo.
- Ngài giải phóng cho tất
cả những gì ràng buộc cột trói con người, để họ được trở lại tình trạng tốt đẹp
ban đầu.
- Mattheu còn cho thấy
lời tiên tri tiên báo về ánh sáng Đức Giesu sẽ mang đến, được chiếu rọi qua sứ
điệp thu gọn, bao gồm một mệnh lệnh đòi hỏi một tình huống mới lạ:“hãy ăn
năn!”
- Mệnh lệnh này là cấp thiết
vì thời trị vì của Thiên Chúa đã bắt đầu, cõi vĩnh cửu đã xâm nhập thời gian.
Thiên Chúa qua Đức Giesu đã xâm nhập thế giới.
- Hãy bỏ đường riêng tội
lỗi mà trở về cùng Thiên Chúa, đừng đi xa nữa, hãy tiến
gần về với Ngài.
- Đề tài sám hối này rất thích
hợp với tâm hồn của dân Galilê. Bởi họ thờ Thiên Chúa nhưng lòng họ bị ô nhiễm
bởi quá nhiều bóng tối của sự chết, tà thần, tệ đoan xã hội, lòng tham do các
dân ngọai cư ngụ, buôn bán ở Capharnaum truyền lan.
- Sám hối là bước dứt
khóat đầu tiên để ăn năn, là sức mạnh nhạy bén thay đổi đời sống nên mới.
- Lại cần hiểu rằng sám
hối là việc phải làm thường xuyên suốt cả cuộc đời, chứ không chỉ giai đoạn,
không chỉ theo mùa… bởi thân phận con người rất dễ phạm sai lầm trong từng giây
phút ở mọi hoàn cảnh, trong khi lại rất khó làm việc lành, ngay cả lúc bình an
hoặc sắp lìa bỏ thế gian.
- Vì thế sám hối là nền tảng của niềm tin Kitô giáo. Một trong những điều kiện lớn nhất để nhận ra sự bất tòan của mình, hầu lớn lên trong ân sủng của Chúa.
- Vì thế sám hối là nền tảng của niềm tin Kitô giáo. Một trong những điều kiện lớn nhất để nhận ra sự bất tòan của mình, hầu lớn lên trong ân sủng của Chúa.
3. Một lời thách thức quyết
liệt:
(nếu đọc thêm phần Đức Giesu kêu gọi các môn đệ đầu tiên):
- Ở Galile có nhiều
người nghe Đức Giesu giảng dạy, nhưng Ngài chú ý tới hai cặp anh em ngư phủ
trên biển hồ Galile, là Phero và Anre, Giacobe và Gioan rồi Ngài kêu gọi họ: "Các
ngươi hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những ngư phủ lưới người
ta. Lập tức các ông bỏ lưới và cả cha mình mà đi theo Người.”
- Đây như một lời thách
thức quyết liệt nhất đối với họ, lời thách đố họ cùng chia sẻ số phận và công
việc với Ngài.
- Chúng ta cũng đã biết
họ chỉ là những người công nhân nghèo bình thường, vất vả, không thân thế,
không mơ ước sang giàu, không học thức, không địa vị quyền hành nên chẳng ảnh
hưởng đến ai, nhưng cũng không phải là bần cùng, đói rách, đê tiện.
- Ngài đã chọn những
người tầm thường ấy để tự hiến dâng mình cho Thiên Chúa.Vì với những người như
thế, Thiên Chúa có thể dùng họ làm bất cứ công tác nào.
- Một đặc điểm nữa là
những người đánh cá thường có những đức tính thiết yếu, dễ hòa đồng, chấp nhận
làm việc chung; điều cần có nơi những người đánh lưới người:
. Kiên nhẫn: công việc đánh cá cũng như công việc truyền
giáo và dạy bảo, ít khi có kết qủa nhanh chóng, tức thời, mà cần kiên nhẫn theo
dõi, chờ đợi.
. Bền chí: không bao giờ ngã lòng, bỏ cuộc, dù công việc
không nhìn thấy kết qủa trước mắt. Nên luôn sẵn sàng làm lại!
. Can đảm: Người đánh cá đương đầu với sóng gío, bão táp
to lớn thế nào thì người truyền đạo cũng phải ý thức rằng bao giờ cũng đầy nguy
hiểm trong việc nói chân lý cho người đời. Có thể mất cả danh dự và sự sống.
. Biết chọn lựa: cá này ưa mồi này, cá khác ưa mồi khác, thì người môn đệ khôn
ngoan cũng phải nhạy bén nắm bắt tình hình để nhanh chóng chọn phương cách
trình bầy thích hợp với đối tượng. Đồng thời biết nhận ra những hạn chế của
mình, khám phá ra những địa hạt thuận lợi, khó khăn, giới hạn.
. Kín đáo, tế nhị: tuy là cá, nhưng chúng cũng rất lanh lợi, thính tai… người đánh
cá mà lộ diện, ồn ào, thì cá sẽ chạy trốn hết. Người giảng dạy khôn ngoan, kinh
nghiệm cũng vậy, phải biết kín đáo, không lộ liễu, tránh ồn ào, để chỉ tập
trung giới thiệu về một Đức Giesu mà thôi.
- Ngày nay, dù Đức Giesu
không hiện hữu với chúng ta cách tỏ tường như đã xuất hiện trước các môn đệ đầu
tiên. Nhưng Ngài vẫn đang mời gọi mỗi người chúng ta cộng tác vào chương trình
cứu độ của Ngài trong mọi hoàn cảnh, mọi thời gian.
- Và Chúa vẫn đến ở bên
cuộc đời chúng ta, nhắc nhở chúng ta hướng thẳng lên Ngài, để biết chấp nhận
khước từ những suy tưởng tầm thường, hẹp hòi, vụ lợi hầu có thể dấn thân làm
môn đệ Ngài.
- Chúa vẫn đến bên cuộc đời chúng ta trong thân phận của những người nghèo khổ, bị ruồng rẫy, chê bỏ, và mời gọi hãy góp tâm lực của mình để đem lại niềm vui, hạnh phúc cho những người ấy.
- Chúa vẫn đến bên cuộc đời chúng ta qua Giáo hội, qua những người có trách nhiệm săn sóc, lo lắng cho sự sống còn của nhân loại, cho phần rỗi của mỗi người. Chúa muốn chúng ta hãy là những cộng sự viên đắc lực cùng với Giáo hội và những người thiện chí trong sứ vụ đem ánh sáng Lời Chúa đến những vùng tối của các tâm hồn đang chìm đắm trong thù hận, ích kỷ, thành kiến, lãnh đạm…
- Chúa vẫn đến bên cuộc đời chúng ta trong thân phận của những người nghèo khổ, bị ruồng rẫy, chê bỏ, và mời gọi hãy góp tâm lực của mình để đem lại niềm vui, hạnh phúc cho những người ấy.
- Chúa vẫn đến bên cuộc đời chúng ta qua Giáo hội, qua những người có trách nhiệm săn sóc, lo lắng cho sự sống còn của nhân loại, cho phần rỗi của mỗi người. Chúa muốn chúng ta hãy là những cộng sự viên đắc lực cùng với Giáo hội và những người thiện chí trong sứ vụ đem ánh sáng Lời Chúa đến những vùng tối của các tâm hồn đang chìm đắm trong thù hận, ích kỷ, thành kiến, lãnh đạm…
- Noi gương các môn đệ
đầu tiên, chúng ta hãy mau mắn đáp lại lời mời gọi của Ngài.
4. Những bài học:
- Đức Giesu đã hiểu
và tận dụng triệt để vấn đề“ Thiên-địa-nhân hòa”, nên Ngài đã thành công
khi chọn Galile là miền đất được đón nhận sứ điệp Tin Mừng đầu tiên.
- Ngài ý thức rõ rệt mình
là Đấng Thiên Sai, biết sứ mạng cứu nhân độ thế, biết phương cách thi hành sứ
mạng đó.
- Nghĩa là Ngài nắm bắt
và hành động phù hợp với nội dung, yêu cầu, không gian, thời gian, và con người
theo đúng ý Thiên Chúa.
- Ngài không chỉ là mẫu
gương, kinh nghiệm, gương sống và làm việc phù hợp, thích nghi, hài hòa với vũ
trụ, và con người, mà còn là kim chỉ nam cho công tác truyền giáo mọi thời đại.
- Nên nơi Ngài, không bao
giờ có sự cưỡng bức hay nghịch lý, cũng chẳng mệt mỏi chán chường.
- Tiếp nối bước chân
Ngài, Giáo Hội đã và đang làm những công việc loan báo Tin Mừng, đi đến với mọi
người, không phân biệt màu da, giai cấp, tôn giáo.
- Ý thức tầm quan trọng
của sứ vụ này, người Kitô hữu cần tự giác cộng tác, kêu gọi mọi người từ bỏ tội
lỗi, làm cộng tác viên, quan tâm đến những người bất hạnh.
- Khi ý thức và làm những
công việc đó là chúng ta tiếp nối sứ vụ của Đức Giêsu và của Giáo Hội mà mình
đang tham gia.
- Cần
nhớ, chính trên bờ hồ chứ không phải trên các bậc cấp của đền thờ, giữa đám ngư
phủ bận rộn hằng ngày chứ không phải nơi những vị tư tế chuyên lo phụng tự, mà
Đức Giêsu đã chọn các môn đệ của Người.
- Chính
những người ít khả năng nhất, ít được chuẩn bị nhất lại là những người đầu tiên
nhận được ánh sáng và đi theo Đấng “là đường, sự thật và sự sống".
- Khi
được gọi, ngay tức khắc, thành phần lao động đơn sơ chất phác, có trái tim nhạy
bén đã tin tưởng vào ngôn sứ và đi theo Ngài.
- Trong
khung cảnh tối tăm xấu xa nào, chúng ta cũng hãy nhớ lời của Đức Giêsu: "Ta
là ánh sáng thế gian" để tin vào mặc khải của Ngài, cũng như
bốn môn đệ đầu tiên trong bài Tin Mừng hôm nay.
Lạy Chúa, chưa khi nào chúng con thấy bóng tối
tràn ngập bao phủ cả sự thật, mối tương giao, hoàn cảnh, và tội lỗi như thời
đại chúng con đang sống.
Thật vậy, truyền thông nhanh lẹ tối tân, nhưng
thật khó mà nhận ra đâu là chân lý; ngay cả những người sống bên cạnh cũng chưa
hiểu nhau; trong khi hoàn cảnh bên ngoài lại nhiều bất công, gian dối, thù hận,
tội lỗi mù quáng, cố chấp, hẹp hòi…
Xin cho chúng con là những người đã được ánh
sáng Đức Giêsu soi sáng, biết sống như con cái sự sáng, cho dù khốn khổ có nặng
nề đến đâu, thử thách có khắc nghiệt thế nào, thì vẫn tin có một điều chắc chắn
là: Thiên Chúa vẫn là ánh sáng và ơn cứu độ. Đó chính là niềm hy vọng để chúng
con luôn đứng vững cùng Ngài xây dựng Nước Trời ở trần gian này. Vì Đức Giesu
Kito Chúa chúng con. Amen.
Thân mến,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét