Hoàn thiện - Hoàn
thiện - Hoàn thiện
(Trầm Thiên Thu-thanhlinh.net)
Vì
chưa tốt, chưa lương thiện đủ nên chúng ta mới phải cố gắng hoàn thiện. Tuy vốn
dĩ “nhân chi sơ tính bổn thiện” nhưng
càng thêm tuổi thì chúng ta lại càng tệ hơn, càng tái phạm nhiều hơn, chứ không
như Chúa Giêsu “ngày càng thêm khôn
ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2:52). Chúng ta khốn nạn lắm!
Và
vì thế, luật phát sinh để chấn chỉnh và trừng phạt những ai sai phạm, gọi là “luật vị nhân sinh”. Thiên Chúa ban cho
nhân loại quyền tự do, và Ngài luôn tôn trọng quyền tự do của chúng ta. Thế
nhưng chúng ta đã lạm dụng tự do và dám nổi loạn, có lẽ chúng ta hành động cũng
chẳng khác gì kiểu “đánh bom tự sát”
của những người quá khích với niềm tin lệch lạc của các nhóm quân phiến loạn!
Thập
Giới (Mười Điều Răn) là những điều CẤM, mang tính tiêu cực: “Đừng…, chớ…!”. Còn Bát Phúc
là những lời KHUYÊN, mang tính tích cực: “Phúc
cho ai…!”. Vì thế, Tân Ước là giao ước mới, giao ước yêu thương, luật Chúa
là Luật Yêu Thương nên đạo Công giáo cũng được mệnh danh là Đạo Yêu Thương. Yêu
thương luôn có chiều hướng tích cực, vì yêu thương là CHO nhiều hơn là NHẬN.
Sau khi Chúa Giêsu đưa
ra Tám Mối Phúc (Mt 5:3-12), cũng gọi là Bài Giảng Trên Núi, Ngài khuyến cao
chúng ta nhiều điều: Phải trở nên muối và ánh
sáng (Mt 5:13-16), đừng giận ghét (Mt 5:21-26), chớ ngoại tình (Mt 5:27-30), đừng ly dị (Mt 5:31-32), đừng thề thốt (Mt 5:33-37), chớ trả thù (Mt 5:38-42), đặc biệt là “phải yêu kẻ thù” (Mt
5:44). Cuối cùng, Chúa Giêsu nói: “Anh
em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên
trời là Đấng hoàn thiện”(Mt 5:48). Đó là “nhân từ như Chúa Cha”
(Lc 6:36). Có lẽ chúng ta không thể “tốt
lành NHƯ Chúa Cha”, Chúa Giêsu
biết lắm chứ, nhưng Ngài muốn chúng ta phải nỗ lực hết mình, dù chúng ta chưa
LÀM được những gì chúng ta MUỐN nhưng ít ra phải biết MUỐN những gì chúng ta
LÀM. Đó mới là vấn đề!
Vì
là phàm nhân còn lắm tham-sân-si, mang vết tội từ trong lòng mẹ (Tv 51:7), thế
nên chúng ta mới phải không ngừng nỗ lực hoàn thiện, tức là phải cố gắng nên
thánh ngay trên thế gian này. Khó lắm. Vì KHÓ nên mới phải CỐ. Phàm việc gì
phải CỐ thì luôn KHÓ. Rất lô-gích! Nhưng việc khó mà làm được thì mới đáng
công. Thật vậy, có thể nói rằng “hạnh
phúc lớn nhất là mình làm được điều mà người ta bảo mình không làm được”.
Đó là vinh dự do mình tự tạo, là niềm hạnh phúc đích thực vì mình chứng tỏ được
bản lĩnh của chính mình.
Yêu
thương là điều ai cũng cần, ai cũng thích, nhưng yêu thương không thể bằng đầu
môi chót lưỡi mà phải thể hiện bàng mọi động thái – chữ yêu (viết nhỏ) khác
nhiều so với chữ YÊU (viết lớn). Chúa muốn chúng ta không chỉ yêu (cấp thấp) mà
còn phải YÊU (cấp cao). Chúa Giêsu so sánh hai thái cực khác nhau: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.
Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu
kẻ thù và cầu nguyện cho những
kẻ ngược đãi anh
em” (Mt 5:43-44). Luật Cựu Ước và Luật Tân Ước đều có hai phần, phần một “tương đồng” và phần hai “tương
phản”. Luật Tân Ước tích cực hơn nhưng khó thực hiện hơn nhiều. Nhưng Chúa
Giêsu xác định: “Như vậy, anh
em mới được
trở nên con cái của Cha anh
em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng
như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính
cũng như kẻ bất chính” (Mt 5:45).
Chúa
Giêsu vừa lý giải vừa đặt vấn đề: “Vì
nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình thì anh em nào có công
chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?
Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi thì anh em có làm gì LẠ
THƯỜNG đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?”
(Mt 5:46-47). Ngài thực sự muốn chúng ta hành động giống như Ngài, nghĩa
là người đời sẽ cho các động thái đó là “không
giống ai”, là “ngược đời”, là “dại dột”, là “ngu xuẩn”, là “điên rồ”. Vậy mới là cách LẠ THƯỜNG như
Chúa Giêsu đề cập.
Thánh
Phaolô nói: “Sự điên rồ nơi
Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn loài người, và sự yếu đuối nơi Thiên Chúa thì
mạnh sức hơn loài người” (1 Cr 1:24 -25). Và ông xác định: “Chúng tôi có điên thì cũng là vì
Thiên Chúa; chúng tôi có khôn thì cũng là vì anh em” (2 Cr 5:13).
Phải
“từ bỏ chính mình” (Mt 10:37-39; Lc
14:26-27), phải vác thập giá mình hằng ngày (Mt 10:38; Mt 16:24; Lc 14:27),
phải qua cửa hẹp và đường chật (Mt 7:13; Mt 7:14; Lc 13:24), không làm tôi hai
chủ (Mt 6:24; Lc 16:13), bán những gì mình có mà cho người nghèo (Mc 10:21),
phải cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ (Mt 14:38; Lc 22:40; Lc 22: 46), phải ăn
chay kín đáo (Mt 6:16-18), phải trung thực (Mt 5:37), đừng xét đoán (Mt 7:1-2;
Lc 6:37),... Toàn là những chuyện khó thực hiện. Toàn là những “chuyện ngược đời”. Đúng là “căng” thật đấy! Nhưng phải thực hiện
đến cùng thì mới hy vọng được vào Nước Trời, vì “người giàu có khó vào Nước Trời” (Mt
19:23).
Ngoài
ra, chúng ta còn phải “coi chừng các ngôn
sứ giả” (Mt 7:15-17; Lc 6:43-45), đừng chống cự người ác (Mt 5:39), đừng
quá lo lắng về vật chất (Mt 6:25; Lc 12:22), phải can đảm bảo vệ sự thật và
công lý, nghĩa là dám tự nhủ: “Đừng sợ!” (Đnl 31:6; Is 43:1; Mt 10:26; Mt
10:28; Mt 10:31; Mt 14:27; Mt 17:7; Mt 28:5; Mt 28:10; Mc 5:36; Mc 6:50; Ga
14:27; Lc 1:13; Lc 1:30; Lc 2:10; Lc 5:10; Lc 12:4; Lc 12:7; Lc 12:32; Lc 21:9;
Ga 6:20; Kh 1:17-18), đừng làm điều gì lén lút (Ep 5:11-12),...
Hành
trình hoàn thiện “gay go” và “mệt mỏi” lắm, vì rất khó chứ không hề
dễ dàng. Sai một ly có thể “đi đoong”
cả đời chứ chẳng đùa đâu! Khó làm chứ, nhưng KHÓ không có nghĩa là KHÔNG làm
được. Nếu chúng ta thành tâm khát khao thì sẽ được Thiên Chúa độ trì, mà điều
gì được Ngài “giúp một tay” thì Ô-kê
ngay, chắc chắn đạt được.
Ai
hoàn thiện mới được vào Nước Trời, không hoàn thiện thì chắc chắn đi “định cư đời đời với Lu-xi-phe” mà thôi.
Chúa Giêsu còn xác định hai lý do để được vào Nước Trời: (1) “Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ thì sẽ chẳng được vào Nước
Trời” (Mt 18:3), và (2) “Nếu
anh em không
ăn ở công chính hơn các
kinh sư và người Pha-ri-sêu thì sẽ chẳng
được vào Nước Trời” (Mt 5:20).
Mối
Phúc thứ năm nói: “Phúc thay
ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5:7). Còn
Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Đừng
mắc nợ gì
ai, ngoài món nợ tương thân tương ái (Rm 13:8). Món nợ yêu thương là “nợ tình” và nợ lòng thương xót mà ai
cũng mặc nhiên mắc nợ nhau, và món nợ này phải trả cho đến “đồng xu cuối cùng” (Mt 5:26) mới được “trắng án” để có thể ung dung bước vào Nước Trời.
Đọc
kinh là điều tốt, nhưng đọc mà không suy và sống theo lời kinh thì vô ích,
chẳng khác gì con vẹt thuộc lòng cách phát âm của câu nói. Thật vậy, Thánh
Giacôbê xác định: “Đức tin
không có hành động là đức tin chết” (Gc 2: 17 và 26). Đừng làm “chiên ngoan” khi ở trong nhà thờ rồi
lại hóa “cọp dữ” khi ra ngoài nhà
thờ!
Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng
hải hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài
thanh tẩy. Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc
tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài. Như vậy, Ngài
thật công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử. Xin dùng cành hương thảo
rảy nước thanh tẩy con, con sẽ được tinh tuyền; xin rửa con cho sạch, con sẽ
trắng hơn tuyết (Tv 51:1-6, 9).
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét