Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Tôi muốn trở thành đàn ông Việt

Tôi  muốn  trở  thành  đàn  ông  Việt
(Thứ hai, 11/2/2013 - Tâm sự - VnEpress.net)
         

Là chồng Tây, tôi chợt thấy: chồng Việt không khôn hơn ta, nhưng vợ Việt dại hơn vợ ta. Chỉ có dại, cực kỳ dại mới bước vào một căn nhà và nghĩ ngay bếp là của mình. Họ quên phắt một điều cơ bản: bếp của những người đói, mà đàn ông đói nhiều hơn đàn bà.
Bạn có biết mong ước thiết tha nhất của đời tôi là gì không? Là một buổi sáng thức dậy bỗng dưng thấy mình trở thành một ông chồng Việt Nam như bạn. Tại sao thế? Tại rất nhiều lý do. Nhưng quan trọng nhất, theo mình là đàn ông Việt Nam rất ít khi phải rửa bát, lau nhà.
Với tư cách đàn ông với nhau, cả bạn và tôi đều hiểu lau nhà, rửa bát không có gì xấu. Thậm chí có những giây phút, có những thời điểm chúng còn đẹp đẽ và tuyệt vời. Nhưng ở đời có thiếu gì thứ không xấu mà đàn ông không làm? Vì hàng trăm lý do, trong đó có lý do quan trọng nhất là vợ không bắt buộc.
Cả đàn ông Tây như tôi lẫn đàn ông Việt như bạn đều có vợ. Nhưng nếu vợ Tây buộc chồng làm việc nhà, thì vợ Việt lại tìm cách thuyết phục. Khác nhau chính ở chỗ này. Cả hai chúng ta đều yêu vợ, điều ấy không có gì phải bàn. Nhưng nếu bạn nghĩ yêu chỉ là nộp tiền lương đầy đủ thì tôi cho rằng còn phải nộp thêm sức lao động nữa. Mà lao động trong một gia đình thì không chỉ có ở bếp, mặc dù bếp rất quan trọng.
Nói cách khác, bạn cho việc rửa bát là vớ vẩn, còn tôi nghĩ rằng khi lau bóng chúng là lau bóng trái tim mình cho nó thơm phức rồi dâng lên nàng, để nàng đựng bất cứ thứ gì nàng muốn, kể cả một bông hoa hồng hay một miếng thịt bò.
 Điều trớ trêu là vợ Tây phần lớn không đẹp bằng vợ Việt. Họ to hơn, thô hơn, phải vàng hơn hoặc xanh hơn. Nhưng vợ Tây luôn ý thức và được xung quanh luôn cổ vũ cho ý thức rằng nếu chồng muốn có mình, chồng phải làm việc cho mình.
Sự làm việc này, than ôi, không ngoại trừ một lĩnh vực nào cả. Ở công ty, ở ngoài đường, ở phòng ngủ, ở trong bếp, đàn ông Tây lúc nào cũng có những thứ cụ thể để thực hiện một cách trực tiếp và rõ ràng. Còn vợ Việt, ngược lại, rất nhiều cô có sẵn ý nghĩ trong đầu: muốn có chồng thì phải phục vụ chồng.
Điều may mắn đó của bạn nhiều lúc khiến tôi ghen tị đến điên cuồng. Tôi chưa bao giờ dám nói với vợ: anh có tiền nên anh không đón con. Anh đẹp trai nên anh không giặt đồ. Anh là trưởng phòng nên anh không đụng tới vòi nước. Anh có xe hơi nên anh khỏi lau nhà. Tôi mà nói ra như thế thì cả đàn bà, cả đàn ông, cả trẻ con đều nhìn tôi như một tên ngớ ngẩn, thậm chí một tên quái vật. Còn bạn thì sao?
Ngay từ thuở sinh ra, dù không phải thời điện thoại di động, bạn cũng được mặc định là không phù hợp với việc nhà. Muốn bạn vớ lấy các dụng cụ chùi rửa, các bà vợ phải vắt óc suy nghĩ. Tại sao bạn lại được hưởng cái quyền ấy? Trong khi nhìn chung, bạn chẳng có gì nổi trội hơn tôi. Đó là một câu hỏi mang tầm thế kỷ.
Là chồng Tây, sau bao đêm suy nghĩ, tôi chợt khám phá ra câu trả lời: chồng Việt Nam không khôn hơn ta. Nhưng vợ Việt Nam dại hơn vợ ta. Chỉ có dại, cực kỳ dại mới bước vào một căn nhà và nghĩ ngay bếp là của mình. Họ quên phắt một điều cơ bản: bếp của những người đói, mà đàn ông đói nhiều hơn đàn bà.
Khi đã nhận lấy bếp ngay từ đầu, vợ Việt Nam vô tình hay cố ý đẩy chồng ra phòng khác, phòng ngủ thì tôi không dám bàn vì bản chất tôi là người đứng đắn. Phòng khách không có nước lau nhà, không có xà phòng rửa bát, cũng không có chổi chùi toilet. Phòng khách có trà, rượu, báo chí và ti-vi.
Tại sao bạn lại may mắn thế? Do học hành chăng? Do dòng dõi quý tộc chăng? Hình như không phải. Chẳng qua do bạn được thừa hưởng một cách tự nhiên điều này từ cha, từ ông, hoặc ông cố mình. Đàn ông chúng ta không phải là một cái gì phi thường, vĩ đại. Phụ nữ suốt đời phải thương yêu, giáo dục, quyến rũ, đe dọa, thì chúng ta mới nên người. Vấn đề nằm ở chỗ các bà vợ đứng ở đâu khi làm những công việc đó. Cậu đã vớ bở khi vợ ngay từ đầu đã đứng ở vị trí thấp hơn, ít nhất trong phạm trù quét dọn, lau chùi tổ ấm.
Vợ Tây không thế. Không bao giờ thế. Cho nên nếu muốn trốn việc nhà, tôi chỉ còn cách mơ thành ông chồng Việt Nam. Làm sao biến mơ trở thành thực bây giờ? Bạn giúp tôi đi. Chờ thư bạn từng phút.
                                                                                 Peter Le (ST)


Ý kiến bạn đọc (27)
1*Tôi có một người chồng Việt Nam điển hình: lười biếng, gia trưởng, ích kỷ, cay nghiệt và nhân tình lủ khủ. Ra ngoài thì hót rất hay, cặp bồ toàn các em cave và thường xuyên có thái độ "nếu mày không ngọt nhạt với tao thì tao sẽ có ngay những con đàn bà khác phục vụ tao". Nghĩ đến đàn ông VN là tôi thấy buồn nôn. Và tôi như đang đếm ngược từng ngày để trở thành người dưng đối với nhau.... 
  Hồng Hoa - 11:00 12/2/2013
2*Một bài viết tuyệt vời tặng chị em nhân ngày Valentin. Hỡi phụ nữ Việt, còn chần chừ gì nữa mà không làm cách mạng.
  le.luuly - 11:00 12/2/2013
3*chuẩn không cần chỉnh...
  conga - 11:20 12/2/2013
4*Hay hay hay,...Tôi là đàn ông Việt, tôi củng giống người đàn ông việt như anh vừa nói ở trên; nhưng tôi nghĩ đàn ông Việt chưa hẳn đã sai vì với tính cách của đàn ông Việt sẻ tạo được một gia đình bền vững, hạnh phúc; vì phụ nữ rất dễ đi sai đường lạc lối khi được hưởng sự bình đẳng (thái quá). Bằng chứng cụ thể là gia đình việt ít tan rả hơn gia đình "đàn ông Tây.. ) 
sinh phong - 11:00 12/2/2013
5*Ồ, lý do không phải là nằm ở chỗ chồng Tây hay Ta, mà nằm ở chỗ người vợ Tây khác người vợ Ta nhiều lắm, người vợ Tây sẽ thương yêu chồng và tôn trọng anh ấy nhiều hơn khi anh ấy làm việc nhà, còn vợ Ta thì ngược lại, thậm chí họ sẽ biến thành 'má' ngay khi mình nghe lời làm việc nhà! ... 
  Dung Nguyen - 11:00 12/2/2013 
6*bài viết của bạn rất hay, làm tôi phải xem lại cách làm chồng của mình và cũng chợt thấy vợ của mình thật vĩ đại làm sao cảm ơn bạn
   taki - 11:20 12/2/2013 

7*bài viết quá đúng. nó rất có ích cho những người vợ Việt. hi vọng những người chồng Việt sẽ hiểu được những tư tưởng tích cực này
 Thuý Liễu - 11:20 12/2/2013 
8*Bạn Peter Le này viết rất hay: đàn ông Việt chẳng hơn ai lại tự đặt mình lên cao, nhắc nhở khéo phụ nữ Việt chẳng thua ai lại tự hạ giá trị mình xuống. Việc nhà không hẳn là vấn đề bình đẳng, mà là vấn đề về yêu thương và cùng chia sẻ. Ai dại thì cứ ôm lấy việc nhà một mình, tự mình làm hư chồng, hư con, lại hại mình... 
  batman - 14:50 12/2/2013 
9*Tôi thấy ông tây nay chán quá đi à. là đàn ông không bằng đàn bà, ai đời đi giúp vợ nấu cơm lau nhà có chút xíu mà kể công, mấy bà còn không kể chà chỉ có mấy ông tây suốt ngày so đo tính toán với vợ thôi à. Bạn hiểu gì đàn ông và phụ nữ việt nam mà bạn viết như vây?  ... 
  bienvang0679 - 13:01 12/2/201
10*bài báo này hay quá nhỉ, hay lắm , đúng với thực trạng ở việt nam
  le_heureusement - 11:20 12/2/2013
11*Mình thấy đúng quá!
  Thúy Lan - 11:20 12/2/2013 
12*Có 1 cách cực kỳ đơn giản, bạn lấy 1 người vợ Việt Nam đi
 Quang - 11:20 12/2/2013
13*Đơn giản bạn chỉ cần chuyển gia đình sang Việt Nam sinh sống và làm việc thì bạn sẽ là nguời đàn ông Việt Nam thôi (bởi vì chỉ có ở Việt Nam người ta mới có lối tư duy và suy nghĩ như vậy, nên tôi chắc rằng sau một thời gian ở Việt Nam vợ bạn sẽ suy nghĩ theo tư duy đó thôi).....do định kiến xã hội đó mà.... 
   Pinta - 11:00 12/2/2013 
14*xin chào anh peter Le! sở dĩ xã hội Việt Nam như thế là như các cụ xưa đã dạy: đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm, với đàn ông: Tu thân, Tề gia trị quốc , Bình thiên hạ; với phụ nữ : Công Dung , Ngôn ,Hạnh làm tôn chỉ . Khi nào anh hiểu được lời dạy của các cụ xưa là anh đã có được một nửa ước mơ của mình rồi đó. Xin chào mừng anh lam rể VietNam. Dear ...  
  loitien84 - 11:20 12/2/2013 
15*Cứ phải phân biệt chồng Tây với lại chồng Việt. Hãy sống xứng đáng là người đàn ông mẫu mực, người chồng chân chính biết lo cho vợ cho con.
  john_lee54 - 11:20 12/2/2013 
16*ước thì ước hẳn thành đàn ông nhật bạn ạ
  nguyenkhang - 11:20 12/2/2013 
17*Chính xác, "Vợ Ta dại hơn Vợ Tây" rất nhiều. Vậy thì mời anh Tây tìm kiếm cho mình 1 người Vợ Ta nhé, nếu không tìm được thì thật sự "Chồng Việt Nam khôn hơn Chồng Tây rồi". Vợ Ta là những người thông minh nhất đấy bạn à.
  Tran1981 - 11:20 12/2/2013 
18*Phụ nữ Tây thường phải share tiền với chồng nên việc nào cũng phải nhận làm, kể cả sửa xe, sửa máy móc, leo cột điện, và những việc nặng nhọc khác, nhằm kiếm được tiền hưởng BÌNH ĐẲNG.  Tôi thừa nhận sự BÌNH ĐẲNG 100% ở các nước phương Tây ...  
  Lê Thành Đại - 14:50 12/2/2013 
19*Hay!
  maitrangdang - 11:20 12/2/2013 
20*Bạn là chồng Tây mà tiếng Việt giỏi vậy thì vợ phải nể lám đó. Bạn cứ làm tới đi. Chúc vui.
  Tran Van - 11:00 12/2/2013 
21*Bài viết quá hay
  Phạm Hồng Hà - 12:50 12/2/2013 
22*Hi, thứ nhất là nếu có điều kiện gặp gỡ, tìm hiểu... thì mình cũng không lấy một cô vợ Tây; thứ hai là mình không đồng ý với bạn, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về đàn ông Việt Nam, welcome to Vietnam !
   nguyễn như mơ - 11:20 12/2/2013 
23*Những điều bạn phân tích tôi thấy rất hợp lý, tôi không có ý kiến phản đối bạn nhưng điểm khác nhau chính là văn hoá giữa phương Đông và phương Tây. Ở đất nước bạn, bạn cũng có nhiều cái tốt hơn chúng tôi, tôi cũng mơ ước ...nhưng tại đất nước tôi, chúng tôi cũng có nhiều cái bạn mơ ước. ...  
  blackeyeskevin - 11:20 12/2/2013 
24*căn cứ vào đâu lại nói chồng việt không khôn hơn và vợ việt lại dại hơn. bạn căn cứ vào việc vào bếp ư, thế ý nghĩa của nó chắc bạn ko hỉu nhỉ...tôi chưa đọc bài của bạn nhưng chỉ những câu đầu tôi đã ko muốn đọc tiếp...
   kyo - 11:00 12/2/2013
25*tôi nghĩ bạn nên bớt giỏi trong việc nhà lại một chút là đuợc thôi
  asson - 11:00 12/2/2013 
26*hóa ra trên đời này vẫn còn có nhiều điều tốt đẹp hơn mình nghĩ. cám ơn bài viết của bạn Peter Le
Gấubaby - 19:00 15/2/2013 
27*Tôi thấy không phải tất cả phụ nữ trên thế giới này điều sinh ra để cho bạn lựa chọn mẫu số chung hay bất kỳ một nền văn hóa nào lựa chọn (Tây hay Đông). Chỉ đơn giản nếu không có vợ Tây bạn sẽ không bao giờ thấy nét đẹp của phụ nữ Việt Nam. Nếu chỉ có vợ Việt Nam thì bạn sẽ có cảm giác như chúng tôi! Chúc bạn vui vẻ vì sự phân tích ngây ngô này của tôi! ...  
pro.khoo - 09:00 13/2/2013



Các Bạn ơi,
Các Bạn đã đọc hết bài viết của ông chồng Tây này chưa? Và cả những ý kiến của 27 bạn đọc VnExpress.Net ở thời điểm đó nữa? Nếu đọc xong rồi thì các Bạn là chồng, vợ, nam, nữ, ông, bà, hay là gì gì đó,…thấy sao? Nghĩ gì?
Riêng mình, thấy trong 27 ý kiến bạn đọc ở trên thì chỉ có một ông chồng taki nào đó ca khen:"bài viết của bạn rất hay, làm tôi phải xem lại cách làm chồng của mình và cũng chợt thấy vợ của mình thật vĩ đại làm sao, cảm ơn bạn." Còn đa số nam giới, các ông chồng khác thì gần như ai cũng phản đối, không đồng tình với ý kiến của chồng Tây; phía phụ nữ, các bà vợ thì cao tay đồng ý, khen đúng, khen hay!
Ở đây chồng Tây chỉ nói tới vấn đề làm việc nhà, nên khách quan thì có lẽ cũng đúng đấy nhỉ, vì nó phù hợp với những than phiền của phụ nữ Việt Nam qua bài“Những thông điệp lạ gởi phụ nữ” mà duyenky đã gởi đến các Bạn trên  tramg blog này nhân dịp Mother's Day vừa qua.
Vậy xin các ông chồng Việt nói riêng, phái nam nói chung bình tĩnh suy đi nghĩ lại xem thế nào? Có cần thiết phải thay đổi, bổ sung, bù đắp gì cho gia đình mình, cho vợ cho con mình thì hãy can đảm, mạnh dạn thực hiện. Đừng câu nệ, ngập ngừng, hứa hẹn, sĩ diện, tự ái, aỏ tưởng… phân biệt việc này hèn hạ, nhỏ nhặt... của đàn bà con nít, việc kia cao thượng, to lớn... mới xứng đáng mặt đàn ông. Vì các ông chồng ơi, gia đình, vợ con biết rõ các ông to lớn, vĩ đại thế nào rồi, không cần quảng cáo cũng đừng khách xáo nữa, hãy vì tình yêu, vì hạnh phúc, vì gia đình mình là trên hết các ông chồng nhé!
 Cùng nên nhớ rằng cái xứng đáng nhất, cái thành đạt cao nhất, cái mà đàn ông sĩ diện tự hào nhất đấy là giữ được gia đình hạnh phúc ấm no thật, giữ được tình yêu bền vững của vợ con mình. Vì đó là ước mơ muôn ngàn đời của người trần gian. Bởi thời nào, ở đâu cũng có nhiều ông chồng anh hùng, hào kiệt, thành đạt, tỷ phú, vua chúa, tướng tá, nhà văn, nhà báo, tiến sĩ, bác sĩ, luật sư… nổi cộm danh tánh, đánh đông dẹp bắc, ho ra bạc, khạc ra tiền, thở ra thơ ra nhạc, vung tay là tiền là quyền hành…nhưng lại chẳng giữ nổi cái mái ấm nhỏ bé của mình, chẳng cầm nắm được trái tim bé tí tẹo của vợ con! Buồn và uổng quá các Bạn nhỉ?
Cũng nhớ lại, mình có nghe đâu đó một câu: Người đàn bà không kiên nhẫn chịu đựng sẽ mất cả chồng cả con; người đàn ông trung thành yêu thương vợ thì sẽ giữ được tất cả!
Hiển nhiên“tất cả” ở đây đúng là tất cả, được hiểu gồm gia đình, vợ, con, hạnh phúc, sức khỏe, công danh sự nghiệp, tài sàn, lý tưởng, ước mơ và cả tín ngưỡng nữa…nghĩa là giữ được tất cả những gì thuộc sở hữu của mình qua trao đổi, tự tạo, phát sinh hay ước mơ mình đã thực hiện được.
Cái được của các ông chồng quá lớn phải không các Bạn? Vậy liệu phái nam có thực hiện được không? Tất nhiên là được rồi chứ? Vì tư tưởng, quan niệm chồng chúa vợ tôi đã bị mọi giai cấp, mọi dân, mọi nước mọi thời đại, trên toàn thế giới đốt cháy từ bao thế kỷ nay rồi! Nên thời gian tiếp theo, xã hội nào cũng không ngừng xây dựng, củng cố tư tưởng, ý thức hệ về nhân bản, nhân quyền, bình đẳng, tự do…qua rất nhiều phương tiện, dưới rất nhiều hình thức, liên tục với thời gian và sự phát triển… nhằm mục đích hình thành, giáo dục con người cách toàn diện ngay trong gia đình, nơi trường học cũng như ngoài xã hội. Giúp mọi người tự tiêu diệt cái dốt nát, ích kỷ, cay nghiệt, ì ạch, tiêu cực của mình, để năng nổ tích cực trau dồi những gì tốt đẹp, hầu ai cũng có thể hiểu biết về mọi giá trị thật, được bảo vệ những quyền lợi căn bản của một con người. Đẩy lui được những ảo tưởng, ảo giác, ám ảnh, man rợ, hư vô… Chẳng còn e dè ngại ngùng, che giấu giới hạn của mình, chẳng an phận ì ạch một chỗ, mà mọi người đều muốn vươn lên, muốn thăng tiến, không chỉ về chuyên môn nghề nghiệp, mà còn cả về văn hóa, đạo đức nữa, nghĩa là khuynh hướng đạt tới Chân Thiện Mỹ không còn là viển vông, xa lạ.
Đó chính là những thành công to lớn mà văn minh khoa học đã mang lại cho nhân loại, riêng thời kỳ chúng ta, được thừa hưởng quá nhiều thành quả, quá nhiều đặc ân. Chúng ta cần biết ơn xã hội, cùng có bổn phận trách nhiệm duy trì và phát triển những thành công to lớn ấy hầu chúng ta được tiếp tục tồn tại trong gia đình hạnh phúc, với sự an cư lạc nghiệp ngoài xã hội. Hơn thế nữa còn cho con cháu chúng ta được hưởng hạnh phúc ấm no cách trọn vẹn,“cao cấp” hơn nữa phải không các Bạn, đặc biệt phái nam, các ông chồng của các bà vợ thời đại?

Happy Father’s Day đến tất cả các ông Bố ở khắp mọi nơi nhe!
Jun, 2014
Thân mến,
duyenky



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét