Đau khổ có giá trị
cứu độ
(Wed, 06/08/2014 - Trầm Thiên
Thu-Thanhlinh.net)
Sợ khổ và sợ chết có thể là các điều bí ẩn không thể vượt
qua. Nhưng đó là những điều không cần vượt qua. Không có niềm tin nào loại trừ
chúng ta khỏi kinh nghiệm đau khổ, cô đơn, và chết chóc. Tiền bạc, quyền lực,
và mọi thứ trên thế gian này thường làm cho thêm tệ hại hơn mà thôi.
Theo thiển ý của tôi, tôi bắt đầu thắc mắc lời của
Cô-he-lét (Qoheleth) có tiêu cực hay không: “Phù vân, quả là phù vân.
Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân” (Gv 1:2). Những thứ trần
tục này, dù điều đó tốt hay xấu, sẽ qua đi mà thôi. Nhưng điều này không làm
giảm nhẹ nỗi sợ khổ và sợ chết. Mặc dù chúng qua đi, chúng vẫn bám theo chúng
ta suốt đời.
Đối với tôi, bí ẩn này chỉ có thể giải quyết bằng Thập Giá.
Đối với tôi, thập giá là nền tảng của thần học. Thập giá là khoảnh khắc
hóa thân mà tình yêu và
đau khổ gặp nhau. YÊU vì “Thiên Chúa là tình yêu”
(1 Ga 4:8 và 16), và KHỔ vì phàm nhân ảnh hưởng bởi tội lỗi và sự chết
(St 3:16). Đức Kitô đã tự chấp nhận tình trạng của loài người. Khi mô tả
điều này trong ngôi vị của Ngài, tôi tin điều đó được hoàn tất nhờ sự hy sinh
của Ngài. Chỉ trong cái chết của Ngài trên Thập Giá mà thôi: “Thiên
Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn
nhờ Người mà làm cho muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên
thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên
trời” (Cl 1:19-20).
Tại sao tôi tiếp cận
thần học này?
Thứ nhất, nếu
Đức Kitô chấp nhận mặc xác phàm, Ngài cũng hoàn toàn chấp nhận mọi đau khổ, cô
đơn, và cái chết. Ngài không tránh né, nhưng chịu đựng và trải nghiệm một cách
trọn vẹn. Như vậy, bất kỳ sứ vụ nào được Chúa Giêsu linh hứng đều là sứ vụ vui
vẻ đón nhận và trải nghiệm trọn vẹn thân phận con người.
0
Thứ nhì, nếu
Đức Kitô không hòa giải mọi loài với Ngài thì sao? Nếu vậy, Ngài cũng không hòa
giải những gì là hèn hạ đối với sự hiện hữu của phàm nhân chúng ta. Như vậy, gặp
phải điều hèn hạ, ghê tởm và phiền toái là cơ hội để chúng ta gặp gỡ Đức Kitô
trong tình trạng cao thượng, tốt đẹp và vui mừng. Không có sự phân biệt nào
trong những gì Chúa Giêsu đã đưa vào bản tính nhân loại của chúng ta. Ngài trở
nên giống như chúng ta hoàn toàn, ngoại trừ tội lỗi (x. Dt 4:15).
Như vậy, tôi cố gắng tiếp cận thần học Công giáo về sự đau
khổ. Cách thứ nhất là quan điểm của Công giáo về đau khổ, nói đúng hơn
là đau khổ mang tính cứu độ, có giá trị cứu độ.
Có nghĩa gì khi nói đau khổ có giá trị cứu độ? Chỉ có điều
này: Đau khổ của chúng ta được kết hợp với đau khổ của Đức Kitô trong sứ vụ cứu
độ. Sao lại như vậy? Đức Kitô đã “kết
hôn” với Giáo hội là Hiền Thê của Ngài, và “cả hai thành một xương một thịt” (St 2:24). Hơn nữa, “có ai ghét thân xác mình bao giờ; trái lại, người ta nuôi nấng và chăm sóc
thân xác mình, cũng như Đức Kitô nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh, vì chúng ta
là bộ phận trong thân thể của Người” (Ep 5:29-30). Qua Bí tích Thánh Tẩy,
chúng ta được liên kết với Đức Kitô và Giáo hội.
Chúng ta được kết hiệp với Nhiệm Thể Đức Kitô để chúng ta
nên MỘT với Ngài. Thánh Phaolô nói:“Mầu nhiệm này thật cao cả: Đức Kitô và
Giáo hội” (Ep 5:32). Kinh Thánh nói rằng khi Saolê bắt bớ những người
theo Đức Kitô, Chúa Giêsu đã nói: “Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ
Ta?”. Ông nói:“Thưa Ngài, Ngài là ai?”. Người đáp: “Ta là
Giêsu mà ngươi đang bắt bớ” (Cv 9:4-5). Cuối cùng, Thánh Phaolô đã chấp
nhận tất cả: “Tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan
thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân
cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội
Thánh” (Cl 1:24).
Đức Kitô đã ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ để thực hiện
sứ vụ cứu độ cả thế giới và mọi thời đại. Giáo hội được trở thành Tân Nương và
chính Ngài là Đầu của thân mình. Chúng ta là các chi thể trong Nhiệm Thể Ngài.
Chúng ta thông phần đau khổ với đau khổ của mọi người và của chính mình. Đức
Kitô đồng hóa với chúng ta, nhất là với những người đau khổ: “Mỗi lần
các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các
ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25:40). Vậy tại sao chúng ta lại không
muốn đồng hóa với Ngài?
Đức Kitô mặc lấy nhân tính để cứu độ nhân loại, tôi chắc
chắn Ngài cũng cứu độ sự đau khổ. Đau khổ mà chúng ta trải qua có thể được kết
hiệp với Đức Kitô ngay cả sau khi sự phục sinh được giải thích cho Saolê rằng “chính Ngài đang bị bắt bớ”. Đau khổ của
Đức Kitô vẫn tiếp diễn trong Nhiệm Thể của Ngài là Giáo hội, vì chúng ta sống
trong một thế giới được cứu độ nhưng chưa được cứu thoát. Kết hiệp đau khổ của
chúng ta với đau khổ của Đức Kitô là chúng ta chịu đau khổ vì Nhiệm Thể Đức
Kitô (x. Cl 1:24).
Thật ra “Người đã
dâng chính mình và chỉ dâng một lần là đủ” (Dt 7:27b). Như vậy, chúng ta
cũng phải “hiến dâng thân mình làm của lễ
sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên
Chúa” (Rm 12:1). Nghĩa là tôi trải nghiệm chính mình và người khác cũng
được hưởng ơn cứu độ của Đức Kitô dành cho người chịu đau khổ (và cả tôi nữa).
Khi tôi thông phần đau khổ của người khác, tôi cố gắng thông phần đau khổ của Đức
Kitô và của chính mình.
S.O.S., lạy Thầy Giêsu, con tín thác nơi Ngài, xin cứu độ
và cứu thoát con!
TRẦM THIÊN THU (Chuyển
ngữ từ IgnitumToday.com)
Lễ Chúa Hiển Dung, 6-8-2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét