Sóng đời Sóng
đời Sóng đời
(Chúa Nhật XIX TN, năm A)
(Mon, 04/08/2014 - Trầm Thiên Thu -Thanhlinh.net)
Khi
nói đến sóng, người ta nghĩ ngay tới biển. Sóng có lúc rất hiền hòa, rất thơ
mộng khi sóng “mơn man vỗ mạn thuyền”,
do đó mà người ta áp dụng nghĩa này cho vấn đề trừu tượng và gọi là “lãng mạn”. Sóng cồn dù dữ dội nhưng là
sóng nổi, không đáng sợ bằng sóng ngầm, không thể nhìn thấy. Sóng còn khủng
khiếp hơn nếu đó là sóng bạc đầu hoặc sóng thần, điển hình là sóng thần tại
Nhật Bản ngày 11-3-2011 đã cuốn mất khoảng 16.000 người và quét sạch mọi thứ
vào lòng biển khơi.
Trong
ca khúc “Sóng Về Đâu” (*), cố NS
Trịnh Công Sơn nói: “Biển sóng biển sóng đừng xô tôi, đừng xô tôi ngã
dưới chân người; biển sóng biển sóng đừng xô nhau, ta xô biển lại sóng về
đâu?... Biển sóng biển sóng đừng xô tôi, đừng xô tôi ngã giữa tim người... Biển
sóng biển sóng đừng âm u đừng nuôi trong ấy trái tim thù”. Ca từ của ông
đầy triết lý sống. Biển vừa hiền vừa dữ. Biển sâu thẳm và bao la yêu thương,
lòng biển không bao giờ lặng, luôn động, dù có lúc nhìn biển rất tĩnh. Biển như
đời người vậy!
Sóng
còn gọi là ba đào (dậy sóng – ba: sóng, đào: nổi dậy). Có loại sóng dữ dội và
dai dẳng hơn các loại sóng, đó là sóng đời. Chúng ta đang miệt mài hành trình
lữ hành trần gian, lênh đênh trên biển đời, luôn gặp những loại sóng đời – đủ
dạng và đủ cỡ. Không vững tay chèo là thuyền đời chìm ngay. Vì thế, lúc nào
chúng ta cũng phải phát tín hiệu báo khẩn: S.O.S., lạy Thiên Chúa!
Thiên
Chúa hiện diện mọi nơi và thể hiện trong mọi sự, kể cả những thứ chúng ta cho
là không tốt, nhưng Thiên Chúa không làm điều không tốt. Chính đau khổ và những
thứ không tốt xảy ra cho chúng ta, không phải Ngài không biết, nhưng Ngài cho
phép nó xảy ra theo tự nhiên để dạy chúng ta bài học giá trị. Có thể đó là hậu
quả do sai lầm của chúng ta hoặc của người khác, nhưng cũng có thể đó là để làm
vinh danh Chúa – như trường hợp người mù bẩm sinh (Ga 9:1-3). Tội lỗi cũng có
tính liên đới.
Khi
ông Êlia vào một cái hang và nghỉ đêm tại đó. Đức Chúa hỏi ông: “Êlia,
ngươi làm gì ở đây?” (1 V 19:9). Rồi Ngài nói với ông: “Hãy ra
ngoài và đứng trên núi trước mặt Đức Chúa. Kìa Đức Chúa đang đi qua”.
Gió
to, bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan Đức Chúa, nhưng Đức Chúa không ở trong cơn gió bão. Sau đó là
động đất, nhưng Đức Chúa không ở trong trận động đất. Sau động
đất là lửa, nhưng Đức Chúa cũng không ở trong lửa. Sau lửa có
tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe tiếng
đó, ông Êlia lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng ở cửa hang. Ông nhận biết
Đức Chúa đang ở trong làn gió nhẹ đó. Quả thật, lúc đó có tiếng hỏi ông như
trước: “Êlia, ngươi làm gì ở đây?” (1 V 19:13). Ông thưa: “Lòng
nhiệt thành đối với Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh, nung nấu con,
vì con cái Ít-ra-en đã bỏ giao ước với Ngài, phá huỷ bàn thờ, dùng gươm sát hại
các ngôn sứ của Ngài. Chỉ sót lại một mình con mà họ đang lùng bắt để lấy mạng
con” (1 V 19:14).
Không
dễ để lắng nghe tiếng Chúa hoặc nhận biết ý Chúa, ví thế mà chúng ta phải không
ngừng cố gắng lắng nghe để nhận biết ý Ngài, rồi tiếp tục cố gắng chấp nhận và
thực hiện, người có lòng nhiệt thành đối với Chúa thì sẽ để ý Chúa nên trọn chứ
không mong ý mình nên trọn. Về lĩnh vực này, chúng ta lại thường có xu hướng
trái ngược, vì chúng ta luôn thích “xin
được như ý”.
Tác
giả Thánh Vịnh chia sẻ: “Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa
phán, điều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Người, cho kẻ trung hiếu và
những ai hướng lòng trí về Người. Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ
Chúa, để vinh quang của Người hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta” (Tv
85:9-10).
Ở
đâu có Chúa thì mọi sự đều tốt đẹp: “Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà
bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống
tự trời cao. Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban phúc lộc và đất chúng ta trổ sinh hoa
trái. Công lý đi tiền phong trước mặt Người, mở lối cho Người đặt bước chân” (Tv
85:11-14). Điều này cũng có nghĩa là, nếu ở đâu vắng Chúa thì mọi sự sẽ
hoang vu và nguy hiểm.
Phải
mau đón Chúa vào lòng, càng sớm càng tốt, trước khi công lý được áp dụng, trước
khi hết thời gian thương xót. Thiên Chúa vẫn kiên trì chờ đợi chúng ta trở về
như người cha nhân hậu mong ngóng đứa con hoang
đàng
trở về (Lc 15:11-32). Ai khôn ngoan thì biết tỉnh thức đợi chờ Ngài như mười
trinh nữ khôn ngoan chờ đón chàng rể (Mt 25:1-13), vì “thời gian không chờ đợi ai –
time waits for no man”. Lý do? Bởi vì “Chúa
đã gần đến” (Pl 4:5), “ngày Chúa quang lâm đã gần tới” (Gc
5:8), và “thời giờ đã gần đến” (Kh
1:3; Kh 22:10). Đó là không ngừng rèn luyện Đức Tin, để khi gặp thử thách sẽ
không bị chao đảo, không như hạt giống rơi vào đất sỏi đá hoặc bụi gai.
Tỉnh
thức chờ Chúa như vậy thì không ai có thể ngồi yên, luôn như biển động, luôn
nổi sóng, khi sóng nhỏ, lúc sóng to. Thánh Phaolô cũng đã luôn đứng ngồi không
yên. Ông thề có Đức Kitô chứng giám, rồi nói sự thật chứ không nói dối, nhờ
Thánh Thần hướng dẫn: “Lòng tôi rất đỗi ưu phiền và đau khổ mãi không
ngơi” (Rm 9:2). Sao vậy? Thánh Phaolô giải thích: “Giả
như vì anh em đồng bào của tôi theo huyết thống, mà tôi có bị nguyền rủa và xa
lìa Đức Kitô, tôi cũng cam lòng. Họ là người Ít-ra-en, họ đã được Thiên Chúa nhận
làm con, được Người cho thấy vinh quang, ban tặng các
giao ước, lề luật, một nền phụng tự và các lời hứa;
họ là con cháu các tổ phụ; và sau hết, chính Đức Kitô, xét theo huyết thống,
cũng cùng một nòi giống với họ. Người là Thiên Chúa, Đấng vượt trên mọi sự.
Chúc tụng Người đến muôn thuở muôn đời. Amen” (Rm 9:3-5). Có
Chúa thì hạnh phúc và vinh dự như thế đấy!
Nhưng
nói rồi quên, hứa rồi thôi. Phàm nhân khốn nạn lắm thôi. Không chỉ nghe người
khác nói mà chứng kiến tận mắt, thế mà chúng ta vẫn chưa dám tin thật. Ôi thôi,
con người ơi!
Vào
một buổi chiều nọ, có lẽ trời quang mây tạnh, đẹp lắm, thú vị lắm. Sau khi làm
phép lạ hóa bánh ra nhiều cho hàng ngàn người ăn no, Đức Giêsu liền bắt các môn
đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Ngài giải tán dân chúng, vì
chắc chắn dân chúng lưu luyến Ngài, khoái Ngài lắm, không thể về được, dù trời
đã gần tối. Mãi mới giải tán được. Khi giải tán họ xong, Ngài lên núi
một mình mà cầu nguyện. Tối đến, Ngài vẫn ở đó một mình. Chúa
Giêsu luôn thích sống tĩnh lặng để kết hiệp với Chúa Cha qua lời cầu nguyện.
Ngài luôn căn dặn mọi người phải cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ (Lc 22:40-46),
cầu nguyện còn là sức sống và là sức mạnh của linh hồn. Thứ nhất là cầu nguyện,
thứ nhì mới là hoạt động.
Khi
Chúa Giêsu ở một mình và cầu nguyện, chiếc thuyền chở các môn đệ đã ra xa bờ
đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. Vào khoảng canh tư – tức là quá
nửa đêm về sáng, Ngài đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. Thấy Ngài đi trên
mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy!”, và sợ hãi la lên.
Đức Giêsu liền bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mt
14:27). Nghe vậy, ông Phêrô bán tín bán nghi nên liền thưa: “Thưa
Ngài, nếu quả là Ngài, xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài” (Mt
14:28). Đức Giêsu ôn tồn bảo ông: “Cứ đến!”. Ông Phêrô hí hửng
bước ngay xuống khỏi thuyền, đi trên mặt nước mà đến với Đức Giêsu. Vô tư. Rất
ngon lành. Thế nhưng khi thấy gió thổi, ông đâm sợ, hồn
xiêu phách lạc, chín vía lên mây ráo trọi, và khi bắt đầu chìm, ông
la toáng lên: “Sư Phụ ơi, xin cứu đệ tử với!” (Mt 14:30).
Cuộc
đời chúng ta cũng vậy, có hơn gì Phêrô nhà ta đâu. Biển đời chỉ mới gợn sóng
lăn tăn thôi, vậy mà thuyền đời của chúng ta đã tròng trành tưởng chừng chìm
đến nơi. Lòng tin tích góp bao năm, giờ bỗng “bốc hơi” muốn cạn kiệt; cây đức tin vun tưới bao năm, giờ bỗng héo
úa mau chóng. Lạy Chúa tôi! Đức tin chỉ “sống”
khi dòng đời êm ả, khi tiệc tùng linh đình, khi ung dung rung đùi, khi được
người ta tâng bốc lên tận mây xanh,... Còn khi gặp phải gió xoáy hoặc gió lốc,
con-thuyền-đức-tin quay tít như chong chóng, chẳng còn biết đâu là phương
hướng!
Thấy
đệ tử Phêrô ngoi ngóp trong dòng nước, có thể bụng nhiều nước rồi, Đức Giêsu
liền đưa tay nắm lấy ông và nói: “Người đâu mà kém tin vậy!
Sao lại hoài nghi?” (Mt 14:31). Lời trách nhẹ nhàng
mà đau điếng. Đó cũng là lời trách mà Thầy Giêsu đang nói với mỗi chúng ta hôm
nay, ngay bây giờ.
Khi
thầy trò đã lên thuyền thì gió yên, biển lặng ngay. Những kẻ ở trong thuyền bái
lạy Ngài và nói:“Quả thật, Ngài là Con Thiên Chúa!” (Mt 14:33). Đó là
bài học đức tin vô giá mà Chúa Giêsu dạy chúng ta ngay trong những lúc chúng ta
gặp cơn sóng gió của cuộc đời. Ước gì chúng ta khả dĩ nhận biết mình yếu kém về
đức tin, nhờ đó mà có thể cố gắng chăm sóc cây đức tin ngày càng lớn mạnh.
Cuộc
đời không như thảm lụa hoặc như chiếu trải hoa hồng. Thiên nhiên còn lúc nắng,
lúc mưa, lúc hạn hán, lúc mưa dầm, thậm chí là áp thấp hoặc bão tố. Cụ Nguyễn
Công Trứ đã đặt vấn đề: “Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào
kiệt có hơn ai?”. Giữa sóng gió cuộc đời, dù nhỏ hay lớn, ước gì chúng ta
vẫn luôn khả dĩ xác tín với Đức Giêsu Kitô: “Quả thật, Ngài là Con
Thiên Chúa!” (Mt 14:33).
Liên
quan đức tin, Thánh Tiến sĩ Teresa Avila xác định: “Tất cả tội lỗi đều
do thiếu đức tin mà ra”. Câu này đáng để chúng ta phải “giật mình” mà cố gắng tự chấn chỉnh và vun xới đức tin lắm. Và
đừng quên: “S.O.S., Chúa ơi!”.
Lạy
Thiên Chúa, xin cứu và giúp chúng con biết tín thác vào Ngài trong mọi hoàn
cảnh như Tổ Phụ Ápraham, như Thánh Gióp, như Đức Maria, và như Đức Giuse, nhất
là khi biển đời chúng con đầy những đợt sóng vỗ. Chúng con cầu xin nhân danh
Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
(*)
Theo lời kể của NS Trịnh Công Sơn, ca khúc này được lấy cảm hứng từ câu chú Bát
Nhã: “Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha”. Nghiã là: “Qua rồi, qua rồi,
qua bờ rồi, qua bờ hết rồi, giác ngộ rồi, vậy đó”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét