Đức Giáo Hoàng Phanxicô
giải thích kế hoạch Năm Thánh Thương Xót
(Thu, 03/12/2015 - Vũ Văn An –Vietcatholic)
Trong một
cuộc phỏng vấn mới đây của tạp chí Ý Credere, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải
thích kế hoạch Năm Thánh Thương Xót của ngài. Ngài nói “tôi tin đây là thời thương xót. Tất cả chúng ta đều là kẻ có tội, tất
cả chúng ta đều mang nhiều gánh nặng nội tâm”.
Đức Thánh
Cha nói rằng: Ý niệm Năm Thánh Thương Xót phản ảnh một chủ đề đã được các vị
giáo hoàng tiền nhiệm khai triển. Ngài đặc biệt nhắc đến Thánh Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II, vị giáo hoàng đã viết Thông Điệp Dives in Misericordia và đã thiết
lập Lễ Lòng Chúa Thương Xót. Đức Giáo Hoàng nói tiếp: việc nhấn mạnh tới lòng
thương xót của Thiên Chúa là một “canh tân tương đối mới có gần đây” nhưng
truyền thống thương xót thì vẫn đã luôn hiện hữu.
Giải thích
lý do khiến ngài mở Năm Thánh Thương Xót, Đức Thánh Cha cho biết: “Thế giới cần khám phá ra rằng Thiên Chúa là
Cha, rằng có lòng thương xót, rằng tàn ác không phải là đường lối, lên án cũng
không phải là đường lối, vì chính Giáo Hội đôi khi cũng có phương hướng cứng
rắn và sa vào cơn cám dỗ muốn theo đường hướng cứng rắn và chỉ nhấn mạnh tới
luật lệ luân lý mà thôi; nhiều người, vì thế, bị loại ra ngoài”.
Đức Giáo
Hoàng nhấn mạnh: mọi người đều cần lòng thương xót. Ngài thú nhận: “tôi vẫn còn mắc lầm lẫn và phạm tội, và tôi
xưng tội mỗi 15 hay 20 ngày”.
Theo Đức
Giáo Hoàng, Năm Thánh Thương Xót có thể giúp tín hữu nhận ra “chiều kích mẫu tính của Thiên Chúa”.
Ngài giải thích rằng ngài muốn nói về “sự
âu yếm, rất đặc trưng nơi một bà mẹ, sự âu yếm của Thiên Chúa phát xuất từ phụ
tính nội tại của Người. Thiên Chúa vừa là Cha vừa là Mẹ”.
Cuối cuộc
phỏng vấn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiết lộ ngài sẽ làm nhiều cử chỉ công khai
để nhấn mạnh tới chủ đề của Năm Thánh. Ngài cho hay: “Thứ Sáu mỗi tháng, tôi sẽ thực hiện một cử chỉ lớn” nhưng không
nói rõ đó là những cử chỉ gì.
Một số
trích đoạn quan trọng của cuộc phỏng vấn
Ngày
2 tháng 12, Sở Thông Tin của Tòa Thánh (VIS) có phổ biến một số trích đoạn quan
trọng của cuộc phỏng vấn của tờ Credere:
Ai cũng
cần lòng thương xót
“Chủ đề thương xót vốn đã được nhấn mạnh trong đời sống Giáo
Hội, bắt đầu với Đức Giáo Hoàng Phaolô VI. Đức Gioan Phaolô II đã làm nổi bật
nó với Thông Điệp Dives in
Misericordia, với việc phong hiển thánh cho
Chân Phúc Faustina và với việc thiết lập Lễ Lòng Chúa Thương Xót vào Tuần Tám
Ngày của Phục Sinh. Theo đường hướng này, tôi cảm thấy dường như đây là ý Chúa
muốn tỏ Lòng Thương Xót của Người cho nhân loại. Đây không phải là điều phát
sinh từ tâm trí tôi, nhưng đúng hơn chỉ là một canh tân tương đối mới có đây
đối với một truyền thống vẫn đã luôn hiện hữu… Điều hiển nhiên là thế giới ngày
nay rất cần lòng thương xót và thương cảm, hay đúng hơn khả năng tương cảm
(empathy). Chúng ta đã trở nên quen thuộc với tin xấu, tin ác và những tàn ác
tồi tệ nhất hằng xúc phạm tới thánh danh và sự sống Thiên Chúa. Thế giới cần
khám phá ra rằng Thiên Chúa là Cha, rằng có lòng thương xót, rằng tàn ác không
phải là đường lối, rằng lên án cũng không phải là đường lối, vì chính Giáo Hội
có lúc đã có đường hướng cứng rắn, và sa vào cơn cám dỗ muốn theo đường hướng
cứng rắn và chỉ nhấn mạnh tới luật lệ luân lý mà thôi; vì thế, nhiều người bị
loại ra ngoài. Ở đây, hình ảnh Giáo Hội như một bệnh viện dã chiến sau một trận
đánh xuất hiện trong tâm trí ta: sự thật là quá nhiều người bị thương và bị
diệt!... Tôi tin rằng đây là thời của lòng thương xót. Tất cả chúng ta đều là
những kẻ tội lỗi, tất cả chúng ta đều mang nhiều gánh nặng trong nội tâm. Tôi
cảm thấy Chúa Giêsu muốn mở cửa dẫn vào Trái Tim Người, Chúa Cha muốn tỏ cho ta
lòng thương xót nội tại của Người, và vì lý do này, Người đã sai Thần Khí của
Người xuống trên chúng ta… Đây là năm hòa giải. Một đàng, chúng ta chứng kiến
việc buôn bán vũ khí… việc chém giết người vô tội một cách dã man hết sức tưởng
tượng, việc bóc lột người ta, bóc lột trẻ em. Hiện đang có một hình thức phạm
thánh chống lại nhân loại, vì con người vốn thánh thiêng, họ là hình ảnh của
Thiên Chúa hằng sống. Và Chúa Cha từng nói “hãy dừng lại và đến với ta”.
Tôi là một người tội lỗi
Khi trả
lời câu hỏi thứ hai về tầm quan trọng của lòng Chúa Thương Xót trong đời sống
Đức Giáo Hoàng Phaxicô, người vốn liên tiếp quả quyết mình là một người tội
lỗi, ngài nói: “Tôi là một người tội lỗi…
Tôi chắc chắn như thế. Tôi là một người tội lỗi được Chúa đoái nhìn một cách
thương xót. Như tôi đã nói với các tù nhân ở Bolivia, tôi là một người được tha
thứ… Tôi vẫn còn mắc lầm lỗi và phạm tội, và tôi xưng tội mỗi 15 hay 20 ngày.
Và sở dĩ tôi xưng tội là vì tôi cần cảm nhận được rằng lòng thương xót của
Thiên Chúa vẫn còn ở trên tôi”. Đức Phanxicô nhắc lại rằng ngài cảm nhận
được cảm giác này một cách đặc biệt vào ngày 21 tháng Chín năm 1953, khi ngài
thấy cần phải bước vào một nhà thờ và xưng tội với một vị linh mục mà ngài
không quen biết, và từ đó, đời ngài đã thay đổi; ngài quyết định trở thành một
linh mục và vị giải tội cho ngài, lúc ấy bị bệnh bạch cầu (leukaemia), đồng
hành với ngài suốt một năm. Đức Giáo Hoàng cho biết “Cha qua đời vào năm sau. Sau đám an tang ngài, tôi khóc thảm thiết,
cảm thấy mất mát hoàn toàn, như thể sợ Chúa bỏ rơi tôi. Đó là giây phút tôi
nghĩ tới lòng thương xót của Thiên Chúa, và điều này liên hệ gắn bó với khẩu
hiệu giám mục của tôi: ngày 21 tháng Chín vốn là ngày lễ kính Thánh Mátthêu, và
Đấng Đáng Kính Bede, khi nói tới việc hoán cải của Thánh Mátthêu, đã nói rằng
Chúa Giêsu nhìn ngài “miserando atque eligendo”, dịch theo chữ là “ thương xót
và tuyển chọn” …
Khía cạnh nữ tính của Thiên Chúa
Câu hỏi
thứ ba như sau: “Năm Thánh Thương Xót có
phải là dịp để tái khám phá ‘mẫu tính’ của Thiên Chúa không? Liệu Giáo Hội có
một khía cạnh gần như ‘nữ tính’ mà ta phải trân trọng không?”
Đức Giáo
Hoàng Phanxicô đã trả lời: “Có, chính
Thiên Chúa quả quyết điều này khi Người phán trong Sách Isaiah rằng dù người mẹ
có thể quên đứa con của mình đi chăng nữa, thì ‘Ta, Ta sẽ không bao giờ quên
con’. Ở đây, ta thấy chiều kích nữ tính của Thiên Chúa. Không phải ai cũng hiểu
khi ta nói tới mẫu tính của Thiên Chúa, nó không phải là thành phần của ngôn từ
‘bình dân’, theo nghĩa tốt của nó, và xem ra nó có vẻ là ngôn ngữ bác học;
chính vì lý do này, tôi thích nói tới sự âu yếm hơn, rất đặc trưng của một bà
mẹ, sự âu yếm của Thiên Chúa vốn phát xuất từ phụ tính nội tại của Người. Thiên
Chúa vừa là Cha vừa là Mẹ”.
Theo Đức
Giáo Hoàng Phanxicô, khám phá ra một Thiên Chúa hay thương xót và xúc cảm hơn,
đầy tình âu yếm đối với nhân loại “sẽ dẫn
chúng ta tới chỗ có một thái độ khoan dung, nhẫn nại và âu yếm hơn. Năm 1994,
tại Thượng Hội Đồng, trong lúc họp nhóm, tôi có nói rằng điều cần là phải khởi
sự một cuộc cách mạng âu yếm… và tôi tiếp tục nói rằng ngày nay cách mạng là
cách mạng âu yếm, vì công lý được rút ra từ cuộc cách mạng này… Cuộc cách mạng
âu yếm là điều ngày nay chúng ta phải vun xới như là hoa trái của năm thương
xót: tình âu yếm của Thiên Chúa đối với mỗi người chúng ta. Mỗi người chúng ta
phải nói ‘tôi là một người xấu xa, nhưng tôi như thế nào Thiên
Chúa yêu tôi như thế; nên tôi phải yêu người khác như vậy’”.
nào Thiên Chúa yêu tôi như
thế; nên tôi phải yêu người khác như vậy’”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét