Tin Mừng lễ Thánh Gia năm A
30/12/2022- Mai Tá
“Khi các nhà chiêm tinh
đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng:
"Này ông, dậy đem
Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì
vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!"
Ông Giuse liền trỗi dậy,
và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. Ông ở đó cho đến khi vua
Hêrôđê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi
con Ta ra khỏi Ai-cập.
Sau khi vua Hêrôđê băng
hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse bên Ai-cập, báo mộng cho ông rằng:
"Này ông, dậy đem
Hài Nhi và mẹ Người về đất Israel, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi."
Ông liền trỗi dậy đưa Hài
Nhi và mẹ Người về đất Israel. Nhưng vì nghe biết Áckhêlao đã kế vị vua cha là
Hêrôđê, cai trị miền Giuđê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng,
ông lui về miền Galilê, và đến ở tại một thành kia gọi g là Nadarét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng
các ngôn sứ rằng: Người sẽ được gọi là người Nadarét” (Mt 2: 13-15.19-23)
Phiêu bạt, nên đơn chiếc.
Vẫn là thân phận nhà thơ, ở đời người. Bởi đã quây quần, nên hoà hợp. Và, cũng
một tính chất rất “người”, của Thánh Gia.
Với thế giới đương đại,
người người vẫn nghe biết vị thế gia đình hài hoà của Đức Chúa. Vị thế, đối chọi
với lối sống cá nhân/vị kỷ của người đời. Cá nhân/vị kỷ, đến mức độ trở thành lập
trường sống của những người chỉ tập trung hưởng thụ theo cung cách riêng lẻ.
Trong khi đó, cuộc sống của Chúa, lại khác. Khác ở chỗ: Ngài chủ trương chiều
hướng với tha nhân. Chiều hướng dễ thấy nơi gia đình. Chí ít, là Thánh Gia của
Chúa khiến ta mở rộng tầm mắt để theo gương.
Thời buổi hôm nay, người
người nghe biết nhiều về giá trị gia đình. Với nhóm/hội nhà thờ, ta được dạy dỗ
để có tinh thần cộng đoàn như Chúa đặt làm điều kiện tiên quyết cho cuộc sống.
Thế nên, Thánh gia là cộng đoàn lý tưởng. Là đường hướng rất sống động cho mọi
người. Ở đời.
Gia đình và cộng đoàn, là
nhóm hội đoàn thể của những người biết sống hoà hoãn, vì chung cùng một lịch sử.
Cùng văn hoá. Hoặc, niềm tin. Thành viên gia đình sống yên vui hài hoà, vì xuất
xứ cùng một nguồn gốc. Cùng máu mủ. Và, thành viên cộng đoàn sống yêu thương
giùm giúp, là quyết định của mỗi người cùng nhau lập nhóm/hội để sống tương
quan mật thiết, làm con Chúa.
Thông thường, mỗi nhóm/hội
gia đình gồm 5 vị: trong đó phải kể đến ông bố, bà mẹ, cô con gái còn độc thân
và anh con trai đã có vợ. Tất cả sống chung một mái nhà, với sự dẫn dắt của ông
bố/bà mẹ rất có uy. Có gia đình, nhiều ông bố/bà mẹ lại có cả quyền sinh, quyền
sát khiến thành viên trong nhà cứ một lòng tiến tới. Về cấu trúc gia đình, mỗi
người một phần hành. Ông bố chuyên lao động và giáo dục, bà mẹ chăm lo nội trợ,
và dưỡng nuôi. Nhất nhất mỗi người phụ trách phần vụ mình nhận lãnh.
Tuy nhiên, bởi quyền sinh
quyền sát của ông bố/bà mẹ đôi lúc đi quá trớn, nên có trường hợp một trong hai
vị đi đến lạm dụng quyền bính khiến quyền hạn của thành viên bên dưới, bị lấn
ép. Thời của Chúa, là thời theo chế độ phụ hệ, nên chuyện ông bố lạm dụng quyền
bính trong gia đình, vẫn xảy ra rất thường. Kết quả là, cơ chế bị đổ vỡ. Thành
viên vẫn đau khổ. Vẫn rẽ chia.
Diễn tả tình trạng này,
có lần Chúa nói:
“Anh em tưởng rằng Thầy đến
để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế, mà
là rẽ chia. Bởi từ nay, năm người trong nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai,
hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai. Con trai chống lại
cha. Mẹ chống lại con gái. Con gái chống lại mẹ. Mẹ chồng chống lại nàng dâu.
Nàng dâu chống lại mẹ chồng."(Lc 12: 51-53)
Rõ ràng nhiều lúc, Chúa đả
phá tinh thần của gia đình hoặc cộng đoàn nào có cung cách hành xử rất tồi tệ.
Ngài chỉ trích, là để đề cao/thăng tiến “Nước Trời”. Ngài không muốn chỉ đạo mọi
việc theo kiểu ông thần/bà chúa chuyên ra tay tổ chức các buổi “hội diễn”, đình
đám để được khen. Chúa chẳng muốn điều hành bất cứ một hội diễn/lễ hội, nào hết.
Dù, buổi đó có là buổi rước kiệu linh đình, nổi sóng nói lên một hội chứng mang
tính cộng đoàn, tập thể.
Chúa cũng không là ông bố/bà
mẹ đầy quyền sinh quyền sát khiến con cái run sợ, như vẫn thấy ở đời thường.
Ngài luôn đối xử với mọi thành viên gia đình như Người Cha Nhân Hiền muốn đàn
con của Ngài luôn ới gọi mình bằng danh xưng “Lạy Cha”, mỗi khi cần.
Cộng đoàn Nước Trời có
Chúa kề cận, nên lúc nào cũng thân thiện/cởi mở theo cung cách một gia đình, rất
mật thiết. Cộng đoàn Chúa, luôn đón tiếp chào mừng hết mọi người. Đón tiếp, để
người người đến với Vương Quốc của Ngài. Vương Quốc ấy, luôn mở rộng cửa để mọi
người gia nhập.
Và, khi đã gia nhập Vương
Quốc Ngài rồi, người người sẽ nên dân con cùng nhà. Vì cùng nhà, nên người người
vẫn cho đi và thừa hưởng quà tặng ân sủng, Chúa phú ban trong tinh thần cởi mở.
Của gia đình. Lòng rộng mở của Ngài, mọi người gọi đó là Sự Công Chính. Là Tình
Chúa rất đích thực. Là, “Ý định của Cha”. Và là, biển-chỉ-đường dẫn đưa dân con
về với Ngài. Vào vòng tay ôm chào đón mỗi khi ta chạy đến.
Về bậc cha mẹ và anh em
trong nhà, có lần chính Chúa đã minh định:
“Ai là mẹ tôi? Ai là anh
em tôi?"
Rồi, Ngài giơ tay chỉ các
môn đệ và nói:
"Đây là mẹ tôi. Là
anh em tôi.
Phàm ai thi hành ý muốn của
Cha tôi,
Đấng ngự trên trời, người
ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi." (Mt 12: 46-47)
Thế nên, những ai sống thực
cảnh tình của Nước Trời ở trần gian, sẽ thấy cơ cấu gia đình/cộng đoàn không thể
là chuyện tuyệt đối. Rất đương nhiên. Bởi lẽ, tất cả mọi hữu thể được hiện hữu
đều nhờ con người biết chung sức bồi đắp, nên mới đạt.
Bởi thế, cuộc sống theo
cung cách gia đình/cộng đoàn luôn thăng tiến cả nữ giới lẫn nam nhân, vốn có sự
tự do của dân con nhà Đức Chúa. Sống tập thể như thế, sẽ không áp dụng định luật
tuyệt đối như cung cách của nô lệ đối với chủ nhân ông. Như con trẻ đối với lời
dạy của bậc thày. Cũng không theo kiểu “vợ tuỳ thuộc vào chồng mình” như các
thánh khi xưa, thường khuyến khích. Đó là động thái đặc biệt của dân thường miền
Địa Trung Hải vốn được đưa vào Kinh Sách, ngay từ thế kỷ đầu.
Trong khi đó, Đức Giêsu lại
cương quyết phá bỏ mọi tương quan mang tính thày/tớ, chủ/nô. Ngài nhất mực
khuyên dân con mọi người hãy vui mà phục vụ. Phục vụ lẫn nhau. Phục vụ và sống
như trẻ nhỏ. Tức, sống trải nghiệm cảnh huống Nước Trời ở trần gian. Thực tế
cho thấy, đồ đệ phụ nữ của Chúa vẫn trung thành nhiều hơn nam nhân.
Và, kinh nghiệm sống cho
thấy: phần đông người theo Chúa, lại hay xuất phát từ gia đình neo đơn hoặc gặp
cảnh “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Nên, sống theo giá trị Chúa gọi mời, là
thử thách đối với giá trị của gia đình/cộng đoàn. Đồng thời, ta cũng không thể
gọi gia đình của ai đó là gia đình thực nếu họ không có truyền thống coi trọng
lối sống cởi mở mà Chúa dạy
Thành thử, vào Tiệc Thánh
mừng Thánh Gia hôm nay, ta nhất định sẽ quây quần sống hài hoà như gia đình. Tức
là, vẫn cứ hiên ngang mà sống, dù cho các hệ lụy âu sầu, vẫn theo sau.
Cuối cùng, có thể nói: nếu
khi xưa Chúa không sống cảnh tình giáp mặt thực sự với đời thường, hẳn là Ngài
đã không sống hài hoà với người người. Hẳn, Ngài lại đã không chấp nhận cái chết
ô nhục để cứu độ dân con thành viên gia đình lành thánh. Hẳn, Ngài đã không
quanh quẩn ở đâu đó, sống rất hiền. Lúc, thì ở Galilê, chốn địa đầu. Khi, thì về
chốn quê miền, trên đồi vắng. Những nơi, những chỗ rất nghèo, chẳng có gì để tựa
đầu. Chẳng có gì là hấp dẫn. Rất vui chơi.
Quả là, Ngài đã và đang
giáp mặt với mọi tình huống cuộc đời như gia đình/cộng đoàn lành thánh, ở trần
gian. Quả là, từ gia đình lành và thánh ấy, Ngài đã trỗi dậy. Trỗi và dậy, khỏi
cái chết rất tức tưởi. Khổ nhục. Quả là, Ngài đã chết cho chính Mình. Chết, vì
người đời vẫn cứ theo kiểu cách sống cá nhân. Vị kỷ. Nhưng thật sự, Ngài đã trỗi
dậy. Cứ, trỗi và dậy mãi, để nhờ đó thành viên dân con của Ngài cũng sẽ vùng dậy
mà sống tinh thần của Gia đình lành thánh. Rất Thánh Gia.
Lm Kevin O’Shea, DCCT
biên soạn-
Mai Tá lược dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét