Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Dec 1, 2013 - Chúa nhật I Mùa Vọng năm A Chúa chúng ta sẽ đến!



Dec 1, 2013 - Chúa nhật I Mùa Vọng năm A

Chúa chúng ta sẽ đến!



Các Bạn thân mến,
Thường những tháng cuối năm thì đâu đâu cũng bận rộn buôn bán làm ăn, kinh doanh sản xuất đủ thứ mặt hàng cho dân chúng chuẩn bị đón mừng Giáng Sinh và Năm Mới. Nhưng mấy tuần nay bảo táp, lụt lội lại thi nhau tung hoành khắp nơi như:
. Trận bão tuyết lớn cả nửa thế kỷ, tồi tệ nhất trong hơn 50 năm qua đã tràn ngập, làm tê liệt một số thành phố thuộc vùng đông bắc Trung Quốc.

. Siêu bão Haiyan làm Phi Luật Tân tan nát. Tỉnh Tacloban, nơi cơn bão đổ trực tiếp đã có trên 100 người chết và hàng ngàn người bị thương, đói rách, không nhà cửa. Đây là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử mà nước này từng hứng chịu.

Hiện nay, nhà ga, sân bay ở các vùng bão Haiyan đi qua đã bị phá hủy hoàn toàn. Người dân Phi Luật Tân bị sốc nặng và đang tập trung xung quanh các sân bay để chờ đợi cứu trợ thức ăn, thuốc men và nước uống.

Sức phá hủy của cơn bão đã được dự báo là một thảm họa khủng khiếp. Đám mây đã bao phủ toàn bộ Philippines, kéo dài đến 1800km.

. Tại các tỉnh miền Trung Việt Nam chúng ta cũng bị siêu bão mạnh nhất trong lịch sử 10 năm qua càn quét.

Lũ vượt đỉnh lịch sử cuốn trôi hàng trăm ngôi nhà khiến người dân các vùng rốn lũ Quảng Ngãi phải sống khốn khổ trong lều bạt chật hẹp, nhà văn hóa hoặc nương nhờ trường học.

Cơn bão lũ lớn làm tan hoang, cuốn trôi tất cả những gì nó đi qua, làm sập đổ hàng trăm ngôi nhà, hàng ngàn nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng…
Dân chúng chưa kịp khắc phục hậu quả sau cơn lũ vượt đỉnh lịch sử, thì chiều 17/11, một cơn lũ khác lại tràn về, dâng cao trên các dòng song khiến các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Trị Thiên… đối mặt "lũ chồng lên lũ", vượt mức báo động, tiếp tục gây ngập sâu hàng nghìn nhà dân ở các quận, huyện. 
. Ở Mỹ, cũng bị một cơn bão mạnh mùa đông gây ra mưa lạnh và tuyết rơi ở phía tây nam, làm ít nhất 13 người thiệt mạng.

Bão tuyết đổ bộ vào khu vực này cuối tuần trước, rồi tiến dần về phía đông nước Mỹ, nơi người dân đang chuẩn bị đón Lễ Tạ ơn vào ngày 28/11, dự đoán sẽ có khoảng năm chục triệu người ra đường vào kỳ nghỉ cuối tuần, đúng vào lúc bão hoành hành.

Theo NBC News, nhiều tuyến đường bão đi qua bị đóng băng và ngập lụt khiến giao thông trở nên nguy hiểm. Tám người đã chết vì tai nạn giao thông ở hai bang Oklahoma và Texas.

Ngoài ra, bão mùa đông còn làm ba người thiệt mạng ở California, nơi đầu tiên chịu ảnh hưởng. Ở bang Arizona, một người bị nước lũ trên sông Santa Cruz cuốn trôi.

Các nhà khí tượng học của trang Accuweather.com dự báo, do ảnh hưởng của cơn bão, khu vực núi Appalachian và New England ở đông bắc Mỹ sẽ có tuyết rơi. Ở phía nam, mưa lớn có thể gây trở ngại cho cả giao thông đường bộ và đường hàng không.

Hẳn ai cũng đau buồn, sững sờ, kinh hoàng vì thiên nhiên dồn dập tấn công nhiều nơi, gây tai nạn, phá tan tài sản, dập nát thiên nhiên… nhưng Kito hữu chúng ta chắc cũng không ngạc nhiên lắm, bởi nếu biết tai nạn sẽ xẩy ra thì ai cũng đề phòng, tránh né. Nhưng nào ai biết được giờ phút mình gặp nạn, mình ra khỏi thế gian? Đó là điều Đức Giesu đã nhắc nhở rất nhiều lần, đặc biệt hằng năm, mỗi khi mùa Vọng về.

Chuá nhật này, một lần nữa chúng ta cùng Giáo Hội đón Mùa Vọng năm A. Chờ mong đợi chính Chúa đến. Khi đến, Ngài sẽ mang cho chúng ta bình an, hạnh phúc. Tuy nhiên chúng ta hãy nhớ rằng những ơn lành ấy chỉ đến với những ai đã chuẩn bị đón nhận Ngài.

Để thế giới được tốt đẹp hơn, con người thương yêu nhau hơn. Tương lai ấy được Isaia diễn tả bằng những hình ảnh thi vị: Là thời dân Thiên Chúa được tôn vinh, nghĩa là Thiên Chúa được tôn vinh, vì chính nhờ đức tin của họ mà các dân tộc trên mặt đất sẽ biết tới Thiên Chúa và tôn thờ Ngài, đó là thời thái bình.

Giấc mơ của Ngôn sứ Isaia thật táo bạo tuyệt vời: mơ ngày các nước không còn chém giết nhau, gươm được rèn thành lưỡi cày, giáo rèn nên lưỡi liềm, và mọi người sẽ bước đi trong ánh sáng của Chúa. Dù giấc mơ ấy có đến hay không và đến như thế nào, không ai biết, nhưng vẫn có nhiều người tin rằng thế nào nó cũng đến nên miệt mài đợi chờ. Việc theo đuổi giấc mơ ấy cũng có ảnh hưởng tốt trên cuộc đời. Bởi điều quan trọng không phải là đạt được mục đích mà là sống có mục đích. Vì có một mục đích tốt cho đời mình thì kể như đủ, miễn là không bao giờ chúng ta bỏ mục đích ấy.

Vậy Kitô hữu chúng ta hãy góp phần vào việc thực hiện giấc mơ thái bình của Isaia, bằng những cố gắng xoá bỏ óc kỳ thị, ích kỷ, chia rẻ...qua cách gieo rắc hòa thuận, cảm thông, hợp tác...

Đừng thất vọng, vì chúng ta không cô đơn trong những cố gắng ấy, có Chúa giúp, vì Ngài yêu thương nên đã sai Con Một đến ở với chúng ta, thiết lập Nước Thiên Chúa nơi trần gian, để cùng đồng hành với chúng ta trong nỗ lực leo lên đỉnh núi thái bình.

1.    Sự quang lâm của Chúa:

 Đó chính là lúc Ngài đến phán xét chung cuộc cho tòan thế gian.

-   Dù nhiều lần nói đến mọi sự trong thế gian sẽ phải chấm dứt, nhưng Đức Giesu cũng không bao giờ xác định ngày giờ đó.

-   Ngài chỉ đặc biệt lưu ý chúng ta:

        . Ngày ấy sẽ đến một cách không ai ngờ, như chuyện Hồng thuỷ thời Nôe: thiên hạ không nghe lời kêu gọi, cứ mải mê với những chuyện thế tục:"cho đến khi nạn hồng thuỷ ập tới cuốn trôi đi hết thảy."

        . Trong Ngày ấy, số phận loài người sẽ phân thành hai hạng khác nhau: có người sẽ"được đem đi", nghĩa là được nhận vào hưởng hạnh phúc với Chúa, có người sẽ "bị bỏ lại", nghĩa là không được hưởng hạnh phúc ấy.

        . Ðược tiếp nhận hay bị bỏ lại là do cuộc sống và sự chuẩn bị đón tiếp Chúa của người đó.

-   Thật vậy, nhiều khi dù mắt chúng ta vẫn mở nhưng thực sự chúng ta đang ngủ trong bóng đêm bởi những việc làm đen tối, đam mê, say sưa, chơi bời, vì ích kỷ, tranh chấp đố kỵ, chỉ lo lắng thỏa mãn dục vọng.

-   Cần nhớ rằng không biết rõ thời gian, không nắm được ngày giờ cụ thể là một điều rất khó khăn, nguy hiểm khi làm việc; do giới hạn, chúng ta thừơng chỉ làm được những việc rõ ràng, có kết qủa khi biết những yếu tố liên quan, cụ thể sắp xếp tính tóan được, đặc biệt là thời giờ.

-   Còn Thiên Chúa làm chủ thời gian nên muốn bí mật về nó, con người không có quyền biết. Đừng dại khờ tò mò tìm cách này cách khác dò xét, phỏng đóan ngày trở lại của Ngài, bởi sẽ vô vọng, uổng công và phạm thượng mà thôi.

-    Hãy chu toàn phận sự của mình, sống xứng đáng một con người, một Kito hữu và chuẩn bị như lời Chúa căn dặn để nắm được kết qủa của đời mình thì thiết thực hơn. 

 -   Mà xét cho cùng thì chẳng có gì là bất ngờ, vì tất cả đã được báo trước cách gần xa, chẳng qua chúng ta mê say, coi thường, không đề phòng nên ảo tưởng là bất ngờ mà thôi.

 -   Hãy sáng suốt, nhìn xa trông rộng, thường xuyên xem xét lại mình, theo dõi bước tiến cuộc đời mình, sẽ đón nhận mọi sự như một việc tuần tự phải đến theo kế hoạch sống mà Chúa đã vạch cho mỗi người.

 -   Chúng ta sẽ tránh được nhiều lỗi lầm, giảm nhiều sai phạm, lạc quan sống và an tâm đón chờ Chúa.

 -   Cùng biết cảm tạ Ngài vì trong cuộc sống, giữa những bề bộn lo lắng về thế tục, Lời Chúa vẫn nhắc chúng ta phải biết quan tâm đến nhiều việc khác thuộc siêu nhiên, vĩnh cửu, tinh thần, ... Tỉnh táo nghe thì sẽ "được tiếp nhận", thờ ơ thì sẽ "bị bỏ lại".

-    Như thế, ngay điều con người cho là bất ngờ nhất, bất ngờ cuối cùng, là sự chết, chúng ta cũng có thể từ giã thế gian với giờ phút tốt đẹp nhất, nhẹ nhàng êm ái nhất, đang lúc tâm lòng chúng ta an bình chờ đợi, đang khi chúng ta chu toàn bổn phận cuối cùng của mình.

2.   Chuẩn bị:

 Nếu ngày giờ Chúa trở lại không ai biết được thì mọi khía cạnh của đời sống đều phải thường xuyên làm tốt, chuẩn bi cho ngày giờ ấy. Do đó có những điều căn bản cần lưu ý:

      a)  Cảnh giác:

-  Cảnh giác, tỉnh thức nghĩa là phải sáng suốt, tích cực chiến đấu để tránh né, loại trừ mọi cám dỗ của sự dữ và hưởng ứng sự thiện.

-  Chuẩn bị sẵn sàng là thay đổi cách sống: bỏ nếp sống không đúng thể hiện trong tư tưởng, lời nói, hành động, tính cách, thói quen, dục vọng...thay vào đó bằng một cuộc sống lành mạnh theo Tin Mừng.

-  Kinh nghiệm cho thấy chúng ta sẽ tránh được nhiều tai họa nếu luôn biết chuẩn bị chu đáo, đề phòng, cảnh giác, canh chừng, suy nghĩ cẩn thận mọi mặt.

 -  Vì sự bất ngờ là vũ khí rất lợi hại của những người xấu, trộm cướp, gian phi…

 -  Đức Giesu đã dùng hình ảnh tên trộm cướp để cảnh giác, nhắc nhở, chứ không phải để đe dọa chúng ta.

 -  Nhưng dường như lúc nào chúng ta lơ là, sơ hở, coi thường thì là lúc Chúa thử thách hay ghé thăm chúng ta.

 -  Mặt khác, cũng cần nhớ rằng chúng ta trông đợi, chờ mong Chúa trở lại không phải là sống trong sợ hãi kinh khiếp, thấp thỏm, ngồi ngóng trông, mà là một sự trông chờ náo nức vui mừng vì sẽ được phần thưởng vinh quang, gặp Đấng thương yêu.

 -  Chuẩn bị cũng là:

          . Sống có mục đích, có ước mơ, có lý tưởng tốt và quyết tâm theo đuổi.

          . Tích cực chiến đấu lọai trừ sự dữ và những lôi cuốn của nó để hướng theo sự thiện.

          . Luôn nhớ rằng chúng ta không cô đơn trong cố gắng, chiến đấu, mà luôn có Chúa cùng đồng hành.

          . Thiên Chúa có nhiều cách để kêu gọi, thức tỉnh mọi người về thể xác, về xã hội, về đạo đức.

  -    Câu chuyện ông Noe, vẫn mãi mãi là một tấm gương, một kinh nghiệm, một lời cảnh cáo cho mọi người, đừng quên cõi đời đời mới là cuộc đời chính cuả mình, đừng quên có một Thiên Chúa nắm quyền sinh tử toàn không gian vũ trụ trời đất.

  -   Vì nhân từ, Ngài báo trước để chúng ta nhận biết sâu đậm rằng chỉ có mt lựa chọn duy nhất là luôn sẵn sàng tuân phục sự quan phòng của Ngài.

 -   Người khôn ngoan, biết trân quí chân thiện mỹ sẽ nhận rõ ràng giới luật của Thiên Chúa không nghịch với căn tính nhân bản của con người, mà bổ sung, nâng cao con người lên, trở về với sự tốt đẹp thanh thoát Ngài đã dựng ban đầu.

-    Như vậy thì việc tuân giữ tin theo Tin Mừng không phải là việc quá đáng, vượt ngoài sức chúng ta. Và nghe lời Chúa thì chắc chắn không phải đối mặt với bất ngờ nào.

      b) Chủ quan về thời gian:

 -  Tự nghĩ mình còn có nhiều thời gian là tâm lý thường tình của con người, nhưng là một thái độ nguy hại nhất, ảo tưởng nguy hiểm nhất.

 - “ Đừng vội vã, lát nữa, ngày mai sẽ hay, lo gì...", là những câu an uỉ,  lừa bịp, đánh lừa mà ma qủi dùng làm hại chúng ta.

 -   Biết bao người đã phải ra đi trong tình trạng bất ngờ qua một tai nạn, một cơn đột trụy, một làn gío độc...

 -   Và cũng nhiều người trước giờ phút lâm chung đã vô cùng tiếc nuối:"Thật không ngờ, muộn qúa rồi...", " tôi chưa muốn chết, còn việc này, việc kia, còn con cái tôi..."

 -   Vậy hãy nghe Chúa, sống theo Tin Mừng, nhìn gương tốt, cái xấu chung quanh để biết mình phải làm gì, có thể làm gì thì làm ngay, đừng chần chừ, đừng ảo tưởng, đừng chủ quan về thời gian; bởi có ai biết mình có bao nhiêu thời gian để sống? Có ai mua bán được thời gian? Có ai nắm cầm, van xin, níu kéo được thời gian, dù chỉ một giây phút?

Lạy Chúa, khát vọng sâu xa nhất của con người thời nay là được sống trong hòa bình và thịnh vượng. Nhưng cuộc sống lại luôn gây ra những cảnh khổ nghèo, tang thương, chết chóc.

Xin cho chúng con biết quay về, nuôi hy vọng được bước đi trong ánh sáng và sự quan phòng của Ngài, cho tinh thần sáng suốt để luôn ăn ở đứng đắn, biết yêu thương phục vụ với lòng bác ái, biết chuẩn bị lên đường về nhà Chúa, đừng mải mê tham lam những sự trần gian. Hầu ngày giờ Chúa đến thật là một ngày vui trọn vẹn cho chúng con, và cho hết những ai biết chuẩn bị chu đáo đón Ngài. Vì Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen.

Thân mến,

duyenky

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét