Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Nov 3, 2013 - Chúa nhật 31 thường niên năm C - Thiên Chúa yêu sự sống



Nov 3, 2013 - Chúa nhật 31 thường niên năm C -
Thiên Chúa yêu sự sống

                                   

 Các Bạn thân mến,
Tuần nầy là tuần thứ nhất tháng 11, tháng Giáo Hội dành riêng để các tin hữu tỏ bày lòng hiếu thảo, tình yêu thương, sự biết ơn bằng việc làm xin lễ, cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà cha mẹ, anh em họ hàng, bạn bè thân hữu, cùng giúp các linh hồn mồ côi còn đang đền bù trong luyện ngục. Và nhắc nhở chúng ta ngày phải chết. Dù không biết chết ngày giờ nào, nơi nào, cách nào. Nó vẫn hết sức quan trọng vì cho chúng ta ý nghĩa của cuộc sống hiện tại và cả sau khi chết. Đây là một chân lý rõ ràng không ai có thể chối bỏ hay chống cự lại.
Hôm nay, Tin Mừng nêu một việc hy hữu, là khi Đức Giesu đi ngang qua Gierikho, một thành phố giầu có với những cánh rừng chà là rộng lớn, những vườn cây thuốc thơm quí hiếm nổi tiếng quốc tế, những vườn hoa hồng hương sắc tuyệt vời đã đi vào thi ca… nên Gierikho được gọi là" khu đất thần tiên, mầu mỡ nhất Paletin", và đã trở nên trung tâm quan thuế nhất vùng. Gierikho còn nổi tiếng về đức tin cũng như sự cứng lòng đến mù quáng.
Khi Đức Giesu đi qua thành này, Ngài đã chứng kiến cả sự không tin của dân chúng đến đức tin mạnh mẽ của một người thu thuế.
Đó là thái độ của quan trưởng ty thuế vụ thành phố, tên là Dakeu, người giàu có, nhưng bị khinh ghét nhất trong những người thu thuế trong vùng.
Nói đến thuế má, là vấn đề nhậy cảm, tế nhị, hấp dẫn, và rất phức tạp, ở các nước mọi thời đại. Nó đầy cám dỗ, lôi cuốn, là miếng mồi lớn cho những ai tham tiền, muốn giàu mau lẹ! Các nước càng tiến bộ lại càng hấp dẫn, vì mọi sinh hoạt, mọi trao đổi đều phải tính thuế. Vì vậy môi trường thuế trải rộng, bao trùm xã hội, đến độ gần như ở đâu có tiền bạc, tài sản là ở đó có thuế má và gian lận…
Như ở Hoa Kỳ, vấn đề thuế rất quan trọng, nó bảo đảm cho an sinh xã hội. Nhưng cũng là một thách đố lớn, một cạm bẫy dẽ sập! Nên vi phạm luật lệ đóng góp thuế cũng rất nhiều, nghĩa là lỗi phạm công bằng với nhà nước, với con người là thường tình. Do gian lận, tham lam, kém hiểu biết, trong mọi mặt: giáo dục, y tế, quân đội, kinh doanh, sản xuất, lợi tức, thâu nhập, cả những việc phục vụ, bác ái…Có những vụ trốn thuế, gian lận lên đến hàng tỷ Mỹ Kim, có phá sản, có tan nát, có tù tội... Người có trách nhiệm tiêu cực thì là trung gian vô cùng lợi hại cho nhà nước cũng như dân chúng, họ cũng làm giầu dễ dàng nhanh chóng.
Tệ hại là dân chúng coi nhẹ pháp luật, xem gian lận là binh thường, phổ biến đến độ ai cũng có thể trốn thuế trắng trợn hay kín đáo. Chính quyền, xã hội khó có thể có biện pháp hữu hiệu, thích dáng để ngăn chặn các hành vi tinh xảo này, chỉ hy vọng vào sự giáo dục và ý thức cá nhân.
 Nhưng thời Đức Giesu, luật pháp, tôn giáo và dân chúng có thái độ rõ ràng, quyết liệt, công khai liệt kê người thu thuế là loại tội lỗi, cần xa tránh. Bởi họ không chỉ gian lận, mà còn bóc lột dân chúng nghèo khổ nữa, như:

  1. Ông Dakeu:
-   Người Do thái, “Dakeu” tiếng Do thái là "Zakkay" nghĩa là "người thanh khiết - người công chính".
-   Ông lại làm nghề thu thuế, cái nghề mọi người khinh chê, chế diễu, tránh né vì họ phạm nhiều tội như tham nhũng, hối lộ, gian lận và hà hiếp dân lành. Làm tới chức trưởng ty thuế vụ của một thành phố nổi tiếng mầu mỡ, kinh doanh thì còn gây biết bao hận thù, đau khổ!
-   Người Rôma cũng không muốn làm nghề này, nên họ mướn người Do thái làm.
-   Gierikho nổi tiếng nên chức vụ đứng đầu những người thu thuế làm Dakeu giầu có. Vì thế ông lắm kẻ thù và bị tôn giáo, xã hội khinh chê ghét bỏ.
-   Dakeu giầu có, quyền hành, nhưng ông chưa hài lòng về mình, ông bị lấn cấn giày vò khi nghe về Đức Giesu.
-   Rồi biết Đức Giesu sẽ đi qua thành phố của ông, ông tìm cách xem cho biết Ngài là ai, tướng mạo ra sao, con người thế nào?
 Ông khao khát mãnh liệt đến nỗi không sợ nguy hiểm bị trả thù, e ngại về thân thế, vai vế, tầm vóc của mình để trà trộn vào đám đông đang theo Ngài, nhưng vì lùn, chẳng thấy gì nên ông nhanh trí chạy về phía trước, trèo lên một cây sung!
 Vì tò mò, vì lôi cuốn vô hình, vì nỗi khắc khoải, chán chường trong cuộc sống hay vì lý do gì đi nữa, cũng là hành động nói lên lòng khao khát của Giakêu muốn nhìn thấy Đức Giêsu tận mắt, không chỉ nghe tiếng vang! Sự khao khát cho bết thiện chí và lòng ngay thẳng của ông.
 -   Đức Giesu nhân từ nhìn lên, tế nhị, thân tình nói:" Này ông Dakeu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!"
-     Chắc chắn ông đã biết Đức Giesu nhìn thấy ông rõ ràng, và ông cũng đóan được Ngài sẽ làm gì cho ông.
-   Hiểu ngay Đức Giêsu quan tâm đến mình,"ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người."
-   Ông tức khắc quyết định từ nay sẽ chấm dứt lối làm ăn tội lỗi cũ.
-   Niềm vui sướng của ông khi trở lại là một niềm vui rất lớn đến nỗi ông trở thành một con người hết sức hào phóng, quảng đại.
-    Dakeu đã tỏ cho xã hội biết rằng ông đã thay đổi, đã hiểu được ý nghĩa  cuộc đời hiện tại và chân lý  đời sau.
-    Và một quyết định cụ thể:"Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai, tôi xin đền gấp bốn."
-    Trong việc đền bù, ông đã đi xa hơn cả luật pháp. Vì chỉ khi trộm cướp là một hành động bạo lực, dụng tâm gây tàn phá, mới phải đền gấp bốn.
-    Ông xin đền gấp bốn nghĩa là ông tự thú tội ông quá nặng, một tên tội lỗi công khai.
-    Quyết định của ông vừa khiêm nhường, vừa công bình, vừa bác ái, vừa chứng tỏ ông ăn năn xúc động mãnh biệt khi dược biến cải.
-    Ông đã làm Đức Giesu hài lòng và Ngài đã biến đổi ông thành người công chính, bởi Ngài không đòi hỏi sự thay đổi trong lời nói, nhưng Ngài đòi hỏi sự thay đổi trong đời sống.
*  Chúng ta cũng hãy nắm bắt kịp thời cơ hộ để được đón Đức Giesu đến với mình, thức tỉnh mình bằng cách này cách khác: một cái nhìn, một lời nói, một hành động, một biến cố, một lời ca, một đoạn sách, một xao xuyến, một vấp ngã nhỏ…đều là những cơ hội Chúa cho phép đến để chúng ta được trở nên người công chính, không gì là vô tình, là tự nhiên xẩy ra.
*  Thực tế không chỉ ông Dakeu thu thuế giàu có mới không vui thỏa, mà phần lớn người lắm của nhiều tiền đều khó được hưởng sự an bình, thanh thoát, bởi họ dư thừa nên có quá nhiều điều phải lo, phải tính toán, phải bảo vệ, phải để phòng…làm cho cuộc sống lúc nào cũng bận bịu, lo lắng, bối rối.
*  Chúng ta đã được dạy:" Xin cho chúng con hôm nay lương thức hàng ngày..." thì đừng vì lý do nào mà vơ vét tích trữ, gian lận, trốn tránh nghĩa vụ đóng góp…nếu dư thừa thì hãy can đảm dùng nó vào những việc hữu ích, đừng vì lắm của nhiều tiền mà bị mọi người xa lánh và phạm thêm nhiều lỗi khác, đặc biệt lời công bằng.

2. " Con người đến để tìm và cứu những gì đã mất."
-    Là lời Đức Giesu long trọng nói để kết thúc câu chuyện.
-    Sau khi Ngài công khai tuyên bố:"Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi ngừơi này cũng là con cháu tổ phụ Apraham."
-   Cũng lưu ý từ "Mất" trong Tân Ước, tổng quát là để chỉ những gì ở sai chỗ.
-    Một cái gì"mất", chủ quan hay khách quan, cũng là nó không ở đúng chỗ của nó, không đúng vị thế qui định cho nó, mà ra khỏi chỗ, ở vào chỗ khác, không đúng của nó.
-    Như mất điều gì, vật gì, người nào là chúng ta không còn làm chủ, không còn ràng buộc, không còn gần gũi gặp gỡ, trao đổi giao tiếp được với vật đó, ngưới đó nữa.
-    Nếu qúi trọng yêu mến, hẳn chúng ta sẽ bằng mọi cách đi tìm kiếm để gặp lại điều, vật, hoặc người đã mất đó.
-    Một người lạc mất Thiên Chúa, cũng vậy, là người đó lìa xa, rời bỏ khỏi Thiên Chúa, không còn mật thiết với Ngài.
-     Người ấy được tìm thấy khi người ấy trở về bước vào chỗ thích hợp của mình.
-    Cũng thế, khi Đức Giesu nhìn lên Dakeu, và Dakeu nhìn thấy Ngài, ông tin và đón tiếp Ngài, tức là ông đã chứng tỏ mình được trở lại đứng vào hàng ngũ con cháu tổ phụ Apraham, không phải theo xác thịt nhưng là người được Thiên Chúa cứu độ.
-  Trong khi người biệt phái nhìn người thu thuế bằng cái nhìn khinh thị kết án, thì Đức Kitô, với cái nhìn tuyệt vời không những đã làm đổi mới cuộc đời Dakeu và gia đình, mà còn bao điều tốt đẹp cho những người từng bị điêu đứng vì Dakeu nữa.
-    Đức Giesu tin Dakeu có thể thay đổi, và ông cũng hết lòng tin cậy Ngài có thể đem ơn cứu độ đến cho ông.
-    Sau đó, cho mọi người trên toàn câù biết tin cậy nơi Ngài, không kể thân phận thấp hèn, tội lỗi, tuyệt vọng hay bị khinh miệt nhất.
-    Rõ ràng Thiên Chúa yêu con người, yêu sự sống, yêu tất cả những gì hiện hữu, Ngài mới tạo thành, mới khẳng định trách nhiệm là đến để tìm những gì đã mất.
-   Bởi Thiên Chúa yêu thương tất cả, nên mời gọi mọi người hoán cải.
-    Thật vậy, với người bình thường thì sự mất mát to lớn nhất chính là những người thân yêu của mình.
-    Thiên Chúa cũng thế, mỗi lần chúng ta lỗi phạm là mỗi lần chúng ta tự rời khỏi vị trí là con của Ngài. Vì yêu con người, yêu sự sống, vì nhân hậu, Ngài quyết tâm đi tìm lại những gì đã mất của Ngài.
-    Vậy đừng tuyệt vọng, hãy tin cậy và sẵn sàng đáp trả khi Ngài tìm kiếm mang chúng ta về với Ngài, đừng cố tình đi xa, cũng đừng thụ động hay chống cự lại.

 3. Những bài học:
 Tin Mừng hôm nay cho chúng ta nhiều bài học qúi giá, giúp chúng ta hiểu rõ thêm một cách thế Chúa cứu độ nhân loại, để từ đó sửa sai chính những thái độ sống của mình.
-   Là người, ai cũng có ưu khuyết điểm, cũng có ít nhiều kinh nghiệm, nên đều phải được tôn trọng; nhiều tội lỗi, lắm nợ nần như Dakêu cũng có thể trở thành một gương sáng cho chúng ta.
-   Quan trọng là chúng ta thay đổi tâm lòng, học yêu thương người khác qua thái độ tiếp xúc với họ.
-   Một tâm hồn cảm kích, mềm mại xúc động mới làm cho tâm hồn khác mở ra và chia sẻ sự phong phú, cảm thông.
-   Sự tiếp cận khắt khe làm cho tâm hồn kia khép kín và chai cứng.
-    Sự tiếp cận nhân từ, làm cho tâm hồn kia mềm mại và cởi mở.
-    Đức Giêsu đi tìm người tội lỗi, và người tội lỗi cũng phải đi tìm Ngài. Có sự hợp tác cuả cả hai thì ơn cứu rỗi được thực hiện nhanh chóng. Nếu Chúa không đi tìm thì chẳng ai được cứu rỗi. Nhưng dù Chúa tìm mà người tội lỗi không đáp lại thì cũng chẳng có ơn ích gì.
-    Đức Giêsu nhìn Dakeu bằng một cái nhìn thân thiện, có sức cảm hoá tâm hồn; nhân từ như không thấy tội gì, khiến Dakeu nhìn lại chính mình và quyết tâm đổi mới.
-    Dakêu đã biết xót xa cho những người bị ông làm thiệt hại, biết yêu thương người nghèo khổ. Đây chính là sự hoán cải thật, phát xuất từ con tim; nên thể hiện bằng những hành động cụ thể: đền bù thiệt hại, phân chia tài sản cho người nghèo.
-    Đức Giêsu tin tưởng con người, ai cũng còn có phần tốt, có khả năng làm những điều tốt. Ngài khơi dậy phần tốt mà con người chưa phát hiện.
-    Dakêu, tấm gương hoán cải thật lòng: . tích cực đi tìm Chúa  . nhanh chóng đáp lại tiếng Chúa gọi . vui mừng đón rước Ngài về nhà . nhìn nhận tội lỗi mình và thú nhận trước mặt mọi người . đền bù trội hơn những thiệt hại gây cho kẻ khác . bố thí cho người nghèo..
-   Sự trở lại, thay đổi lớn nhỏ nào cũng đòi phải từ bỏ, hy sinh. Không những bỏ tội lỗi, mà còn bỏ tận gốc rễ sinh ra tội lỗi là nguyên nhân, cơ hội…Như người ta nói, muốn bỏ rượu thì phải bỏ bạn rượu luôn!

Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết cách đến với mọi người, và tin tưởng rằng sự thiện không bao giờ bị huỷ diệt, mà vẫn ẩn sâu nơi lòng mỗi người dù tội lỗi. Biết đối xử nhân từ với người lầm lạc đã thật lòng sám hối ăn năn. Biết tin rằng thời đại nào cũng có những Dakeu, nhanh chóng nắm bắt thời cơ, can đảm từ bỏ đường cũ, quảng đại đáp lời kêu mời của Chúa.
Ý thức thân phận tội lỗi của mình, và quyết tâm đổi mới đời sống nên hoàn thiện hơn, là điều mà mọi Kitô hữu cần quan tâm thực hiện. Vì Đức Kito Chúa chúng con. Amen.
 Thân mến
 duyenky
    


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét