Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Nov 17, 2013 - Chúa nhật 33 thờng niên năm C - Giữ vững niềm tin



Nov 17, 2013 - Chúa nhật 33 thờng niên năm C

Giữ vững niềm tin


 Các Bạn thân mến,

Chúa nhật này là chúa nhật cuối cùng của phụng vụ năm C. Một năm nữa sắp sửa trôi qua với bao nhiêu biến cố đau thương, bệnh tật, tai nạn, động đất, lũ lụt, chiến tranh, chết chóc đã xảy ra khắp nơi, và bão lụt hiện vẫn còn đang làm khổ đau Việt Nam chúng ta cùng một số nước lân cận. Thêm mt bầu không khí thờ ơ với tôn giáo cũng bao trùm toàn cầu. Có thể nói, đây là thời kỳ khủng hoảng đức tin. Chúng ta sống trên đất nước Mỹ tự do, no ấm an toàn nhất mà giờ đây cũng phải lo lắng nhiều thứ! Nhưng chính trong thời kỳ này, từ thâm tâm, con người mới cần đức tin hơn cả. Vì thế đây là thời gian tốt để tín hữu chúng ta trắc nghiệm về đức tin của mình. Bởi có lẽ nhiều người cũng hoang mang, bi quan thỏi: không biết bao giờ con người mới hết khổ đau, quê hương chúng ta cũng như nhiều nước nghèo khổ, chiến tranh mới được tự do an lành? Sao Thiên Chúa nhân từ công bằng im lặng mãi thế? Cuộc đời là bể khổ sao? Tới ngày tận thế rồi phải không? …

Tuy nhiên trong muôn vàn khổ đau của cuộc sống, chúng ta hãy hân hoan lập lại: Thiên Chúa yêu thương chúng ta, để đừng bao giờ quên một chân lý căn bản soi sáng cho mọi người:"Chúng ta không chỉ sinh ra cho cuộc sống đời tạm này mà cho cuộc sống vĩnh cửu đời sau".

Có thế chúng ta sẽ an tâm lạc quan hướng về tương lai, với những dự tính, chương trình kế hoạch, ước mơ và mong muốn được thành công tốt đẹp nhanh chóng. Đừng chậm trễ, vì thời gian càng trôi qua, những khát khao càng mãnh liệt hoặc tắt lụi dần đi trong khi không còn cơ hội, sức khỏe nữa. Cuộc sống thuộc linh cũng vậy, đừng để việc gì dang dở, muộn màng trước giờ phút vĩnh biệt trần gian, bởi sẽ không còn thời cơ. Đặc biệt đừng để phải nuối tiếc điều chi, ân hận việc gì. 

Vậy đã khi nào các Bạn nghĩ về giờ phút phải ra đi vĩnh viễn cuả mình chưa? Nếu chưa, nhân cơ hội tháng Mười Một này, với năm cùng tháng tận, hãy thử nghĩ một lần xem sao! Chắc chắn nó cũng cho chúng ta cảm giác mới lạ; nếu can đảm, hãy tiếp tục thử, để có kinh nghiệm, bởi có khinh nghiệm về việc gì thì cũng tự chủ được hay ít ra cũng không ngỡ ngàng lúng túng khi gặp phải! Mong sao chúng ta hãy tận dụng hết thời gian quí báu của tháng Mười Một để đền ơn đáp nghĩa gia tiên, ân nhân, giúp đỡ các linh hồn nơi luyện ngục cũng như mang lại lợi ích cho chính mình, vi sớm muộn gì chúng ta cũng phải đối diện với giây phút cuối cùng của đời mình, và sau đấy dù thân xác mục nát rữa tan, nhưng tin vào Lời Chúa, chúng ta sẽ được sống lại trong ngày cánh chung của toàn nhân loại.

Tin Mừng thánh Luca ghi lại hiện tượng đó như một diễn văn cánh chung, đề cập đến các biến cố thời thế mạt.

Người Do Thái gọi là "Ngày Của Chúa", một ngày đảo lộn và tan tành toàn vũ trụ, thời kỳ đau đớn cực độ để sản sinh ra thời đại mới.

 Câu chuyện được bắt đầu nhân có người nói với Đức Giesu về sự lộng lẫy huy hoàng của Đền thờ Gierusalem, được trang hoàng bằng những viên đá đẹp lóng lánh, và những đồ dâng cúng qúi giá. Đức Giesu báo:"Những gì anh em chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị phá hết, không còn tảng dá nào trên tảng dá nào." Và lời đó đã ứng nghiệm.

  1.   Sự tàn phá thành Gierusalem:

-     Gierusalem là một Đền thờ lộng lẫy kiên cố với những cột trụ, cửa cổng và hành lang đều toàn bằng cẩm thạch trắng, với đá nguyên khối.

-     Về trang trí thì nổi tiếng với cây nho bằng vàng ròng. Mỗi chùm nho cao bằng một người lớn.

-     Mặt tiền Đền thờ có đủ vẻ huy hoàng bởi được phủ bằng tấm vàng lá rất dày và nặng.    

-     Nên không chỉ lộng lẫy uy nghi mà còn kiên cố, đồ sộ, vững chắc.

-     Chính vẻ huy hoàng tráng lệ của đền thờ mà người Do Thái tưởng nó sẽ tồn tại vĩnh viễn, nên cho rằng việc Đền Thờ bị phá hủy là điều không khi nào có thể nghĩ tới, là việc không bao giờ có thể xảy ra! 

 -     Nhưng Đức Giêsu đã đánh đổ quan niệm sai lầm ấy. Người loan báo đền thờ sẽ bị tàn phá tan tành, thảm hại, không còn hòn đá nào chồng trên hòn đá nào. 

 -    Qủa thật, tiên báo này đã ứng nghiệm vào năm 70 sau Công nguyên, khi vua Titô Lamã đem quân bao vây, tàn sát dân chúng, bắt những tù binh, và thiêu huỷ đền thờ ra hoang vu tiêu điều.

  -    Dân cư trong thành đói đến độ phải ăn thịt người, và kinh thành bị tàn phá đến từng hòn đá như lời Chúa nói.

-    Cuộc vây hãm này khiến một triệu một trăm ngàn người chết, chín mươi bảy ngàn người bị bắt làm phu tử. Quốc gia Do Thái bị quét sạch và Đền thờ bị tiêu huỷ, trở thành nơi hoang vu.

-    Sự việc xảy ra cho thấy con người thuờng tin vào tài cán công sức của mình, nên mù lào trước những tai họa ập đến, còn Chúa thì thấy tỏ tường và thấy hết tất cả.

 -    Tuy nhiên nếu chúng ta nhìn xem mọi sự bằng con mắt của Thiên Chúa, con mắt của đức tin, thì chúng ta cũng có thể thấy được rõ ràng.

-    Nhưng với phận người yếu duối mỏng manh, trí khôn và tầm nhìn của cặp mắt giới hạn, thì tốt nhất hãy ý thức thân phận mình, để luôn bám sát vào niềm tin Kito Giáo mà mình đã chọn, hầu vững lòng trông cậy, phó thác vào sự quan phòng của Chúa, giúp chúng ta luôn quy phục chân lý để khỏi mất thời gian, công sức và cả cuộc đời!

2.    Sự trở lại của Chúa:

 -    Đức Giesu cho biết chắc chắn Ngài sẽ trở lại thế gian và Hội Thánh đầu tiên cũng đã chờ đợi Ngài.

 -    Nhưng trước ngày trở lại của Ngài thì sẽ có nhiều chuyện khinh khủng xảy ra như mạo danh, lường gạt, tai họa, chiến tranh, nổi loạn, bắt bớ, giam cầm, ôn dịch, động đất, chết chóc… do những biến động lớn lao trong tự nhiên, trong xã hội cũng như trong chính tâm lòng con người.

-    Nhưng đó là một ngày hân hoan, không phải là một ngày khủng khiếp, có khủng khiếp chăng là đối với những kẻ gian ác.

-    Đức Giêsu lại không muốn cho biết những dấu chỉ rõ ràng về ngày tận thế. Bởi đó trước tiên Ngài khuyên chúng ta chớ tin vào những dấu chỉ mà người này người nọ đưa ra cho rằng sắp tận thế.

-   Ngài khuyên họ:"đừng sợ", hãy tin tưởng phó thác và kiên trì, vì Thiên Chúa luôn quan phòng chở che cho những ai cậy trông Ngài.

-   Ngài muốn niềm tin phải là một hành động tín nhiệm sâu xa nơi Ngài, một biểu lộ tín thác tuyệt đối vào Ngài, dù phải chịu thử thách đớn đau nhất, kể cả sự chết.

-   Ngài thành khẩn báo trước cho các môn đệ:" Nhưng trước tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt bớ và ngược đãi anh em vì danh Thầy."

-    Và rồi Ngài lại an ủi: "Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy."

-    Vì:  . Trong lúc tối tăm người ta mới cần ánh sáng hơn,

             . Trong thời buổi đầy dối gian, người ta mới cần sự thật hơn,

             . Trong xã hội đầy hận thù, người ta mới cần tình thương hơn,

             . Trong chiến tranh người ta mới cần đến hòa bình hơn.

 -    Ngài còn bảo đảm sự an toàn vượt qua mọi đe dọa của thế gian:"Anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào. Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thù của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được."

-    Để:"Dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu."

-    Tất cả những lời đó chứng tỏ mọi bất hạnh, khổ cực, bách hại, thù ghét xảy ra, không ngoài kế hoạch của Thiên Chúa, chúng ta không phải chịu đựng một mình. Mọi sự Thiên Chúa cho phép xảy ra để đem lại lợi ích lớn lao cho chúng ta.

-    Thời gian gần đây, nhiều nơi trên thế giới đã và đang xảy ra những tình cảnh đau thuong, bắt bớ, từ đầy, chiến tranh khốc liệt, nhiều tai họa khủng khiếp, thiên tai nặng nề, nhiều sự lường gạt lớn lao, nhiều chuyện giả hình táo bạo, nhiều vụ khủng bố qui mô, đã khiến người ta nghĩ nhiều đến ngày tận thế mà Đức Giesu đã nói trước.

-    Đúng hay không chẳng ai biết, nhưng đó cũng là những cơ hội, những dấu chỉ để những ai biết tin vào Tin Mừng suy ngẫm, chuẩn bị, điều chỉnh cuộc sống mình cho thích hợp với ngày tận cùng của mình cũng như của toàn cầu.

-    Tuy không ai biết trước được ngày giờ tận thế, cũng như chẳng ai biết được giây phút nào mình sẽ chết. Nhưng cũng chẳng khó nếu biết tin nghe lời Chúa cảnh báo hôm nay. 

-    Vậy chúng ta đừng băn khoăn thắc mắc, cũng đừng lo tìm hiểu cái ngày tận cùng ấy, mà hãy rèn luyện sự sẵn sàng, thực hiện công việc theo chương trình kế hoạch đúng đắn, đừng còn cái xấu, đừng thiếu cái tốt, đừng dở dang, đừng chậm chạp, đừng bỏ lỡ cơ hội, đặc biệt những cơ hội nhắc nhớ của Chúa.

-    Và nếu vì Thiên Chúa mà chúng ta phải chịu hay liên lụy với những điều kinh khủng như Ngài nói, thì hãy nhớ rằng Chúa đã biết và Ngài cũng đã cảnh báo chúng ta rồi. Hãy can đảm chấp nhận và an tâm tin cậy nơi Ngài.

  Lạy Chúa, giữa bao dông tố của cuộc đời, chúng con thường hoang mang dao động và đôi khi tuyệt vọng nữa. Nhưng tin lời chúa đã hứa rằng Ngài ở cùng chúng con luôn mãi, để ngay cả những sợi tóc trên đầu chúng con cũng được bảo đảm an toàn. Vậy xin Chúa thương ban thêm đức tin cho chúng con, không phải giữ cho chúng con khỏi chết, cũng không cứu chúng con thoát đau khổ, nhưng đức tin giúp chúng con mạnh dạn hiến dâng mạng sống mình cho Ngài.

Xin Chúa cũng ban ơn phúc để mọi thứ vui mà chúng con cùng nhau chia sẻ đều vinh dự hoan toàn cũng như nỗi buồn dù bất ổn chúng con cũng xin được dâng lên Chúa, hầu có thể xin Ngài chia sẻ với chúng còn trong mọi sự mọi việc.Vì Đức Giesu Kito Chuá chúng con. Amen.

  Thân mến,

duyenky


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét