HÃY BƯỚC RA KHỎI MỒ!
(Monday, 11 November 2013 09:53 + Gm.
Gioan B Bùi Tuần)
1. Tôi còn sống. Nhưng tôi đã thấy nơi
sẽ chôn xác tôi. Một ngày nào đó, ngôi mồ ấy sẽ là nơi ở sau cùng của tôi.
Nhưng, tôi tin, đến ngày phán xét chung, tôi sẽ được ra khỏi
nơi ấy, theo lệnh của Chúa. “Hãy bước ra
khỏi mồ”.
2. Nhưng ngay bây giờ, tôi vẫn thường
nghe trong lòng tôi lời Chúa gọi: “Hãy
bước ra khỏi mồ”. Dần dần, tôi hiểu lời gọi đó có ý nghĩa thiêng liêng.
Nghĩa là, trên đời này, có những ngôi mồ vô hình. Chúng muốn chôn sống tôi.
Phải canh chừng, đừng để mình bị rơi vào đó. Nếu chẳng may, đã bị rơi vào đó
rồi, thì hãy tìm cách bước ra.
“Hãy bước ra khỏi mồ”. Tôi nghe, tôi hiểu, và tôi thưa với
Chúa: “Xin Chúa thương cho con thấy rõ sự
ác nào đang là mồ đe doạ con”. Chúa dạy tôi qua Lời Chúa và qua thực tế.
3. Sự ác thứ nhất đóng vai mồ chôn sống
con người là đạo đức giả.
Chúa Giêsu phán: “Khốn cho các
ngươi, hỡi các Kinh sư và Pharisêu giả hình. Các ngươi giống như mồ mả tô vôi,
bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ
thối tha. Các ngươi cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên
hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác” (Mt 23,27-28).
4. Sự ác thứ hai đóng vai mồ chôn sống
con người là lười biếng.
Trong dụ ngôn những nén bạc, ông chủ khen thưởng những đầy
tớ biết dùng những nén bạc chủ trao gởi, để sinh lời. Còn người đầy tớ không
làm ra lời nén bạc được trao, đã bị phạt. Chủ gọi đầy tớ đó là tồi tệ, biếng nhác, và vô dụng, bị ném
vào nơi tối tăm (x. Mt 25,24-30).
5. Sự ác thứ ba đóng vai mồ chôn sống
con người là tính ích kỷ, không chịu cứu
giúp những người cùng khổ.
Trong bài giảng về cuộc Phán xét chung, Chúa sẽ quyết liệt
với những ai ích kỷ, không chịu thương cứu những người đau khổ. Chúa phán: “Mỗi lần các ngươi đã không làm như thế (tức là cứu giúp)
cho một trong những người bé nhỏ nhất, là các ngươi đã không làm cho chính
Ta... Thế là họ sẽ bị cực hình muôn kiếp” (Mt 25,41-46).
6. Sự ác thứ bốn đóng vai mồ chôn sống
con người là sự quá tìm hưởng thụ ở giàu
sang.
Chúa Giêsu đã phán: “Các con ơi, con
lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,25).
7. Sự ác thứ năm đóng vai mồ chôn sống
con người là sự phô trương, ham thích
được ca tụng khi làm các việc lành.
Chúa Giêsu đã nói rất rõ về những người cầu nguyện, ăn chay,
bố thí, mà ham muốn được người ta khen ngợi. Họ sẽ bị Chúa loại bỏ. Vì: “Chúng
đã được thưởng công rồi” (x. Mt
6,2.5.16).
8. Sự ác thứ sáu đóng vai mồ chôn sống
con người là kiêu ngạo, không nhận
mình là kẻ tội lỗi.
Chúa phán với các Pharisêu: “Nếu
các ông đui mù, thì các ông đã chẳng có tội. Nhưng giờ đây, các ông nói rằng:
Chúng tôi thấy, nên tội các ông vẫn còn” (Ga 9,41).
9. Nhận ra 6 sự ác trên đây đang đóng
vai mồ chôn sống con người, tôi sợ cho tôi. Tôi nói nỗi sợ đó của tôi cho một
số người. Phần đông họ đều khuyên tôi không nên sợ. Cứ sống sao cho thoải mái,
vui vẻ. Đừng quá sợ những rủi ro có thể xảy ra ở đời sau.
Chúa liền soi sáng cho tôi thấy: Không
biết sợ những gì sẽ xảy ra đời sau, đó là một sự ác rất nguy hiểm đóng vai mồ
chôn sống tôi. Và chính đó là tinh thần tục hoá đang phá hoại đức
tin hiện nay.
Nếu vậy, thì tinh thần
tục hoá, không biết sợ Chúa, sẽ là sự ác thứ 7 đóng vai mồ chôn sống tôi.
Với tất cả tấm lòng tin cậy, tôi xin Chúa cứu tôi. Xin Người
thương giúp tôi bước ra khỏi những mồ chôn sống tôi, nếu thực sự, một cách nào
đó, tôi đang bị chôn trong những mồ ấy.
10. Chúa hứa là Chúa sẽ cứu tôi. Nhưng
tôi phải cộng tác vào ơn Chúa cứu. Bằng những việc sau đây. Tôi xin được rất
vắn gọn.
1) Tôi phải cầu nguyện nhiều. Cầu nguyện ở đây cốt yếu là gặp gỡ Chúa, xin ơn vâng phục
thánh ý Chúa, để thuộc về Chúa, để được về với Chúa. Khi cầu nguyện, tôi phải
tin cậy vô điều kiện ở lòng thương xót Chúa. Tôi thường nói với Chúa rằng: Xưa ông Ladarô chết, chôn trong mồ, đã bốc
hôi thối, thế mà Chúa cũng vẫn làm cho ông sống lại, bước ra khỏi mồ. Nay, con
dù cũng đã hư thối, con tin Chúa cũng dư sức làm cho con sống lại, bước ra khỏi
mồ. Tôi cầu xin trong tâm tình kết hợp với Thánh Linh.
11. 2) Tôi phải sám hối nhiều. Sám hối của tôi chủ yếu là giục
lòng yêu mến Chúa nhiều hơn. Đồng thời, cũng xin chịu những đau đớn xảy ra, để
đền tội. Sám hối đòi phải cậy tin ở lòng thương xót Chúa. Như đứa con hoang
đàng trở về với Cha. Nhất định sống xứng đáng người con của Chúa, theo gương
mẫu Chúa Giêsu, sẵn sàng phấn đấu để nên người mới. Tôi thường nói với Chúa: Con tội lỗi lắm. Xin Chúa đừng bỏ con.
12. 3) Tôi phải cậy nhờ ở nhiều người khác, xin họ
thương cứu giúp tôi. Chúa cứu tôi, nhưng rất nhiều lần Chúa dùng những con người
để thực hiện việc cứu đó. Sự cậy nhờ người khác chính là một việc khiêm nhường
trong tình liên đới, có sức chữa lành nhiều thứ bệnh tâm hồn. Đặc biệt tôi phải
nhờ đến những người đạo đức, thực sự sống dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh
Thần. Họ là bậc thầy của tôi.
13. 4) Tôi phải góp phần cứu người khác trong mọi
trường hợp, mà tôi có thể cứu họ.
Cứu người khác chính là một cách tôi bước ra khỏi mồ chôn
tôi. Cứu người khác là cả một sự mở ra quảng đại tấm lòng của mình. Cho dù mình
rất bị giới hạn về của cải vật chất, nhưng vẫn có thể giàu về tâm hồn, để mà
cho đi. Nhất là cho đi niềm hy vọng về Tin Mừng ở Thiên Chúa là tình yêu thương
xót. Tôi cứu họ do ơn gọi được sai đi. Tôi cho đi ít, mà nhận được nhiều.
14. 5) Tôi phải khiêm tốn đợi chờ giờ Chúa đến cứu. Chúa thường đến bất ngờ, và cứu
bằng những cách bất ngờ. Rất nhiều khi bằng cách kín đáo, chỉ như một sự hiện
diện thân thương. Tôi đợi chờ Chúa, để mà tạ ơn, để mà yêu mến, để mà phó thác.
Đôi khi Chúa đến cứu tôi bằng cách cho tôi thấy những sự thực đau đớn. Như hình
ảnh sau đây, mà thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã viết: “Đến ngày phán xét chung, chúng ta sẽ thấy nhiều tông đồ giống như
những cây sến đẹp đẽ, cành rộng phủ bóng xa, chim trời xuống làm tổ ở đó. Nhưng
chúng ta sẽ thấy gì trong ngày phán xét? Chúng ta sẽ thấy bên trong những cây
đó đã bị rỗng, do mối mọt kiêu ngạo và
thích hư danh đục khoét”.
15. Theo kinh nghiệm của tôi, mồ nguy
hiểm nhất đang chôn sống nhiều người công giáo chúng ta, chính là tính tự mãn và
chủ quan.
Tự mãn và chủ quan đang phát triển mạnh và công khai như một
đức tính tốt tại nhiều cá nhân và cộng đoàn. Y hệt như thời đạo cũ, lúc Chúa
Giêsu xuống thế làm người rao giảng sự cải cách. Do tự mãn và chủ quan, chính
những người có đạo thời đó đã giết Chúa Giêsu.
Lạy Chúa, xin thương giúp chúng con
biết cầu nguyện và tỉnh thức, để có thể đón nhận ơn Chúa cứu độ, mà Chúa dành
cho những kẻ khiêm nhường bé mọn.
Xin Chúa thương giúp cho việc đào
tạo trong Hội Thánh Việt Nam hôm nay đem lại cho đồng bào Việt Nam những chứng
nhân về sự thánh thiện của Chúa Giêsu khó nghèo, khiêm tốn và yêu thương quên
mình, dồi dào sức sống nội tâm, như một của lễ tình yêu hiến dâng cho Chúa, vì
phần rỗi các linh hồn.
Long Xuyên, ngày 3 tháng 11 năm
2013.
+ Gm.
Gioan B Bùi Tuần
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét