Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

HALOWEEN




HALOWEEN 


Bé áo hồng cùng với hai bé xin kẹo 

Các Bạn thân mến, 

Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày 31/10 hàng năm. Vào ngày này, trẻ con sẽ hoá trang thành những nhân vật như phù thuỷ, quái vật hay những con ma ghê rợn. Chúng đi đến các nhà, gõ cửa và nói “trick or treat”. Nghĩa là  người lớn từ chối cho kẹo, bánh, trái cây hoặc tiền thì đám trẻ sẽ quậy phá. Tiêu biểu là vẽ bậy lên cửa nhà, lật úp thùng rác, hay bôi xà bông, các loại màu lên tường nhà, ném gạch, đá, cát đất vào nhà…


Chuẩn bị kẹo để cho
 Halloween còn là một ngày hội thú vị cho giới trẻ ở Châu Âu, Châu Mỹ, và hiện nay đã lan tràn sang nhiều nước khác, trong đó có Việt Nam.
Mọi người hoá trang, chơi trò chơi, ca hát, tiệc tùng và quậy phá hết mình. Thậm chí còn tắt hết đèn rồi cùng nhau xem phim ma.

    Từ "Halloween" là dấu vết còn lại của lễ hội All Hallow Eve, 1/11 ngày lễ Các thánh của Thiên Chúa giáo.

  Nhưng vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, ở xứ Celtic (Ireland) mùa màng kết thúc vào ngày 31/10 và ngày hội Halloween được gọi là ngày lễ Samhain (gieo trồng). Ngày này cũng chính thức bắt đầu một năm mới của người Celtic.

Người Celtic tổ chức kỷ niệm năm mới với lễ hội Samhain. Vào thời gian này vị thần của mùa Xuân và mùa Hè không còn ngự trị, nhường chỗ cho thần chết. Trong suốt đêm lễ thánh Hallow’s Eve, diễn ra vào đầu mùa đông - thời điểm kết thúc một năm, các xác chết đi lại tự do. Linh hồn của người chết quay trở lại nhà người thân để xin thức ăn và nước uống.

 Người xưa kể lại, vào ngày lễ Samhain linh hồn của người chết trong năm trước sẽ tìm đến một thể xác khác để bắt đầu cuộc sống mới trong năm tiếp theo. Tuy nhiên, người sống không muốn linh hồn người chết nhập vào mình, vì thế vào ngày 31/10 dân làng dập tắt lửa trong nhà để làm cho nhà cửa lạnh lẽo tẻ ngắt. Sau đó họ hoá trang thành ma cà rồng và lặng lẽ đi vòng quanh nhà hàng xóm, vẻ hăm doạ để xua đuổi những hồn ma tìm thể xác.

Người ta cũng tin rằng trong ngày đó, toàn bộ thế giới các vị thần có thể tới thăm loài người.

Và đó cũng là thời gian linh hồn của người chết sẽ về thăm nhà, để lại những lời nhắn nhủ trong giấc mơ.
 Phong tục để thức ăn cho người chết xuất phát từ cảm nghĩ của người cổ xưa cho rằng, những hồn ma có thể bị đói sau một năm thiếu thốn. Khi người sống đem thức ăn cho những linh hồn ấy, họ sẽ để cho người sống được yên ổn.


 Ngày nay, nhiều nhà thờ tổ chức tiệc Halloween hoặc tổ chức khắc đèn lồng cho trẻ em. Mọi người cùng nhau đấu tranh vì một thế giới không còn tội lỗi.

Lễ hội Halloween ban đầu và ngày nay đều trùng vào những ngày cuối năm của lịch Phụng Vụ Thiên Chúa Giáo. Giáo Hội hướng suy nghĩ của chúng ta về ngày thế mạt. Thế mạt theo Kitô giáo không phải là làm cho thế giới này tan biến đi đến chỗ mạt vận, nhưng là thế giới sẽ chuyển biến và thay đổi hoàn toàn để giũ bỏ hết mọi hư ảo và mặc lấy các đặc tính trường sinh. Thế mạt theo Kitô giáo có thể giúp chúng ta sống có ý thức hơn và còn đổi mới được những sinh hoạt hiện tại, làm cho đời sống thêm vui tươi hạnh phúc. Nên quan niệm này luôn là một cám dỗ. Con người không bằng lòng với hiện tại và muốn đổi khác. Điều quan trọng nhất, chẳng phải là chúng ta muốn thấy sự dữ và kẻ dữ ra đi sao?

Nhưng dựa vào lễ hội Halloween, người ta lại nghĩ ra nhiều khuôn mặt của kẻ dữ, nhiều góc cạnh của sự dữ, để làm cho con trẻ, người khác sợ hãi! Giới trẻ Việt Nam năm nay phải chi đến hàng triệu đồng, mới có được những hình tượng dữ dằn cực kỳ sợ hãi!
Nhưng mọi ngừơi cũng quen với những khuôn mặt xấu dữ ấy, để rồi năm sau, các nhà sản xuất kinh doanh lại phải tưởng tượng, mầy mò ra những khuôn mặt dữ dằn độc địa hơn mới có thể bán được, mới hù dọa được nhau. Cứ như vậy, không biết con người có tưởng tượng ra được hết nh
ững khuôn mặt của ma qủi không nhỉ? Chắc chắn là không, bởi ai có thể thống kê được sự dữ? Ai có thể thống kê được tội lỗi cuả con ngườí?

Thật vậy, càng ngày truyền thông báo chí càng thông tin về những việc làm xấu xa, những sự dữ ghê rợn của con người do đánh đập, hành hạ, tranh giành, trả thù, khủng bố, giết hại nhau.

Mong sao chúng ta vui chơi trong ngày lễ hội Halloween, với mục đích cao qúi như ban đầu nó có, để suy nghĩ về cái chết, về ngày thế mạt, đừng để quen nhờn, đừng để những hình ảnh xấu xa, ác dữ nhập vào tâm lòng, mà coi thừơng tội lỗi do mình hay người khác gây nên.

Và biết lấy những hậu quả, hình ảnh xấu xa, độc hại của tội lỗi, do ma qủi bầy ra để nhắc nhở, cảnh cáo nhau thì hay biết mấy, sẽ là những mùa Halloween ý nghĩa, hưũ ích để suy ngẫm về những hình phạt sau khi chết, giúp chúng ta mừng lễ các Thánh ngay sau đó cách sốt sáng, noi gương các Ngài sống đời Kito hữu đích thật để cũng đựơc vinh hiển đời sau nhu các Ngái.

 Chúc các Bạn vui vẻ thoái mái trong ngày Halloween và sốt sáng trong ngày lễ kính các Thánh nhé!

 HALOWEEN Năm 2010

Thân mến,

duyenky


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét