Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Aug 3, 2014 - Chúa nhật 18 thường niên năm A

Aug 3, 2014 - Chúa nhật 18 thường niên năm A
 Thiên  Chúa  thỏa  mãn  mọi  đói  khát  của  con  người


 Các Bạn thân mến,
Tin Mừng cho biết khi thánh Gioan Tẩy Giả bị vua Hêrôđê bỏ tù thì Đức Giêsu lánh sang miền Galilê. Sau đó nghe tin ông bị vua Hêrôđê chém đầu, thì Đức Giêsu lại tránh khỏi nơi ấy, lên thuyền đi đến một chỗ hoang vắng riêng biêt, vì chưa đến giờ của Ngài nên Ngài muốn tránh những gì có thể gây rắc rối cho sứ vụ của Ngài, cũng có thể để thầy trò có những giờ phút nghỉ ngơi riêng bên nhau, tránh sự quấy rầy của dân chúng.
Nhưng dân chúng đã thường xuyên đi theo Ngài, được nghe Lời của Ngài, được Ngài chữa mọi bệnh tật, nên họ luôn muốn nghe ngóng, tìm kiếm để không bỏ lỡ cơ hội nào có thể được gặp Ngài. Lần này thì họ vất vả hơn, vì đã đi theo Ngài cả một ngày đường mà không có gì ăn uống. Trước cảnh ấy, Đức Giesu chạnh lòng thương đòan người đông đảo lẽo đẽo đi theo Ngài đó. Ngài đã không phụ lòng họ, đã chữa lành bệnh tật và còn chỉ với hai con cá và năm cái bánh, Ngài đã cho họ ăn no nê trước khi họ phải di một đọan đường xa để trở về nhà.
Ðó là nội dung của đoạn Tin Mừng hôm nay. Tin mừng còn cho biết một điều quan trọng hơn, là dù chỉ là một cá nhân nhỏ bé, cũng vẫn quan trọng, vẫn đáng kể. Và nếu chúng ta chia sẻ điều mình có với Đức Giêsu thì Ngài có thể làm cho điều ấy sinh hoa kết trái vựơt quá mộng tưởng lớn lao của chúng ta.
Nếu chúng ta dâng cho Ngài tài năng và tặng vật của mình để tuỳ Ngài sử dụng thì Ngài có thể dùng chúng ta làm nên những phép lạ lớn lao hữu ích cho nhiều người.
Phép lạ Thánh Mattheu thuật lại hôm nay là một trong những phép lạ lớn lao, nói lên được nhiều điều:
1.    Lòng thương xót của Chúa:
-    "Đức Giesu trông thấy một đòan người đông đảo thì chạnh lòng thương…"
-     Đó là một điều lạ lùng, vì Ngài không bực mình khi bị phiền hà, mà còn động lòng thương!
-     Ngài đã muốn tránh mọi người, đi tìm nơi yên tĩnh thì lại đụng đầu với một đám đông nóng lòng chờ đợi những điều Ngài ban cho họ.
-    Chứng tỏ lòng thương xót bao la của Chúa, ngay cả những lúc Ngài muốn nghỉ ngơi, Ngài cũng vẫn quan tâm đến nhu cầu của con người.
-     Noi gương Ngài, chúng ta cũng không nên vì qúa bận rộn lo lắng những chuyện thế gian đến nỗi không còn chút thời gian nào cho người khác, việc khác, và cũng đừng nên coi anh em là những người gây phiền hà rắc rối cho mình.
-     Càng không nên qúa chú trọng đến hình thức, nghi lễ, mà cầu kỳ…
-      Nếu không, chúng ta sẽ mất rất nhiều bạn tốt, lại thêm nhiều người bất mãn, ngăn chặn công việc hoạc chống lại chúng ta…mà mất cơ hội cho Chúa.
 2.    Mọi ân ban đều từ Thiên Chúa:
-     Trong câu truyện này chúng ta thấy Đức Giesu đã làm chứng rằng tất cả mọi ân huệ đều đến từ Thiên Chúa.
-     Tổ tiên người Do Thái đã được ăn mana trong sa mạc, nên họ ý thức rõ rằng Thiên Chúa ban bánh hằng ngày cho họ. Và thường luôn luôn tạ ơn về những bữa ăn, cách đơn giản.
-     Trong Tin Mừng cũng cho thấy, trước khi làm bất kỳ công việc gì: cầu nguyện, chữa bệnh tật, hay ăn uống, Đức Giesu đều ngước mắt lên trời tạ ơn Chúa Cha.
-     Noi gương Ngài, chúng ta cũng hãy luôn biết cảm tạ Thiên Chúa trong mọi chuyện, đặc biệt trước các bữa ăn, và dạy cho con trẻ cũng biết làm và giữ thói quen biết ơn cần thiết này.
-     Trong tất cả mọi trường hợp, chỉ với một câu đơn giản: “ Lạy Chúa, xin chúc tụng và cảm tạ Thiên Chúa đến muôn đời. Amen” là được.
-     Hiển nhiên thời đó cũng như ngày nay, vẫn còn rất nhiều người đói cơm đói bánh đang chờ đợi để được ăn uống no đủ.
-    Và còn nhiều thứ bánh mà ai cũng cần, đó là loại bánh tinh thần, bánh tình cảm, bánh công lý, bánh yêu thương, bánh cảm thông tha thứ, bánh phục vụ...
-    Vậy ai sẽ ban những thứ bánh đó cho họ? Ai sẽ trao những thứ bánh đó cho chúng ta?
-    Chắc chắn thế gian không thể có những thứ bánh ấy. Chỉ Thiên Chúa mới có thể thỏa mãn mọi thứ bánh mà con người cần.
-    Chúng ta hãy làm trung gian cho Thiên Chúa, để những người đói khát có thể được no nê, với quyết tâm sẽ trao bánh tinh thần, là những gì cụ thể cho người sống bên cạnh, như một nụ cười, một lời khen thành thật, một sự giúp đỡ tận tình, một manh áo, một tấm bánh và còn những gì họ cần, những gì mình có thể…
-    Đừng ngại hy sinh nhiều, phải dám bẻ đôi, bẻ ba, bẻ bốn những gì chúng ta có, thì chắc chắn Thiên Chúa sẽ tiếp tục gíup chúng ta bẻ nhiều, bẻ mãi mà không bao giờ hao hụt, không bao giờ hết những thứ chúng ta có, để chung quanh chúng ta sẽ không còn người đói khát, nhưng tất cả sẽ được no đầy của ăn vật chất, của ăn thiêng liêng, tinh thần, tình cảm, là sự bình an, vui tươi, hạnh phúc và niềm hy vọng được Chúa ở cùng.
3.    Vị trí của các môn đệ:
-     Phép lạ này còn nói lẻn rất rõ ràng vị trí, vai trò và cả sự quan tâm của các môn đệ trong công việc của Đấng Cứu Thế.
-     Các môn đệ đã biết nghĩ đến nhu cầu cấp bách của đám đông đang cần được ăn uống, nhưng các ông lại bất lực trước nhu cầu lớn lao đó, đành đề nghị Đức Giêsu giải tán họ để ai nấy tự lo lương thực cho mình.
-     Nhưng không, Đức Giesu đã làm cho cá và bánh hóa nhiều, và Ngài đã trao lại cá, bánh ấy cho các môn đệ, để các ông phân phát cho đám đông ăn.
-     Rõ ràng Đức Giesu đã dùng các môn đệ làm trung gian, để những tấm bánh từ tay Ngài bẻ ra, được trao đi, nhân ra nhiều khi nó được chia sẻ từ người này sang người khác.
-     Ngày nay, Ngài vẫn mong muốn như vậy, vẫn cần những người nhiệt tình và quảng đại, dám trao cho Ngài những gì mình đang có, rồi trao đi những gì họ đã được nhận từ Ngài.
-     Đó là điều làm chúng ta phải mãi mãi đối diện với sự thật trung tâm ấy của Thiên Chúa, của Giáo Hội.
-     Thật vậy, Thiên Chúa cần những cánh tay nối dài của con người, để Ngài có thể hoạt động qua họ, nói qua họ, dạy qua họ, và nhờ họ đem chân lý và tình yêu của Ngài đến với hết mọi người nơi tất cả hang cùng ngõ hiểm của thế gian.
-     Lịch sử Giáo Hội đã cho thấy Thiên Chúa đã thực hiện như vậy, tình thương của Ngài được bầy tỏ rất nhiều qua đời sống của từng con người, các chứng nhân, đặc biệt là gương các vị Thánh.
-     Không chỉ bày tỏ cho con người về giáo huấn, lời nói, hành động, quyền năng, mà còn cả các mầu nhiệm của Thiên Chúa nữa.
-     Đúng thế, chính những hành động, cách sống của những người Thiên Chúa dùng làm trung gian ấy mới giúp chúng ta hiểu biết dễ dàng về những gì Ngài  muốn bầy tỏ cho nhân loại.
-     Qua đó chúng ta cũng có thể hiểu được sự hy sinh, sự kính yêu Thiên Chúa cũng như lý giải được các việc làm mà người đời thường cho là dại dột, ngốc nghếch như khi các thánh, các vĩ nhân lúc còn sống đã dâng mọi sự cho Thiên Chúa rồi chỉ biết làm việc cho Ngài, không còn mảng gì đến cá nhân mình nữa.
-     Vả Thiên Chúa đã không ngừng kêu mời mọi người, riêng các Kito hữu, hãy làm những việc đó cho Ngài.
-     Bởi công tác truyền đạt cho người khác là một công tác trọng đại, cần thiết, yêu cầu chúng ta dâng tất cả những gì mình có cho Thiên Chúa, mà Ngài không đòi hỏi tài năng, tiền bạc, phẩm chất và số lượng…như trong câu chuyện hôm nay, các môn đệ chỉ đưa cho Ngài hai con cá và năm cái bánh, nhưng Ngài đã biến số nhỏ nhoi đó thành khổng lồ để có thể cho nhiều ngàn người ăn no nê.
-     Việc làm của Ngài như bảo chúng ta rằng:”Hãy đến với Ta bằng con người thật của ngươi, dù nó nghèo hèn. Hãy mang đến cho Ta điều gì ngươi có, dù nó  ít ỏi. Ta sẽ xử dụng nó một cách lớn lao trong công việc của Ta.”
-      Bởi trong tay Thiên Chúa, ít cũng có thể thành nhiều, và không cũng có thể thành có.
 4.   Những mẩu bánh dư:        
-      Thánh Mattheu gi lại rõ ràng:"Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai gỉo đầy."
-      Hẳn không phải tự nhiên mà thánh Mattheu ghi rõ người ta thu lại những bánh còn dư thừa.
-      Mà muốn nói rằng, trong phép lạ đám đông dân chúng được ăn no nê, một cách dư dật, nhưng họ không được phép phung phí.
-      Tấm lòng Thiên Chúa rộng mở, nhưng xử dụng bừa bãi, phung phí là điều không được phép.
-      Hiện tại, chúng ta có thể dư thừa cái này cái kia, nhưng ngày mai tình trạng ấy có thể không còn.
-      Hơn nữa, dù là một mẩu bánh, một miếng cá vụn, cũng là đồ ăn do chính bàn tay Chúa làm ra cho chúng ta được hưởng. Chúng ta không được phép coi thường.
-      Đây là một bài học khó thực hiện đối với con người của xã hội hiện đại hôm nay, đặc biệt với những người giầu có, những người có công ăn việc làm ổn định, những người được sống trong một xã hội đầy đủ đến dư thừa lương thực thực phẩm.
-     Tuy nhiên dù mọi nơi mọi chỗ nghèo khó, cũng như chính nước Mỹ giầu mạnh vẫn còn rất nhiều người phải đi xin ăn nơi các cơ quan xã hội, nơi các cơ sở thương mại hoặc rong rong nơi hè phố. Chúng ta dễ dàng thấy có người cúi xuống thùng rác bên vệ đường, tìm bới đồ ăn, ăn ngay tại chỗ, hay để tìm các thứ khác …
-     Bởi những người "homeless" thì ở đâu cũng có, càng những nơi giầu sang văn minh thịnh vượng thì lại càng nhiều phải không các bạn? Dù mỗi “homeless”có một lý do, một hoàn cảnh riêng…
-     Vậy hãy khẩn thiết nguyện xin Thiên Chúa cho Nước của Ngài mau trị đến, để có thể giải quyết tất cả mọi thứ đói khát cho con người nhé!

Lạy Chúa, xin chúc tụng và cảm tạ Ngài dã cho chúng con đang sống giữa một thế giới không chỉ đầy đủ tiện nghi, lương thực thực phẩm cao cấp, mới lạ, mà còn có thể làm thỏa mãn những nhu cầu đói khát về tinh thần, tình cảm của chúng con; nhưng bên cạnh chúng con vẫn còn nhiều người đói rách, bị trà đạp, bị bỏ rơi, bị lạc đường…
 Xin cho chúng con biết vui lòng với cuộc sống đơn sơ, giản dị; biết qúi trọng niềm tin, phẩm gía của từng người và của chính mình, cũng như biết xử dụng lương thực Chúa ban cách xứng đáng cùng chia sẻ cho anh em đang bị các thứ   đói khát giày vò, để làm theo lời Ngài:"Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn." Vì Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen.
 Thân mến,
 duyenky



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét