Cuộc đời có nhiều các
thái cực khác nhau, thậm chí đối nghịch nhau. Một trong các “cặp đôi” đó là Tốt và Xấu, hoặc Thiện
và Ác. Nói theo tâm linh, đó là Thiên thần và Quỷ sứ. Có thể coi Tổng lãnh
Thiên thần Micae (*) đại diện phe Thiện, đối nghịch với Quỷ vương Luxiphe – vốn
dĩ là thiên thần – đại diện phe Ác.
Tốt và xấu cũng
có nghĩa đen và nghĩa bóng. Cái gì tốt thì luôn luôn đẹp, nhưng cái gì đẹp thì
chưa chắc là tốt. “Cái tốt” và “cái xấu” là thứ đến trong mỗi hành
động, lằn ranh rất mong manh. Và vì thế, chúng ta không bao giờ được ngừng cẩn
trọng trong mỗi suy xét hay phán đoán về người khác, cũng như không bao giờ
ngừng chú ý và nghiêm khắc với từng hành động của mình.
Nếu cuộc chiến
giữa “cái tốt” và “cái xấu” không bao giờ kết thúc, ở bất
kỳ nơi nào hoặc trong bất kỳ ai, việc của chúng ta không phải là đứng ngó và
dùng niềm tin của mình để phân định ai là “người
tốt”, ai là “kẻ xấu”, rồi ngỡ
ngàng khi niềm tin mơ hồ ấy tan biến theo sự thay đổi của con người.
Nhân chi sơ tính
bổn thiện. Ai sinh ra cũng đều là người tốt, tốt đúng nghĩa, vì được chính
Thiên Chúa tác tạo nên giống hình ảnh Ngài theo Thánh Ý Ngài (St 1:26-27),
nhưng con người bất tuân vì nghe lời ma quỷ “xúi
dại”, muốn “đấu tranh” với Thiên
Chúa, và tội kiêu ngạo đó đã làm chúng ta xấu đi, không còn “tính bổn thiện” như trước.
Tuy vậy, Thiên
Chúa vẫn một lòng yêu thương nhân loại, trước sau như một, không suy giảm. Sách
Khôn Ngoan xác định: “Thiên
Chúa chăm sóc mọi loài. Ngoài Ngài ra, chẳng
còn thần nào khác để
Ngài phải chứng tỏ rằng các phán quyết của Ngài không bất công” (Kn 12:13).
Kinh Thánh giải
thích thêm về Thiên Chúa: “Chính do sức
mạnh của Chúa mà Chúa hành động công minh, và vì Chúa làm bá chủ vạn vật, nên
Chúa nương tay với muôn loài. Khi không có ai tin rằng Chúa nắm trọn quyền năng
thì Ngài tỏ sức mạnh; còn ai
đã biết mà vẫn to gan thì Ngài trị tội”
(Kn 12:16-17). Ông bà Nguyên Tổ đã to gan và đã bị trị tội. Chúng ta cũng“di truyền” cái loại “gen nổi loạn” đó nên lúc nào cũng chỉ
muốn “vùng lên”. Tội ở chỗ là biết mà
vẫn phạm, cố phạm chứ không phải là ngu phạm, khôn phạm chứ không phải là dại
phạm. Thế mới đáng tội. Chúng ta to gan lắm, xấu mà cứ tưởng mình tốt, dốt mà
vẫn chảnh. Ghê gớm thật đấy!
Thế nhưng Chúa
vẫn “xử khoan hồng vì Ngài làm chủ được
sức mạnh” và “lấy lượng từ bi cao cả
mà cai quản”, chúng ta đừng thấy vậy mà tưởng bở và khinh suất, vì “Ngài có thể sử dụng quyền năng bất cứ khi
nào Ngài muốn” (Kn 12:18). Đó bài học
Chúa dạy cho Ít-ra-en, và cũng là bài học dạy cho mỗi chúng ta hôm nay, những
kẻ to gan, lớn mật, cũng “chẳng vừa”,
vẫn dám coi Trời chỉ bằng… nắp bia! Nói theo ngôn ngữ ngày nay thì chúng ta có “máu giang hồ”, ánh mắt mang hình “viên đạn nguyên tử”, chẳng khác “dân
anh chị” thứ thiệt.
Thiên Chúa làm vậy
không phải là Ngài “trả đũa” hoặc “hẹp hòi”, mà để dạy chúng ta bài học
này:“Người
công chính phải có lòng nhân ái” (Kn 12:19a). Sự công chính rất
quan trọng, như tấm vé vào Nước Trời, vì Chúa Giêsu nói: “Nếu anh em không ăn ở công chính
hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 5:20).
Và Lòng Chúa Thương Xót vẫn chan chứa trải quan bao thế hệ: “Ngài đã cho con cái niềm hy vọng
tràn trề là người có tội được Ngài ban ơn sám hối” (Kn 12:19b). Chắc chắn
Thánh Phaolô đã cảm nghiệm sâu sắc về Lòng Chúa Thương Xót nên mới xác định: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó
ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5:20). Chắc chắn nhất là chính Chúa
Giêsu đã nói với Thánh nữ Faustina: “Lòng Thương Xót của Ta lớn hơn cả
tội lỗi của con và toàn thế giới” (Nhật Ký số 1485).
Là phàm nhân, ai cũng
có “gen tội lỗi” ngay khi trong lòng
mẹ rồi (x. Tv 51:7). Thật vậy, “không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa” (Mc 10:18), và Kinh
Thánh nói rõ: “Chính nhân có
ngã bảy lần cũng đứng lên được, còn kẻ ác cứ lảo đảo hoài trong cảnh tai ương”
(Cn 24:16). Như vậy nghĩa là “người
công chính mà còn mỗi ngày phạm tội
tới bảy lần”, huống chi người chưa công chính, còn đang là tội nhân, tức là
vẫn “dính líu” tới “cái xấu”.
Vì còn “máu xấu”, chúng ta phải biết khiêm
nhường thật lòng “đấm ngực” và cầu xin: “Lạy Chúa, Ngài nhân hậu khoan
hồng, giàu tình thương với mọi kẻ kêu xin; lạy Chúa, xin lắng nghe lời con cầu
khẩn, tiếng con van nài, xin để ý lưu tâm” (Tv 86:5-6). Không có Chúa,
chúng ta vô cùng vô duyên và khốn nạn, chẳng là gì cả. Vì thế mà chúng ta luôn
phải cần có Ngài, vì mỗi nhịp thở của chúng
ta chính là sự sống do Thiên Chúa trao ban.
Tác giả Thánh Vịnh xác
định rạch ròi: “Lạy Chúa,
muôn dân chính tay Ngài tạo dựng sẽ về phủ phục trước Thánh Nhan, và tôn vinh
danh Ngài. Vì Ngài thật cao cả, và làm nên những việc lạ lùng; chỉ một mình Ngài là Thiên Chúa” (Tv 86:9-10). Cứ nhìn thiên nhiên
cũng đủ xác minh. Thiên Chúa tốt lành nên chỉ tạo điều TỐT, nếu có điều XẤU là
tại chúng ta, không thể “nói trại” đi
là “thiên tai”, thật ra hoàn toàn là “nhân tai”.
Thiên Chúa im lặng và
chưa ra tay vì Ngài vô cùng thương xót chúng ta, kiên nhẫn chờ đợi chúng ta trở
về với Ngài để chính chúng ta được hưởng mọi phúc lợi, chứ chúng ta chẳng thêm
gì cho Ngài. Thời gian là sự nhẫn nại Ngài dành cho chúng ta, Ngài chỉ mong
chúng ta sớm biết chân thành thân thưa: “Phần
Ngài, muôn lạy Chúa, Ngài là Thiên Chúa nhân hậu từ bi, Ngài chậm giận, lại
giàu tình thương và lòng thành tín. Xin đoái nhìn và xót thương con, ban sức
mạnh của Ngài và xuống ơn cứu độ cho tôi tớ Ngài đây, con của nữ tỳ Ngài” (Tv
86:15-16).
Thiên Chúa nhẫn nại
nhưng chúng ta lại “nóng tính”, cầu
nguyện một thời gian chưa thấy “động
tĩnh” gì thì vội nản chí sờn lòng, đôi khi còn trách Chúa. Thánh Phaolô
nói: “Nếu chúng ta trông mong
điều mình chưa thấy, đó là chúng ta bền chí đợi chờ” (Rm 8:25). Đó là sống
tích cực về cả ba nhân đức đối thần (Tin-Cậy-Mến), và đó cũng là cách chúng ta
tín thác vào Lòng Chúa Thương Xót bằng cả con người mình chứ không chỉ đọc như
vẹt.
Thánh Phaolô giải
thích: “Hơn nữa, lại có Thần
Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không
biết cầu nguyện thế
nào cho phải; nhưng chính Thần
Khí cầu thay nguyện giúp chúng
ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm
can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện
giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa (Rm 8:26-27). Rõ ràng Thiên Chúa
luôn rất quan tâm chăm sóc chúng ta, sự quan phòng của Ngài ngoài sức tưởng
tượng của phàm nhân. Tác giả Thánh Vịnh khuyên nhủ: “Hãy ký thác đường đời cho Chúa,
tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (Tv 37:5). Chắc chắn rằng dù chúng
ta có xấu tới cỡ nào mà tín thác cuộc đời cho Chúa hướng dẫn thì chúng ta sẽ
sớm nên tốt.
Tin Mừng hôm nay
gồm ba dụ ngôn về Nước Trời: [1] Dụ ngôn Cỏ Lùng (Mt 13:24-30, 36-43), [2] Dụ ngôn
Hạt Cải
(Mt 13:31-32; Mc 4:30-32; Lc 13:18-19), và [3] Dụ ngôn
Men Trong Bột (Mt 13:33; Lc 13:20-21).
Dụ ngôn Cỏ Lùng không chỉ nói về Nước Trời mà còn là một trong
các dụ ngôn cho thấy Lòng Thương Xót của Thiên Chúa rất bao la vô cùng. Hôm đó,
Đức Giêsu ví Nước Trời như một người kia gieo giống
tốt trong ruộng mình.
Khi mọi người đang ngủ, kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa,
rồi đi mất. Khi lúa mọc lên và trổ bông, cỏ lùng cũng xuất hiện. Thấy vậy, đầy
tớ nói với chủ: “Thưa ông,
không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà
ra vậy?”. Ông đáp: “Kẻ
thù đã làm đó!”. Đầy tớ nói: “Vậy
ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?”. Ông đáp: “Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng,
các anh làm
bật luôn rễ lúa. Cứ
để cả hai cùng lớn lên cho
tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi,
còn lúa thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi”.
Đây là một trong số ít
các dụ ngôn “khó hiểu” mà chính các
môn đệ đã xin Sư Phụ Giêsu giải thích. Ngài đáp: “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con
Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là
con cái Ác Thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ
gặt là các thiên thần. Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế
nào thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. Con Người sẽ sai các thiên
thần của Người tập trung mọi kẻ làm
gương mù gương xấu và
mọi kẻ làm
điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng
vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc
lóc nghiến răng. Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt
trời, trong Nước của Cha họ. Ai
có tai thì nghe”. Lời giải thích của Chúa Giêsu rất rõ
ràng, mạch lạc, không ai lại không hiểu, nhưng vẫn có những người không muốn
hiểu. Vì thế mà Chúa Giêsu thường nói: “Ai
có tai thì nghe”.
Thiên Chúa thương
xót mọi người, không chỉ người tốt, mà cả người xấu. Còn chúng ta lại xì xầm
với nhau:“Sao Chúa không cho lũ ác ôn bị nạn cho nó trắng mắt ra nhỉ?”.
Chúng ta không thể hiểu thấu tình yêu Thiên Chúa, đến nỗi sai Con Một xuống
trần gian rồi “hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người” (Mt
20:28). Trong số “muôn người” đó có cả người xấu và người tốt –
là người này, là người kia, là bạn, là tôi, là chúng ta. Chẳng vậy mà Chúa
Giêsu đã từng dạy chúng ta:“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược
đãi anh em” (Mt 5:44), và “Hãy
chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em” (Lc
6:28).
“Ai có tai thì nghe” [ai có tai nghe thì
(hãy) nghe] là câu mà khi nghe, chúng ta cảm thấy có vẻ bình thường, nhưng thật
ra lại rất thâm thúy, khiến chúng ta phải giật mình, thấm thía và đau điếng. Đó
cũng là điều mà Chúa nhấn mạnh nên đã được nhắc tới vài lần (Mt 11:15; Mt 13:9;
Mt 13:43; Mc 4:9; Mc 4:23; Mc 7:16; Lc 8:8; Lc 14:35; và Kh 13:9). Một câu rất
đáng để chúng ta phải suy nghĩ nhiều! Có (lắng) NGHE thì mới HIỂU, hiểu thì
phải LÀM (thực hành), chứ không thể nghe suông, nói mà không làm, hoặc dạy người khác làm mà mình không làm.
Cây nào trái nấy, chắc
chắn là vậy. Chúa Giêsu nói:“Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả,
họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. Cứ
xem họ sinh hoa quả nào thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái?
Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ? Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì
sinh quả xấu. Cây
tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh
quả tốt. Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa. Vậy, cứ
xem họ sinh hoa quả nào thì biết họ là ai” (Mt 7:15-20; Lc 6:43-45). Người
ta không thích “chạm vào” những câu
như thế này!
Hai dụ ngôn tiếp theo
cũng nói về Nước Trời, Chúa Giêsu ví như Hạt Cải và Nắm Men, nhưng cả hai dụ
ngôn này đều ngắn gọn.
Dụ ngôn Hạt Cải: “Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người
nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên
thì lại là thứ lớn nhất; nó trở thành cây, đến
nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được”.
Dụ ngôn Men Trong Bột: “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men”.
Cả hai dụ ngôn này đều
không khó hiểu, thế nên các môn đệ không phiền Thầy Giêsu giải thích. Và chúng
ta cũng thấy càng ngày càng nhiều số người tin vào Đức Giêsu Kitô là Con Một
Thiên Chúa, là Đấng Thiên Sai, là Đấng Cứu Độ. Mức độ không rầm rộ hoặc đột
biến, chỉ tiệm tiến, nhưng chậm mà chắc. Hạt Cải đã biến thành Cây Cải, và Nắm
Men đã làm dậy men những Thúng Bột.
Tại sao Đức Giêsu dùng
dụ ngôn mà nói với đám đông và nói gì với họ cũng dùng dụ ngôn? Thánh sử
Mát-thêu nói là “để ứng nghiệm lời sấm
của ngôn sứ: Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ
ngôn, công bố những điều
được giữ kín từ tạo thiên lập địa” (Mt 13:35).
Ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã
nói: “Hãy dùng dụ ngôn mà nói
với nòi phản loạn” (Ed 24:3). Vì thế mà chúng ta có thể thấy chí lý khi
Chúa Giêsu bảo: “Ai có tai
thì nghe”. Ai cũng có tai và có thể nghe, người điếc (thể lý) cũng có cách
“nghe” của họ mà chúng ta thường nói
là “nghe ngóng”. Người điếc tâm hồn thì không nghe được điều tốt, đó là
chứng nan y bất trị. Nếu nghe thì nghe thế nào, nghe làm gì? Đó là vấn đề quan
trọng cần phải lưu tâm!
Có một điều thường thấy
ở đời: “Xấu nói tốt, dốt nói
chữ”. Người có tâm địa xấu thì thường nói về điều tốt để che lấp mưu mô
của mình, muốn cho người khác thấy rằng họ tốt lành; người dốt thì thường nói
những câu văn hoa bóng bẩy hoặc lý sự “cùn”
để che đậy cái sự trống rỗng của mình, muốn cho người khác thấy rằng họ là
người có cả “một bụng chữ”. Thùng rỗng nào cũng kêu to, và vải thưa không thể che
mắt thánh!
Sự khôn ngoan của Thiên
Chúa không ai dò thấu, sự tốt lành và lòng thương xót của Ngài cũng chẳng ai
hiểu nổi. Đúng như Kinh Thánh đã nói về ơn khôn ngoan mà Thánh Vương Sa-lô-môn
được chính Thiên Chúa trao ban:“Sự hiểu biết của ngài bao trùm mặt đất, dụ
ngôn và ẩn ngữ của ngài lan truyền khắp mọi nơi. Các bài ca, châm ngôn và dụ
ngôn cũng như các lời giải thích của ngài khiến mọi xứ phải trầm trồ khen ngợi”
(Hc 47:15-17). Quả thật, Thiên Chúa là vô cùng. Thánh Phaolô đã cho chúng
ta biết: “Cái điên rồ của
Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên
Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người” (1 Cr 1:25).
Vâng, Thiên Chúa cực
Tốt cực Lành, còn chúng ta vô cùng Xấu Xa, vậy mà vẫn kiêu căng lắm!
Lạy Thiên Chúa, xin
giúp chúng con biết sống tốt thực sự, tốt theo đúng tiêu chuẩn của Chúa. Xin
ban cho chúng con lòng nhân hậu để chúng con không chỉ yêu người chung chung,
mà thể hiện tình yêu đó bằng cả tấm lòng, cả khối óc và đôi tay, yêu cả người
thân và kẻ thù, yêu cả người tốt lẫn người xấu, nhất là những con người nghèo
khó, đau khổ, nhỏ bé, hèn mọn, thấp cổ bé miệng. Xin tạo cho con một tấm lòng
trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ (Tv 51:12). Chúng con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
(*) TLTT Micae nghĩa là “Người giống Thiên Chúa” hoặc “Giống như Thiên
Chúa”. Micae là Thiên thần đầu tiên
được Thiên Chúa tạo dựng, là vị trưởng trong các TLTT, có nhiệm vụ bảo vệ,
khuyến khích, về sức mạnh, sự thật và chính trực. TLTT Micae bảo vệ chúng
ta về thể lý, tâm lý và tình cảm. Ngài cũng giám sát mục đích sống của
chúng ta. Chức năng chính của ngài là loại bỏ những điều xấu. TLTT
Micae cầm gươm lửa để bảo vệ chúng ta khỏi Satan và những điều tiêu
cực. Khi có ngài ở bên, bạn có thể thấy lấp lánh ánh sáng xanh hoặc đỏ.
Hãy cầu xin TLTT Micae nếu bạn thấy mình bị tấn công về tâm lý hoặc thiếu can
đảm giữ lời hứa, thiếu động lực, thiếu lòng tin, thiếu can đảm, mất phương
hướng, thiếu nghị lực, thiếu sức sống, thiếu tự tin, và cảm thấy bất
xứng. TLTT Micae giúp chúng ta nhận biết mục đích sống và giúp bảo vệ.
Micae đã chiến thắng Satan (thiên thần sa ngã) ở trong Vườn Địa Đàng, dạy cho
Adam cách gieo trồng và chăm sóc gia đình, nói với Môsê trên Núi Sinai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét