Gieo và Gặt
(Chúa Nhật XV- TN, năm A)
(Tue, 08/07/2014 - Trầm Thiên Thu-Thanhlinh.net)
Muốn Gặt thì phải
Gieo, trước khi Gieo thì phải có Hạt Giống. Hạt giống là thứ rất quan trọng
trong nông nghiệp. Hạt giống phải là những hạt giống mẩy, chắc, có màu sáng.
Hầu hết các loại hạt cây lương thực đều gồm ba phần là vỏ, phôi và phôi nhũ. Vỏ
có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho hạt, không để phôi hạt bị hư hỏng, vì phôi là “sinh mệnh” của hạt, có nhiệm vụ nảy mầm
để có thể trở thành cây con, còn phôi nhũ là phần chứa dưỡng chất của hạt, là
phần nuôi cây con.
Hạt giống tốt mới có
thể nảy mầm tốt, lớn thành cây tốt, và sinh hoa trái tốt. Chắc chắn là vậy, có
lần chính Chúa Giêsu đã xác định: “Xem quả thì biết cây” (Mt 12:33; Lc
6:44). Cây tốt không thể sinh trái xấu, cây sâu không thể sinh trái ngọt.
Về tinh thần cũng cần có “hạt giống tâm
hồn”. Tương tự, về tâm linh rất cần “hạt giống Lời Chúa”.
QUẢ và CÂY có hệ lụy
với nhau. GIEO và GẶT có hệ lụy với nhau. NÓI và NGHE cũng vậy, vì NÓI là GIEO,
NGHE là GẶT. Tương tự, LÒNG và MIỆNG cũng không thể tách rời: “Vì lòng
có đầy, miệng mới nói ra” (Lc 6:45). Một hệ lụy tất yếu: “Vì nhờ
lời nói của anh mà anh sẽ được trắng án, và cũng tại lời nói của anh mà anh sẽ
bị kết án” (Mt 12:37). Người Việt chúng ta cũng nói: “Có đầy mới
tràn”.
Từ khi gieo và tới lúc
gặt (thu hoạch) là một quá trình đầy gian khổ. Tác giả Thánh Vịnh nói: “Ai
nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà
nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa
vàng” (Tv 126:5-6). Nỗi buồn và niềm vui, đau khổ và sung sướng, nụ cười và
nước mắt,... đó là các cặp tương đồng về hai trạng thái trái ngược nhau, cũng
như GIEO và GẶT. Gieo là lúc vất vả, gặt là lúc tận hưởng. Thật vậy, không có
niềm hạnh phúc nào mà không có ít nhiều nước mắt.
Trong quá trình Gieo
và Gặt, vấn đề thời tiết cũng quan trọng. Không mưa thuận gió hòa thì con người
cũng “bó tay”. Hoặc đến ngày thu
hoạch, nhưng chỉ một cơn bão hoặc lũ lụt thì con người cũng đành chịu trắng
tay. Điều đó cho thấy Đấng Vô Hình mới làm chủ mọi thứ, Đấng đó là Thiên Chúa.
Vừa kinh ngạc vừa kinh sợ, người ta tự hỏi về Đức Giêsu Kitô: “Ông này
là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mt 8:27; Mc 4:41; Lc
8:25).
Đức Chúa tuyên lời qua
miệng ngôn sứ Isaia: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở
về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy
lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy,
một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả,
chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Is 55:10-11).
Thiên Chúa dùng hình ảnh rất quen thuộc, rất thực tế đời thường. Lời Chúa rất
kỳ diệu, rất quan trọng trong đời sống Kitô hữu: “Lời Chúa là ngọn đèn
soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119:105). Không chỉ
vậy, Lời Chúa còn có sức mạnh phi thường, không ai có thể cưỡng lại.
Khả dĩ cảm nghiệm Lời
Chúa, tác giả Thánh Vịnh chia sẻ: “Thăm trái đất, Ngài tuôn mưa móc,
cho ngập tràn phú túc giàu sang, suối trời trữ nước mênh mang, dọn đất sẵn sàng
đón lúa trổ bông. Tưới từng luống, san từng mô đất, khiến dầm mưa cho hạt nẩy
mầm, bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi” (Tv 65:10-12).
Hồng ân Thiên Chúa chan hòa như mưa móc, Lời Chúa là nguồn giải khát thiết yếu,
ước gì chúng ta cũng có thể nói được như tác giả Thánh Vịnh: “Con há
miệng và con hớp lấy, vì khát khao mệnh lệnh của Ngài” (Tv 119:131). Hằng
ngày ai sống được như vậy thì thật hạnh phúc biết bao!
Thiên nhiên tràn ngập
hình ảnh chứng tỏ quyền năng của Thiên Chúa: “Vùng hoang địa xanh rì
ngọn cỏ, cảnh núi đồi hớn hở tươi xinh, chiên cừu phủ trắng đồng xanh, lúa vàng
dưới lũng rung rinh dạt dào, câu hò tiếng hát trổi cao” (Tv 65:13-14). Khi
nhìn ngắm thiên nhiên, người ta có thể nhận biết Thiên Chúa hiện hữu. Ngay cả
những người theo chủ nghĩa vô thần cũng không thể chối bỏ Ông Trời, dù họ không
muốn công khai xác nhận, vì họ không thể nào “vắt đất ra nước, thay trời
làm mưa” như họ muốn.
Hằng ngày, bằng cách
này hoặc cách nọ, chúng ta cũng “gieo”
nhiều thứ qua ánh mắt, thái độ, cử chỉ, lời nói, hành động,... Có những thứ
chúng ta có thể “gặt” ngay lúc đó,
nhưng cũng có những thứ cần có thời gian. Dù lâu hay mau, trong khoảng “gieo – gặt” vẫn có một khoảng
chờ đợi. Thánh Phaolô nhận xét: “Tôi nghĩ rằng: những đau khổ chúng ta
chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng
ta. Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh
quang của con cái Người” (Rm 8:18-19). Đó là khoảng chờ đợi, khoảng hy
vọng, luôn rất cần có sự kiên trì. Thánh Phaolô giải thích: “Quả thế,
muôn loài đã lâm vào cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn, nhưng là vì Thiên
Chúa bắt chịu vậy; tuy nhiên, vẫn còn niềm trông cậy là có ngày cũng sẽ
được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con
cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang”
(Rm 8:20-21).
Được giải thoát là
được tự do, có tự do là có hạnh phúc. Thánh Phaolô cho biết thêm: “Cho
đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn
quại như sắp sinh nở. Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng
rên siết trong lòng: chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng
còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu
chuộc thân xác chúng ta nữa” (Rm 8:22-23). Đó mới là lúc thực sự được giải
thoát, được thu hoạch chính những gì chúng ta đã “gieo” trong suốt cuộc đời. Ai gieo giống tốt thì bội thu, ai gieo
giống xấu cũng có thu hoạch, nhưng là thu hoạch những cái xấu xa và nguy hại.
Một hôm, Đức Giêsu từ
nhà ra ngồi ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Ngài rất đông, nên Ngài phải
xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng đứng trên bờ. Ngài dùng dụ ngôn mà
nói với họ nhiều điều, một trong các dụ ngôn đó là “Dụ Ngôn Người Gieo Giống” (Mt 13:1-23; Mc 4:1-20; Lc 8:4-15).
Trong dụ ngôn này có
bốn loại hạt: (1) Những hạt rơi xuống vệ
đường,
bị chim chóc ăn mất; (2) Những hạt rơi trên
nơi sỏi đá, đất không nhiều, nó mọc ngay nhưng bị
cháy khô khi nắng lên; (3) Những hạt rơi vào bụi gai, nó chết nghẹt vì bị
gai mọc đè lên;
(4) Những hạt rơi vào đất tốt nên sinh hoa kết quả: hạt được
gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục.
Chúa Giêsu thản nhiên
nói: “Ai có tai thì nghe” (Mt 13:9). Một câu nói rất đáng để chúng
ta suy nghĩ nhiều. Tại sao Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói? Chúa Giêsu giải
thích: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời,
còn họ thì không. Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư
thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị
lấy mất. Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn
mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu. Thế là đối với họ
đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ Isaia, rằng: Các ngươi có lắng tai nghe cũng
chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; vì lòng dân này đã ra chai
đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng
hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành” (Mt 13:11-15). Ung
thư là dạng xơ cứng cơ phận nào đó, “chai
đá” là dạng xơ cứng tâm hồn, chứng
ung thư linh hồn. Cứng lòng cũng là tội xúc phạm tới Chúa Thánh Thần, thế nên
không đời nào được tha (x. Mc 3:29; Lc 12:10).
Chúa Giêsu đã xác
định: “Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai
anh em thật có phúc vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn
sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không
được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe” (Mt 13:16-17).
Chúng ta không diễm phúc như các tông đồ xưa, nhưng chúng ta lại có một mối
phúc khác mà chính Chúa Giêsu đã nói: “Phúc thay những người không thấy
mà tin!” (Ga 20:29).
Trong các dụ ngôn, có
lẽ dụ ngôn Người Gieo Giống khó hiểu nhất. Vì thế, Chúa Giêsu đã phải giải
thích: “Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, quỷ dữ đến
cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường.
Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận.
Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì
Lời, nó vấp ngã ngay. Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng
nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa
kết quả gì. Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, tất nhiên
sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba
chục” (Mt 13:19-23). Lời giải thích của Chúa Giêsu quá chính xác và rõ
ràng, chẳng cần chú thích chi nữa!
Có lẽ chúng ta chưa đến
nỗi là “hạt gieo bên vệ đường”, nhưng
rất có thể chúng ta là “hạt gieo nơi đá
sỏi” và “hạt gieo vào bụi gai”,
vì chúng ta có nhiều những nỗi sợ hãi và nỗi lo lắng. Vả lại, đôi khi chúng ta
còn ảo tưởng, vì chúng ta có vẻ rất “ngoan
ngoãn và hiền lành” khi ở trong nhà thờ, nhưng khi ra ngoài nhà thờ thì... “khác hẳn”, y như các ảo thuật gia có
thể biến Chiên thành Cọp, thiết tưởng có lẽ chúng ta cũng nên “xem lại”. Sự thật thì vẫn hay phũ phàng
thế đấy, nhưng chỉ có thuốc đắng mới “đã”
tật!
Công thức là điều cần
thiết, và nghi thức hoặc nghi lễ cũng vậy, vấn đề quan trọng là đừng
quá câu nệ vào hình thức, chú ý số lượng mà coi thường chất lượng! Hạt
giống là hạt đời, có nhiều dạng hạt lép và cũng có nhiều dạng hạt mẩy. Tính từ “mẩy” hoặc “lép” đôi khi còn do chính chúng ta gán ghép cho người khác, chứ
không phải tại hạt. Chí Phèo cũng muốn sống tốt mà tại thành kiến của người đời
khiến anh ta không thể “ngóc đầu” lên
được. Hạt Chí Phèo muốn “mẩy” mà bị
người đời làm cho “lép”. Vì thế mà có
những dạng “cùi không sợ lở”. Lỗi tại
ai? Lỗi tại tôi ba lần đủ chưa? Và chúng ta có thật lòng “đấm ngực” không? Ai thực sự can đảm mới có thể trả lời!
Ước gì mỗi chúng ta
đều là “hạt gieo vào đất tốt” và sinh
lời, nhiều hay ít cũng được, miễn sao là có sinh lời – cho chính mình và cho
tha nhân.
Thánh Phaolô nói: “Ai gieo giống nào thì
sẽ gặt giống ấy. Ai theo tính xác thịt mà gieo điều xấu thì sẽ
gặt được hậu quả của tính xác thịt là sự hư nát. Còn ai theo Thần Khí mà gieo
điều tốt thì sẽ gặt được kết quả của Thần Khí là sự sống đời đời. Khi làm điều
thiện, chúng ta đừng nản chí, vì đến mùa chúng ta sẽ được gặt, nếu không sờn
lòng” (Gl 6:7-9).
Lạy Thiên Chúa, xin
giúp chúng con biết gieo giống tốt và trở thành những hạt giống gieo nơi đất
tốt để chúng con “được hưởng tình thương Chúa và ơn cứu độ theo lời hứa của
Ngài” (Tv 119:41). Xin cho chúng con được vui hưởng lòng nhân hậu của Ngài
và xin củng cố việc tay chúng con làm (Tv 90:17). Chúng con cầu xin nhân danh
Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét