Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

5 thực phẩm người trường thọ thường ăn

 Thứ tư, 10/5/2023, 08:20 (GMT+7)

5  thực  phẩm  người  trường  thọ  thường  ăn

Rau súp lơ, bắp cải, dầu ô liu, các loại hạt và quả mọng giúp giảm stress oxy hóa, giảm viêm, từ đó nâng cao tuổi thọ.

Tiến sĩ Mark Hyman, chuyên gia tuổi thọ, tác giả cuốn sách Young Forever: The Secrets to Living Your Longest, Healthiest Life (Bí quyết để có cuộc sống lâu, khỏe mạnh) cho biết mọi người có thể kiểm soát tốc độ già đi của bản thân. Theo ông, tập thể dục điều độ, hạn chế căng thẳng, giao tiếp xã hội nhiều giúp làm chậm tốc độ lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và tử vong.

Bên cạnh đó, một trong những chìa khóa khác để sống thọ hơn là điều chỉnh chế độ ăn uống, tiến sĩ Hyman nói thêm. Ông chỉ ra các loại thực phẩm có thể đóng vai trò như "thuốc" giảm nguy cơ lão hóa nhanh chóng.

Đây cũng là bí quyết của người dân Vùng xanh - là 5 khu vực có số người sống lâu nhất trên thế giới - gồm Sardinia ở Italy, Okinawa ở Nhật Bản, Ikaria ở Hy Lạp, Nicoya ở Costa Rica và Loma Linda ở California (Mỹ). Người dân mỗi khu vực tiêu thụ các loại thực phẩm khác nhau phù hợp với vùng miền, lối sống và thói quen ăn uống của họ. Tuy nhiên, có một số thực phẩm những người thọ nhất trên thế giới ăn thường xuyên, gồm:

Các loại rau họ cải như súp lơ, cải Brussels, cải xoăn và bắp cải rất giàu chất dinh dưỡng thực vật, làm giảm viêm, ngăn ngừa ung thư. Chúng cũng chứa magiê, folate và chất xơ giúp tiêu hóa.

"Tất cả những thứ này đều chứa hợp chất kích hoạt quá trình giải độc tế bào, giúp tối ưu hóa lượng khoáng chất trong cơ thể", ông nói, đồng thời khuyến nghị ăn 130-250 g rau các loại mỗi ngày.

Cải brussel giàu dinh dưỡng và chất giảm viêm. Ảnh: Freepik

Cải brussel giàu dinh dưỡng và chất giảm viêm. Ảnh: Freepik

Ông Hyman cũng ưu tiên ăn dầu ô liu nguyên chất. Đây là nền tảng của chế độ ăn Địa Trung Hải. Dầu ô liu là chất béo lành mạnh, có chứa chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và bệnh tim.

Dầu ô liu cũng có thể chống lại stress oxy hóa - phản ứng gây hại cho sức khỏe, có thể dẫn đến thoái hóa thần kinh.

"Chất béo rất tốt cho bạn. Dầu ô liu là loại thực phẩm tuyệt vời giúp bạn bổ sung lượng chất béo đó", ông nói.

Theo tiến sĩ Hyman, các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân và óc chó cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cải thiện sức khỏe và tuổi thọ. Chúng giàu chất xơ, khiến mọi người cảm thấy no lâu và duy trì năng lượng trong thời gian dài hơn.

Trong một nghiên cứu về chế độ ăn tại các vùng sống thọ nhất thế giới, Dan Buettner, người sáng lập Chương trình chăm sóc sức khỏe Blue Zones cũng nhận định các loại hạt là chìa khóa kéo dài tuổi thọ. Ông khuyến nghị mỗi người ăn khoảng một nắm hạt các loại mỗi ngày tùy sở thích.

Bên cạnh đó, quả mọng cũng là nguồn bổ sung lượng lớn chất chống oxy hóa, chất phytochemical, có thể "kích hoạt con đường kéo dài tuổi thọ". Chúng cũng giúp đường ruột khỏe mạnh, chống viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tình trạng mạn tính đe dọa cơ thể.

Tiến sĩ Hyman khuyến nghị bổ sung quả việt quất hoặc mâm xôi vào sinh tố buổi sáng hoặc các món ăn nhẹ.

Ông cũng cho rằng trà xanh là thức uống giúp giảm stress oxy hóa. Trà xanh có chứa catechin, chất chống oxy hóa có thể bảo vệ não khỏi các loại bệnh tuổi già, ngăn ngừa các vấn đề về nhận thức.

Khi còn ở Icaria, Hy Lạp, một trong những Vùng xanh của thế giới, tiến sĩ Hyman nhận thấy người dân tại đây thường xuyên uống trà cây xô thơm hoang dã. Đây có thể là phương pháp giúp tăng tuổi thọ nói chung.

Thục Linh (Theo Fortune

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét