Sat, 20/05/2023 - Lm Nguyễn Minh Hùng
CHÚA VỀ TRỜI CÒN CHÚNG TA RA ĐI
LỄ CHÚA THĂNG THIÊN NĂM A
Ngay trước khi về trời,
Chúa Phục Sinh trao gởi vừa là lời di chúc, vừa là lời hiệu triệu, vừa là mệnh
lệnh, để Hội Thánh, tiếp nối sứ mạng của Ngài: "Các con hãy đi giảng dạy
muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ
tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con".
1. DANH DỰ.
Như vậy “Hãy đi” là lệnh
truyền của Chúa. Ra đi là sứ mạng của từng Kitô hữu. Sứ mạng ra đi bắt nguồn từ
lệnh truyền “hãy đi”. “Hãy đi” là ơn gọi Chúa trao. Ra đi là danh dự, một danh
dự bao gồm nhiều lý do. Lý do nào cũng lớn:
Được lãnh nhận chính ơn gọi
Chúa trao.
Được lãnh nhận sức mạnh của
ơn Chúa để thực thi sứ mạng. Vì sứ mạng nào cũng đi liền với ơn ban phù hợp sứ
mạng ấy.
Được tham dự vào quyền
làm ngôn sứ, quyền mục tử của Chúa Kitô.
Được tiếp nối công trình,
đồng thời thực thi chính công việc Chúa đã làm.
Được hiến dâng đời mình
như chính Chúa Kitô đã hiến dâng.
Được tham dự vào thừa tác
vụ cứu độ của Chúa Kitô.
Được tham dự vào tình yêu
của Chúa Kitô để trao ban tình yêu ấy.
Được đáp trả bằng tình
yêu muôn đời Chúa dành cho tôi trung của Chúa.
Được nên “bạn hữu” của
Chúa Kitô: “Thầy không gọi anh em là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm.
Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha của Thầy,
Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15, 15).
Được lãnh nhận ơn cao vời,
nguồn mạch sự sống và sức sống của đời Kitô hữu là chính Chúa Thánh Thần.
Tất cả mọi người, không
phân biệt già trẻ, trai gái, sang hèn… đều được mời gọi “hãy đi”. Vì thế, Kitô
hữu hãy ý thức trong từng nhịp sống, qua tất cả mọi sinh hoạt, mọi suy nghĩ, mọi
hành động… là chu toàn sứ mạng ra đi, "Giảng dạy cho muôn dân tuân giữ mọi
điều Thầy đã truyền". Từ đó “làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy”.
Ra đi như thế, Kitô hữu
là cánh tay nối dài của Chúa Kitô vươn tới mọi người, mọi môi trường, mọi hoàn
cảnh sống, nhờ đó Chúa Kitô tiếp tục ở lại trong mọi người, giữa trần thế.
Đó là danh dự lớn lao của
người Kitô hữu. Danh dự này chắp cánh cho ước mơ sống vĩnh cửu trong Nhà Cha,
nơi Chúa Kitô đã dọn sẵn (Ga 14, 2-4) cho những ai trung thành hoàn thiện ơn gọi
đời mình.
Trong sứ mạng ra đi thực
hiện lệnh truyền của Chúa, có thể nói, các Kitô hữu thay mặt Chúa hiện diện giữa
lòng đời với anh chị em và vì anh chị em.
Bởi thế, trên hết mọi sự,
Kitô hữu hãy ý thức thật cao, thật sâu sứ mạng ra đi của mình. Nhưng chỉ có thể
ý thức sứ mạng, họ rời ánh mắt tâm linh hướng về Chúa Kitô, chiêm niệm cuộc đời,
hành vi, suy tư của Chúa Kitô…
2. BÀI HỌC
"RỬA CHÂN".
Nơi Chúa Kitô, bài học
cho sự ra đi được thể hiện qua hành vi cao đẹp của Chúa trong nhà tiệc ly. Đó
là hành động RỬA CHÂN:
Ra đi là quỳ xuống “rửa
chân” cho anh chị em. Nghĩa là phục vụ anh chị em đến quên mình như Chúa Kitô.
Ra đi là chấp nhận bỏ lại
đàng sau mọi ổn định, an nhàn của cuộc sống.
Ra đi là chấp nhận đối diện
với tình trạng chông chênh, bấp bênh, thiếu thốn, mất mát…
Ra đi là bỏ lại đàng sau
mọi thứ vướng bận, cồng kềnh của sự đời, của vật chất, của những gì không thuộc
về Thiên Chúa, để từ đây dám chấp nhận hiến thân và tín thác hoàn toàn cho
Chúa.
Ra đi là loại trừ mọi
tính toán riêng tư, ích kỷ có nguy cơ làm cản trở bước chân đời tông đồ.
Ra đi là can đảm bước ra
khỏi những lề thói, những não trạng, những nếp nghĩ, nếp sống… cũ mòn, có nguy
cơ kéo đời sống thiêng liêng của ta ì ạch, mệt mỏi, ương lười…
Ra đi là tước bỏ cách sống
thụ động, tìm an nhàn, an phận, để bảo đảm sự nhanh nhẹn nhất cho bước chân lên
đường. Bởi con đường mà người được sai đi không phải là con đường ngắn, nhưng
là con đường kéo dài tận cuộc đời. Trên con đường cuộc đời của người được sai
đi, không phải toàn gấm hoa, nhưng chắc chắn sẽ đong đầy gai góc và nước mắt.
Vì thế mới phải tước bỏ nhiều để có thể bền chí trước mọi thực tế thương đau.
Ra đi là tự trút bỏ ý
riêng để theo ý Chúa. Bởi chỉ có thể trút bỏ hoàn toàn ý riêng, đi tìm ý Chúa,
ta mới hiểu được ý Chúa trên suốt hành trình ra đi của mình. Nếu không, ta cũng
sẽ bị Chúa quở trách như đã từng quở trách tông đồ Phêrô: “Anh cản lối Thầy, vì
tư tưởng của anh là của loài người, chứ không phải tư tưởng của Thiên Chúa” (Mt
16, 23).
Sứ mạng của người ra đi
chỉ trở nên xứng đáng với ơn gọi của Đấng sai đi, khi sứ mạng đó luôn luôn được
đặt trong tương quan và gắn bó mật thiết với chính Đấng sai đi.
Người sống sứ mạng ra đi
chỉ trở nên xứng đáng với Đấng trao ban ơn gọi khi người ra đi chấp nhận dấn
thân đến cùng, dấn thân đến hao mòn, đến quên mình, đến không còn gì cho mình,
mà chỉ dành cho Đấng đã sai mình như tông đồ Phaolô đã từng thốt lên: “Tôi sống
nhưng không phải là tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” (Gal 2, 20).
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét