Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2023

11 thực phẩm bổ sung collagen giúp bạn trẻ hơn tuổi

 

Thứ bảy, 23/9/2023, VnExpress.net

11 thực phẩm bổ sung collagen giúp bạn trẻ hơn tuổi

Cá, hàu, rau củ màu xanh đậm, trái cây giàu vitamin C, đậu nành, tỏi, thực phẩm lên men, nước hầm xương có thể bổ sung collagen cho cơ thể.

Theo bác sĩ Trần Ngọc Phương, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM, collagen nằm ở lớp bì, là thành phần chính của mô liên kết giúp nâng đỡ cấu trúc da. Collagen giúp làn da căng mọng, khỏe mạnh và tươi trẻ.

Khi ta già đi, cơ thể sẽ giảm sản xuất collagen vì các enzym tự nhiên trong cơ thể sẽ phá hủy chúng. Điều đó khiến da mỏng đi, mất vẻ căng mọng và hình thành các nếp nhăn. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời, môi trường ô nhiễm, các gốc tự do và khói thuốc cũng là nguyên nhân khiến collagen bị phá hủy.

Cơ thể liên tục tạo ra collagen mới để sửa chữa các tổn thương của da, nhưng quá trình sản xuất collagen tự nhiên bắt đầu giảm dần khi 30 tuổi và chất lượng cũng không còn tốt như trước. Lượng collagen thiếu hụt này sẽ được bù đắp qua việc chăm sóc và điều trị. Ngoài ra, chế độ ăn cũng góp phần giúp cơ thể tăng sản xuất collagen.

Dưới đây là 11 loại thực phẩm giúp tăng cường collagen, theo bác sĩ Phương.

Chất đạm

Collagen được hình thành từ 19 loại acid amin. Vì vậy, chế độ ăn uống có thêm thực phẩm giàu đạm sẽ cung cấp các nguyên liệu thô cần thiết cho cơ thể sản xuất collagen. Nên chọn các loại đạm động vật chất lượng cao như thịt gà, thịt bò.

Lòng trắng trứng cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Ngoài việc cung cấp cho cơ thể một lượng đạm cần thiết, lòng trắng trứng còn chứa nhiều lysine và proline. Vì vậy đưa trứng vào khẩu phần ăn có thể hỗ trợ sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể.

Cá ngừ và cá hồi chứa nhiều acid béo omega-3. Các tế bào da được bao phủ bởi một lớp màng chất béo có tác dụng bảo vệ. Khi các tế bào da khỏe mạnh, chất béo sẽ nâng đỡ cấu trúc của da. Do đó, ăn cá rất tốt cho cơ thể.

Hàu

Hàu chứa nhiều đồng, mangan và kẽm, là ba khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen. Hàu còn có các chất dinh dưỡng khác như sắt và vitamin B12. Do đó, đây là một lựa chọn ít calo và nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Rau màu xanh đậm

Các loại rau xanh đậm như cải bó xôi và cải xoăn có thể giúp cơ thể tăng cường sản xuất collagen vì giàu vitamin C, có đặc tính chống oxy hóa, ổn định các enzym phân hủy collagen. Nó cũng chống lại các gốc tự do để ngăn ngừa collagen bị hư hại.

Rau củ màu đỏ

Cà chua, ớt và củ cải đường có chứa chất chống oxy hóa lycopene, tăng cường khả năng bảo vệ của cơ thể, ngăn tác hại của ánh nắng mặt trời. Lycopene hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên, vừa bảo vệ da khỏi bị hư hại vừa tăng nồng độ collagen trong da.

Rau củ màu cam

Các loại rau củ có màu cam như cà rốt và khoai lang rất giàu vitamin A, giúp phục hồi và tái tạo collagen bị tổn thương.

 


Cà rốt giàu vitamin A, giúp phục hồi và tái tạo collagen bị tổn thương. Ảnh: Freepik

Trái cây giàu vitamin C

Nghiên cứu cho thấy trái cây giàu vitamin C có khả năng giúp các acid amin lysine và proline chuyển đổi thành collagen. Ổi và kiwi, trái cây họ cam quýt, quả berry và rau xanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào.

Khả năng chống oxy hóa của vitamin C giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn chúng phá vỡ collagen và elastin trong da.

Đậu nành

Sữa đậu nành, phô mai hay đậu hũ được làm từ đậu nành có chứa genistein (hormone thực vật đóng vai trò như chất chống oxy hóa), thúc đẩy sản xuất collagen và giúp ngăn chặn các enzym như MMP, loại enzym có thể làm lão hóa da.

Tỏi

Tỏi là nguồn cung cấp lưu huỳnh tốt nhất, cần thiết để sản xuất collagen trong cơ thể. Tỏi cũng cung cấp axit lipoic và taurine giúp tái tạo các sợi collagen đã bị hư hại.

Thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên men như đậu tương lên men, sữa chua, dưa cải lên men và trà lên men (kombucha) chứa lactobacillus, một chủng vi khuẩn probiotic tạo ra enzym superoxide dismutase. Đây là chất chống oxy hóa mạnh có thể ngăn ngừa sự phá hủy collagen bằng cách giảm sản xuất các gốc tự do.

Nước hầm xương

Nước hầm xương có thể là một lựa chọn thay thế cho collagen peptide. Collagen được giải phóng từ xương bò, gà hoặc cá trong quá trình nấu sẽ cung cấp một hỗn hợp giàu collagen, có thể sử dụng để nêm nếm hoặc thêm vào nước số

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét