Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2023

Thắc mắc thường gặp về triệt sản nam

 Thứ bảy, 30/9/2023, 16:00 (GMT+7)

Thắc  mắc  thường  gặp  về  triệt  sản  nam

Nam giới thường băn khoăn thắt ống dẫn tinh sẽ mất nhiều thời gian hồi phục, ảnh hưởng đến ham muốn tình dục hay khiến họ nữ tính hóa.

Thắt ống dẫn tinh có đau không?

Triệt sản ở nam giới là thủ thuật thắt hai đầu ống dẫn tinh nhằm ngăn tinh trùng đi qua tới dương vật để ra ngoài. Khi người đàn ông xuất tinh sẽ không chứa tinh trùng, người vợ không thể thụ thai. Lượng tinh binh bị tắc ở chỗ thắt tự tiêu.

Thời gian thực hiện thủ thuật chỉ khoảng 30 phút, ít chảy máu, tỷ lệ biến chứng thấp. Người bệnh có thể xuất viện trong ngày. Nam giới có thể đau nhức ở tinh hoàn và bìu vài ngày hoặc bầm tím, sưng tấy và chảy dịch. Người bệnh có thể kiểm soát sưng đau bằng thuốc giảm đau và chườm lạnh 10-15 phút mỗi lần. Di chuyển túi chườm liên tục và phủ một tấm vải lên da để tránh tê cóng.

Nam giới nên đến bác sĩ khám nếu xuất hiện các triệu chứng như đau dai dẳng, sưng, tấy đỏ và nóng, sốt cao kèm ớn lạnh, chảy máu hoặc mủ từ vết thương, tiểu khó.

Có thể vận động mạnh sau phẫu thuật?

Sau phẫu thuật, nam giới cần nghỉ ngơi trong 24 giờ, nâng cao chân, tránh đi lại nếu không cần thiết. Giữ vết thương khô ráo, sau một ngày mới được tắm. Thay băng thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trong vài ngày đầu, phái mạnh có thể thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng nhưng cần tránh chơi thể thao, nâng vật nặng hoặc bất kỳ hoạt động mạnh nào trong khoảng một tuần. Hoạt động quá sức có thể gây đau, chảy máu bên trong.

Sau bao lâu có thể quan hệ?

Nam giới có thể quan hệ tình dục sau khi triệt sản một tuần hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, cần hạn chế cử động mạnh, tránh va đập vào tinh hoàn.

Có thể xuất tinh 1-2 tuần sau phẫu thuật nhưng cần sử dụng biện pháp tránh thai khác như bao cao su trong vài tháng đầu. Nguyên nhân là do cơ thể cần thời gian để đào thải hết tinh trùng sót lại trong ống dẫn tinh. Vài ngày đầu, tinh dịch cũng có thể lẫn một chút máu.

Thắt ống dẫn tinh làm giảm khả năng tình dục?

Triệt sản không ảnh hưởng đến các mạch máu hoặc dây thần kinh cần thiết để cương cứng hoặc xuất tinh nên không làm giảm khả năng tình dục của nam giới. Sau thủ thuật, việc xuất tinh, đạt cực khoái vẫn như bình thường. Lượng tinh dịch không thay đổi, do khoảng 95% được tạo ra trong tuyến tiền liệt, túi tinh, không bị ảnh hưởng bởi thắt ống dẫn tinh.

Tinh hoàn và tuyến thượng thận tiếp tục sản xuất hormone testosterone nên thủ thuật này cũng không làm giảm ham muốn tình dục hay các đặc điểm nam tính như cơ bắp, lông, giọng nói.

Triệt sản không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của nam giới. Ảnh: Freepik

Triệt sản không ảnh hưởng đến khả năng tình dục của nam giới. Ảnh: Freepik

Khi nào vô sinh sau khi thắt ống dẫn tinh?

Sau thắt ống dẫn tinh, nam giới cần thêm một thời gian nhất định để thực sự trở nên vô sinh. Tinh trùng có vòng đời khoảng 63 ngày và có thể còn sót lại trong ống dẫn tinh.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng 80% nam giới sẽ vô sinh sau 15 lần xuất tinh hoặc 6 tuần sau khi thắt ống dẫn tinh. Sau 10 tuần, 85% nam giới không có tinh trùng khi xuất tinh. Do đó, ba tháng (12 tuần) hoặc khoảng 20 lần xuất tinh sau phẫu thuật là khoảng thời gian mà hầu hết nam giới trở nên vô sinh.

Hầu hết các ca triệt sản nam đều thành công và không có biến chứng, tỷ lệ thất bại khoảng 1/2.000. Nam giới nên tránh thai cho đến khi được xác nhận vô sinh bằng xét nghiệm tinh dịch đồ. Xét nghiệm này đánh giá các đặc điểm của tinh dịch. Nam giới nên tránh xuất tinh 24-72 giờ trước khi lấy mẫu vì có thể làm giảm lượng tinh trùng, dẫn đến kết quả không chính xác.

Bác sĩ kiểm tra dưới kính hiển vi còn tinh trùng nào đang hoạt động hay không. Nếu kết quả bằng không, nam giới có thể quan hệ không cần các biện pháp tránh thai khác. Thắt ống dẫn tinh có hiệu quả ngừa thai gần 100%.

Có thể nối lại ống dẫn tinh không?

Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên suy nghĩ kỹ trước khi triệt sản, có thể trữ đông tinh trùng trước, vì đây là phương pháp tránh thai vĩnh viễn. Nếu muốn sinh con tiếp, nam giới phải nối lại ống dẫn tinh. Khả năng thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, thời gian thực hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét