Mon, 18/09/2023 - Trầm
Thiên Thu
ĐỨC GIÁO HOÀNG
PHANXICÔ VÀ ÁN TỬ HÌNH
Án tử hình là một tội. Bạn
không thể sử dụng nó, nhưng trước đây thì không như vậy,” ĐGH Phanxicô nói
trong một phiên hỏi đáp với các tu sĩ Dòng Tên hồi tháng 8-2023 trong Ngày Giới
Trẻ Thế Giới tại Bồ Đào Nha. Làm thế nào ngài đi đến kết luận này, như ngài gợi
ý, thể hiện sự đoạn tuyệt với các giáo huấn truyền thống của Giáo Hội trong
lĩnh vực này? Mặc dù ĐGH Phanxicô nổi tiếng là người thu hút sự chú ý bằng cách
đưa ra những tuyên bố công khai, ngẫu hứng tương tự, nhưng đây không phải là một
giáo huấn hoàn toàn mới đối với ngài, mà là một giáo huấn mà ngài đã cung cấp nền
tảng vài năm trước.
Tháng 5-2018, ĐGH
Phanxicô đã chỉ thị cho Bộ Giáo Lý Đức Tin sửa đoạn 2267 của Giáo Lý Công Giáo
(GLCG) để phản ánh giáo huấn cập nhật của ngài về án tử hình. Đoạn đó, trước
đây coi hình phạt tử hình có thể chấp nhận được về mặt luân lý (ngay cả khi
trên thực tế nó chỉ có thể được áp dụng trong những trường hợp rất hiếm), giờ
đây tuyên bố rõ ràng rằng “hình phạt tử hình KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN vì nó là sự tấn
công vào quyền bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người.”
Năm trước, trong bài phát
biểu trước Hội Đồng Giáo Hoàng Thúc Đẩy Tân Phúc Âm hóa, ngài đã kêu gọi sửa đổi
Giáo Lý bằng ngôn ngữ giống nhau, ngài đã bổ sung thêm một vấn đề cần cân nhắc
khác: tính ưu việt của lòng thương xót đối với công lý.
Chúng ta phải làm gì trước
lập luận mà ngài đưa ra nhằm bác bỏ lập trường lâu đời của Giáo Hội về vấn đề
này?
Lập luận đầu tiên mà ĐGH
Phanxicô đưa ra là hình phạt tử hình thể hiện sự tấn công vào “tính bất khả xâm
phạm và phẩm giá của con người,” do đó, theo bài diễn văn của ngài, “tự nó” là
“trái ngược với Tin Mừng.” Nếu sự sống của những người phạm tội sát nhân ở cấp
độ một thực sự là bất khả xâm phạm thì điều đó có nghĩa là án tử hình cấu thành
một hành vi bất hợp pháp nghiêm trọng hoặc có bản chất xấu xa, như phá thai và
an tử.
Đoạn sửa đổi đề cập việc
phát triển xã hội học đã dẫn đến “nhận thức ngày càng tăng rằng phẩm giá của
con người không bị mất đi ngay cả sau khi phạm tội rất nặng.” Nhưng nếu hình phạt
tử hình chắc chắn chà đạp lên phẩm giá vốn có của con người, tức là nếu nó thực
sự là tội lỗi, như ĐGH Phanxicô tuyên bố thì làm sao Giáo Hội, hoàn toàn tách rời
khỏi bất kỳ tiến bộ nào được cho là trong ý thức đạo đức hiện đại của chúng ta,
chỉ gần đây mới nhận ra?
Khi thảo luận về việc phá
thai ở đoạn 2270, Giáo Lý nói đến “quyền sống bất khả xâm phạm của mọi sinh vật
vô tội” (nhấn mạnh thêm). Sự phân biệt pháp lý giữa sự sống con người vô tội và
có tội đã biến mất khỏi cuộc thảo luận của ĐGH Phanxicô về án tử hình.
Nếu chúng ta bỏ qua sự
phân biệt đó khi nói đến đạo đức của việc xung đột vũ trang, điều đó cũng sẽ
làm suy yếu giáo huấn lâu đời của Giáo Hội về cuộc chiến chính nghĩa. ĐGH
Phanxicô dường như đã đi đến kết luận đó. Chẳng hạn, trong cuộc thảo luận qua hội
nghị truyền hình vào tháng 3-2022 với Thượng phụ Chính Thống giáo Nga Kirill về
cuộc xâm lược Ukraine của Nga, ĐGH Phanxicô nhận xét: “Đã có lúc, ngay cả trong
các Giáo Hội của chúng ta, khi người ta nói về cuộc thánh chiến hoặc cuộc chiến
tranh chính nghĩa. Ngày nay chúng ta không thể nói theo cách này được.” Ngài kết
thúc việc kêu gọi hội nghị bằng cách tuyên bố dứt khoát: “Chiến tranh luôn là
sai lầm [tội lỗi?], vì chính dân của Thiên Chúa phải trả giá.”
Lô-gích này chắc chắn dẫn
đến chủ nghĩa hòa bình. Nếu vậy, liệu việc sửa đổi đoạn 2265 trong GLCG – về
quyền và nghĩa vụ của các cơ quan dân sự (ví dụ như chính phủ Ukraine) trong việc
sử dụng vũ khí để đẩy lùi những kẻ xâm lược – có bị tụt hậu xa hay không?
Lập luận thứ hai mà ĐGH
Phanxicô đưa ra nhằm hoàn toàn bác bỏ án tử hình cũng đặt ra những vấn đề luân
lý quan trọng. Trong bài phát biểu trước cuộc họp do Hội Đồng Giáo Hoàng Thúc Đẩy
Tân Phúc Âm hóa tổ chức, ĐGH Phanxicô nhận xét rằng, trong quá khứ án tử hình
“dường như là hệ quả hợp lý của việc áp dụng công lý đúng đắn.” Ngài tiếp tục lập
luận rằng điều mà nó bị bỏ qua là “tính ưu việt của lòng thương xót so với công
lý” bởi “tâm lý thiên về pháp lý hơn là Kitô giáo.” Ngài quả quyết rằng tâm lý
đó đã dẫn đến “việc đánh giá quá cao giá trị của luật pháp và ngăn cản sự hiểu
biết sâu sắc hơn về Phúc Âm.”
Việc đóng khung vấn đề
theo cách này có thể dự đoán trước sẽ khiến ĐGH Phanxicô bác bỏ không chỉ hình
phạt tử hình mà cả các hình phạt khác do tư pháp áp đặt, bao gồm một hình phạt
thay thế chung cho hình phạt tử hình, tù chung thân không ân xá, và thậm chí cả
thời gian giam giữ kéo dài.
Trong lá thư tháng 3-2015
gửi Chủ tịch Ủy Ban Quốc Tế Chống Án Tử, ĐGH Phanxicô đã nêu rõ quan điểm về vấn
đề đó khi viết rằng “tù chung thân, cũng như các bản án đó, do thời hạn của
chúng, khiến cho việc tuyên án không thể thực hiện” đối với những người bị kết
án theo kế hoạch cho một tương lai tự do, có thể bị coi là những bản án tử hình
giấu kín vì với chúng, bên có tội không chỉ bị tước đoạt tự do mà còn bị tước
đoạt niềm hy vọng một cách ngấm ngầm” (nhấn mạnh thêm).
Mặc dù điều này có thể
nhường chỗ cho những mức án nhẹ hơn, nhưng tại sao lại áp dụng bất kỳ hình phạt
nào nếu lòng thương xót thay vì công lý phải được xem xét hàng đầu?
Việc nhấn mạnh rằng chính
quyền dân sự ưu tiên lòng thương xót hơn công lý dường như đã đi quá giới hạn.
Suy cho cùng, việc hành động một cách nhất quán theo cách công bằng trong thế
giới sa ngã này dường như đã đủ thách thức đối với chính quyền dân sự. Tất
nhiên, luật pháp có những giới hạn của nó và không nên đánh giá quá cao giá trị
của nó. Nhưng nó không kém phần quan trọng đối với điều đó.
Martin Luther King đã nắm
bắt được điểm này một cách khéo léo trong bài phát biểu hồi tháng 12-1963 tại Đại
học Western Michigan, khi trả lời những người lập luận rằng ông nên thay đổi
trái tim và tâm trí hơn là thay đổi luật pháp. Ông tuyên bố: “Có thể đúng là luật
pháp không thể khiến một người đàn ông yêu tôi, nhưng nó có thể giúp anh ta
không hành hình tôi, và tôi nghĩ điều đó cũng khá quan trọng.
Tất nhiên, ĐGH Phanxicô
đã đúng khi cho rằng Tin Mừng tiêu biểu cho sự chiến thắng của lòng thương xót
trước công lý, nhưng lòng thương xót không xây dựng – thay vì giảm bớt – trên
những đòi hỏi của công lý sao?
Các diễn biến gần đây
trong giáo huấn của ĐGH Phanxicô, đặc biệt dưới thời ĐGH Gioan Phaolô II, đã có
xu hướng kêu gọi cấm án tử hình hoàn toàn. Nhưng chúng được dựa trên cơ sở thận
trọng. Tại sao không đơn giản tiến thêm một bước nữa và tuyên bố rằng, với hiệu
quả cao hơn của hệ thống hình sự hiện tại của chúng ta, hình phạt tử hình
“không thể chấp nhận được” ngày nay?
Các giám mục Hoa Kỳ đã đi
đến kết luận đó từ vài thập niên trước. Tuy nhiên, các vấn đề chỉ gia tăng khi
vấn đề được loại bỏ khỏi lĩnh vực phán đoán thận trọng và được coi là một
nguyên tắc luân lý cơ bản.
LUIS E. LUGO
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét