Mon, 25/09/2023 - Trầm
Thiên Thu
MỘT TÂM HỒN ĐAU KHỔ VÌ ĐỨC ÁI
Thánh Têrêsa Hài Đồng
Giêsu là vị thánh người Pháp mà chúng ta thường nghe đến, nhưng đừng thực sự dừng
lại để suy nghĩ nhiều. Chị thánh là một nữ tu, trong các bài viết Chị cho biết
Chị muốn sống theo tâm linh của Joan Arc trong cuộc sống hằng ngày. Chị chỉ viết
một cuốn sách là tự truyện của Chị – nhưng Chị đã được tôn vinh là Tiến sĩ Giáo
hội – ngang hàng với các thánh Tôma Aquinô, Têrêsa Avila và Augustinô.
Làm thế nào mà một vị
thánh thậm chí còn tự phê bình mình vì “dễ dàng hiểu được ý nghĩa của những điều
tôi đang học, nhưng tôi gặp khó khăn khi học từng chữ một” (Truyện Một Tâm Hồn)
lại có thể đứng chung với một số văn sĩ và thần học gia vĩ đại nhất của Giáo Hội?
Rất đơn giản: sự đơn giản
của Chị thánh. Chị cho biết: “Tôi rất đau khổ khi còn ở trên trái đất, nhưng nếu
trong thời thơ ấu của tôi đau khổ với nỗi buồn, thì giờ đây tôi không còn đau
khổ nữa. Đó là với niềm vui và an bình. Tôi thực sự hạnh phúc khi đau khổ.”
Thánh Têrêsa đã đặt ra “Con Đường Bé Nhỏ” không phải là điều gì đó làm cho
chúng ta cảm thấy dễ chịu hoặc loại bỏ đau khổ. Thông thường, các tín nhân bị
buộc tội coi tôn giáo như “thuốc phiện” để làm cho vết thương của chúng ta cảm
thấy dễ chịu hơn. Phần lớn lịch sử tâm lý học hiện đại từ thời Sigmund Freud đã
chấp nhận rằng tôn giáo là điều tốt vì nó khiến chúng ta cảm thấy tốt và được
xã hội chấp nhận, hoặc đó là điều xấu vì những lý do tương tự.
Trong xã hội Tây phương,
đôi khi chúng ta quên mất lòng bác ái của hoàn thành đáng chú ý như thế nào. Đó
là điều chỉ có ở đó – chúng ta không tìm cách thu được bất cứ điều gì từ hoạt động
từ thiện. Đó không phải là điều pháp luật bắt buộc (vì đó không phải là tổ chức
từ thiện) hay điều gì đó là vấn đề phán xét. Sự cống hiến căn bản này áp dụng
cho tất cả mọi người – dù chúng ta có bị chính những người đó bắt bớ như thế
nào. Đôi khi sự cho đi này được tìm thấy trong một thái độ nghiêm khắc, vì có
những trường hợp chúng ta phải bảo vệ chân, thiện, mỹ.
“Khi tôi làm từ thiện, chỉ
có một mình Chúa Giêsu đang hành động trong tôi, và tôi càng hiệp nhất với Ngài
thì tôi càng yêu thương các chị em của mình hơn… Còn gì bình yên tràn ngập tâm
hồn khi vượt lên trên tình cảm tự nhiên. Không, không có niềm vui nào sánh được
với niềm vui mà những người nghèo thực sự về trải nghiệm tâm linh. Nếu một người
như vậy cầu xin điều gì đó với sự vô tư, và nếu điều này không những bị từ chối
mà còn cố gắng lấy đi những gì họ đã có, thì những người nghèo về tâm linh làm
theo lời khuyên của Chúa Giêsu: ‘Nếu ai lấy áo ngoài thì cho luôn áo trong.’ Từ
bỏ các quyền tối hậu của một người, đó là coi chính mình là đầy tớ và nô lệ của
người khác.”
Lời trích dẫn này từ Truyện
Một Tâm Hồn không cho thấy sự phân biệt giữa áp bức hay quyền được hưởng “các
quyền.” Hôm nay, chúng ta nghe thấy mọi người đang xôn xao về những gì họ được
hưởng, cho dù đó là an sinh xã hội, thực phẩm hay thậm chí là khả năng sống thoải
mái. Điều mà Thánh Têrêsa cho thấy rằng thế giới trước mắt chúng ta là một món
quà, mỗi phần và mọi phần của nó. Thay vì đòi hỏi “nhiều hơn nữa” từ Thiên Chúa
và thế giới, Thánh Têrêsa tuyên bố rõ rằng chúng ta phải cởi mở với sự đau khổ
thông qua đức ái đích thực, chứ không phải là quyền lợi. Việc làm từ thiện phải
tự nguyện, không bị bắt buộc.
Điều này như thế nào? Đức
Kitô đã nói: “Khi bố thí, đừng để tay trái biết việc tay phải làm.” (Mt 6:3)
Thông thường, bạn rất dễ bị cuốn vào viễn cảnh cho đi. Ví dụ, tôi có nhiều người
bạn đi truyền giáo đến những vùng đất xa xôi, và đăng hình ảnh của họ khắp nơi
cho thế giới xem. Chúng ta muốn chia sẻ mọi thứ chúng ta đang làm với mọi người
– trong thế giới ngày nay, chúng ta được khuyến khích làm điều đó. Điều đó giúp
ích cho sự nghiệp của chúng ta hơn, giúp chúng ta nhận được lượng dopamine từ
những lượt like trên facebook, hoặc chỉ là “niềm vui.” – Nhưng theo Thánh
Têrêsa, đó không phải là bác ái.
Tôi muốn nêu ví dụ về một
người bạn của tôi, người mà tôi rất ngưỡng mộ trong công việc truyền giáo của
anh ấy – anh Tim. Anh ấy không ra ngoài tìm kiếm sự chú ý ở khắp mọi nơi cho
công việc truyền giáo của mình và làm việc trong nội thành, những nơi bẩn thỉu
và không hoàn toàn là những người “hiền từ” nhất. Tuy nhiên, đó là những cộng đồng
mà anh ấy phục vụ, từ những gì tôi đã thấy và nghe, anh ấy có thể thấy thành quả
công việc của mình ở những người anh ấy đang làm việc – không phải vì công việc
khiến anh ấy cảm thấy thoải mái, mà vì anh ấy tham gia với những người đau khổ
và đáp ứng nhu cầu thực sự của họ. Tim rất đáng được noi gương.
Có rất nhiều linh hồn
ngoài kia đang khao khát điều gì đó hơn thế nữa. Tôi không chỉ nói về truyền
giáo. Tỷ lệ tự tử trong những năm gần đây cao hơn so với trước đây. Người ta
không còn thấy ý nghĩa trong cuộc sống của họ nữa nhưng chúng ta thường nghe
nói rằng thực hiện mọi mong muốn trong phạm vi những gì được xã hội chấp nhận
và hợp pháp là điều trọn vẹn nhất. Tôn giáo phải làm cho chúng ta cảm thấy tốt
bởi vì chúng ta có quyền cảm thấy tốt, đấu tranh và đau khổ quá khó khăn. Ngay
cả khi chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng để chịu đựng và thậm chí chết vì Đức Kitô,
chúng ta đã thực sự dừng lại để nghĩ điều đó trông như thế nào chưa? Tôi thường
nghe những người Công giáo phàn nàn về “quá nhiều đau khổ” hoặc “Chúa không làm
điều này điều nọ trong đời tôi.”
Việc từ thiện đích thực bảo
đảm rằng sự cho đi của chúng ta có ý nghĩa hơn một chút so với việc chỉ làm cho
chính mình và người khác cảm thấy vui vẻ hoặc đáp ứng tất cả những mong muốn mà
chúng ta muốn. Có một điều như ăn quá nhiều kẹo: “Một đứa trẻ, người mà bác sĩ
muốn thực hiện ca phẫu thuật đau đớn, sẽ không thể không khóc lớn và nói rằng
phương pháp chữa trị còn tồi tệ hơn cả bệnh tật. Tuy nhiên, khi được chữa khỏi vài
ngày sau đó, nó rất vui vì có thể chơi đùa và chạy nhảy. Điều đó hoàn toàn giống
nhau đối với các linh hồn, họ sớm nhận ra một chút vị đắng đôi khi thích hợp với
đường hơn và họ không sợ phải thừa nhận điều đó.”
Từ thiện không phải là cảm
xúc và gây chú ý. Nó hướng đến nhu cầu thực sự của người ta chứ không nhất thiết
phải là mong muốn của họ. Điều đó chỉ thực sự có thể đạt được sau khi đấu tranh
vì nó trong nội tâm và sau đó cảm thấy “yếu đuối” – đó là tự do và mạnh mẽ. Tóm
lại, đó là tầm quan trọng của Thánh Têrêsa Lisieux đem ý tưởng về đức ái mạnh mẽ,
tự do và hy sinh trong đời mình, sống theo niềm tin và ý tưởng của mình thay vì
chỉ viết chúng ra giấy bởi vì Chị có năng khiếu về trí tuệ.
JOSHUA NELSON
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)
▶ Tuổi Xuân Dâng Chúa –
https://youtu.be/AyNrYQi81Ok
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét