Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2023

Tình yêu nảy sinh tình yêu

 

Thu, 31/08/2023 - Lại Thế Lãng

Tình yêu nảy sinh tình yêu

The Word Among Us – Lại Thế Lãng chuyển ngữ

 

Một người mẹ nhìn vào mắt con mình, và nó đáp lại bằng một nụ cười và những âm thanh hạnh phúc. Một người đàn ông ngỏ lời cầu hôn một người phụ nữ, cô ấy vòng tay ôm lấy anh, hôn anh và nói “đồng ý”, đôi mắt cô ấy đẫm lệ.

Một người phụ nữ lớn tuổi trong viện dưỡng lão được hai người bạn thân đến thăm và số liệu thống kê về nghị lực của bà cho thấy sự cải thiện ngay lập tức và bất ngờ. Mỗi ví dụ này minh họa một sự thật phổ quát: Khi chúng ta biết mình được yêu thương, điều đó sẽ được thể hiện. Hay nói cách khác: Tình yêu nảy sinh tình yêu.

Sự thật này áp dụng nhiều trong mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa cũng như với các mối quan hệ giữa con người với nhau. Và đó chính xác là cách Thiên Chúa dự định. Tình yêu của Ngài có nghĩa là nảy sinh tình yêu trong chúng ta. Biết rằng Ngài yêu thương chúng ta trước khi chúng ta biết Ngài có nghĩa là sưởi ấm trái tim chúng ta và khiến chúng ta muốn dành thời gian yêu thương Ngài để đáp lại và chia sẻ tình yêu của Ngài với những người xung quanh. Việc cảm nghiệm lòng thương xót của Ngài sẽ khiến chúng ta khiêm tốn, tràn đầy lòng biết ơn và thúc đẩy chúng ta có lòng thương xót đối với những người xung quanh.

Thánh Augustinô là một ví dụ hoàn hảo về sự thật này. Trong nhiều năm, ông đã tìm kiếm ý nghĩa cuộc đời mình thông qua việc học tập. Nhưng nó không bao giờ là đủ. Dù cố thỏa mãn trí óc bằng việc học nhưng trái tim ông vẫn khao khát một tình yêu sâu sắc, bền chặt và nồng nàn. Ông cố gắng lấp đầy niềm khao khát này bằng khoái cảm tình dục và thậm chí là sự khởi đầu của một gia đình, nhưng ông vẫn cảm thấy trống rỗng. Trong quá trình học tập của mình, Augustinô đã học được những lời giảng dạy của phúc âm, nhưng phải đến khi ông trải nghiệm được tình yêu thương của Chúa Giêsu thì cuối cùng ông mới tìm được sự bình an mà ông hằng mong ước. Từ thời điểm đó trở đi, Augustinô thấy đời sống thiêng liêng của mình phát triển trong mối quan hệ không ngừng sâu sắc hơn với Chúa Giêsu và ngày càng lớn mạnh hơn trong sự thánh thiện và trong sạch.

Đây chính là điều khiến việc yêu mến Chúa trở thành một trong những “dấu hiệu quan trọng” mà chúng ta sẽ xem xét. Nếu muốn hiểu chính xác đời sống tâm linh của mình, tất cả những gì chúng ta phải làm là hỏi: “Tình yêu của tôi dành cho Chúa như thế nào? Nó có mạnh mẽ và năng động không? Có buộc tôi phải sống theo phúc âm không? Hay nó đã trở nên nhạt nhẽo và lặng lẽ hơn?”

Điều gì có thể tách rời chúng ta? Điều gì làm cho tình yêu của Thiên Chúa mạnh mẽ đến thế? Đầu tiên và quan trọng nhất, đó là không xứng. Chúng ta không cần phải làm bất cứ điều gì—và chúng ta vẫn không phải làm bất cứ điều gì—để thuyết phục Chúa yêu thương chúng ta. Rất lâu trước khi chúng ta được tạo ra, Cha trên trời đã yêu thương chúng ta và quyết định ràng buộc Ngài với chúng ta bằng một giao ước không thể phá vỡ. Kinh Thánh nói rằng Thiên Chúa “đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ,  Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Ki-tô “(Ep 1:4,5).

Chúng ta thuộc về Chúa, và – thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn– Ngài thuộc về chúng ta! Ngài đã nhận chúng ta là con cái của Ngài và cam kết làm Cha của chúng ta. Điều này có ý nghĩa nhiều hơn là chỉ dạy dỗ và sửa phạt chúng ta. Nó cũng có nghĩa là hỗ trợ chúng ta và cung cấp cho nhu cầu của chúng ta. Nó cũng có nghĩa là ban cho chúng ta những dấu hiệu của tình cảm và sự khẳng định, đồng thời định hình để chúng ta đón nhận những triết lý riêng của Người về tình yêu, lòng thương xót, công lý và hòa bình.

Chính kinh nghiệm và sự hiểu biết về tình yêu này đã thôi thúc Phaolô kêu lên: “Tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.” (Rm 8:38-39).

“Mạnh mẽ như cái chết.” Tình yêu của Thiên Chúa không những vô giá mà còn mạnh mẽ và nồng nàn. Nó được mô tả là “mãnh liệt như tử thần” và có “cơn đam mê dữ dội như âm phủ” và có “niềm đam mê mãnh liệt như nấm mồ” (Dc 8:6). Nó đủ mạnh để thúc đẩy một người đàn ông giàu có rời bỏ cội nguồn của mình và bắt đầu một cuộc sống hoàn toàn mới ở một vùng đất xa lạ (St 12:1-4). Đó là tình yêu có thể hoán cải kẻ tội lỗi (Lc 7:44-48) và khuyến khích những người tuyệt vọng (Is 43:1-2), một tình yêu thúc đẩy con người chấp nhận rủi ro cách anh dũng (Ga 21:18-19) và chấp nhận toàn bộ tầm nhìn mới cho cuộc sống của họ (2 Cr 5:14-18).

Hãy xem lại các ví dụ chúng tôi đã sử dụng ở đầu bài viết này. Nếu tình yêu chia sẻ giữa một người chồng và một người vợ đủ mạnh mẽ để đưa họ đến một sự kiện thay đổi cuộc đời như có được những đứa con mà họ gắn bó suốt đời, thì tình yêu của Chúa dành cho chúng ta phải mạnh mẽ đến mức nào? Nếu tình yêu giữa vợ chồng được cho là “một mầu nhiệm” bộc lộ tình yêu của Chúa Giêsu dành cho Giáo hội của Người thì tình yêu nguyên thủy đó phải mạnh mẽ hơn biết bao (Ep 5:25-33)?

Thánh Bernard thành Clairvaux có lần giải thích kinh nghiệm của ông về tình yêu nồng nàn của Thiên Chúa như thế này: “Ngài đánh thức tâm hồn đang say ngủ của tôi. Ngài lay động, xoa dịu và xuyên thấu trái tim tôi vốn cứng như đá và đầy bệnh tật. Ngài bắt đầu nhổ rễ và phá hủy, xây dựng và trồng trọt, tưới nước những nơi khô cằn và thắp sáng những góc tối tăm, mở những gì đã đóng, đốt lửa những gì nguội lạnh, và làm cho những nơi quanh co thẳng tắp và những nơi gồ ghề bằng phẳng— tất cả là để tôi có thể chúc tụng Chúa và để tất cả những gì trong tôi có thể ca ngợi thánh danh Người (Tv 103:1).”

Làm sao chúng ta có thể yêu mến Chúa? Tình yêu của Chúa thật mạnh mẽ và thay đổi cuộc sống. Nó nhằm mục đích thúc đẩy chúng ta yêu mến Ngài. Nhưng làm thế nào chúng ta—những con người hữu hạn, sa ngã—có thể yêu mến Thiên Chúa toàn năng và vô hạn? Dưới đây là ba cách chính.

1. Một Tâm Hồn Cầu Nguyện. Giống như một cặp vợ chồng ngày càng yêu nhau khi họ dành thời gian bên nhau, chúng ta cũng sẽ lớn lên trong tình yêu dành cho Chúa khi dành thời gian thờ phượng Ngài, nghỉ ngơi trước sự hiện diện của Ngài và suy ngẫm lời Ngài trong Kinh thánh. Chính trong lời cầu nguyện mà niềm đam mê của Ngài dành cho chúng ta có thể khơi dậy niềm đam mê trong chúng ta dành cho Ngài. Chính trong lời cầu nguyện mà chúng ta có thể mặt đối mặt với một Người Cha hoàn toàn tận tâm với chúng ta và đáp lại bằng cách tuôn đổ những lời yêu thương, tôn thờ và thờ phượng.

Khi niềm đam mê dành cho Chúa Giêsu lớn lên trong chúng ta, nó sẽ lan tỏa suốt thời gian còn lại trong ngày của chúng ta. Trong những tình huống khó khăn—và trong những tình huống thường ngày—chúng ta sẽ thấy mình hướng về Chúa để cầu xin một sự chạm đến tình yêu khác của Ngài. Chúng ta sẽ thấy mình đang thầm thở những lời biết ơn và tôn vinh Ngài. Chúng ta sẽ thấy mình không muốn gì hơn ngoài việc làm hài lòng Ngài bằng những suy nghĩ, lời nói và hành động của mình.

2. Từ bỏ mạng sống. Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng không có tình yêu nào lớn hơn việc hy sinh mạng sống vì bạn hữu (Ga 15:13). Có điều gì đó về bản chất của tình yêu, nó gợi lên ở người được yêu một quyết tâm làm mọi điều có thể để tôn vinh và phục vụ người yêu. Hơn nữa, kinh nghiệm của chúng ta về tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta sẽ lôi kéo chúng ta gạt bỏ các chương trình của riêng mình và thay vào đó thực hiện các kế hoạch và mục đích của Ngài.

Nhiều năm sau Bữa Tiệc Ly, một trong những môn đệ thân cận nhất của Chúa Giêsu đã viết: “yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Người” (1 Ga 5:3). Theo một nghĩa nào đó, Gioan đang nói điều tương tự như Chúa Giêsu đã nói trước đó. Đối với Gioan, sự vâng lời là vấn đề của tình yêu và sự nhiệt thành, không phải là sự lao dịch hay nô dịch. Yêu Chúa là dấu chỉ quan trọng của đời sống thiêng liêng của chúng ta vì lý do chính xác này: Mỗi lần chúng ta nói “không” với tội lỗi và nói “vâng” với Chúa Giêsu, là chúng ta đang thực hiện một hành vi yêu thương và dâng hiến. Chúng ta đang nói với Chúa rằng Ngài quý giá biết bao đối với chúng ta và tầm quan trọng của việc chúng ta sống theo cách làm vui lòng Ngài.

3. Ngài lấp đầy tâm hồn chúng ta. Cuối cùng, chúng ta có thể bày tỏ tình yêu thương đối với Thiên Chúa bằng cách dâng hiến cuộc đời mình cho Ngài mỗi buổi sáng. Ngay khi thức dậy, hãy cố gắng nhớ mời Chúa ngồi trên ngai cuộc đời bạn. Hãy để những lời đầu tiên thốt ra từ miệng bạn là những lời yêu thương và tôn thờ dành cho Ngài. Hãy lặp lại lời của Môsê, người đã cầu xin Chúa đừng để ông hoặc dân Íraen tiến thêm một bước nữa trừ khi có sự hiện diện của Ngài đi cùng họ (Xh 33:13-16). Thật ngạc nhiên khi một lời cầu nguyện đơn giản như thế này lại có thể tạo nên tâm trạng cho cả ngày, khiến nó tràn ngập tình yêu và sự tôn vinh dành cho Chúa.

Công Việc của Chúa và Công Việc Của Chúng Ta. Dấu hiệu quan trọng này của việc yêu mến Chúa nhấn mạnh sự thật rằng đời sống tâm linh không phải là thứ chúng ta có thể tạo ra hoặc duy trì bằng nỗ lực của chính mình. Nó cho chúng ta thấy rằng sức khỏe tâm linh là sự kết hợp giữa sự hiện diện của Thiên Chúa trong chúng ta và nỗ lực của chúng ta để ở gần Ngài. Vì vậy, khi chúng ta tiếp tục nhận được các dấu hiệu thiêng liêng quan trọng , chúng ta hãy chắc chắn yêu Chúa bằng cả trái tim, linh hồn, trí óc và sức mạnh của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét