Tue, 13/02/2024 - Huệ
Minh
Thứ Tư Lễ Tro
Ge 2:12-18; 2 Cr 5:20-6;
Tv 51:3-4,5-6,12-13,14,17; Mt 6:1-6,16-18
BƯỚC
VÀO MÙA CHAY
Thánh lễ hôm nay đưa
chúng ta vào Mùa Chay Thánh, là mùa ăn năn sám hối và đền tội. Muốn ăn năn sám
hối thì ta phải quay về với chính mình, để thấy mình cần phải sám hối những gì,
quay về với cuộc sống nội tâm kín đáo thầm lặng, mặc dầu phải sống với bao
nhiêu ồn ào náo nhiệt của cuộc sống hôm nay.
Nghi thức xức tro chính
là nghi thức khai mạc Mùa Chay. Nó là hành động hữu hiệu và cụ thể nhất nhắc nhỡ
ta về thân phận và kiếp người nhỏ nhoi mỏng dòn ấy. Để khi cúi đầu nhận lãnh một
chút tro từ tay Thừa Tác Viên, bạn và tôi hiểu rằng: Thân phận này chỉ là bụi
tro, Bởi thế, nghi thức xức tro là một nghi thức sám hối ý nghĩa nhất.
Nếu ta xức tro bằng một ý
hướng ngay lành, bằng một tâm hồn thành thật, nghi thức này sẽ cho ta sự khiêm
tốn cần thiết để đón nhận bài học của một sự thật rất quý giá: xuất phát từ tro
bụi, thân phận được hoàn trả cho bụi tro. Chỉ cầm một lần xuôi tay nhắm mắt là
đủ để tất cả tan biến.
Đồng thời Mùa Chay còn
giúp ta có đủ thời gian chuẩn bị tâm hồn đón mừng mầu nhiệm Phục Sinh, đón mừng
vị thủ lãnh của ta vượt qua sự chết, sự đau khổ đưa ta vào nguồn sống thật. Dẫu
chỉ là tro bụi, nhưng nhờ Chúa Ki-tô, thân phận bụi tro không mất đi, không tan
biến đời đời, nhưng lại được mặc lấy sự sống vĩnh cửu, sự sống phục sinh huy
hoàng của chính Chúa Ki-tô.
Với hai tâm tình chính của
Mùa Chay: ý thức thân phận của bản thân và chuẩn bị tâm hồn đón mừng mầu nhiệm
Phục Sinh như thế, Giáo Hội mời gọi ta ăn năn sám hối, mời gọi ta trở về với
Chúa bằng nỗ lực nên thánh của mình. Bài học của sự trở về và nên thánh của các
thánh sẽ là bài học cụ thể cho ta noi gương bắt chước. Tôi muốn nói với bạn về
cuộc trở lại của thánh Phao-lô Tông Đồ.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, Chúa Giêsu dạy các Tông đồ: bố thí kín đáo, cầu nguyện kín đáo và ăn chay
kín đáo. Đời sống đạo đức phải kín đáo. Rõ ràng là Chúa chống lại thói phô
trương của người Biệt phái và Pharisiêu, cũng như của chúng ta hôm nay.
Lời chúa hôm nay nhắc nhở
chúng ta về thân phận mỏng dòn của con người, đồng thời mời gọi chúng ta hoán cải
nội tâm trong tương quan với Thiên Chúa và tha nhân. Tiên tri Joel đã kêu gọi :
“Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo”, hãy phản đối lại chính tà tâm của mình. Nói
khác đi, cần phải thay đổi cái nhìn, thay đổi tư tưởng và ước muốn sao cho phù
hợp với giao ước tình yêu của Thiên Chúa. Sự biến cải nội tâm ấy được biểu lộ bằng
những hành động cụ thể, như từ bỏ tập quán xấu, kìm hãm con người xác thịt, thực
hành chay tịnh, tất cả là để tái tập thế quân bình giữa hồn và xác.
Do tội lỗi, con người đã
bị cắt đứt khỏi nguồn mạch sự sống và bị dìm vào tình trạng bi thảm của sự chết
Màn tang chế đã bao trùm lên con người. Thiên Chúa mời gọi chúng ta trở về với
Ngài để Ngài cất khỏi chúng ta tấm màn tang chế ấy và ban cho chúng ta niềm hân
hoan lạc giao hòa. Sự giao hoà này trước tiên phải là một lời cầu nguyên khiêm
tốn : “Lạy Chúa, xin thương xót con, vì con đã xúc phạm đến Chúa”. Đó là lời cầu
nguyện đẹp lòng Chúa vì diễn tả tâm tình khiêm tốn tin cậy nơi lòng nhân hậu của
Thiên Chúa, và chắc chắn sẽ được Thiên Chúa nhận lời.
Tuy nhiên, người ta không
thể giao hoà với Thiên Chúa mà lại không hòa giải với tha nhân. Đó là điều Chúa
Giêsu đã xác quyết : “Nếu người dâng của lễ nơi bàn thờ và ở đó nhớ ra anh em
có điều bất bình với ngươi, ngươi hãy đặt của lễ đó trước bàn thờ, đi làm hòa với
anh em ngươi trước đã rồi bấy giờ hãy đến mà dâng lễ vậ của người”. Bởi vậy, nếu
chúng ta cầm mong ơn giải hòa với Thiên Chúa, chúng ta cũng hãy tìm mọi cách
xóa đi những xích mích, bất hòa hờn giận với người khác.
Bước vào Mùa tập luyện
chiến đấu thiếng liêng, ba việc nên làm trong Mùa Chay là : Ăn chay, Cầu nguyện
và bố thí. Ba việc ấy diễn tả ba chiều kích, ba mối tương quan giữa đương sự với
Thiên Chúa và với anh em. Tương quan với Thiên Chúa là cầu nguyện, với tha nhân
là bố thí và với chính mình là ăn chay.
Trong sứ điệp, Đức Thánh
Cha cổ võ các tín hữu trong mùa chay này hãy cầu nguyện, làm phúc bố thí và
chay tịnh cho nên, vì đó là những phương dược ngọt ngào trong Mùa Chay Thánh.
Cầu nguyện giúp tâm hồn
chúng ta khám phá những gian dối bí mật chúng ta thường dùng để đánh lừa chính
mình, để chúng ta đi tìm kiến sự an ủi trong Thiên Chúa là Cha và là Đấng muốn
cho chúng ta được sống.
Làm phúc bố thí giải
thoát chúng ta khỏi sự ham hố và giúp chúng ta khám phá ra tha nhân là anh chị
em chúng ta: điều chúng ta sở hữu không phải chỉ là của chúng ta. Đức Thánh Cha
cho biết ngài “ước mong việc làm phúc được biến thành lối sống đích thực của mỗi
người”.
Sau cùng là việc ăn chay.
Việc giữ chay sẽ giải tỏa bạo lực của chúng ta, và là cơ hội quan trọng để tăng
trưởng. Chay tịnh cũng giúp chúng ta cảm nghiệm điều mà nhiều người khác đang
thiếu thốn, thiếu những điều cần thiết và bị đói. Chay tịnh biểu lộ tình trạng
tinh thần của chúng ta, đang đói khái lòng từ nhân và sự song của Thiên Chúa.
Chay tịnh đánh thức và làm cho chúng ta chú ý hơn đối với Thiên Chúa và tha
nhân, thúc đẩy ý chí vâng phục Thiên Chúa, là Đấng duy nhất có thể thỏa mãn sự
đói khát của chúng ta.
Mùa chay là những ngày
thánh, vì là thời thuận tiện, là ngày cứu độ. Thiên Chúa lúc nào cũng sẵn sàng
ban ơn cứu độ với điều kiện con người phải chuẩn bị tâm hồn để đón nhận. Cùng với
Giáo Hội, chúng ta hãy dâng lời cầu nguyên : “Lạy Chúa, xin ban cho chúng con bắt
đầu cuộc chiến thiêng liêng này bằng ngày chay tịnh hôm nay. Ước gì những kiêng
khem, hãm mình của chúng con giúp chúng con nên dũng mạnh để chiến đấu với sự dữ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét