Ngày càng có nhiều người
độc thân, trong đó có những người ế vì nội tại, ngược lại có những người ế vì
kén chọn.
Trước tiên cần phân biệt
"kén" và "ế". Tuy ranh giới giữa hai khái niệm này đôi khi
rất mong manh, nhưng không thể đánh đồng.
Kén là khi bản thân có điều
kiện tốt nhưng đặt ra nhiều tiêu chuẩn chọn người yêu nên chưa tìm được người
ưng ý. Còn ế là nhóm không có nhiều ưu điểm và sự hấp dẫn đối với người khác giới
nên khó có cơ hội tìm người kết đôi.
Với 10 năm kinh nghiệm
làm trong lĩnh vực hẹn hò, chuyên gia Vũ Nguyệt Ánh, tác giả của hai cuốn sách
Hẹn hò kiểu kén và Bắt đầu từ đâu để hết một mình, nhận ra một người độc thân
lâu dài đều xuất phát từ những lý do cơ bản như sau.
Một doanh nhân học thạc
sĩ ở Đức về, đang trong buổi xem mắt vào tháng 6/2019 thông qua dịch vụ hẹn hò.
Ảnh: Rudicaf.
Tư duy
"mình đẹp - mình có quyền"
Tư duy "mình là số
1" - hay "ái kỷ" là một chứng bệnh mà rất nhiều người kén mắc phải.
Ai cũng nghĩ mình giỏi, mình đẹp nên mình có quyền, nghĩ mình có điều kiện tốt
nên việc đặt ra tiêu chuẩn cao, yêu cầu khắt khe cho người đồng hành. Vì vậy, họ
biến hành trình tìm kiếm tình yêu thành một cuộc tuyển chọn.
Hầu hết nhóm khách hàng
này tìm đến bà Ánh với một danh sách dài với những điều kiện kiểu "chắt lọc
hết tinh hoa" của một con người đưa vào đó. Đơn cử có một doanh nhân khá
thành đạt người Hà Nội yêu cầu tìm đối tượng nữ phải xinh theo một tiêu chuẩn
"đóng khung trong trí tưởng tượng" của mình là "mặt không được
góc quá cạnh, cũng không được quá tròn, cằm phải thon vào đúng như ảnh mẫu trên
mạng, nhưng phải là tự nhiên".
Ảo tưởng
Trong khi người mắc chứng
ái kỷ còn có điều kiện và tiêu chuẩn để "có quyền kén". Những người ảo
tưởng đáng sợ hơn bởi thực chất họ chẳng có gì mà kén. Họ không định vị đúng bản
thân, không đánh giá được mình ở đâu, không nhận ra được những vấn đề, điểm hạn
chế của bản thân. "Nhóm này có mặt cả ở nam và nữ giới, song phổ biến ở phụ
nữ hơn", Nguyệt Ánh nói.
Chuyên gia Ánh đã gặp
không ít khách hàng nữ hình thức "chưa đạt mức ưa nhìn", học vấn và
công việc trung bình, gia cảnh bình thường, nhưng đưa danh sách tiêu chuẩn
"soái ca". Bà buộc phải từ chối khách hàng này vì một thực tế người
đàn ông có nhiều ưu điểm như vậy thường sẽ tìm những phụ nữ tương xứng hơn.
Chưa hoàn
thiện diện mạo và kỹ năng xã hội
Có thể do được gia đình
bao bọc hoặc đôi khi là do tính cách nên nhiều bạn trẻ hiện nay chưa có ý thức
về việc hoàn thiện diện mạo và các kỹ năng xã hội.
Có một nữ khách hàng du học
thạc sĩ Pháp về, hiện làm cho công ty tài chính, gia đình giàu có nhưng đầu tóc
lúc nào cũng bù xù, ăn mặc khá luộm thuộc và nói chuyện rất cộc lốc. Mẹ của cô
gái sẵn sàng chi số tiền lớn nhờ dịch vụ tìm bạn trai cho con, song cuối cùng
công ty của Ánh phải từ chối. "Trong 5 năm qua mẹ bạn ấy chi tiền cho hầu
hết các dịch vụ hẹn hò ở Hà Nội nhưng bạn vẫn chưa có người yêu, vì một thực tế
bạn rất bảo thủ, góp ý thế nào cũng không chịu cải thiện", chuyên gia kể.
Hay như một nam thạc sĩ từ
Mỹ về, hiện làm việc cho một cơ quan cấp bộ, rất thiếu kỹ năng tối thiểu khi nói
chuyện với phụ nữ. Anh chàng hay chê bai nhưng lại nghĩ mình đang "sống thật"
nên vô tư góp ý bạn xem mắt. Kể cả một anh CEO có vốn trăm tỷ về mảng logistic,
cũng bị bạn xem mắt "ghét" vì bệnh khoe mẽ.
Chuyên gia hẹn hò luôn
nói với khách hàng "trước khi tìm ai đó hoàn hảo dành cho mình, bạn phải
trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của bản thân cái đã".
Không biết
mình muốn gì
Đây là nhóm khách hàng
khiến những người làm hẹn hò ngại hơn cả nhóm kén. Họ thể hiện mình dễ tính
nhưng thực chất là không biết mình muốn gì. Vì không hiểu rõ bản thân nên họ
không biết mình phù hợp với một người như thế nào và một người như thế nào sẽ
làm cho mình hạnh phúc.
Việt Nam đang theo xu hướng
trên thế giới, độ tuổi kết hôn ngày càng muộn và số người lựa chọn độc thân
ngày càng nhiều hơn. Có những người độc thân đã lâu thích cuộc sống này, không
muốn mất thời gian vào chuyện hẹn hò, yêu đương. Một bộ phận còn khác muốn yêu
nhưng ngại đi tìm. Họ vẫn đang nghĩ việc nam nữ gặp nhau, yêu nhau được là do
duyên phận nên cứ đứng im chờ duyên tới.
Tuy nhiên với cuộc sống bận
rộn ngày nay, nhiều người đang tìm đối tượng qua mạng xã hội, công ty mai mối
hay app hẹn hò, việc chờ đợi một cuộc gặp gỡ giữa hàng triệu người dường như không
đơn giản nữa, nhất là khi ngày càng lớn tuổi.
Thiếu cơ hội quen biết với các đối tượng phù hợp
Không chỉ những người sống
khép kín, ít chủ động giao tiếp xã hội hoặc những người làm việc trong các môi
trường một bề giới tính mới gặp vấn đề này. Rất nhiều người dù tính cách quảng
giao, giao tiếp nhiều vẫn cần hỗ trợ để gặp được đối tượng phù hợp.
Một khách hàng nam được mệnh
danh là "hot boy", rất hấp dẫn phụ nữ và ai cũng nghĩ không bao giờ
thiếu mối. Tuy nhiên anh chia sẻ, các cô gái anh gặp trong mạng lưới quan hệ
thường ngày hầu hết đam mê sự nghiệp hoặc cá tính quá mạnh. Trong khi anh chỉ
muốn tìm một người vợ nữ tính, tất nhiên, cần có học thức và gia cảnh tốt nhưng
lại không quá đam mê sự nghiệp hay cá tính gai góc.
Hoặc có khách hàng nữ
đúng hình mẫu "lắm mối tối nằm không". Cô xinh đẹp, thông minh, sống
sâu sắc, không để ý vẻ ngoài hào nhoáng của đàn ông mà ưu tiên sự hoà hợp tâm hồn.
Trong nhiều năm cô bị rơi vào một tình cảnh trớ trêu là những người đàn ông đủ
tự tin và bản lĩnh để theo đuổi cô lại là những người có phần gia trưởng, không
có thời gian cho cô và cũng không chú trọng kết nối tâm hồn. Trong khi đó, những
người đàn ông ít xuất sắc hơn, đôi khi không đủ tự tin tiếp cận cô.
Tồn tại các
vấn đề tâm lý cá nhân
Có những khách hàng ngay
buổi đầu tìm đến dịch vụ của Ánh đã lộ ra nguyên nhân tại sao ổn tới vậy mà vẫn
ế. "Tôi cảm nhận ở họ có nguồn năng lượng thấp và không có vẻ gì sẵn sàng
cho một mối quan hệ mới", chuyên gia hẹn hò này chia sẻ.
Họ bị các ám ảnh tuổi
thơ, gia đình, có những người do sang chấn tâm lý, có những người bị tổn thương
từ những mối quan hệ cũ hay biến cố khác trong cuộc sống. Họ nói muốn hẹn hò và
kết hôn nhưng nhiều khi chỉ là do áp lực từ xung quanh hoặc bản thân thấy cô
đơn nên muốn tìm. Trên thực tế ngay cả khi gặp được người phù hợp chưa chắc đã
thành và kể cả bén duyên vẫn chưa chắc được lâu dài, bởi nếu bản thân còn chưa
hạnh phúc và bình an, rất khó có để yêu thương hay mang hạnh phúc cho người
khác được.
Phan Dương
Một doanh nhân học thạc
sĩ ở Đức về, đang trong buổi xem mắt vào tháng 6/2019 thông qua dịch vụ hẹn hò.
Ảnh: Rudicaf.
Tư duy
"mình đẹp - mình có quyền"
Tư duy "mình là số
1" - hay "ái kỷ" là một chứng bệnh mà rất nhiều người kén mắc phải.
Ai cũng nghĩ mình giỏi, mình đẹp nên mình có quyền, nghĩ mình có điều kiện tốt
nên việc đặt ra tiêu chuẩn cao, yêu cầu khắt khe cho người đồng hành. Vì vậy, họ
biến hành trình tìm kiếm tình yêu thành một cuộc tuyển chọn.
Hầu hết nhóm khách hàng
này tìm đến bà Ánh với một danh sách dài với những điều kiện kiểu "chắt lọc
hết tinh hoa" của một con người đưa vào đó. Đơn cử có một doanh nhân khá
thành đạt người Hà Nội yêu cầu tìm đối tượng nữ phải xinh theo một tiêu chuẩn
"đóng khung trong trí tưởng tượng" của mình là "mặt không được
góc quá cạnh, cũng không được quá tròn, cằm phải thon vào đúng như ảnh mẫu trên
mạng, nhưng phải là tự nhiên".
Ảo tưởng
Trong khi người mắc chứng
ái kỷ còn có điều kiện và tiêu chuẩn để "có quyền kén". Những người ảo
tưởng đáng sợ hơn bởi thực chất họ chẳng có gì mà kén. Họ không định vị đúng bản
thân, không đánh giá được mình ở đâu, không nhận ra được những vấn đề, điểm hạn
chế của bản thân. "Nhóm này có mặt cả ở nam và nữ giới, song phổ biến ở phụ
nữ hơn", Nguyệt Ánh nói.
Chuyên gia Ánh đã gặp
không ít khách hàng nữ hình thức "chưa đạt mức ưa nhìn", học vấn và
công việc trung bình, gia cảnh bình thường, nhưng đưa danh sách tiêu chuẩn
"soái ca". Bà buộc phải từ chối khách hàng này vì một thực tế người
đàn ông có nhiều ưu điểm như vậy thường sẽ tìm những phụ nữ tương xứng hơn.
Chưa hoàn
thiện diện mạo và kỹ năng xã hội
Có thể do được gia đình
bao bọc hoặc đôi khi là do tính cách nên nhiều bạn trẻ hiện nay chưa có ý thức
về việc hoàn thiện diện mạo và các kỹ năng xã hội.
Có một nữ khách hàng du học
thạc sĩ Pháp về, hiện làm cho công ty tài chính, gia đình giàu có nhưng đầu tóc
lúc nào cũng bù xù, ăn mặc khá luộm thuộc và nói chuyện rất cộc lốc. Mẹ của cô
gái sẵn sàng chi số tiền lớn nhờ dịch vụ tìm bạn trai cho con, song cuối cùng
công ty của Ánh phải từ chối. "Trong 5 năm qua mẹ bạn ấy chi tiền cho hầu
hết các dịch vụ hẹn hò ở Hà Nội nhưng bạn vẫn chưa có người yêu, vì một thực tế
bạn rất bảo thủ, góp ý thế nào cũng không chịu cải thiện", chuyên gia kể.
Hay như một nam thạc sĩ từ
Mỹ về, hiện làm việc cho một cơ quan cấp bộ, rất thiếu kỹ năng tối thiểu khi nói
chuyện với phụ nữ. Anh chàng hay chê bai nhưng lại nghĩ mình đang "sống thật"
nên vô tư góp ý bạn xem mắt. Kể cả một anh CEO có vốn trăm tỷ về mảng logistic,
cũng bị bạn xem mắt "ghét" vì bệnh khoe mẽ.
Chuyên gia hẹn hò luôn
nói với khách hàng "trước khi tìm ai đó hoàn hảo dành cho mình, bạn phải
trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của bản thân cái đã".
Không biết
mình muốn gì
Đây là nhóm khách hàng
khiến những người làm hẹn hò ngại hơn cả nhóm kén. Họ thể hiện mình dễ tính
nhưng thực chất là không biết mình muốn gì. Vì không hiểu rõ bản thân nên họ
không biết mình phù hợp với một người như thế nào và một người như thế nào sẽ
làm cho mình hạnh phúc.
Việt Nam đang theo xu hướng
trên thế giới, độ tuổi kết hôn ngày càng muộn và số người lựa chọn độc thân
ngày càng nhiều hơn. Có những người độc thân đã lâu thích cuộc sống này, không
muốn mất thời gian vào chuyện hẹn hò, yêu đương. Một bộ phận còn khác muốn yêu
nhưng ngại đi tìm. Họ vẫn đang nghĩ việc nam nữ gặp nhau, yêu nhau được là do
duyên phận nên cứ đứng im chờ duyên tới.
Tuy nhiên với cuộc sống bận
rộn ngày nay, nhiều người đang tìm đối tượng qua mạng xã hội, công ty mai mối
hay app hẹn hò, việc chờ đợi một cuộc gặp gỡ giữa hàng triệu người dường như không
đơn giản nữa, nhất là khi ngày càng lớn tuổi.
Thiếu cơ hội quen biết với các đối tượng phù hợp
Không chỉ những người sống
khép kín, ít chủ động giao tiếp xã hội hoặc những người làm việc trong các môi
trường một bề giới tính mới gặp vấn đề này. Rất nhiều người dù tính cách quảng
giao, giao tiếp nhiều vẫn cần hỗ trợ để gặp được đối tượng phù hợp.
Một khách hàng nam được mệnh
danh là "hot boy", rất hấp dẫn phụ nữ và ai cũng nghĩ không bao giờ
thiếu mối. Tuy nhiên anh chia sẻ, các cô gái anh gặp trong mạng lưới quan hệ
thường ngày hầu hết đam mê sự nghiệp hoặc cá tính quá mạnh. Trong khi anh chỉ
muốn tìm một người vợ nữ tính, tất nhiên, cần có học thức và gia cảnh tốt nhưng
lại không quá đam mê sự nghiệp hay cá tính gai góc.
Hoặc có khách hàng nữ
đúng hình mẫu "lắm mối tối nằm không". Cô xinh đẹp, thông minh, sống
sâu sắc, không để ý vẻ ngoài hào nhoáng của đàn ông mà ưu tiên sự hoà hợp tâm hồn.
Trong nhiều năm cô bị rơi vào một tình cảnh trớ trêu là những người đàn ông đủ
tự tin và bản lĩnh để theo đuổi cô lại là những người có phần gia trưởng, không
có thời gian cho cô và cũng không chú trọng kết nối tâm hồn. Trong khi đó, những
người đàn ông ít xuất sắc hơn, đôi khi không đủ tự tin tiếp cận cô.
Tồn tại các
vấn đề tâm lý cá nhân
Có những khách hàng ngay
buổi đầu tìm đến dịch vụ của Ánh đã lộ ra nguyên nhân tại sao ổn tới vậy mà vẫn
ế. "Tôi cảm nhận ở họ có nguồn năng lượng thấp và không có vẻ gì sẵn sàng
cho một mối quan hệ mới", chuyên gia hẹn hò này chia sẻ.
Họ bị các ám ảnh tuổi
thơ, gia đình, có những người do sang chấn tâm lý, có những người bị tổn thương
từ những mối quan hệ cũ hay biến cố khác trong cuộc sống. Họ nói muốn hẹn hò và
kết hôn nhưng nhiều khi chỉ là do áp lực từ xung quanh hoặc bản thân thấy cô
đơn nên muốn tìm. Trên thực tế ngay cả khi gặp được người phù hợp chưa chắc đã
thành và kể cả bén duyên vẫn chưa chắc được lâu dài, bởi nếu bản thân còn chưa
hạnh phúc và bình an, rất khó có để yêu thương hay mang hạnh phúc cho người
khác được.
Phan Dương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét