Dec 22, 2013 - Chúa nhật thứ IV Mùa Vọng năm A - Thiên
Chúa Giáng Sinh để ở cùng chúng ta.
Các Bạn thân mến,
Có người nói rằng:"Mẹ
Maria cũng có thai trước khi lấy chồng đó!" Đúng vậy, nhưng thai trong
bụng Mẹ không phải do Mẹ muốn sống thử hay Thánh Giuse muốn kiểm tra xem Mẹ có
khả năng hay không và càng không phải“tai
nạn”do kết qủa của sự buông thả chơi bời. Bởi khi Sứ Thần truyền tin ý muốn
của Thiên Chúa, Mẹ đã thăng thắn nói:"chuyện đó
làm sao có thể xẩy ra, vì tôi đã khấn hứa giữ mình đồng trinh trọn đời". Rồi Thiên Sứ cho biết chuyện mang thai này là
do quyền năng Chúa Thánh Thần, mà không cần sự tham gia cuả người đàn ông trần
thế. Không như thời nay, một số thanh niên thiếu nữ ỡ Mỹ cũng như các nước văn
minh tiến bộ, trước khi cưới nhau thường muốn sống thử, xem có hợp nhau không rồi
mới làm giấy tờ pháp lý lấy nhau. Do đó có nhiều cặp có mấy con rồi mới làm lễ
cưới, mới làm hôn thú. Cũng có cặp sau đó buông xuôi luôn; nếu thử hoài không
tìm được người tâm đầu ý hợp thì sao nhỉ? Còn gì nữa, thật là tan nát cả đời
hoa lẫn đời bướm!
Những năm gần đây ở Việt Nam cũng nổi lên phong trào sống thử, để
xem người nam mình chọn lựa thực tế có khả năng làm cha hoặc người nữ mình yêu
có thể làm mẹ được không? Đôi khi còn là ý muốn của cha mẹ để nối dõi tông
đường nữa!
Có nhiều lý do khiến nam nữ thời đại văn minh hiện nay giảm hay
không còn đủ khả năng sinh con cái, trong khi xã hội phần lớn vẫn quan niệm một
gia đình hạnh phúc thì vợ chồng phải thực sự được làm cha làm mẹ, cũng như được
hưởng tình phụ tử, mẫu tử.
Thế nên dù phong trào kết hôn cuả những người đồng tính đã được
một số nước cho phép, nhưng họ vẫn không khoả lấp được khát khao có một đứa con
do chính họ sinh ra. Để rồi khoa học lại phải gíup họ thoả mãn!
Thật là cái vòng luẩn quẩn, những đòi hỏi qúa quắt, như trêu
ngươi Thượng Đế phải không các Bạn?
Tuy nhiên ở đâu cũng có những người lấy nhau vì tình yêu chân
thành, muốn suốt đời sống yêu thương nhau, còn sau đó có con hay không cũng sẵn
sàng chấp nhận. Còn có những người biết tôn trọng tình yêu hôn nhân, giữ gìn
hạnh phúc gia đình nên quyết tâm“không ăn cơm trước kẻng”! Và càng còn
rất nhiều gia đình nối tiếp truyền thông cưới hỏi tốt đẹp cho đôi trai gái, với
những nghi thức trang trọng của tập tục văn hóa quê hương.
Như người Việt Nam chúng ta, những thủ tục hôn nhân xa xưa, lâu
đời nhưng cần thiết vì nói lên sụ trân trọng, thiết thực của hai đại gia đình
nhà trai, nhà gái thì vẫn được gìn giữ tới ngày nay. Qúa trình cũng có những
bước như thủ tục hôn nhân của người Do Thái:
- Hứa hẹn, cũng gọi là
trạm ngõ:
đây là giai đoạn đầu tiên, hai gia đình nhà trai và nhà gái gặp gỡ trao đổi
nhau về ước muốn hôn nhân của đôi trai gái.
- Đính hôn, cũng gọi là đám hỏi: là giai đoạn đi vào nghi thức lễ nghi chính thức của hai gia
đình muốn thông gia với nhau.
Đây là giai đoạn quan trọng, nhà trai trao sính lễ như ý nhà gái
muốn, đặc biệt có chiếc nhẫn dính hôn, nên trai coi như đã có vợ, gái coi như
đã có chồng. Tuy nhiên chưa sống chung với nhau.
Nếu muốn chấm dứt, thì phải lý dị trước pháp luật.
- Lễ thành hôn: khi những giai đoạn
trên kết thúc, hai bên sẽ thông báo cử hành lễ cưới trước pháp luật hay tôn
giáo cho đôi trẻ. Khi đó đôi trẻ nói lên tình yêu, thề hứa, cam kết trước cộng
đoàn, rồi mọi người trao cho nhau một nhẫn cưới, tượng trưng cho tình yêu, lời
thề hứa bền vững với nhau. Và đôi trẻ chính thức được sống chung như vợ chồng.
Chính trong giai đoạn này
ông Giuse được báo tin là bà Maria đã mang thai con trai, được dựng nên bởi
phép Đức Chúa Thánh Thần, và phải đặt tên là Giesu, nghĩa là Thiên - Chúa - ở -
cùng - chúng - ta, là Đấng Cứu Thế, Người sẽ cứu dân mình khỏi tội lỗi. Ngài bước vào thế gian không phải vì Ngài,
nhưng vì loài người và để cứu rỗi loài người.
1.
Nguồn gốc Đức Giesu Kito:
a) Sự thụ thai diệu kỳ:
- Bà
Maria đã được thụ thai Đức Giesu cách kỳ diệu bởi Thánh Thần trong khi đã đính
hôn, chờ ngày về làm vợ ông Giuse.
- Ðiều
đó cho thấy: thai nhi có nguồn gốc là Thiên Chúa. Ðức Giêsu là Thiên Chúa thật,
nhưng đồng thời Ngài cũng là con người thật như chúng ta. Ngài được cưu mang và
được sinh ra.
- Nên Maria vẫn còn đồng trinh trọn vẹn
về thể xác.
-
Một vấn đề không chỉ người thường, mà cả khoa học cũng khó chấp nhận, tuy
nhiên nó vẫn là một thực tế không thể giải thích bởi người phàm.
-
Qua cuộc đàm thoại với Sứ Thần Thiên Chúa cho thấy Mẹ Maria còn đồng trinh cả
tinh thần nữa, nghĩa là Mẹ có tâm hồn trong trắng, hướng tuyệt đối về Thiên Chúa,
dâng hiến bản thân cho Ngài để hòan tòan thuộc về Ngài, không còn thuộc về
chính mình hay một thụ tạo nào khác. Biểu hiện quan trọng và rõ rệt nhất
là không còn ý riêng, để chỉ biết có thánh ý Thiên Chúa.
- Sự đồng trinh, sự trong sáng về tinh thần có
giá trị rất lớn, cho dù đồng trinh thể chất vẫn có giá trị riêng của nó.
- Noi gương Mẹ, mỗi Kito hữu chúng ta dù ở bậc
nào cũng cần sống đồng trinh, hiểu theo nghĩa tinh thần, tức là sống trọn vẹn
cho Thiên Chúa, thuộc về một mình Ngài mà thôi, không còn cả tư tưởng, ước muốn
sai trái.
b) Ông Giuse là người công
chính.
- Ông Giuse và Mẹ Maria
đã dính hôn, chờ ngày về sống chung với nhau.
- Nhưng rồi ông Giuse băn khoăn bối rối vì biết Maria đã mang
thai không do mình.
- Ông là người công
chính, nên không tố cáo Bà, mà muốn bỏ Bà cách âm thầm kín đáo.
- Rồi Sứ thần hiện ra nói
với ông: “Này ông Giuse, là con cháu
Davit, đừng ngại đón Maria vợ ông về, vì người con bà cứu mang là do quyền năng
Thánh Thần, bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho còn trẻ là Giesu, vì
chính Người sẽ cứu dân người khỏi tội lỗi của họ.”
- Khi tỉnh thức, ông Giuse làm như lời sứ thần
dạy và đón Mẹ Maria, vợ mình về nhà.
- Cách hành xử của Giuse
cho thấy ông là người có tình yêu chân thực, nhân hậu, kín đáo, có bản lãnh, có
hiểu biết, nhẫn nhục và nhạy cảm với thánh ý Thiên Chúa. - Những đức tình ấy chứng tỏ ông là người công
chính, xứng đáng với chức vụ của ông và là gương mẫu thánh thiện cho chúng ta.
- Sự công chính của thánh Giuse không thể hiểu
đơn giản là sự công chính theo lề luật, mà là sự công chính mang ý nghĩa tôn
giáo, đó là vì thánh Giuse biết tôn trọng công trình của Thiên Chúa nơi Đức
Maria và vâng nghe thánh ý Ngài. Mặc dù đã âm thầm từ chối coi mình là cha đứa
trẻ mà Chúa không ủy thác. Nhưng sau khi biết ý định Thiên Chúa, Thánh Giuse
trỗi đậy thực hiện ngay lệnh truyền của Ngài. Chính hành động này làm cho thánh
Giuse trở thành người cộng tác tích cực trong công trình cứu độ của Thiên Chúa,
và nên người công chính.
* Đức Giesu đã chính thức
bước vào thế gian như thế, không phải vì người đàn ông nào ở trần gian, cũng
không làm giảm mất sư trong trắng trinh nguyên của người phủ nữ cưu mang Ngài
2. Emmanuel - Chúa ở cùng chúng ta:
- Đức Giesu mang đến cho
chúng ta chính bản thân Ngài, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta: "Này
Ta ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế".
- Thiên Chúa đã ưu ái
loài người đến nỗi chẳng những không đòi những người muốn đến với Ngài phải có
tay sạch lòng thanh, mà Ngài còn hạ mình xuống với loài người để thành
Emmanuel, ứng nghiệm lời tiên tri Isaia: Ðức Giêsu chính là Emmanuel.
-
Ngài không chỉ là một con người mà còn
là Thiên Chúa toàn tài toàn năng.
-
Thánh sử Matthêu muốn nêu bật một chủ
điểm quan trọng là: qua việc Đức Giêsu giáng sinh, Thiên Chúa trở nên hiện diện
với dân Ngài một cách mới mẻ đặc biệt mà chúng ta có thể trông thấy, có thể
chạm đến và có thể nghe được, đó chính là Đức Giêsu bằng xương bằng thịt như
chúng ta.
-
Ðể đánh giá được tính cách hiện diện mới
mẻ này, cần nhắc lại những cách Thiên Chúa dùng để hiện diện với chúng ta
trong:
. tạo vật của Người, bởi quyền năng duy
trì tạo vật hiện hữu, và tạo vật hiện hữu chỉ khi nào Thiên Chúa còn giữ nó
trong tình trạng đó.
.
lời của Ngài trong Kinh Thánh, là những lời thương yêu của người Cha gửi cho
các con để tỏ lộ ý nghĩ, tư tưởng của Cha. Do đó, Kinh Thánh giúp tâm trí Thiên
Chúa hiện diện với chúng ta trong một phương cách thực tế và hiển nhiên.
. Con của Người là Đức Giêsu. Với
sự giáng trần của Đức Giêsu, sự hiện diện của Thiên Chúa giữa chúng ta được
vươn lên cao.
. Thiên Chúa hiện diện giữa chúng ta
không chỉ qua tạo vật, qua lời trong Kinh Thánh nhưng còn qua con người.
. Sự đón nhận nhau như bạn hữu, đòi hỏi sự
từ bỏ mình một cách nào đó, là một trong những nghĩa cử yêu thương, đón nhận
những gì dễ yêu thương, thích hợp với mình mà còn đón nhận cả những gì khó yêu,
những điều mình chẳng muốn, nhiều khi chưa hiểu rõ, mới là tình yêu không tính
toán, không tham vọng ích kỷ, thương yêu thật sự.
. Đón nhận tha nhân với toàn
bộ hiện trạng tha nhân đang có, đang là... trong sự tin tưởng và an bình, là
một trong những điều kiện tuyệt hảo để được Thiên Chúa ở cùng.
-
Sự hiện diện của Chúa, sự Chúa ở cùng
chúng ta như người cha luôn mang lại cho con cái niềm tin, nghị lực, sức phấn
đấu và sự ủi an để chúng ta:
. ra khỏi tội lỗi, chứ không phải làm cớ
cho chúng ta bênh vực mình, bênh vực những hành vi sai trái của mình.
. giúp chúng ta vượt qua những chướng ngại trên đường đi tìm công
lý và phục vụ, không phải để dẫn chúng ta đến những đam mê trần thế.
. những khi vì sợ hãi, chúng ta ngừng
bước hay lui bước.
.
khi vì lơ đễnh chúng ta đi lạc đường chính nẻo ngay.
-
Có Emmanuel, có Thiên Chúa ở cùng chúng
ta chính là hạnh phúc đích thật. Dù rằng ở trần gian này hạnh phúc ấy chưa vĩnh
viễn.
-
Hạnh phúc ấy chính là tình trạng hân
hoan khi ta hết lòng vì lợi ích của tha nhân trong sự quên mình.
-
Và đồng thời cần nỗ lực giáo dục xây
dựng ngay trong cuộc sống thường nhật, để mọi tín hữu lẫn anh em khác đạo có
thể cảm nhận rằng:“Thiên Chúa đang ở cùng chúng ta”.
- Như Ngôi
Hai Thiên Chúa là Emmanuel, thì Giáo Hội cũng phải là Emmanuel; và mỗi tín hữu
cũng phải là Emmanuel.
Lạy Đức Giesu, Lời Ngài hôm nay cho chúng con biết
rằng Ngài đã được sinh ra bởi tác động của Chúa Thánh Thần và do Trinh Nữ Maria
cưu mang. Vâng, vì thế mà Ngài mang đến cho chúng con chính bản thân Ngài, bởi
Ngài là Emmanuel, nghĩa là ThiênChúaởcùngchúngcon.
Xin cho chúng con cũng biết luôn ở cùng với
Ngài trong tư tưởng, lời nói, việc làm để luôn được Thánh Thần Ngài hướng dẫn,
nâng đỡ trong mọi sự, mọi việc hầu không bao giờ chúng con còn sợ hãi, chùn chân,
lỡ bước, lơ dễnh lạc đường, vì chính Thành Thần đã đưa Ngài đến thế gian để cứu
chúng con khỏi mỗi tội lỗi của chúng con. Vì Đức Giseu Chúa chúng con. Amen.
Than men,
duyenky
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét