MÙA VỌNG VỚI HAI HY VỌNG
1.
Mùa Vọng, tôi có hai hy vọng.
Hy vọng thứ nhất là hy vọng tôi biết đón
nhận Chúa.
Hy vọng thứ hai là hy vọng tôi được Chúa
đón nhận tôi.
Hy vọng vẫn là hy vọng, nghĩa là chỉ trong
ước mong. Còn điều tôi ước mong có được
thực hiện hay không lại là chuyện khác.
Tôi rất lo cho sự thực hiện hai hy vọng
trên đây của tôi. Nỗi lo của tôi có cơ sở Phúc Âm và thực tế lịch sử.
2.
Trước hết,
xin nói về hy vọng biết đón nhận Chúa.
Phúc Âm cho thấy nhiều người theo đạo Chúa
thời Đức Giêsu Kitô xuất hiện, đã không biết đón nhận Người.
Thánh Gioan Tông đồ đã viết ngay trong “lời
tựa” Phúc Âm của Ngài những câu đau đớn: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh
sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian, và thế gian đã
nhờ Người mà có. Nhưng thế gian lại không nhận biết Người
Người đã đến nhà
mình, nhưng những người nhà lại chẳng chịu đón nhận Người” (Ga 1,9-11).
Thực là phũ phàng.
3.
Sự thực phũ phàng đó lại xảy ra ngay tại Nadarét, là quê hương của Chúa Giêsu.
Thánh sử Luca viết: “Rồi Đức Giêsu đến
Nadarét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm
trong ngày Sabát, và đứng lên đọc sách thánh. Họ trao cho Người cuốn sách ngôn
sứ Isaia. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng:
Thần Khí
Chúa ngự trên tôi,
vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi
để tôi loan báo Tin Mừng
cho người nghèo khó
vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi
để tôi loan báo Tin Mừng
cho người nghèo khó
...
Người bắt đầu nói với họ: Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh
Thánh quý vị vừa nghe. Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp
thốt ra từ miệng Người.
Họ bảo nhau: Ông này không phải là con ông Giuse đó sao?
Người nói với họ: Hẳn là các ông muốn nói với tôi câu tục ngữ: Thầy lang ơi,
hãy chữa lấy mình. Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại
Caphácnaum, ông cũng hãy làm tại đây, là quê hương của ông xem nào. Người trả
lời: Tôi bảo thật các ông: Không một tiên tri nào được chấp nhận tại quê hương.
...
Mọi người trong hội đường đều phẫn nộ. Họ đứng dậy, lôi
Người ra khỏi thành, thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh
núi, để xô Người xuống vực. Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi” (Lc 4,16-20).
Đồng
hương của Chúa Giêsu không những không đón nhận Người, mà còn định tiêu diệt
Người. Thực là một sự thực phũ phàng đầy đau đớn.
4.
Sự thực phũ phàng đau đớn như thế lại đã xảy ra một cách độc ác ngay chính
những người đứng đầu đạo Chúa thời Chúa Giêsu.
Thánh
sử Marcô ghi lại một cách rõ ràng: “Hai ngày trước lễ Vượt qua và lễ không
men, các thượng tế và kinh sư tìm cách dùng mưu để bắt Đức Giêsu mà giết đi.
...
Họ điệu Đức Giêsu đến vị thượng tế. Các thượng tế, kỳ mục và
kinh sư đều tựu lại... Bấy giờ các thượng tế và toàn thể Thượng hội đồng tìm
lời chứng buộc tội Đức Giêsu để làm án tử hình, nhưng họ không tìm ra...
...
Họ trói Đức Giêsu lại và giải đi nộp cho quan Philatô.
Các thượng tế sách động đám đông đòi ông Philatô lên án giết
Đức Giêsu” (Mc
14,1-11).
5.
Những chuyện phũ phàng đau đớn và ác độc trên đây không phải là không tái diễn
trong lịch sử Hội Thánh dưới nhiều hình thức khác nhau, rải rác đó đây, nơi này
nơi nọ.
6.
Chuyện xua đuổi Chúa một cách quy mô có thể là không nhiều. Nhưng chuyện dửng
dưng không đón nhận Chúa là chuyện phải nói là thông thường. Chúa phán: “Này
đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa ra, thì Ta sẽ vào nhà
người ấy” (Kh 3,20). Biết bao lần, tôi đã không tỉnh thức nghe tiếng Chúa
gõ cửa lòng tôi. Biết bao lần, tôi nghe tiếng Chúa gọi, nhưng tôi đã không mở
cửa lòng tôi ra, để đón Chúa.
Không
đón Chúa đến với mình, đó là một thực tế đau lòng, mà tôi thấy đang xảy ra nơi
nhiều người đạo Chúa.
Thực
tế đau lòng đó cũng rất có thể đang xảy ra nơi tôi. Lạy Chúa, xin Chúa xót
thương con.
7.
Bây giờ, tôi
nhìn sang hy vọng thứ hai của tôi, đó là hy vọng tôi được Chúa đón nhận.
Phúc
Âm cho thấy điều này: Những điều Chúa Giêsu giảng dạy dưới mọi hình thức đều
quy về mục đích đưa con người vào chính lộ dẫn về Nước Trời, nơi được hạnh phúc
trường sinh bên Chúa.
Những
ai đi vào chính lộ, phấn đấu làm điều phúc đức, tránh điều tội lỗi, bước theo
Chúa đến cùng, sẽ được Chúa đón nhận vào thiên đường. Còn những ai làm theo ý
riêng mình, không từ bỏ tội lỗi, không sám hối, trở về với Chúa, sẽ không được
Chúa đón nhận. Những ai được Chúa đón nhận và những ai không được Chúa đón nhận
đều đã được Chúa nói rõ trong Phúc Âm, nhất là trong nhiều dụ ngôn, đặc biệt là
trong bài nói về ngày phán xét.
8.
Phán đoán của Chúa rất công minh, và rất nhiệm mầu. Nhưng chắc chắn điều này
là: Chúa ưa thích những ai khiêm nhường, chân thành, tin cậy vào Chúa và biết
xót thương người khác, luôn tìm thực thi ý Chúa và biết sám hối. Tôi nhớ tới
người phụ nữ tội lỗi (x. Lc 7,38-50) và người trộm cướp bị đóng đinh bên hữu
Chúa (x. Lc 23,40-43).
Có
thể nói tinh thần hưởng thụ, nếp sống thực dụng và thói quen đưa mình lên luôn
là những cản trở khiến con người mọi nơi mọi thời không được Chúa đón nhận.
Lời
Chúa phán sau đây làm tôi lo sợ: “Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với
Thầy rằng: Lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng nhân danh Thầy mà nói tiên tri, mà
trừ quỷ, mà làm nhiều phép lạ đó sao? Nhưng, bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố vói họ:
Ta không hề biết các ngươi là ai. Hãy xéo đi cho khuất mặt Ta, hỡi những kẻ làm
điều gian ác” (Mt 7,22-23). Như vậy, tôi đừng có chủ quan tự mãn với những
việc tôi làm, mà tôi tưởng là lành thánh. Bởi vì rất có thể khi tôi làm những
việc đó, đã có pha mục đích khoe khoang, và trái ý Chúa.
9.
Với vài suy nghĩ trên đây, tôi thấy Mùa Vọng của tôi sẽ là thời gian quý giá để
rà soát lại hai hy vọng của tôi.
Tôi
rà soát lại bên Đức Mẹ Maria và bà thánh Isave, là hai phụ nữ quan trọng trong
mùa Vọng.
Đức
Mẹ Maria đã đón nhận Chúa một cách rất khiêm nhường, phó thác. Còn Chúa, Chúa
đã đón nhận Mẹ một cách bất ngờ với tình yêu thương xót, và đã làm nơi Mẹ những
sự lạ lùng, vì danh Người là Thánh.
Bà
thánh Isave đã đón nhận Chúa với lòng tin mãnh liệt và tâm tình cảm tạ khiêm
cung. Còn Chúa, Chúa đã đón nhận Bà một cách tế nhị kín đáo với một chương
trình cứu độ hết sức lớn lao.
Đức
Mẹ Maria cưu mang Chúa Giêsu, bà Isave cưu mang thánh Gioan Baotixita. Cả hai
phụ nữ cưu mang ấy đã rất âm thầm, nhưng đã cộng tác rất đắc lực với chương
trình cứu độ của Thiên Chúa.
Ở
bên Đức Mẹ Maria và bà thánh Isave, tôi trở thành bé nhỏ. Và tự nhiên, tôi hiểu
bé nhỏ, khiêm nhường, nghèo khó, tin tưởng ở Chúa chính là những điều kiện cần,
để sống mùa Vọng với hai hy vọng của tôi.
Nghèo
khó, khiêm nhường, bé nhỏ, tin cậy ở Chúa là mấy nét căn bản của đời sống nội
tâm Kitô giáo. Nếu thiếu đời sống nội tâm với những nét căn bản đó, tôi có thể
sẽ chỉ còn là người của một cơ chế tôn giáo, chứ không là chứng nhân đích thực
của đức tin.
Lạy Chúa, xin thương xót con.
Long Xuyên, ngày 25 tháng 11 năm 2013
+GM
GB Bùi Tuần
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét