Mar 29, 2015 - Chúa Nhật Lễ Lá Năm B
Tưởng niệm cuộc thương khó của
Chúa
Chủ Ðề:
Người Tôi Tớ của Thiên Chúa đi vào con đường chịu nạn
(Lm
Carolo Hồ Bạc Xái)
I. Dẫn vào Thánh lễ
(Như lời dẫn nhập
in trong sách lễ Rôma)
Anh chị em thân
mến. Từ đầu mùa chay chúng ta đã dùng việc hãm mình đền tội và công việc bác ái
chuẩn bị tâm hồn chúng ta, thì hôm nay chúng ta tụ họp để cùng với toàn thể Hội
Thánh khai mạc mầu nhiệm vượt qua của Chúa chúng ta, nghĩa là cuộc khổ nạn và sự
phục sinh của Người. Ðể thực hiện điều đó, chính Người đã tiến vào thành
Giêrusalem. Bởi vậy, với tất cả lòng tôn kính sùng mộ tưởng nhó đến việc Người
vào thành mang lại ơn cứu độ, chúng ta hãy bước theo Chúa, để nhờ ơn thánh,
chúng ta được tham dự vào thập giá, chúng ta cũng được dự phần vào sự phục sinh
và sự sống.
II. Lời Chúa
1. Bài Tin Mừng lúc kiệu lá: Mc 11,1-10
Việc Ðức Giêsu vào thành
Giêrusalem tuy có phần long trọng (dân chúng đón rước, tung hô...) nhưng không
phải là một cuộc biểu dương chính trị, trái lại nhằm cho biết Ðức Giêsu là
người như thế nào:
Ðức Giêsu rất coi
trọng việc này, cho nên đích thân Ngài thu xếp từng chi tiết cho cuộc vào thành
(thu xếp trước với chủ lừa, dặn dò kỹ hai môn đệ về đường đi nước bước và lời
ăn tiếng nói).
Nhưng mọi sự chuẩn bị
đều được tiến hành trong âm thầm kín đáo (những lời đối đáp giữa môn đệ với chủ
lừa giống như trao đổi mật hiệu với nhau).
Ðức Giêsu chọn cởi lừa
chứ không cởi ngựa.
Lời chúc tụng của dân
chúng có tính cách tôn giáo hơn là chính trị ("Hoan hô Ðấng nhân danh Chúa mà đến", "Hoan hô trên các
tầng trời")
Như thế, Ðức Giêsu
muốn cho người ta biết Ngài là vua nhưng là một vị vua cứu nhân độ thế, hiền
hòa, khiêm tốn.
2. Bài đọc Cựu Ước: Is 50, 4-7
Ðây là bài ca thứ
ba về Người Tôi Tớ trong sách Isaia.
Người Tôi Tớ nâng
đỡ kẻ nhọc nhằn.
Người Tôi Tớ luôn thức tỉnh đón nghe và thi
hành ý Chúa.
Người Tôi Tớ nhẫn nhục chịu đựng những đau khổ
hành hạ.
3. Ðáp ca: Tv 21
Tâm tình của người
công chính bị bách hại:
Than thở với Chúa về
những sự hành hạ mình phải chịu
Ðồng thời bày tỏ lòng
trông cậy vững vàng vào Chúa và vẫn chúc tụng Ngài.
4. Bài Thánh Thư: Pl 2,6-11
Thánh Phaolô vẽ 2
con đường của Ðức Giêsu:
Con đường hạ mình:
dù là Con Thiên Chúa, nhưng Ðức Giêsu đã tự ý hạ mình đến mức tột cùng (làm
thân tôi đòi, chết, chết trên thập giá)
Con đường được tôn vinh:
Ngài càng hạ mình thì Thiên Chúa càng nâng Ngài lên cao đến tột cùng (danh Ngài
trổi vượt mọi danh hiệu, mọi loài trên trời, dưới đất và trong địa ngục đều
phải tôn thờ Ngài).
5. Bài Thương khó: Mc 14,1-15, 47
Diễn tiến cuộc
chịu nạn của Ðức Giêsu đều giống nhau trong 4 quyển Tin Mừng. Nhưng Mác cô nhấn
mạnh một số ý lớn:
a/ Ðức Giêsu "bị trao nộp": Ðộng từ này được dùng 9
lần trong bài tường thuật. Tác nhân trao nộp Ðức Giêsu là: Giuđa (nộp Ðức Giêsu
cho các thượng tế), các Thượng tế (nộp Ðức Giêsu cho Philatô), Philatô (nộp
Ngài cho quân lính). Nhưng đàng sau và chủ động nhất là chính Thiên Chúa đã
trao nộp Con mình cho loài người. Phần Ðức Giêsu, Ngài cũng tự trao nộp mình.
Lý do trao nộp
cũng khác nhau: vì tiền (Giuđa), vì lòng ganh ghét (các Thượng tế), vì mị dân
(Philatô), và vì yêu thương (Chúa Cha, Ðức Giêsu).
b/ Ðức Giêsu là "Con Thiên Chúa": Tin Mừng Mc diễn tiến
theo sơ đồ từ từ hé lộ về con người Ðức Giêsu: Ngài là người - là Kitô (Messia)
- Con Thiên Chúa (Câu đầu tiên của tác phẩm vạch rõ sơ đồ này. (Mc 1,1:) "Tin Mừng Ðức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa". Mặc khải cao nhất về
Ðức Giêsu là tư cách Con Thiên Chúa của Ngài. Mặc khải này được thốt ra khi
Ngài tắt thở: "Viên đại đội
trưởng đứng đối diện với Ðức Giêsu, thấy Người tắt thở như vậy liền nói
"Quả thật, người này là Con Thiên Chúa" (15,39).
III. Gợi ý giảng
* 1. Chúa chọn con lừa
Nhiều độc giả Tin
Mừng rất ngạc nhiên trước những lời căn dặn của Ðức Giêsu với hai môn đệ mà
Ngài sai vào thành trước: "Các anh
vào làng trước mặt kia. Tới nơi sẽ thấy ngay một con lừa con chưa ai cởi bao
giờ đang cột sẵn đó. Các anh cởi dây ra và đem nó về đây. Nếu có ai bảo tại sao
các anh làm như vậy thì cứ nói là Chúa cần đến nó và Người sẽ gởi lại đây ngay" (các câu 2-3).
Mọi việc đã diễn ra đúng lời Chúa dặn. Tưởng như một phép lạ. Thực ra không
phải là phép lạ gì cả, mà là chính Ðức Giêsu đã kín đáo thu xếp trước với người
thân của Ngài trong làng: đến ngày đó, tại địa điểm đó, họ hãy để sẵn hai con
lừa, sẽ có hai môn đệ của Ngài đến dắt đi, mật khẩu để nhận ra nhau là một câu
hỏi và một câu trả lời đã quy ước sẵn.
Tại sao Ðức Giêsu
phải đích thân thu xếp các chi tiết cho chuyến vào thành Giêrusalem lần này?
Thưa có hai lý do:
1/ Sự việc diễn ra "mấy ngày trước lễ Vượt Qua" (c 1). Lễ này kỷ niệm
việc dân Do Thái được giải phóng khỏi ách nô lệ Ai Cập, cho nên mỗi lần mừng lễ
này, ý tưởng giải phóng luôn hiện lên trong đầu dân chúng, nhất là khi đất nước
đang nằm dưới ách thống trị của ngoại bang. Chính vì thế, viên Tổng trấn Rôma
bình thường vẫn an tâm ở tổng hành dinh của ông tại Syria, nhưng gần đến lễ
Vượt Qua thì phải đến Giêrusalem để có thể trực tiếp chỉ đạo nếu có xảy ra nổi
loạn. Trong bầu khí nhạy cảm đó, Ðức Giêsu phải kín đáo thu xếp để đừng ai biết
trước chuyến vào thành của Ngài.
2/ Mọi chi tiết mà Ðức
Giêsu đích thân thu xếp đều liên hệ đến con lừa. Tại sao? Vì Ngài không muốn người ta hiểu lầm
Ngài là một nhà giải phóng quân sự hay chính trị. Ngài muốn người ta hiểu rằng
Ngài là một vị vua hòa bình, hiền từ và khiêm tốn. Vua chinh chiến thì cỡi
ngựa, còn vua hòa bình thì cỡi lừa.
Tuy nhiên xem ra
không ai hiểu đúng ý Chúa: các môn đệ "lấy
áo choàng của mình trải lên lưng
nó", dân chúng thì cũng "chặt
nhành chặt lá ngoài đồng mà rải. Người đi trước kẻ theo sau reo hò vang
dậy" (các câu 7-9). Sự hồ hỡi của họ có lẽ xuất phát từ ý tưởng giải
phóng: Hôm nay ngày giải phóng đã đến rồi, vị Anh hùng đã xuất hiện! Tóm lại
mọi người đều nghĩ rằng hôm nay Ðức Giêsu bắt đầu cuộc khởi nghĩa.
Chúa nhật Lễ Lá
hôm nay bắt đầu Tuần Thánh. Chúng ta có thể dùng đoạn Tin Mừng này để soi sáng
ý nghĩa những sự việc sẽ xảy ra trong Tuần Thánh:
Tại sao các Thượng Tế
Do Thái tìm bắt Ðức Giêsu? Thưa vì họ tưởng rằng Ngài là một chính khách nguy hiểm. Tin Mừng
thứ tư ghi nhận rằng ngay cả trước biến cố này, các vị lãnh đạo ấy đã tính đến
khả năng sức thu hút quần chúng của Ðức Giêsu sẽ dẫn đến sự đàn áp của quân
Rôma: "Nếu chúng ta cứ để ông ấy
tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rôma sẽ đến phá huỷ cả nơi
thánh của ta lẫn dân tộc ta" (Ga 11,48).
Tại sao Giuđa nộp Ðức
Giêsu cho các Thượng Tế? Nhiều chuyên gia Thánh Kinh cho rằng đó là do một tính toán chính
trị: Hắn vẫn nghĩ Ðức Giêsu là một người có khả năng làm một cuộc đảo chánh.
Nhưng Giuđa chờ mãi mà không thấy Ðức Giêsu làm gì nên hắn nộp Ðức Giêsu như
dồn Ngài vào chân tường: hy vọng khi đã bị bắt thì Ðức Giêsu bó buộc phải ra
tay hành động.
Tại sao dân chúng hùa
theo các Thượng Tế đòi giết Ðức Giêsu? Ðó là phản ứng thất vọng của những người đã
từng hy vọng quá nhiều: Họ hy vọng Ðức Giêsu giải phóng đất nước nhưng khi Ngài
không làm vậy thì họ thất vọng và trừng trị Ngài.
Hôm nay chúng ta
cũng tay cầm lá, miệng tung hô Ðức Giêsu. Nhưng chúng ta coi Ngài là ai và mong
gì nơi Ngài?
Nếu chúng ta coi
Ðức Giêsu là một vị vua uy quyền, chúng ta sẽ như các lãnh tụ Do Thái tìm cách
trừ khử Ngài khi cảm thấy uy quyền ấy đe dọa đến quyền tự do của chúng ta.
Nếu chúng ta coi Ngài là
một vị vua giúp chúng ta chiến thắng thù địch, chúng ta sẽ như quần chúng hôm
ấy chán bỏ Ngài khi Ngài không giúp chúng ta đạt được mục đích ấy.
Nếu chúng ta coi
Ngài là một thứ ô dù cho chúng ta núp bóng, chúng ta sẽ như các môn đệ bỏ Ngài
mà chạy trốn khi ước vọng của chúng ta không thành.
Ðức Giêsu là một
vị vua hòa bình, hiền từ và khiêm tốn. Ði theo Ngài có lẽ chúng ta sẽ không
được hưởng đặc quyền đặc lợi, nhưng tâm hồn chúng ta sẽ luôn được bình an.
* 2. Con đường dẫn đến
vinh quang
Trong bài Thánh Thư,
Thánh Phaolô ngầm so sánh Ađam và Ðức Giêsu.
Ađam đã muốn "dành cho được ngang hàng với Thiên
Chúa". Nhưng kết quả chỉ là thấy mình trần truồng xấu hổ và bị đuổi
khỏi hạnh phúc địa đàng.
Còn Ðức Giêsu thì vâng
lời Thiên Chúa mà hạ mình xuống đến mức tột cùng. Kết quả là được nâng lên tới
mức tột cùng.
Tự nhiên, chúng ta
theo con đường của Ađam: tìm cách khẳng định mình, tưởng rằng làm thế thì giá
trị của mình sẽ được nâng cao. Nhưng chúng ta quên rằng chúng ta là do Thiên
Chúa tạo dựng, vì thế chúng ta có giá trị hay không, được nâng cao hay không là
do Thiên Chúa chứ không do chúng ta. Con đường tốt nhất là vâng lời Thiên Chúa,
đi theo sự chỉ dẫn của Ngài, rồi Ngài sẽ nâng chúng ta lên đúng theo ý Ngài
muốn.
* 3. Trao nộp Ðức
Giêsu
Bài Tin Mừng theo
thánh Mác cô cho thấy mọi người đều trao nộp Ðức Giêsu, nhưng vì những động cơ
khác nhau (xin xem lại phần giải thích phía trên).
Suy nghĩ thêm, ta
còn thấy có những cách trao khác nhau:
Trao cái này để
đổi lấy cái kia (như Giuđa, Philatô): cách trao vụ lợi
Trao cho người khác cái mình muốn bỏ (các
Thượng tế): cách trao ác độc.
Trao cho người khác cái mình rất quý (Chúa
Cha): cách trao yêu thương.
Trao chính mình (Ðức Giêsu): yêu thương tột
cùng.
Chúng ta hãy suy
gẫm về những cách trao của mình và về cách mình trao Ðức Giêsu cho người khác.
* 4. Cách chịu
đau khổ là thước đo nhân phẩm
Một điều hiển
nhiên là cuộc đời ngập tràn đau khổ. Giáo lý đạo Phật dạy "Ðời là bể khổ". Nhiều người đã tìm nhiều cách để tránh
khổ và diệt khổ. Nhưng có lẽ cái khổ sẽ không bao giờ tránh hết và diệt hết
được.
Ðức Giêsu không
tránh khổ, không diệt khổ. Ngài "vác"
lấy đau khổ (thập giá), và Ngài dạy môn đệ mình "Ai muốn theo Ta, hãy vác thập giá mình mà theo".
Nino Salveneschi
có suy nghĩ này: "Thật lạ khi người
ta có thể tính toán chính xác về sức nặng có thể chất lên một chiếc xe, một
chiếc tàu hay một chiếc máy bay... nhưng không tính nổi sức nặng có thể chất
lên vai con người. Xét cho cùng, càng có thể vác nặng bao nhiêu thì càng có giá
trị bấy nhiêu" (Savoir souffrir)
* 5. Phêrô chối Thầy
Việc ông Phêrô
chối Thầy gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ:
- Ông là người
nhiệt tình nhất với Ðức Giêsu, thế mà cuối cùng cũng chối Chúa. Nghĩa là bất cứ
ai cũng yếu đuối và cũng có thể sa ngã nặng nề. Hơn nữa, Phêrô sa ngã vì ông
không biết ông yếu, ông luôn tưởng mình mạnh.
- Lý do khiến
Phêrô chối Chúa là vì ông sợ bị liên lụy. Nếu những người hỏi ông không phải là
những người của vị Thượng Tế đang xét xử Ðức Giêsu thì chắc Phêrô vẫn mạnh dạn
nhìn nhận mình là môn đệ Ðức Giêsu. Nhưng vì họ là người của Thượng Tế nên ông
phải chối, kẻo họ báo cáo với Thượng tế rồi Thượng Tế cũng bắt ông luôn.
Phêrô đã dám theo
Ðức Giêsu suốt 3 năm khi Ngài đi rao giảng, khi Ngài làm phép lạ... Trong thời
gian đó không phải là Phêrô không cực khổ, nhưng ông có thể chịu được. Nhưng
hôm nay ông chối vì chuyện hôm nay không chỉ là vấn đề cực khổ, mà là vấn đề an
toàn của sinh mạng. Ông chấp nhận từ bỏ và hy sinh, nhưng chỉ từ bỏ và hy sinh
đến một giới hạn nào đó thôi.
Có lẽ cũng có những giới
hạn mà chúng ta đặt ra - tuy một cách vô ý thức - cho việc chúng ta theo Chúa,
việc chúng ta từ bỏ, việc chúng ta hy sinh.
* 6. Vương quốc Tình
yêu
Ngày 15-4-1996,
linh mục George Parker, giám quản xứ thánh Giuse thuộc giáo phận Norwich ở
Connecticut Hoa Kỳ, đã trả lại số tiền 5.000 đôla của nghị sĩ Christopher
J.Dodd giúp cho trường học của giáo xứ. Cha Parker làm thế để phản đối nghị sĩ
Dodd mang danh Công giáo, nhưng lại liên tục bỏ phiếu ủng hộ các dự luật phá
thai. Cha Parker gọi số tiền của Dodd là "số
tiền vấy máu hài nhi vô tội". Người không ngần ngại gọi Dodd là "môn đệ của thần chết".
Việc làm của cha
khiến nhiều người cảm kích, dân chúng đã gởi về giúp trường học 61.000 đôla.
Nhiều tổ chức bênh vực sự sống, và nhiều cơ quan truyền thông bày tỏ sự ngưỡng
mộ ngài.
Trớ trêu thay
không một linh mục nào trong giáo phận Norwich bênh vực hành động kiên cường
ấy. Không ai dám công khai phê phán việc làm của nghị sĩ Dodd. Ðau đớn hơn nữa,
chính đức cha Daniel A. Hart vì áp lực của nghị sĩ Dodd đã cho ngài ngưng việc
coi xứ. Ðến nước này ngài chỉ biết xin về hưu. Ðức Cha Hart viết thư cho ngài
như sau: "Tôi rất tiếc là cha đã xin
về hưu với tâm trạng bị xử bất công. Tôi cầu nguyện cho sự đau khổ này sẽ kết
hợp cha với Ðức Kitô một cách trọn vẹn hơn, nhờ Người mà cha tìm được niềm
vui".
Câu chuyện trên
đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ tâm trạng của Ðức Giêsu trong bài Tin mừng hôm
nay. Thánh Gioan viết: "Sắp đến lễ
Vượt Qua, rất nhiều người đi Giêrusalem... Họ đang tìm Ðức Giêsu và hỏi han
nhau: "Chắc ông ấy chẳng đến dự lễ
đâu!" Còn bọn tư tế và Biệt phái
đã ra lệnh: Bất cứ ai biết ông ấy ở đâu thì phải báo cho họ đến bắt"
(Ga.11,55-57). Vậy Ðức Giêsu vào thành Giêrusalem với tâm trạng của một kẻ bị
truy nã, một kẻ có tên trong sổ bìa đen.
Nhưng Người vẫn
công khai vào thành, không một chút sợ hãi. Người cỡi trên lưng lừa con để thực
hiện lời tiên tri Dacaria: "Này Vua
ngươi đến, đầy vẻ dịu dàng, cỡi lừa, lừa
con của lừa mẹ" (Dcr.9,9). Ðức Giêsu muốn chứng tỏ Người là Ðấng
Mêsia, Vị cứu tinh, Vua hiền từ: Một Vị vua chiến thắng bằng cái chết trên thập
giá, khác với chiến thắng bằng vũ lực của các vua trần thế ngồi trên lưng ngựa.
Dân chúng trải áo,
lấy lá lót đường, hoan hô chúc tụng Người như một vị vua chiến thắng, Ðấng cứu
tinh của dân tộc, đuổi lũ quân Rôma ra khỏi vùng Palestina, xô nhào chúng ra
biển, tái lập vương quyền vua Ðavít. Trái lại, Ðức Giêsu đã cưỡi con vật hiền
lành, tiến vào Giêrusalem, hành động này đã đi ngược lại quan niệm của họ, nên
không lạ gì họ đã hùa theo nhóm Biệt phái, kết án tử hình cho Người chỉ vài
ngày sau đó.
Cha Parker đã
không chấp nhận thỏa hiệp với thế gian, với tội lỗi. Người đã giữ đúng vai trò
tiên tri, chấp nhận lội ngược dòng, cho dù phải chịu khổ đau và bị bỏ rơi để
nên giống Thầy Giêsu.
Ðức Giêsu không
xua quân đi giao chiến với các dân tộc. Nhưng đã qui tụ mọi người chiến đấu với
nghèo đói, bất công và thù hận.
Ðức Giêsu không
đến để kết án và hủy diệt kẻ khác. Nhưng đã thứ tha và băng bó những vết thương
tâm hồn.
Ðức Giêsu không
ngồi trên ngai vàng để dân chúng hầu hạ. Nhưng đã quì xuống rửa chân cho các
thần dân.
Ðức Giêsu không
đến để thiết lập một vương quốc trần gian tạm bợ, Người đến để xây dựng một
vương quốc vĩnh hằng, vương quốc tình yêu ngay trong lòng mọi người.
Lạy Chúa, người
đời đón rước Chúa vào thành Giêrusalem, để rồi lại kết án Chúa ngay trong thành
thánh. Xin cho chúng con đừng bao giờ thỏa hiệp với thế gian, nhưng cho chúng
con can đảm theo Chúa đến chiều thứ Sáu Tuần Thánh, để được sống lại với Chúa
trong đêm Phục Sinh khải hoàn. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy đã yêu")
IV. Lời nguyện cho mọi người
Chủ tế: Anh chị em
thân mến, hôm nay bước vào Tuần Thánh, Hội thánh mời gọi các Kitô hữu bước theo
Ðức Giêsu trên đường thập giá, để được phục sinh với Người trong cuộc sống mới.
Chúng ta hãy tha thiết nguyện xin:
Ðức Giêsu đã khải
hoàn vào thành Giêrusalem không phải để biểu dương uy quyền / mà là để bày tỏ
lòng yêu thương và nhân lành / Xin cho các vị chủ chăn trong Hội thánh / biết
noi gương Người để phục vụ mọi người trong khiêm tốn và hiền lành.
Ðức Giêsu đã đến
trần gian không phải để thống trị / nhưng để phục vụ mọi người / Xin cho các vị
có chức quyền trong xã hội / biết lo cho công ích và quan tâm giúp đỡ mọi
người.
Ðức Giêsu đã phục
vụ mọi người cho đến chết và chết trên thập giá / Xin cho tất cả những ai đang
phải đau khổ trong tâm hồn hay thể xác / vì đã phục vụ mọi người / được luôn
can đảm và vững tin nơi tình thương cứu độ của Thiên Chúa.
Ðức Giêsu đã chịu
chết và sống lại để đem hạnh phúc thật cho mọi người / Xin cho mọi người trong
họ đạo chúng ta đừng bao giờ trở nên gánh nặng và thập giá cho anh chị em mình.
Chủ tế : Lạy Chúa,
Chúa đã muốn cho Ðức Giêsu Con Chúa phải đi qua đường thập giá mới vào được
vinh quang. Xin cho mỗi người chúng con luôn noi theo đường lối của Người, để
làm vinh danh Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
V. Trong Thánh lễ
Trước kinh Lạy
Cha: Ðức Giêsu đã hiến mình làm lễ vật tình yêu nên đã thiết lập Nước Thiên
Chúa. Xin cho Nước Thiên Chúa mau trị đến nhờ những hy sinh của chúng ta.
VI. Giải tán
Chúng ta đã bắt
đầu tuần lễ trọng đại nhất của năm phụng vụ. Chúng ta hãy sống tuần này một
cách hết sức sốt sắng trong tâm tình kết hợp với Ðức Giêsu, với Ðức Mẹ và với
toàn thể Hội Thánh. Hãy cùng chết với Ðức Giêsu để được cùng sống lại với Ngài.
Lm Carolo Hồ Bạc Xái
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét