Tam Nhật Vượt Qua
(Tue, 24/03/2015 - Trầm Thiên Thu-thanhlinh.net)
Tam Nhật Vượt Qua
(Paschal Triduum), cũng gọi là Tam Nhật Thánh (Holy Triduum) hoặc Tam Nhật Phục
Sinh (Easter Triduum). Đó là trung tâm điểm của đức tin: Sự Chết và Sự Phục
Sinh của Đức Giêsu Kitô.
GIỚI
THIỆU
Tam nhật Vượt qua –
gồm Thứ Năm Tuần Thánh (Maundy Thursday), Thứ Sáu Tuần Thánh (Good Friday), Thứ
Bảy Tuần Thánh (Holy Saturday), và Lễ Phục Sinh (Easter). Điều này bao gồm Đêm
Vọng Phục Sinh (Great Easter Vigil), đỉnh cao của Tam Nhật Thánh. Từ Triduum có
gốc tiếng Latin nghĩa là “ba ngày”.
Tam Nhật Thánh bắt đầu từ bắt đầu từ chiều Thứ Năm Tuần Thánh và kết thúc vào
kinh chiều (Evening Prayer) của Chúa Nhật Phục Sinh. Như vậy, Tam Nhật Thánh
gồm 3 ngày trọn vẹn bắt đầu và khết thúc vào chiều tối. Tam Nhật Thánh là một
phần của Mùa Chay (ít là theo phụng vụ), nhưng Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần
Thánh và Thứ Bảy Tuần Thánh vẫn được tính vào 40 ngày Mùa Chay truyền thống.
Tam Nhật Thánh cử hành trung tâm điểm của đức tin và ơn cứu độ: Sự chết và sự
phục sinh của Đức Kitô. Như vậy, Tam Nhật Thánh tưởng niệm Bí tích Thánh Thể
(Bí tích của các Bí tích), cuộc khổ nạn, sự đóng đinh, sự chết và sự phục sinh
vinh quang của Chúa Giêsu vào sáng Chúa Nhật Phục Sinh. Cùng với việc
Thăng Thiên, các sự kiện quan trọng này tạo nên Mầu nhiệm Vượt Qua (Paschal
Mystery).
Mặc dù năm phụng vụ
khởi đầu vào Mùa Vọng nhưng vẫn đạt tới đỉnh cao trong Tam Nhật Thánh, đặc
biệt vào Lễ Phục Sinh, lễ trọng của các lễ trọng, gọi là đại lễ. Giáo lý Công
giáo mô tả tầm quan trọng của Tam Nhật Thánh thế này:
Bắt đầu bằng Tam Nhật
Thánh như nguồn ánh sáng, thời đại mới của sự phục sinh đổ đầy cả năm phụng vụ
bằng sự rực rỡ của ánh sáng. Dần dần, về phương diện khác của nguồn gốc này,
năm được tôn lên bằng phụng vụ. Đây thực sự là “năm của ân sủng Thiên Chúa”. Sự
cứu độ hoạt động trong khung thời gian, nhưng vì sự viên mãn trong cuộc Vượt
Qua của Chúa Giêsu và sự tràn đầy Thánh Thần, đỉnh cao của lịch sử được tiên
báo là “sự nếm trước” và Vương quốc của Thiên Chúa đến trong thời đại của chúng
ta (Giáo lý Công giáo, số 1168).
LỊCH SỬ
Các Kitô hữu tưởng
niệm cuộc tử nạn và sự phục sinh của Chúa Giêsu từ thời các Tông đồ, vì sự chết
và sự sống lại của Ngài là trung tâm ơn cứu độ Kitô giáo. Ít là vào thế kỷ II,
các Kitô hữu đã cử hành Đêm Vọng Phục Sinh, bắt đầu đêm thứ Bảy, tiếp tục đến
sáng lễ Phục Sinh. Trong Đêm Vọn Phục Sinh, các Kitô hữu tưởng niệm lịch sử ơn
cứu độ, chờ đợi sự trở lại của Chúa Giêsu, và cử hành sự phục sinh của Chúa
Giêsu vào sáng sớm Chúa Nhật Phục Sinh. Trong Đêm Vọng Phục Sinh, các tân tòng
lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy và Bí tích Thánh Thể lần đầu tiên.
Từ việc cải cách phụng
vụ của Công đồng Vatican II, Đêm Vọng Phục Sinh và Tam Nhật Thánh lại đạt được
vị thế ưu tiên trong lịch Phụng vụ Công giáo Tây phương. Luật năm Phụng vụ
và lịch Phụng vụ đã tái tiết lập Tam Nhật Thánh là mùa sau Mùa Chay trong
Giáo hội Công giáo. Nhiều Giáo hội Tin Lành không coi Tam Nhật Thánh là mùa
phụng vụ, và cử hành Mùa Chay cho tới trước Đêm Vọng Phục sinh.
Thứ Năm Tuần Thánh (Maundy Thursday hoặc Holy Thursday)
khởi đầu Tam Nhật Vượt Qua – ba ngày quan trọng nhất trong năm phụng vụ. Thời
gian này kỷ niệm Bữa Tiệc Ly, Cuộc Khổ Nạn, và Sự Phục Sinh của Đức Kitô.
Trong khi dùng Tiệc
Vượt Qua, Chúa Giêsu cầm lấy bánh và rượu, rồi trao cho các môn đệ. Các Kitô
hữu tiếp tục cùng chia sẻ bánh và rượu là một phần trong việc thờ phượng trong
Giáo hội. Đó là Thánh Thể Đức Kitô.
Bữa Tiệc Ly là tiệc
Vượt Qua – bữa ăn mà người Do Thái chia sẻ với nhau để kỷ niệm thời gian Thiên
Chúa giải thoát dân khỏi ách nô lệ người Ai Cập. Đêm Thứ Năm Tuần Thánh là đêm
Chúa Giêsu bị môn đệ Giuđa phản bội tại Vườn Gết-sê-ma-ni (Vườn Dầu).
Chữ Maundy có gốc
tiếng Latin là “mandatum”, nghĩa là “điều răn” hoặc “mệnh lệnh”. Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu truyền lệnh: “Thầy ban cho anh em
một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương
nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13:34).
Trong Bữa Tiệc Ly,
Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ. Hành động này đôi khi được thực hiện theo
nghĩa đen như một cách tốt để nhắc nhở những người cai trị rằng họ có
chức có quyền là để phục vụ mọi người chứ không phải để được phục vụ hoặc hưởng
thụ.
Tại Anh quốc, thói
quen Quốc vương rửa chân cho người khác được thể hiện tới năm 1689. Lúc đó
Hoàng đế hoặc Nữ hoàng rửa chân cho người nghèo vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh tại
Tu viện Westminster. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng các chủ tiệm giặt quần áo phải
rửa chân cho người khác trước khi Quốc vương phải rửa và hôn chân họ. Thực phẩm
và quần áo được trao tặng cho người nghèo.
Ngày nay, tại Anh
quốc, Nữ hoàng theo truyền thống là “lì
xì” tiền cho những người hưu trí, gọi là Maundy Money (tạm dịch “tiền lệnh”). Truyền thống “lì xì” tiền cho người nghèo có từ thế
kỷ XIII, thời Vua Edward I.
Có một thời, những
người nhận tiền phải cùng phái tính với Quốc vương, nhưng từ thế kỷ VIII, luật
này không còn. Hằng năm, vào ngày này, Nữ hoàng tham dự Lễ Hoàng Gia (Royal
Maundy service) tại một trong các đại giáo đường trong nước. “Tiền lệnh” được “lì xì” cho quý ông và quý bà hưu trí ở gần nhà thờ đó.
Các vệ sĩ đựng “tiền lệnh” trong các ví da đỏ và trắng
trên khay vàng để trên đầu. Tiền trong ví đỏ là tiền thay cho thực phẩm và quần
áo, còn tiền trong ví trắng là tiền đồng bằng kim loại dùng để “lì xì”. Năm 2009, mỗi người nhận được
trao 2 ví – ví đỏ có đồng 5 Bảng Anh, kỷ niệm lần thứ 500 ngày lên ngôi của Vua
Henry VIII và đồng 50 xu để kỷ niệm ngày thành lập Vườn Kew, còn ví trắng có 83
xu vì Nữ hoàng được 83 tuổi.
Nhiều Kitô hữu kỷ niệm
Bữa Tiệc Ly là cử hành Thánh lễ chiều Thứ Năm Tuần Thánh. Tại nhiều nhà thờ có
nghi thức rửa chân. Sau Thánh lễ, bàn thờ được bỏ khăn. Nhiều nơi tổ chức chầu
Thánh Thể suốt đêm cho tới sáng, với ý thông phần đau khổ với Đức Kitô trong
những giờ cuối đời của Ngài tại Vườn Dầu, trước khi Ngài bị xử tử vào Thứ Sáu
Tuần Thánh
.
Hãy cầm lấy
tấm-bánh-cuộc-đời-mình, tạ ơn Chúa, bẻ ra và trao cho nhau, để thực hiện mệnh
lệnh yêu thương của Thầy Chí Thánh Giêsu!
Thứ Sáu
Tuần Thánh
Tại sao Thứ Sáu
Tuần Thánh tốt lành? Thứ Sáu là ngày Chúa Giêsu bị đóng đinh, vậy tại sao là
tốt lành?
Đây là vấn đề gây “rối trí” không chỉ đối với trẻ em mà cả
nhiều người lớn. Chúng ta không nói Thứ Sáu Tuần Thánh là tốt, vì đó là ngày
Chúa Giêsu chịu chết trên Thập Giá. Làm sao Thứ Sáu Tuần Thánh có thể là tốt
khi mà chính tội lỗi chúng ta đã giết chết Thiên Chúa?
Nhưng Thứ Sáu Tuần
Thánh tốt lành vì Đức Kitô, qua cái chết của Ngài, đã tỏ lòng thương xót
bao la đối với nhân loại, và đã cứu chuộc chúng ta. Tốt lành ở đây có nghĩa là
thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày thánh và quan trọng đối với các Kitô hữu Đông
phương, cả Công giáo và Chính thống giáo. Thứ Sáu Tuần Thánh cũng được gọi là
ngày thánh trong ngôn ngữ Rôma.
Anh ngữ gọi Thứ Sáu
Tuần Thánh là Thứ Sáu Tốt Lành (Good Friday). Không rõ nguồn gốc, một số người
cho là do cách nói “God's Friday”
(Thứ Sáu của Chúa) mà thành; một số người khác lại cho là do Đức ngữ
là Gute Freitag, chứ không là gốc Anh ngữ. Đôi khi, ngày này được
người Anglo-Saxons gọi là “Thứ Sáu Dài”
(Long Friday), trong tiếng Đan Mạch cũng vậy. Đức ngữ gọi ngày Thứ Sáu Tốt Lành
là Karfreitag – nghĩa là Thứ Sáu Đau Buồn hoặc Thứ Sáu Đau Khổ.
Chẳng ai rõ nguồn gốc,
nhưng lý lẽ thần học rất giống cách diễn tả trong Giáo lý Baltimore: Thứ Sáu
Tuần Thánh là tốt vì chính cái chết của Đức Kitô dẫn tới sự sống lại trong Chúa
Nhật Phục Sinh, đem lại sự sống mới cho những người tin.
Thứ Sáu Tuần Thánh có
là ngày buộc? Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, người Công giáo tưởng niệm sự đóng đinh
và sự chết của Đức Kitô, gọi là Cuộc Khổ Nạn. Người Công giáo được khuyến khích
tham dự nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Đức Kitô vào Thứ Sáu Tuần Thánh
để chuẩn bị đầy đủ cho sự sống lại của Đức Kitô vào Chúa Nhật Phục Sinh, như
vậy Thứ Sáu Tuần Thánh không là ngày buộc. Tuy nhiên, đây lại là ngày buộc
ăn chay và kiêng thịt.
Tháng 7-2007, cựu giáo
hoàng Biển Đức XVI, trong Tự sắc Summorum Pontificum, đã duy trì Thánh lễ
Latin Truyền thống là một trong hai dạng Thánh lễ được duy trì, người ta
cho rằng ngài cũng sẽ xem lại các “Lời
nguyện Trọng thể” (Solemn Prayers) dùng trong Thứ Sáu Tuần Thánh. Các
lời nguyện này cầu cho Giáo hội và mọi người Công giáo, rồi cầu cho các Kitô
hữu ngoài Công giáo, cầu cho người Do Thái, và cuối cùng cầu cho người ngoại
giáo.
Các lời nguyện khác
nhau nhưng có điểm chung: Nhận biết Đức Kitô, qua cái chết và sự phục sinh của
Ngài, là Đấng Cứu Độ của nhân loại. Do đó, các lời cầu xin cho người Công giáo
mạnh mẽ trong đức tin, các Kitô hữu ngoài Công giáo trở về hiệp nhất trong đức
tin Công giáo, người Do Thái và ngoại giáo nhận biết Đức Kitô là Thiên Chúa cứu
độ họ. Nói cách khác, hy vọng mọi người được cứu độ nhờ tin vào Đức Kitô.
Thứ Hai, ngày
4-2-2008, Thư ký Tòa thánh thông báo rằng cựu giáo hoàng Biển Đức đã xem lại
lời nguyện này, và bản chỉnh sửa được dùng trong nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh
theo sách lễ truyền thống là Sách Lễ Rôma (Missale Romanum) xuất bản năm
1962.
Trong thư gởi Giáo
đoàn Rôma, Thánh Phaolô viết: “Nếu bạn vốn là cành của cây ô-liu dại,
mà còn được chặt đi và tháp vào cây ô-liu tốt, trái lẽ tự nhiên, thì phương chi
họ vốn là những cành của cây ô-liu chính, họ lại càng có thể được tháp vào cây
cũ. Thưa anh em, tôi không muốn anh em chẳng hay biết mầu nhiệm này, để anh em đừng
tự cho mình là khôn, đó là: một phần dân Ít-ra-en đã ra cứng lòng, cho đến khi
các dân ngoại gia nhập đông đủ. Như vậy, toàn thể Ít-ra-en sẽ được cứu độ, như
có lời chép: Từ núi Sion, vị Cứu Tinh sẽ đến, Người sẽ loại bỏ những điều vô
đạo khỏi nhà Gia-cóp” (Rm 11:24-26).
Theo Thánh Phaolô, Ơn
Cứu Độ chỉ đến từ Đức Kitô, do đó, bác ái Kitô giáo đòi buộc chúng ta cầu
nguyện cho mọi người cùng trở lại. Sẽ là sai nếu chúng ta tin Đức Kitô là Đấng
cứu chuộc nhân loại mà lại loại trừ người Do Thái. Chúa Giêsu đã vì mọi người
mà chịu chết để cứu độ mọi người tin vào Ngài.
Thứ Bảy
Tuần Thánh
Thứ Bảy Tuần
Thánh là ngày cuối cùng của Mùa Chay, của Tuần Thánh, và của Tam Nhật Vượt Qua,
ngay trước Đại lễ Phục Sinh. Thứ Bảy Tuần Thánh đang trong thời gian tưởng niệm
Cuộc Khổ Nạn và Sự Chết của Đức Giêsu Kitô, và chuẩn bị việc Ngài phục sinh.
Cũng được gọi là Vọng
Phục Sinh (đúng ra là đêm Thứ Bảy Tuần Thánh), Thứ Bảy Tuần Thánh có một lịch
sử dài và thay đổi. Bách khoa Công giáo ghi: “Thời Giáo hội sơ khai, đây
là Thứ Bảy duy nhất phải ăn chay”. Ăn chay là dấu hiệu sám hối, vì vào
Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Kitô đã cứu chuộc chúng ta bằng Giá Máu của Ngài. Như
vậy, từ nhiều thế kỷ qua, các Kitô hữu đã coi Thứ Bảy và Chúa Nhật (ngày Chúa
Giêsu phục sinh) là những ngày cấm ăn chay. Cách thực hành này vẫn có trong
luật mùa Chay của các Giáo hội Công giáo Đông phương và Chính thống giáo Đông
phương, giảm nhẹ việc ăn chay vào các Thứ Bảy và Chúa Nhật.
Thế kỷ II, các Kitô
hữu bắt đầu ăn chay toàn phần (không ăn bất kỳ thứ gì) suốt 40 giờ trước lễ
Phục Sinh, nghĩa là trọn ngày Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày ăn chay.
Cũng như vào Thứ Sáu
Tuần Thánh, không có Thánh lễ trong ngày Thứ bảy Tuần Thánh. Lễ Vọng Phục Sinh
diễn ra sau khi mặt trời lặn ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, đúng là thuộc về Chúa
Nhật Phục Sinh, vì theo phụng vụ, mỗi ngày bắt đầu từ lúc mặt trời lặn của ngày
hôm trước. Đó là lý do mà dự lễ vọng đêm Thứ Bảy có thể đã giữ trọn luật dự lễ
Chúa Nhật. Khác là vào ngày Thứ Sáu, rước lễ khi tham dự phụng vụ buổi chiều
tưởng niệm Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô, vào ngày Thứ Bảy Tuần Thánh thì Thánh Thể
chỉ được trao có các tín hữu như “của ăn
đàng” (viaticum) – nghĩa là trong trường hợp nguy tử.
Trong Giáo hội sơ
khai, các tín hữu họp nhau vào chiều Thứ Bảy Tuần Thánh để cầu nguyện và rửa
tội cho các tân tòng – đã trải qua mùa Chay để chuẩn bị được đón nhận vào Giáo
hội. Theo Bách khoa Công giáo, thời Giáo hội sơ khai, Thứ Bảy Tuần Thánh và
vọng lễ Ngũ Tuần (Pentecost) là những ngày duy nhất có thể rửa tội cho tân
tòng. Thời gian vọng này kéo dài cả đêm tới sáng Chúa Nhật Phục Sinh, khi bài
Alleluia được hát lần đầu tiên kể từ đầu mùa Chay, và các tín hữu – kể cả những
người mới được rửa tội – kết thúc 40 giờ ăn chay (nhịn mọi thứ) bằng việc rước
lễ.
Thời Trung Cổ, khoảng
đầu thế kỷ VIII, các nghi thức Vọng Phục Sinh, nhất là làm phép lửa mới và thắp
Nến Phục Sinh, được áp dụng từ rất sớm. Cuối cùng, các nghi thức này được cử
hành vào sáng Thứ Bảy Tuần Thánh. Cả ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, trước đây là ngày
than khóc Chúa Giêsu chịu đóng đinh và mong đợi Ngài sống lại, ngày nay chỉ còn
là việc tham dự Đêm Vọng Phục Sinh.
Với cải cách phụng vụ
Tuần Thánh năm 1956, các nghi thức này trở thành chính Lễ Vọng Phục Sinh (nghĩa
là Thánh Lễ được cử hành sau khi mặt trời lặn ngày Thứ Bảy Tuần Thánh), và như
vậy là tính chất nguyên thủy của Thứ Bảy Tuần Thánh được phục hồi.
Tới khi có bản sửa đổi
luật ăn chay và kiêng thịt năm 1969, việc ăn chay và kiêng thịt nghiêm ngặt
tiếp tục được giữ vào sáng Thứ Bảy Tuần Thánh, điều đó nhắc các tín hữu nhớ tới
bản chất u sầu của ngày này và chuẩn bị vui mừng đón Lễ Phục Sinh. Ăn chay và
kiêng thịt không còn bắt buộc vào sáng Thứ Bảy Tuần Thánh, nhưng việc thực hành
các luật mùa Chay vẫn là cách tốt để cử hành ngày thánh này.
TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ
ChurchYear.net, Resources.Woodlands-Junior.kent.sch.uk,
Catholicism.about.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét