Đức Mẹ là Đấng Trung Gian của các ân sủng
(Wed,
04/03/2015 - Trầm
Thiên Thu –thanhlinh.net)
ARTHUR
POLICARPIO
Khi bà nội
tôi còn sống, cha tôi thường để bà giao tiếp với dì tôi. Vào các buổi chiều thứ
Bảy, bà thường ngồi trên xích đu và xem ti-vi, lần chuỗi Mai Côi, hoặc lơ mơ
ngủ. Cha tôi thường lén đứng sau lưng bà, rồi ôm bà từ phía sau, rồi hôn bà.
Ngay lập tức, bà kêu ré lên, đẩy cha tôi ra và yêu thương nói: “Thằng chó
này!”.
Sau đó,
cha tôi hiền như chiên con ở bên mẹ, dù cha tôi là giám đốc một công ty. Quả
thật, uy tín của người mẹ rất mạnh mẽ đối với những đứa con.
Cách thức của Thiên Chúa
Dù
là Tạo Hóa, là Đấng tạo dựng vũ trụ, Chúa Giêsu vẫn vâng lời Đức Mẹ. Chúng ta
hãy dừng lại để suy tư về ý tưởng này.
Thiên Chúa
có thể đến thế gian bằng vô vàn cách khác. Ngài có thể mở trời ra, xuống thế
gian với cơ binh thiên thần rất oai phong lẫm liệt. Thế nhưng Ngài lại chọn
cách đi qua Đức Mẹ.
Tại sao
Ngài đến thế gian qua Đức Mẹ? Tại sao Ngài ở 9 tháng trong cung lòng Đức Mẹ?
Tại sao hoàn toàn đáng tin mọi điều về Đức Mẹ – về thực phẩm, sự nuôi dưỡng, sự
ấm áp, sự bảo vệ, sự an toàn, sống hoàn toàn phụ thuộc Đức Mẹ? Tại sao Ngài
sống bên Đức Mẹ suốt 33 năm, nhưng chỉ có 3 năm sống với thế giới?
Đấng phân phát mọi ân sủng
Phép
lạ đầu tiên của Chúa Giêsu được thực hiện qua lời yêu cầu của Đức Mẹ. Qua phép
lạ tại tiệc cưới Cana, Đức Mẹ cho thấy ý nghĩa đầy đủ của giáo lý về việc Đức
Mẹ là Đấng Trung Gian của mọi ân sủng. Đức Mẹ bầu cử cho chúng ta trước mặt
Chúa để chúng ta nhận được các ân sủng chúng ta cần hằng ngày, và nhất là đối
với ơn cứu độ của chúng ta.
Viên ngọc
quý thứ nhì trong triều thiên của Đức Mẹ là tín điều thứ năm được đề nghị: Đức
Maria là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc, Đấng Trung Gian và Trạng Sư (Co-Redemptrix,
Mediatrix and Advocate). Đức Mẹ là Đấng Trung Gian của mọi ân sủng, nghĩa là
MỌI ÂN SỦNG của MỌI THỜI ĐẠI được Thiên Chúa ban cho nhân loại qua đôi tay
của Đức Mẹ.
Có ý gì
khi chúng ta nói chữ “ân sủng”? Tác
giả Leo Trese viết trong cuốn “The Faith
Explained” (Giải Thích Đức Tin), viết: “…Ân
sủng là tặng phẩm siêu nhiên nội tâm được Thiên Chúa ban cho chúng ta nhờ công
trạng của Đức Kitô để cứu độ chúng ta”.
Ân sủng là
tặng phẩm nội tâm được Thiên Chúa ban cho chúng ta QUA ĐỨC MẸ để giúp chúng ta
nên thánh và đạt được sự sống đời đời. Ân sủng là các xung lực của Chúa, các
ánh sáng tâm linh đó thường thúc giục chúng ta làm điều tốt chứ đừng làm điều
xấu. Thiếu ân sủng, chúng ta sẽ không thoát khỏi tầm lưới tinh vi của ma quỷ.
Và không
có Đức Mẹ, Đấng DUY NHẤT canh giữ kho tàng ân sủng và ban phát ân sủng, Đấng
trợ giúp chiến thắng ma quỷ để chúng ta được cứu độ, chúng ta sẽ thua trắng.
Thánh Antoninus đã viết: “Bất kỳ ai kêu xin và
muốn nhận ân sủng mà không có sự can thiệp của Đức Mẹ, mọi nỗ lực đều vô ích”.
Đấng Trung Gian trong
truyền thống Giáo hội
Từ đầu thế
kỷ thứ IV, các thánh và các giáo phụ đã tôn xưng Đức Maria là Đấng Trung Gian
(Mediatrix) hoặc Người Điều Đình (Mediator). Thế kỷ IV, Thánh Ephraem
nói: “Với sự điều đình, bạn là Người Trung Gian của cả thế giới”.
Antipater Bostra, một trong các giáo phụ của Công đồng Ê-phê-sô (năm 431 sau
công nguyên), viết: “Kính mừng Đức Mẹ chấp nhận cầu
bầu cho nhân loại với tư cách là Đấng Trung Gian”.
Nhiều
thánh tiến sĩ Giáo hội, nhà thần bí, các thánh và các cây bút xuyên suốt lịch
sử đã ca tụng Đức Mẹ là Đấng Trung Gian. Thế kỷ VIII, Thánh Germanus viết: “Không
ai được trao một tặng phẩm nào nếu không qua Ngài, lạy Đấng Tinh Tuyền; không
ân sủng nào của Lòng Thương Xót được tỏ hiện cho bất cứ ai nếu không qua Ngài,
lạy Đấng Đáng Tôn Kính bậc nhất”.
Thế kỷ
XIII, Thánh Albertô Cả viết: “Đức Mẹ được
gọi là ‘Của Thiên Đàng’ thì rất đúng vì mọi
thụ tạo đều đến qua Đức Mẹ”. Thế
kỷ XV, Thánh Bernardine thành Siena viết: “Đây
là quá trình ân sủng: Từ Thiên Chúa tới Đức Kitô, từ Đức Kitô tới Đức Mẹ và từ
Đức Mẹ tới Giáo hội”.
Áo
Đức Bà thần kỳ
Sự thật về
vai trò đặc biệt của Đức Mẹ là Đấng Trung Gian của mọi ân sủng được tái củng cố
nhờ việc Đức Mẹ hiện ra ngày 27-11-1830. Đức Mẹ hiện ra với nữ tu Catherine
Laboure tại Pháp và yêu cầu làm ảnh đeo kính Đức Mẹ. Ảnh đeo này làm đúng theo
mẫu Đức Mẹ đề nghị, được gọi là “Áo Đức
Bà Thần Kỳ” vì nhiều phép lạ đã xảy ra.
Tầm quan
trọng của việc Đức Mẹ hiện ra là để trao ban cho chúng ta, qua nữ tu Catherine,
biết sự thể hiện hữu hình về vai trò của Mẹ là Đấng Trung Gian của mọi ân sủng,
và Đức Mẹ đã yêu cầu tạc ảnh Đức Mẹ như vậy. Thị kiến mô tả vai trò của Đức Mẹ
là Đấng Trung Gian, với các ân sủng được ban phát từ đôi tay Mẹ, biểu thị là
hai tia sáng. Nữ tu Catherine mô tả thị kiến:
…Chân
của Đức Mẹ đứng trên trái cầu màu trắng, nửa trái cầu thôi, hoặc ít ra là tôi
chỉ thấy một nửa. Có một con rắn xanh với mắt vàng. Tay Đức Mẹ nâng cao lên
trên bụng một trái cầu vàng có Thánh Giá nhỏ, với tư thế thoải mái và như thể
dâng lên Thiên Chúa, trái cầu đó là thế giới. Mắt Mẹ ngước lên trời, rồi nhìn
xuống. Mặt Mẹ đẹp lắm, tôi không thể mô tả được.
Bất ngờ,
tôi thấy những chiếc nhẫn trên các ngón tay của Đức Mẹ, mỗi ngón có ba chiếc
nhẫn, chiếc nhẫn lớn nhất ở sát cuối ngón tay, chiếc nhẫn lớn vừa ở giữa, chiếc
nhẫn nhỏ ở trên cùng. Mỗi chiếc nhẫn có dát ngọn, có những hạt đẹp hơn những
hạt khác; những hạt lớn phát ánh sáng lớn, những hạt nhỏ phát ánh sáng nhỏ; các
tia sáng lóe sáng chói đến nỗi tôi không còn nhìn thấy các ngón tay của Đức
Mẹ...
Đó là biểu
tượng của các ân sủng mà Mẹ ban cho những ai cầu xin. Điều này khiến tôi nhận
thấy cần thiết phải cầu xin Đức Mẹ và Đức Mẹ rất rộng lòng với những ai cầu xin
Đức Mẹ, Đức Mẹ ban các ân sủng cho những người cầu xin, và Đức Mẹ vui mừng trao
ban.
Các hạt ngọc
không tỏa sáng là các ân sủng không được các linh hồn cầu xin. Lúc này, tôi rất
vui vì tôi không còn biết tôi đang ở đâu. Một khung gần giống hình trái xoan
bao quanh Đức Mẹ. Trong đó có các chữ vàng: LẠY MẸ MARIA, VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI,
XIN CẦU CHO CHÚNG CON LÀ NHỮNG NGƯỜI CẬY TRÔNG MẸ.
Kẻ khờ của Đức Mẹ
Thánh
Maximilian Kolbe là linh mục dòng Phanxicô, tử đạo ngày 14-8-1941 tại trại tập
trung Auschwitz của Đức quốc xã, ngài động lòng trắc ẩn nên chịu chết thay một
tử tù còn có vợ con. Cái chết của ngài là đỉnh điểm của sự sống hoàn toàn tận
hiến cho Đức Mẹ. Thánh Maximilian Kolbe được mệnh danh là “Kẻ Khờ của Đức Mẹ”,
vì ngài đã làm mọi thứ vì Đức Mẹ.
Thánh
Maximilian sáng lập Hội “Militia
Immaculata” (Đạo Binh Vô Nhiễm), một phong trào sùng kính Đức Mẹ trên khắp
thế giới. Tiến sĩ Mark Miravalle là thành viên của Hội này và là người sáng lập
Phong trào Vox Populi (Phong trào Tiếng Nói Chung) mà hiện nay đang thỉnh cầu
Giáo hội tuyên bố tín điều thứ năm về Đức Mẹ.
TS
Miravalle nói rằng Phong trào Vox Populi không là phong trào mới, vì có ý nghĩa
thực tế, phong trào thỉnh cầu của thế kỷ XX thỉnh cầu Giáo hội công bố tín điều
Đức Mẹ là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc, và đặc biệt là Đấng Trung Gian, đã được
Thánh Maximilian Kolbe đề xuất từ thập niên 1930. Thánh Maximilian đã cung cấp
các tài liệu thần học được TS Miravalle sử dụng và các thần học gia khác sử
dụng khi bảo vệ tín lý.
Tại sao
Đức Mẹ là Đấng Trung Gian của mọi ân sủng? Để trả lời vấn đề này, Thánh
Maximilian nói rằng đó là điều quan trọng để hiểu các vai trò của Ba Ngôi trong
mầu nhiệm Tam Vị Nhất Thể, đặc biệt là Chúa Thánh Thần, và để hiểu mối quan hệ
của Đức Mẹ đối với Chúa Thánh Thần. Chúa Cha là Đấng Tạo Dựng, Chúa Con là Đấng
Cứu Độ, Chúa Thánh Thần là Đấng Thánh Hóa. Vai trò của Chúa Thánh Thần là làm
chúng ta nên thánh. Ngài thực hiện bằng cách ban cho chúng ta những ơn cần
thiết. Mọi ân sủng của Đức Kitô nhờ cái chết của Ngài được Chúa Thánh Thần ban
phát.
Tuy
nhiên, Chúa Thánh Thần kết hiệp mật thiết với Đức Mẹ, đến nỗi Đức Mẹ được gọi
là “Vị Hôn Thê của Chúa Thánh Thần”
(x. Lc 1:28, 35, 41-42; Cv 1:14, Cv 2:4). Đấng Thánh Hóa đã thánh hóa Trinh Nữ
Maria tới mức Mẹ trở nên hoàn hảo – không tì vết, không tội lỗi, Vô Nhiễm
Nguyên Tội.
Đức Mẹ là
triều thiên vinh quang, là kiệt tác của Chúa Thánh Thần trong công cuộc thánh
hóa. Sự kết hiệp của Chúa Thánh Thần và Đức Mẹ hoàn hảo tới mức trở thành sự
kết hiệp thần bí, đem đến cho thế gian mọi ân sủng: Đức Giêsu Kitô. Sứ thần đã
nói với Đức Mẹ lúc truyền tin: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và
quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ
được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1:35).
Vì sự kết
hiệp hoàn hảo của Chúa Thánh Thần và Đức Mẹ, Chúa Thánh Thần chỉ hành động bằng
và qua Đấng Vô Nhiễm, Hôn Thê của Ngài. Vì thế, Đức Mẹ là khí cụ của Chúa Thánh
Thần trong sự kết hiệp đó, sứ vụ thánh hóa: nghĩa là, trong việc làm cho người
ta nên thánh qua sự phân phát các ân sủng. Vì mọi ân sủng cứu độ đến với thế
gian qua Đức Mẹ, Hôn Thê của Chúa Thánh Thần, thế nên Đức Mẹ được coi là Đấng
Trung Gian của mọi ân sủng.
Đấng Trung Gian và Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II
Thánh GH
Gioan Phaolô II là người tin mãnh liệt vào giáo lý về Đức Mẹ là Đấng Trung Gian
của mọi ân sủng, như chứng cớ qua nhiều văn bản và lời tuyên bố của ngài về vấn
đề này. Trong cuộc tiếp kiến chung ngày 24-9-1997, Thánh GH Gioan Phaolô
II: “...các Kitô hữu cầu xin Đức Maria là Đấng Bầu Cử, Đấng Cứu Giúp,
Đấng Ban Ơn và Đấng Trung Gian. Đức Mẹ cầu bầu cho chúng ta, che chở và bảo vệ
chúng ta, giúp đỡ chúng ta khi chúng ta cần, nâng đỡ những người sa ngã, và
chuyển lời cầu của chúng ta lên Đức Kitô, rồi tiếp tục cầu bầu cho chúng ta”.
Thánh GH
Gioan Phaolô II viết về vai trò của Đức Mẹ là Đấng Trung Gian ngay trong các văn
bản chính thức của ngài. Năm 1987, trong tông thư Redemptoris Mater (Mẹ của
Đấng Cứu Thế), Thánh GH Gioan Phaolô II giải thích rằng Đức Maria là Đấng Trung
Gian vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa: “Sự hòa giải của Đức Mẹ liên quan Tình Mẫu
Tử. ...Với cái chết cứu độ của Chúa Con, sự hòa giải của một Nữ Tỳ của Chúa đã
xảy ra ở chiều kích hoàn vũ, vì công cuộc cứu độ bao gồm cả nhân loại ...Qua
vai trò phụ thuộc, sự hợp tác của Đức Maria chia sẻ tính phổ cập của Ơn Cứu Độ,
với vai trò là Đấng Trung Gian”.
Vấn
đề chính: Chúa Giêsu là Đấng Trung Gian duy nhất?
Những
người đối lập với giáo lý này, nhất là những người ngoài Công giáo, viện cớ câu
trong thư gởi Timôthê, nói rằng Đức Maria không thể là Đấng Trung Gian vì Chúa
Giêsu là Đấng Trung Gian DUY NHẤT giữa Thiên Chúa và nhân loại: “Chỉ có
một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người: đó là
một con người, Đức Kitô Giêsu, Đấng đã tự hiến làm giá chuộc mọi người. Điều
này đã được chứng thực vào đúng thời đúng buổi” (1 Tm 2:5-6).
Tuy nhiên,
để làm sáng tỏ từ ngữ Hy Lạp về chữ “duy
nhất” trong đoạn văn đó là EIS – nghĩa là “thứ nhất” hoặc “nguyên thủy”
chứ không là MONOS – nghĩa là “chỉ có”
hoặc “độc nhất”. Trong buổi tiếp kiến
chung ngày 1-10-1997, Thánh GH Gioan Phaolô II đã có sứ điệp này: “Thánh
Phaolô tuyên bố rằng Đức Kitô là Đấng Trung Gian duy nhất (x. 1 Tm 2:5-6), và
loại trừ bất kỳ dạng điều đình nào tương tự, nhưng ngài không nói là sự điều
đình phụ thuộc. Thật vậy, mọi người được mời gọi hợp tác với Đức Kitô trong
công cuộc cứu độ. Vai trò hòa giải của Đức Mẹ bắt nguồn từ vai trò hòa giải của
Đức Kitô. Đó không là chướng ngại vật đối với vai trò hòa giải hoàn hảo và duy
nhất của Đức Kitô, nhưng làm sáng tỏ và hiệu quả hơn”.
Vì thế,
đoạn văn đó không loại trừ tính khả dĩ của Người Trung Gian KHÁC, giữa Chúa
Giêsu và nhân loại – tức là Đức Mẹ, Đấng Trung Gian. Cuối cùng, Chúa Giêsu VẪN
LÀ THIÊN CHÚA! Lẽ nào chúng ta lại không cần một Đấng Trung Gian với Chúa
Giêsu, Đấng là Thiên Chúa, đồng đẳng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần? Trong
cuốn “True Devotion to Mary” (Lòng Sùng Kính Đích Thực Dành Cho Mẹ Maria – một
cuốn sách có ảnh hưởng nhiều trong cuộc đời của Thánh GH Gioan Phaolô II),
Thánh Louis de Montfort nói rằng chúng ta cần Đức Mẹ cầu bầu cho chúng ta với
Thiên Chúa: “Chúng ta không cần một Đấng Trung Gian với chính Đấng Trung
Gian Giêsu Kitô sao? Chúng ta thuần khiết tới mức có thể kết hiệp trực tiếp với
Đức Kitô sao? Đức Kitô là Chúa Con đồng đẳng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
Ngài là Đấng Thánh của các Thánh”.
Xa lộ lên trời
Chúng
ta thường nghe nói rằng “không dễ vào
Nước Trời”. Đúng là không dễ đâu, vì chúng ta mang bản tính con người sa
ngã, và lúc nào cũng bị kẻ thù tấn công dữ dội, làm tâm hồn chúng ta chai cứng.
Nhưng dù bản chất sa ngã, dù mưu ma chước quỷ, vẩn có “đường tắt” cho chúng ta đi nhanh hơn: Đức Mẹ là Đấng Trung Gian.
Đức
Mẹ là Xa Lộ được Thiên Chúa dùng để đến với chúng ta. Chúa Giêsu đã dành 30 năm
ở với Đức Mẹ và chỉ dành 3 năm cho nhân loại. Đức Mẹ là phương cách DUY NHẤT
được Thiên Chúa chọn để đến với chúng ta. Nếu vậy, lẽ nào không thể có con
đường nào TỐT HƠN con đường là Đức Maria sao? Con đường nào đến với Chúa Con
tốt hơn con đường qua Đức Mẹ? Con đường nào đến với Thiên Chúa tốt hơn con
đường qua Đức Mẹ, Đấng Trung Gian, Thủ Kho Ân Sủng và Đấng Phân Phát mọi ân
sủng của Nước Trời? Trong cuốn “True
Devotion to Mary”, Thánh Louis de Montfort tóm lược: “Hãy chỉ cho
tôi con đường mới dẫn tới Đức Kitô. Đó là con đường có lát các công trạng của
Đức Mẹ, và được trang trí bằng các nhân đức anh hùng của Đức Mẹ. Con đường đó
được thắp sáng bằng vẻ đẹp của các thiên thần, có các thánh và các thiên thần
hướng dẫn, giúp đỡ, và bảo vệ các du khách. Hãy chỉ cho tôi con đường như vậy,
và tôi sẽ chọn Con Đường Đức Maria. Amen, amen, tôi dám nói như vậy, tôi thích
Con Đường Vô Nhiễm, con đường đó không có tì vết nào, không có tội nguyên tổ và
tội lỗi, con đường đó không có bóng tối hoặc bóng râm nào”.
TRẦM
THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ all-about-the-virgin-mary.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét