Quyền của người đồng tính và tự do tôn giáo
(Wed, 18/03/2015 - Vũ Văn An-tinvui)
Người đồng tính đã
công khai đi vào nghị trình thảo luận của Giáo Hội Công Giáo, khi Thượng Hội
Đồng Giám Mục về gia đình năm 2014 chính thức mời ông Romano và bà Mavis Pirola
của Úc Đại Lợi phát biểu ngay từ những ngày đầu tiên. Nói một cách tổng quát, ông
bà đồng cảm và đề cao câu nói bất hủ của Đức Phanxicô khi đề cập tới những
người đồng tính có thiện chí, luôn tìm kiếm Thiên Chúa: tôi là ai mà dám phê
phán họ!
Chiều hướng của Đức
Phanxicô rõ ràng là cần một thái độ tích cực hơn để chào đón người đồng tính.
Nhưng trên thực tế, việc chào đón này có nhiều giới hạn. Mấy ngày gần đây, có
cuộc tranh luận lý thú về vấn đề này.
Cứ việc nướng bánh và cung
cấp hoa cưới cho các cặp đồng tính
Donna Carol Voss,
thuộc Religion News Service, có bài “Just
bake the cake and arrange the
flowers” (cứ việc nướng bánh và sắp xếp những bó hoa). Cô có ý nói tới hai
sự kiện đã xẩy ra cách nay lâu rồi: chủ tiệm bánh Công Giáo từ khước không
nướng bánh cưới cho một cặp đồng tính; và chủ tiệm hoa Công Giáo từ khước không
cung cấp hoa cưới cho một cặp đồng tính khác. Cả hai đều bị tòa kết án là kỳ
thị.
Donna khẳng định: cô
không ủng hộ các cuộc hôn nhân đồng tính. Lý do của cô không hẳn có tính tôn
giáo, vì theo cô, đặt bất cứ cuộc ghép đôi nào ngang hàng với cuộc ghép đôi có
khả năng phát sinh ra sự sống con người đều không hợp luận lý. Ấy là chưa kể
đến cuộc tự sát có tính xã hội…
Nhưng những người buôn
bán từ khước cung cấp dịch vụ cho các đám cưới đồng tính lại là chuyện khác.
Barronelle Stutzman, người bán hoa, trong hơn 20 dịp trước đây, vốn phục vụ
khách hàng đồng tính của mình, nhưng lần này từ khước không phục vụ nữa. Cô cho
hay: “tôi đặt tay tôi lên tay anh ta và nói với anh ta rằng vì mối liên hệ của tôi
với Chúa Giêsu Kitô, tôi không thể làm việc này, không thể phục vụ đám cưới của
anh ta”.
Donna cho rằng cô cũng
thực thi mối liên hệ của cô với Chúa Giêsu hàng ngày nhưng việc này không cho
cô cái quyền được lựa được chọn giáo huấn thánh kinh nào để theo nếu giáo huấn
này đi ngược lại luật dân sự (!) như lời viên chánh án ở Hoa Thịnh Đốn, người
vốn kết án người bán hoa, nói: “động lực
tôn giáo không miễn chuẩn việc tuân thủ luật pháp”.
Luận lý học cũng khiến
Donna tự hỏi: Ở đâu có chuyện từ khước việc cung cấp hoa hay bánh cưới cho
những cặp liên sắc tộc? Hay những cặp không kết hôn (nghĩa là gian dâm) muốn cử
hành mối liên hệ của họ? Nhiều phần trong Thánh Kinh cũng từng lên án những
việc này.
Cuối cùng, luận lý học
đòi phải nhìn nhận rằng Thánh Kinh tự mâu thuẫn ở rất nhiều chỗ. Ta phải theo
những chỗ nào? Những người bán hoa hay làm bánh này có vay nợ không? (Vì Thánh
Kinh cấm việc cho vay nặng lãi). Họ có giữ ngày Sabát không? Họ có dâng cúng 1
phần 10 hay không? (Thánh Kinh rất rõ ràng đối với sự quan trọng của cả hai
việc này).
Đề cao các quan điểm
tôn giáo được mình tin một cách sâu sắc khi chúng có tính cách tư riêng là một
chuyện. Các quan điểm riêng tư không cần phải nhất quán, công bình hay hợp luận
lý. Nhưng tác phong công cộng, được luật pháp qui định, thì buộc phải nhất
quán, công bình và hợp luận lý.
Những người đàn ông Do
Thái cực chính thống làm xáo trộn chuyến bay vì không chịu ngồi bên cạnh các
phụ nữ dĩ nhiên là sai. Đáp máy bay là một chọn lựa tự ý, và bạn thuận theo các
điều kiện khi mua vé. Điều hành hay quản lý một doanh nghiệp thương mại là một
quyết định tự ý, và bạn thỏa thuận các điều kiện khi bạn nạp đơn xin phép mở
kinh doanh hay tiếp tục kinh doanh đó.
Đối với các nhân viên
chính phủ: quan tòa, thư ký tòa, thẩm phán hòa giải cũng thế không thể viện cớ
tôn giáo để miễn chuẩn thi hành nhiệm vụ, trong trường hợp này là cấp chứng chỉ
hôn thú dân sự cho các cặp đồng tính. Họ được trả tiền để làm việc đó, chứ
không phải để theo đuổi một chiến dịch truyền giáo.
Ngay cả việc tham dự
một đám cưới đồng tính cũng không hẳn là ủng hộ hôn nhân đồng tính. Donna cho
hay cô từng dự hai đám cưới đồng tính nữ, không phải vì cô ủng hộ định chế hôn
nhân đồng tính cho bằng hỗ trợ những người quyết định cưới nhau.
Không tham dự cuộc cử
hành của họ cũng không mang thắng lợi gì cho hôn nhân truyền thống; nó chỉ phá
hoại các mối liên hệ của ta. Tôi rất có thể không đồng ý với cách nhìn của họ,
nhưng tại sao lại làm thương tổn họ ở cái điều họ coi là quan trọng nhất trong
đời họ?
Quan điểm của Donna
Carol Voss, một tác giả, một blogger và là một diễn giả, không hẳn sai, nhưng
cô xếp nhiều điều khác nhau vào các lý lẽ bênh vực quan điểm của mình. Có điều
chỉ đụng tới tác phong, nhưng có những điều đụng tới nguyên tắc. Nói rằng không
được dựa vào bất cứ giáo huấn thánh kinh nào để bất tuân luật dân sự là chối bỏ
chứng tá của biết bao anh hùng chết cho tự do lương tâm, tự do tôn giáo khắp
trong lịch sử loài người. Luận điệu ấy chỉ đúng đối với quan tòa, nhất là những
quan tòa không tôn trọng tự do lương tâm và tự do tôn giáo, mà hiện nay, nhan
nhản khắp mọi xã hội, kể cả xã hội Hoa Kỳ. Nó không đúng đối với lương tâm con
người phổ quát.
Tôn trọng các xác tín
tôn giáo
Xin mời qúy độc giả
đọc các luận điểm của Linh Mục Dwight Longernecker trong bài “Respect religious convictions” (tôn
trọng các xác tín tôn giáo).
Trước nhất, linh mục
Longernecker muốn minh xác ngay từ đầu rằng: các luận điểm của ngài không đề
cập tới tính hợp luân hay vô luân của các hành vi đồng tính. Ngài chỉ muốn nói
tới sự căng thẳng giữa tự do tôn giáo và việc kỳ thị mà thôi. Và vì ngài là một
linh mục Công Giáo, chứ không một chuyên gia luật pháp, nên ngài không đề cập
tới vấn đề như một luật gia mà như một mục tử quan tâm tới sự triển nở nhân bản
và như một công dân ưu tư đối với ích chung.
Ngài hy vọng đại đa số
người Mỹ đồng ý rằng không được kỳ thị bất cứ ai trên căn bản nòi giống, tín
ngưỡng, phái tính hay khuynh hướng tính dục. Mọi người phải được hưởng cơ hội
bình đẳng và được tôn trọng. Ngài cũng hy vọng đại đa số người Mỹ tin tự do tôn
giáo. Xét theo lịch sử, điều này không những có nghĩa tự do thờ phượng theo ý
muốn, mà còn tự do theo một lối sống tôn giáo và chọn lựa theo các xác tín tôn
giáo của mình. Tự do thực hiện các chọn lựa như thế vốn được luật pháp bảo vệ
và chỉ bị hạn chế trong một số trường hợp hạn hữu như song hôn, loạn luân, phân
biệt chủng tộc và con nít kết hôn, tức các trường hợp trong đó, người ta cho
rằng các chọn lựa do tôn giáo thúc đẩy có thể gây hại cho một người khác.
Một nguyên tắc khác
của tự do tôn giáo là không ai bị buộc phải vi phạm lương tâm và các xác tín
tôn giáo của mình. Nhân viên y tế theo Kitô Giáo có thể chọn không thực hiện
các thủ tục phá thai dù các thủ tục này hợp pháp. Các bác sĩ Công Giáo được tự
do cố vấn các bệnh nhân của mình sử dụng việc kế hoạch hóa gia đình theo phương
pháp tự nhiên, tránh ngừa thai theo lối nhân tạo. Các định chế tôn giáo được
miễn chuẩn một số khía cạnh của luật nhân dụng có thể đi ngược các xác tín tôn
giáo của họ, và các chủ nhân Kitô Giáo không buộc phải chi trả cho các thủ tục
và kỹ thuật y khoa xâm hại tới lương tâm họ.
Nhưng trong khi các
tín hữu có thể chọn lựa vì các lý do tôn giáo, họ không được ép người khác chấp
nhận cùng các xác tín như họ. Một y tá Công Giáo có thể quyết định không phụ
giúp một cuộc phá thai, nhưng cô không được ngăn cản một thủ tục hợp pháp do
những người không có cùng một xác tín tôn giáo như cô thực hiện. Một mục sư
Baptist có thể từ chối không chủ tọa một đám cưới đồng tính, nhưng ông không
thể ngăn cấm một người Episcopalian làm thế.
Nếu ta chấp nhận các
nguyên tắc hiện hữu, thì tất nhiên, các công dân có quyền từ khước không cung
cấp một dịch vụ nào đó vốn có khả năng vi phạm lương tâm của họ, hay họ có thể
nghĩ ra cách thế thực hiện công việc của mình mà không vi phạm các nguyên tắc
của mình. Như thế, một người Hồi Giáo được phép một là không làm bánh san-đuýt
thịt heo hai là nghĩ ra cách làm một bánh san-đuýt giả thịt heo để không vi
phạm tôn giáo của mình. Chủ nhân của anh ta nên nhậy cảm và thông cảm, còn nhân
viên thì nên quân bình hóa và sẵn sàng thoả hiệp trong khi không vi phạm các
xác tín riêng của mình…
Liên quan tới vấn đề
đồng tính luyến ái, các xác tín của một người phải được tôn trọng trong khi
người thành thực phản đối về tôn giáo nên có những thỏa hiệp hợp theo lương
tri. Nếu tôi là chủ tiệm bánh và được yêu cầu cung cấp bánh cưới cho một đám
cưới đồng tính, tôi có thể đồng ý nướng bánh cho các khách hàng đồng tính,
nhưng yêu cầu họ kiếm một tiệm bánh khác cung cấp đường cô (icing) mầu hồng và
tượng nhỏ hai người đàn ông hôn nhau trên chiếc bánh. Nếu người có xác tín tôn
giáo không tìm ra được giải pháp thỏa hiệp, họ nên được phép rút lui. Vì dù
sao, cũng có nhiều tiệm bánh khác. Một thẩm phán hòa giải có thể từ khước cử hành
một đám cưới đồng tính không? Ông có thể trao nhiệm vụ cho một đồng nghiệp
giống một bác sĩ có thể từ chối tiến hành một vụ phá thai để một bác sĩ khác
cung cấp dịch vụ này.
Người ta có thể lý
luận rằng chủ tiệm bánh từ khước việc cung cấp bánh cưới cho người đồng tính là
kỳ thị họ. Điều này có thể đúng, nếu ông từ khước không cung cấp bất cứ chiếc
bánh nào cho họ. Ông không ngại cung cấp bánh cho họ, nhưng vì các xác tín tôn
giáo, ông không muốn tham dự “sâu”
vào một đám cưới đồng tính. Ông đáng được hưởng quyền không tham dự như thế.
Cha Longernecker cho
rằng trong tư cách một linh mục Công Giáo, ngài ưu tư trước việc các cuộc kết
hợp đồng tính được coi như tương đương với hôn nhân. Nhưng ngài còn ưu tư hơn
nữa khi một số người muốn buộc người có tôn giáo phải thỏa hiệp các xác tín tôn
giáo của họ để hành động ngược với lương tâm họ. Lý do không những là vấn đề
kết hợp đồng tính đúng nghĩa mà thôi, mà là vấn đề rộng lớn hơn đó là sự va
chạm của lương tâm cá nhân trước sức mạnh của giới quyền uy (establishment).
Tự do tôn giáo ở Hoa
Kỳ không được khai phá một cách đơn độc, nhưng là một phản ứng đối với các tôn
giáo “nhà nước” tại Âu Châu. Các nhà
sáng lập ra Hiệp Chúng Quốc chống lại ý niệm tôn giáo nhà nước vì nó là một
hình thức của ý thức hệ cưỡng bức, và do đó, tự do cá nhân được phép bất đồng
đã trở thành đối cực. Mọi người được tự do theo tôn giáo của mình hơn là thứ
tôn giáo từ trên áp đặt xuống, cưỡng chế bằng thuế khóa, trưng thu, tù đầy,
thậm chí tra tấn và xử tử.
Tự do tôn giáo là
thuẫn che không những chống lại tôn giáo nhà nước, mà chống lại bất cứ ý thức
hệ nào do nhà nước cưỡng chế, và do đó, nó là một giá trị độc đáo, qúy giá và
mỏng dòn. Tự do tôn giáo bị chà đạp, là lương tâm cá nhân bị chà đạp, và khi
một người đàn ông hay một người đàn bà cá thể không được quyền tranh đấu cho
điều họ nghĩ là đúng và chống lại điều họ nghĩ là sai, thì toàn bộ xã hội sẽ
lâm nguy. Lâm nguy là vì luôn lấp ló đâu đó anh chàng duy ý thức hệ không cho
phép ai được bất đồng, tự tung tự tác như một bạo chúa sẵn sàng dập tắt bất cứ
bất đồng nào trước khi triệt hạ người bất đồng.
Cha Longernecker, vì
thế, cho rằng ngài ủng hộ những con người bình thường dám can đảm nói lên các
xác tín tôn giáo của mình, dù bị coi là kẻ cuồng tín điên rồ. Ngài ủng hộ người
đàn bà từ khước không cho một cặp không cưới nhau thuê phòng trong nhà trọ của
bà. Đây là nhà trọ của bà và là tôn giáo của bà. Bà không nên bị những kẻ lăng
nhăng bắt nạt hù họa. Còn có những khách sạn khác. Ngài ủng hộ người Hồi Giáo
không chịu phân phối xúc xích thịt heo và người Ấn Giáo không chịu ăn thịt bò.
Ngài ủng hộ người Amish lái xe độc mã và người Mormon không uống trà. Ngài bênh
vực em học sinh trung học sẵn sàng nói với ông chủ rằng em không thể làm việc
vào Chúa Nhật, người Baptist không vào quán bar và bác sĩ Công Giáo nhất định
không hoài thai một em bé chưa sinh.
Chúng ta nên coi những
cá nhân trên là người can đảm và ủng hộ quyền bất đồng của họ vì nếu không làm
như thế, khi phải quyết định đứng lên chống những tên bắt nạt và những bạo chúa
trong các vấn đề quan trọng hơn chiếc bánh cưới, thì đã quá muộn.
Hai người đồng tính
nổi tiếng lên tiếng ủng hộ hôn nhân truyền thống
Elise Harris và Ann
Schneible, của hãng tin CNA, tường thuật về hai nhà thiết kế thời trang nổi
tiếng của Ý, đó là Domenico Dolce và Stefano Gabbana. Hai người này đồng sáng
lập ra “đế quốc” thời trang Dolce
& Gabbana năm 1985 và trong tuần qua, đã gây xôn xao dư luận hoàn cầu khi
lên tiếng bênh vực hôn nhân truyền thống.
Stefano cho rằng “Gia đình không phải là một mốt nhất thời. Trong đó, có một cảm thức siêu nhiên
được thuộc về”. Domenico thì cho rằng “chúng ta không sáng
chế ra gia đình”.
Điều đáng lưu ý: hai
nhân vật này công khai đồng tính luyến ái. Nhưng họ cho hay: con cái có quyền
được dưỡng dục bởi một người cha và một người mẹ, và họ lên án việc ngừa thai
nhân tạo cũng như việc sử dụng các bà mẹ đẻ giùm (surrogate mothers) của các
cặp đồng tính, gọi việc này là “tử cung
cho thuê”.
Vì theo họ, sinh con
phải là một “hành vi của tình yêu”.
Họ cho biết thêm: cho tới nay, các nhà tâm lý học vẫn chưa sẵn sàng đối diện
với các hậu quả của “các thử nghiệm này”.
Họ cho biết: “Chúng tôi, trong tư cách một cặp, phản đối
việc người đồng tính nhận con nuôi. Đã đủ các con cái hóa chất và tử cung cho
thuê rồi. Con cái phải có một bà mẹ và một ông bố”.
Họ tuyên bố như trên
ngày 12 tháng Ba và lời tuyên bố trên khiến cộng đồng đồng tính phẫn nộ. Ca
nhạc sĩ Elton John và nhiều nhân vật nổi tiếng khác cho rằng họ tẩy chay các
nhà thiết kế thời trang này. Chúa Nhật qua, Dolce-Gabbana ra tuyên bố cho rằng
họ không muốn xúc phạm ai.
Đây không phải là lần
đầu cặp đồng tính này bày tỏ việc họ chống đối hôn nhân đồng tính. Năm 2013,
trong một cuộc phỏng vấn của tờ Telegraph, Dolce từng nói rằng “tôi không tin hôn nhân đồng tính” và
anh cho biết anh là một người Công Giáo ngoan đạo.
Họ cũng không phải là
những người đồng tính đầu tiên phản đối hôn nhân đồng tính. Năm 2012, trong
cuộc phỏng vấn của tờ Sunday Times, tài tử Anh Rupert Everett từng nói rằng anh
“không nghĩ được điều gì tệ hại hơn việc
được hai ông bố dưỡng dục”.
Luật lệ mới đây của Pháp
đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính và việc này làm dấy lên cả một phong trào
chống đối khắp nước, trong đó, nhiều người nam nữ tham gia việc bảo vệ hôn nhân
truyền thống.
Nhân dịp này, Dolce
cho biết: “bạn không thể có hết mọi
chuyện ở trên đời. Thiếu một điều gí đó vẫn là điều tốt đẹp. Đời sống có đường
đi tự nhiên của nó; có những điều không thể nào sửa đổi được. Gia đình là một
trong số đó… Nó không phải là một vấn đề tôn giáo hay địa vị xã hội, không hề
có hai lối về nó: sinh ra, bạn đã có một người cha và một người mẹ”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét