Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2023

BA BƯỚC ĐẾN THA THỨ

 

Sat, 18/02/2023 – Miên - THANHLINHNET

BA  BƯỚC  ĐẾN  THA  THỨ

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật VII Thường Niên năm A

Bạn đến thăm tôi vào một buổi chiều, tay cầm cuốn Kinh Thánh, vẫn một nét mặt hồ hởi của người đang tìm kiếm chân lý, trao đổi với tôi về ơn gọi nên thánh[1]. Nhiệt thành tông đồ của một giáo lý viên trẻ khiến tôi rất cảm phục.

Ơn gọi nên thánh, ơn gọi phổ quát nhất của mọi Ki-tô hữu, khởi đi từ lệnh truyền của Đức Giê-su: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5, 48) Tuy vậy, để thực hiện lệnh truyền này chẳng hề dễ dàng chút nào. Bạn nói rằng trên hành trình nên thánh, các Ki-tô hữu phải đối mặt với những điều rất khó thực hiện.

Đừng chống cự người ác.

Nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.

Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài.

Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm.

Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.

Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.

Ba điều đầu tiên đề cập đến sự nhẫn nhịn, điều thứ tư và thứ năm nói về sự quảng đại trong khi điều thứ sáu nhấn mạnh đến sự tha thứ. Nếu phải phân loại về “mức độ khó thực hiện những giáo huấn của Đức Giê-su” thì sự quảng đại sẽ ở mức độ 1, sự nhẫn nhịn ở mức độ 2 và sự tha thứ ở mức độ 3.

Ở mức độ thứ nhất, bạn có thể chia sẻ của cải vật chất (hãy cho, đừng ngoảnh mặt đi), thời gian (đi một, hai dặm) cho tha nhân, dĩ nhiên đây là đối với những người thân quen và đang cần bạn giúp đỡ.

Ở mức độ thứ hai, khó hơn nhiều, bạn buộc phải thỏa hiệp với cái ác (đừng chống cự với người ác), chấp nhận chịu uất ức, thiệt thòi (hãy để cho nó lấy cả áo ngoài) và thậm chí chịu sỉ nhục (giơ cả má bên trái ra nữa).

Bạn nói, lòng quảng đại bạn có thừa, sự nhẫn nhịn nếu cố gắng thì cũng có ngày thành tựu, nhưng để tha thứ lại cực kỳ khó. Giáo huấn của Đức Giê-su đòi buộc chúng ta phải yêu thương kẻ thù và tha thứ cho họ. U là trời! Bạn vò đầu bứt tóc. Khó quá! Khó quá!

Bạn ơi, khó thực hiện không có nghĩa là bất khả. Điều này đồng nghĩa với việc hoàn toàn có thể thực hiện được. Nhưng ai có thể thực hiện được những điều như thế? Tất nhiên, tôi sẽ dẫn chứng cho bạn. Chính Đức Giê-su, Chúa chúng ta đã tiên phong thực hiện điều này khi trên thập giá đã thốt lên: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” Khoa sư phạm của Đức Giê-su vi diệu, tuyệt vời như thế đấy, Người luôn giáo huấn bằng chính đời sống của Người. Người dạy bài học về tha thứ và chính Người đã sống bài học đó, nêu gương cho những ai mong muốn bước theo Người. Ngôn hành hợp nhất. Mười điểm.

Bạn cười trừ. Ừ thì Chúa có thể thực hiện được chứ con người làm sao có thể. Bạn ơi, là người Công giáo, lại là giáo lý viên, chắc bạn chẳng xa lạ với chứng tá của thánh Stê-pha-nô, vị tử đạo tiên khởi. Thánh nhân đã theo sát những giáo huấn của thầy mình khi cũng đã tha thứ cho những người ném đá mình đến chết. Bạn hãy mở sách Công vụ Tông Đồ, chương 7 để đọc lại nhé.

Bạn vẫn chưa hài lòng và một lần nữa chất vất, ừ thì ngoài Chúa ra thì chỉ có các thánh mới có thể tha thứ cho kẻ thù của mình chứ người trần mắt thịt làm sao có thể. Tôi mời bạn đọc câu chuyện cảm động này:

Daily Mail đưa tin, Trey Relford (24 tuổi) bị kết án 31 năm tù vì liên quan tới vụ án sát hại Salahuddin Jitmoud vào ngày 19/4/2015. Salahuddin đã bị giết chết và bị cướp tài sản trong lúc đang đi giao bánh pizza tại Lexington, Kentucky.

Trong suốt phiên tòa hôm đó, người cha của nạn nhân là bác sĩ Abdul-Munim Sombat Jitmoud nhớ đến con trai ông là một người hiền lành, rộng lượng, hay xấu hổ và thích nhạc rap.

Ông cũng nghẹn ngào vì con trai mình chỉ còn phải giao một đơn hàng nữa là hết ca làm vào đêm xảy ra án mạng, điều này khiến cái chết của cậu càng đau lòng hơn.

Cuối bài phát biểu, ông đã khiến cả tòa bất ngờ khi quay sang kẻ giết con trai mình, nói rằng ông không trách cứ anh ta vì những gì đã xảy ra. “Tôi giận dữ trước quỷ dữ, kẻ đã xúi bẩy anh gây ra tội ác như vậy”, ông nói với Trey Relford.

Ông cũng cho biết rằng điều quan trọng nhất để tha thứ cho Relford là vì “tha thứ là món quà tuyệt vời nhất của lòng nhân đức trong đạo Hồi”.

Những lời nói của ông đã khiến thẩm phán cảm động, bà đã lau nước mắt trước khi tuyên bố nghỉ giải lao.

Sau giờ giải lao, mẹ của Relford đã đứng dậy, nhận có phần trách nhiệm trong tội ác mà con trai bà gây ra, đồng thời bày tỏ sự kinh ngạc khi cha nạn nhân tha thứ cho Relford. Bản thân Relford cũng lên tiếng xin lỗi

“Cháu xin lỗi vì chuyện xảy ra ngày hôm đó”, Relford nghẹn ngào nói với bác sĩ Jitmoud. “Cám ơn vì đã tha lỗi cho cháu”

Đấy, người thật việc thật. Bạn thấy đấy, một người khác tôn giáo tha thứ nhẹ làm sao. Phải chăng niềm tin tôn giáo là chìa khóa giúp họ dễ dàng tha thứ như vậy? Tôi xin lỗi nếu những câu hỏi này có thể làm bạn tự ái. Bạn có tự hào là người Công Giáo hay không đấy? Chẵng lẽ “lòng nhân đức trong Công giáo” của bạn lại thua kém “lòng nhân đức” của một người anh em Hồi giáo? Bạn lại giống ai đó “tôn kính Ta bằng môi miệng, còn lòng trí chúng lại lìa xa Ta” hay sao?

Ngay lúc này đây, bạn mang nét mặt cam chịu của một kẻ bị đánh bại xen lẫn tự ái vì bị đụng chạm đến lòng tự tôn của mình. Bạn quay mặt đi hướng khác, ánh mắt đăm chiêu còn đôi vai thì chùng xuống, hai tay buông thõng. Một lát sau, bạn quay lại nhìn thẳng vào mắt tôi, ánh mắt van lơn, chờ đợi. Tôi vỗ vai bạn trìu mến. “Non cao cũng có đường trèo. Đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi” mà. Đây, tôi chỉ cho bạn:

Tha thứ để được thứ tha

“Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”

Bạn vẫn đọc kinh Lạy Cha mỗi ngày đúng không? Bạn suy niệm lời kinh này một cách thấu đáo đấy chứ? Khó chấp nhận tha thứ, bạn muốn “mắt đền mắt, răng đền răng” sao? Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, nhưng Người cũng là Đấng rất mực công bình. Bạn “đong đấu nào, Thiên Chúa sẽ đong lại cho bạn đấu đấy.” Mà không phải đấu thường đâu, đấu “đã dằn đã lắc” ấy nhé. Thế nên bạn muốn Thiên Chúa thứ lỗi lầm của bạn thì chính bạn cũng hãy tha thứ cho người khác. Đây là bước đầu tiên. Trước tiên, bạn hãy thực hành như vậy đã.

Tha thứ để nhận được sự bình an trong tâm hồn

Tôi mời bạn nghe thêm một câu chuyện.

Thầy giáo yêu cầu mỗi chúng tôi mang một túi nilông sạch và một bao tải khoai tây đến lớp. Sau đó, thầy bảo cứ hễ chúng tôi không tha thứ lỗi lầm cho người nào đó thì hãy chọn ra một củ khoai tây viết tên người đó và ngày tháng lên rồi bỏ nó vào túi nilông. Sau vài ngày, có nhiều túi trở nên vô cùng nặng.

Sau đó, thầy lại yêu cầu chúng tôi phải luôn mang cái túi theo bên mình dù đi bất cứ đâu, tối ngủ phải để túi bên cạnh, làm việc thì đặt trên bàn. Sự phiền phức khi phải mang vác cái túi khiến chúng tôi cảm nhận rõ ràng gánh nặng tinh thần mà mình đang chịu đựng. Không những thế, chúng tôi còn phải luôn để tâm đến nó, nhớ đến nó và nhiều khi đặt nó ở những chỗ chẳng tế nhị chút nào. Qua thời gian, khoai tây bắt đầu phân huỷ thành một thứ chất lỏng nhầy nhụa và chúng tôi không muốn mang nó trong người nữa.

Bạn thấy đấy, tha thứ không chỉ là món quà cho người được tha thứ, mà chính người tha thứ cũng sẽ nhận được một món quà đó chính là sự bình an trong tâm hồn. “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.” Thiên Chúa chẳng bao giờ chịu thua lòng quảng đại của bạn đâu. Đây là bước thứ hai. Tôi hi vọng bạn sẽ tiến những bước dài.

Tha thứ để nên giống Chúa

Bạn hãy nghe lời này của thánh Ba-si-li-ô Cả: “Nếu xa lánh sự dữ vì sợ bị phạt, chúng ta sống như tên nô lệ. Nếu chạy theo phần thưởng, chúng ta khác nào kẻ làm thuê. Nếu chúng ta tuân phục vì chính sự thiện và vì Đấng ban hành lề luật, chúng ta mới thực sự là con.”

Ôi! Tâm tình của những linh hồn tận hiến cho Chúa mới dịu ngọt làm sao! Đứa bé luôn phải học bò trước khi học chạy. Tôi đã đưa cho bạn một lộ trình ba bước để bạn có thể học được bài học tha thứ.

Ở bước thứ nhất, bạn sẽ chỉ là một tên nô lệ nếu bạn tha thứ để được thứ tha. Tên nô lệ răm rắp làm theo lời chủ vì sợ bị phạt. Bạn sống và thực hành Lời Chúa chỉ vì sợ phán xét, sợ hỏa ngục hay sao?

Ở bước thứ hai, bạn giống như một tên làm thuê nếu bạn tha thứ để nhận được sự bình an trong tâm hồn. Tên làm thuê luôn nghĩ đến công lênh, đến đổi chác. Bạn lại dám ngã giá với Chúa sao?

Ở bước thứ ba, thật tuyệt vời, bạn sẽ giống một người con nếu bạn tha thứ để nên giống Chúa. Đứa con nhỏ yêu cha và ao ước làm đẹp lòng người cha của mình. Người cha nào lại không muốn những điều tốt đẹp cho con của mình. Cha Trên Trời tốt lành gấp ngàn lần những người cha thế gian.

***

Bạn đứng lên bắt tay tôi, ra về, mang vẻ mặt hân hoan của người đã tìm thấy kho tàng cất giấu trong ruộng. Vừa lúc có người nhấn chuông ngoài cổng, nhạc hiệu vang lên những giai điệu quen thuộc: “Bỏ Ngài con biết theo ai, vì Ngài có lời ban sự sống.” Bóng bạn khuất sau bức tường cổ kính. Những đóa kèn hồng nở sớm khoe mình trên cao. Tu viện chiều tháng Hai tĩnh lặng đến nao lòng. Chỉ còn vài ngày nữa sẽ đến Lễ Tro…

MIÊN

[1] Câu chuyện hoàn toàn hư cấu, có thể xem như một sáng tạo của người viết để độc giả đón nhận việc suy niệm Tin Mừng theo một cách mới mẻ hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét