Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2023

Thất tình tàn phá sức khỏe thế nào

 

Thứ sáu, 17/2/2023,

Thất  tình  tàn  phá  sức  khỏe  thế  nào

ANHGiảm cân, rụng tóc, mụn trứng cá, thậm chí bệnh tim có thể tấn công cơ thể khi con người trải qua cảm giác thất tình.

Trong khi oxytocin, còn gọi hormone tình yêu, giúp gia tăng gắn kết, giảm cơn đau và căng thẳng, hỗ trợ phụ nữ khi sinh, thì nỗi đau thất tình đem lại nhiều nguy hại cho sức khỏe. Cụ thể:

Hội chứng trái tim tan vỡ

Trái tim tan vỡ là hình ảnh ẩn dụ cho cú sốc tinh thần khi mối quan hệ yêu đương chấm dứt. Trong thực tế, nỗi đau khổ đó có thể gây ra các vấn đề tim mạch. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), hội chứng trái tim tan vỡ, còn gọi bệnh cơ tim takotsubo, xảy ra khi tim đột ngột bị suy yếu hoặc bị sốc.

Các triệu chứng của nó gồm đau ngực đột ngột và dữ dội, khó thở, nhịp tim bất thường.

Theo Quỹ Tim mạch Anh (BHF), hội chứng trái tim tan vỡ làm tâm thất trái, buồng bơm máu chính của tim, thay đổi hình dạng và phình to ra. Hiện tượng này làm suy yếu cơ tim, khiến nó không thể bơm máu tốt như bình thường.

Navin Khosla, dược sĩ của NHS, giải thích hội chứng trái tim tan vỡ xảy ra sau một sự kiện cực kỳ căng thẳng, chẳng hạn cái chết của người thân. Trong một số trường hợp, nó liên quan đến sự tan vỡ của một mối tình.

Phụ nữ trung niên và lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh cơ tim takotsubo cao gấp 10 lần so với phụ nữ hoặc nam giới trẻ hơn ở mọi lứa tuổi, theo nghiên cứu của Viện Tim Smidt (Mỹ). Tuy nhiên, bệnh takotsubo chỉ là tạm thời, đa số người bệnh phục hồi trong vòng vài tuần sau khi được điều trị.

Rụng tóc

Một dạng rụng tóc, còn gọi telogen effluvium, có thể xảy ra trong thời kỳ bạn căng thẳng tột độ. Tiến sĩ Greg Vida, bác sĩ phẫu thuật ở London, cho biết những thay đổi tâm trạng có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, làm gián đoạn 4 chu kỳ phát triển của nang tóc gồm: anagen, catagen, telogen và exogen.

Anagen là giai đoạn khi tóc đang phát triển tích cực, catagen là khi tóc ngừng phát triển và không được cung cấp máu. Trong giai đoạn telogen, tóc vẫn ở trạng thái nghỉ ngơi. Đến giai đoạn exogen, tóc sẽ rụng ra khỏi nang. Tiến sĩ Vida nhận định căng thẳng cảm xúc có thể khiến các nang tóc sớm chuyển qua giai đoạn telogen (nghỉ ngơi). Lúc này, những sợi tóc sẽ không hoạt động trong 90 ngày, khiến chúng không thể phát triển. Sau đó, các sợi tóc chuyển sang giai đoạn rụng, khiến tóc mỏng và rụng khỏi da đầu.

Theo các nhà nghiên cứu Ấn Độ, tình trạng rụng tóc thường kéo dài 3-4 tháng sau một sự kiện gây đau khổ, chẳng hạn người vợ (chồng) bất ngờ yêu cầu ly hôn. Nhưng quá trình này cũng có thể kéo dài từ 7-8 tháng vì những sợi tóc đã chuyển sang giai đoạn nghỉ ngơi cần phải rụng trước.

 

                    Thất tình tác động có hại lên sức khỏe. Ảnh: Freepik

Tăng đột biến ham muốn tình dục

Quan hệ tình dục với các đối tác mới được xem như một cách giải thoát đau khổ. Tuy nhiên, đối với một số người, chia tay người yêu có thể khiến nhu cầu về tình dục, còn gọi libido, tăng vọt.

Theo tiến sĩ tâm lý học Laura Louis, Giám đốc điều hành Atlanta Couples Therapy, có 4 giai đoạn của một cơn đau buồn: chối bỏ (sự thật), tức giận, tự vấn và chấp nhận. Bà cho biết với một số người, cơn đau buồn có thể biểu hiện dưới dạng tức giận, buồn bã hoặc đau khổ về cảm xúc, đóng vai trò như "sát thủ" của libido.

Nhưng theo nhà tư vấn tình dục lâm sàng Eric Garrison, đôi khi sự đau buồn có thể kích thích libido tăng lên. Ông nói nếu libido của của bạn tăng vọt sau khi chia tay người yêu, điều này có thể là do sinh hoạt tình dục trong mối quan hệ cũ của bạn thực sự tuyệt vời hoặc quá tệ.

Libido tăng đột biến cũng có thể không liên quan tình dục, chỉ là do mong muốn tìm kiếm người mới để bù đắp cho cảm giác mất mát, Garrison cho hay.

Bệnh rosacea (trứng cá đỏ)

Theo NHS, rosacea là một bệnh về da chủ yếu ảnh hưởng đến vùng mặt. Các nốt mẩn đỏ xuất hiện trên mũi, má, trán và cằm, đồng thời gây cảm giác bỏng rát hoặc châm chích. Nó cũng có thể gây khô da, sưng tấy, xuất hiện các mảng da màu vàng cam, đau mí mắt và da dày lên.

Dù nguyên nhân chưa được biết rõ, nhưng có những nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng đau khổ có thể khiến nổi trứng cá đỏ nghiêm trọng. Hiệp hội Rosacea Quốc gia Mỹ (NRS) cho biết căng thẳng có thể là nguyên nhân khiến căn bệnh bùng phát.

Theo một cuộc khảo sát của NRS với 700 bệnh nhân mắc rosacea, stress, chẳng hạn do mối quan hệ yêu đương kết thúc, là nguyên nhân phổ biến nhất. Các liệu pháp điều trị bao gồm kem và gel, thuốc kháng sinh và ánh sáng xung cường độ cao (IPL).

Sụt cân

Sụt cân sau thất tình còn được gọi vui là "chế độ ăn kiêng trái tim tan vỡ". Nhưng có căn cứ khoa học đằng sau hiện tượng sụt cân này. Theo các chuyên gia, cơ thể sẽ sản xuất adrenaline để ứng phó với cơn đau buồn. Tiến sĩ Cwanza Pinckney, bác sĩ cấp cứu ở bang Texas, Mỹ, cho rằng với nhiều người, nồng độ adrenaline trong cơ thể cao sẽ hạn chế sự thèm ăn.

Một nghiên cứu năm 2014 của Forza Supplements cho thấy phụ nữ giảm trung bình 2,3 kg trong tháng đầu tiên sau khi bị người yêu "đá". Bên cạnh đó, nếu chị em vẫn độc thân trong vòng một năm sau khi chia tay, họ có khả năng giảm hơn 6 kg so với trước đó.

Hồng Vân (Theo Daily Mail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét