Wed, 08/02/2023 - Huệ Minh
Sau những tranh luận khá gay gắt với
những người Pharisêu và một số kinh sư về vấn đề sạch dơ trong trình thuật Tin
Mừng hôm qua. Lời Chúa hôm nay tiếp tục đề cập đến cái sạch dơ như một nối tiếp
của bản văn Tin mừng hôm qua nhưng theo một chiều hướng khác, đó là cái bên
trong và cái bên ngoài.
Trước hết, phải nhìn nhận rằng cả
Chúa Giêsu lẫn người Do thái đều không đứng trên bình diện sinh học để cứu xét
thức ăn sạch hay dơ, tốt hay xấu, nhưng cả hai phê phán giá trị thức ăn theo quan
điểm luân lý. Người Do thái qui định một số thức ăn không được phép dùng, ban đầu
có thể là do yếu tố vệ sinh, y học, nhưng về sau họ đánh giá theo một góc độ
khác.
Chẳng hạn người Do thái không ăn máu
và những thú vật bị chết ngạt, vì họ cho rằng máu tượng trưng cho sự sống, mà sự
sống là độc quyền của Thiên Chúa, do đó con người không được phép đụng tới.
Quan niệm này tiếp tục tồn tại trong Giáo Hội Kitô tiên khởi và các tín hữu gốc
ngoại giáo được yêu cầu nhượng bộ các Kitô hữu gốc Do thái ở điểm này.
Thắc mắc của các môn đệ và giải đáp của
Chúa Giêsu được tác giả Marcô ghi lại ở đây, có lẽ phản ánh bầu khí tranh luận
của Giáo Hội tiên khởi lúc ấy và hướng giải quyết vấn đề mà Giáo Hội dần dần phải
theo, đó là mọi thức ăn đều thanh sạch; điều quan trọng hơn chính là tâm hồn
con người, bởi vì thức ăn sạch, chén đĩa sạch, tay chân sạch có ích gì cho việc
mưu cầu ơn cứu độ, nếu con người còn có tâm hồn lừa dối Thiên Chúa và phỉnh gạt
người khác.
Có một lần Phêrô đã phản ứng như mọi
người Do thái. Trong một thị kiến, Phêrô được lệnh phải giết và ăn các thú vật
nằm trên tấm khăn lớn từ trời buông xuống, nhưng Phêrô lập tức từ chối vì cho
đó là thức ăn dơ. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã sửa sai quan niệm của ông: những gì
Thiên Chúa tuyên bố là thanh sạch, thì con người chớ gọi là ô uế. Thật ra, thị
kiến này chỉ có ý nghĩa tượng trưng: Phêrô được lệnh phải tiếp đón lương dân
vào Giáo Hội, những người mà Do thái giáo cho là nhơ uế.
Như vậy, khi trả lời cho câu hỏi về vấn
đề sạch, dơ ở đây, Chúa Giêsu muốn nói rằng người ta không thể đánh giá người
khác dựa trên mầu da, chủng tộc, văn hóa, ngôn ngữ, giai cấp, vì tất cả những
điều ấy chỉ là những hình thức phụ thuộc; mỗi người sẽ bị Thiên Chúa đánh giá dựa
vào tâm địa tốt hay xấu của mình và những hành vi xuất tự tâm địa ấy.
Từ chỗ không kỳ thị về các sự vật,
Kitô giáo tiến tới chỗ không kỳ thị về con người. Bằng chứng là trong giáo lý
Công giáo hiện nay, không hề có dị ứng trước các thực tế của nhân loại, cũng
không đặt bảng phân loại con người để tiếp nhận và Giáo Hội hay lập thang giá
trị để đáng giá các phần tử trong Giáo Hội. Trái lại Kitô giáo mang tinh thần đại
đồng và phổ quát, xứng đáng được gọi là đạo Công Giáo.
Trong đời sống thường ngày, chúng ta
chỉ quan sát được cái bên ngoài, còn cái bên trong thì ta không thể quan sát
hay cảm nhận được bằng các giác quan. Vì vậy, cái bên ngoài và cái bên trong có
nhiều điều để nói. Chúa Giêsu nói với đám đông dân chúng: “Không có cái gì từ
bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng
chính cái từ trong con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế”. Sau đó
Chúa Giêsu còn giải thích cho các môn đệ hiểu rõ những lời dạy của Ngài. Thật vậy,
cái có thể làm cho con người ra ô uế không phải cái từ bên ngoài mà chính là những
cái phát xuất từ bên trong như ghen ghét, lười biếng, trộm cắp, gian dâm, xảo
trá, kiêu ngạo… Đó là những cái từ trong lòng xuất phát ra. Nó làm cho con người
ta ra dơ bẩn.
Tội lỗi thường phát xuất từ lòng con
người, nó làm cho con người mất ân nghĩa với Chúa, mất tương quan tốt đẹp với
tha nhân. Bởi vậy, người ta thường nói: “Tư tưởng của bạn thế nào thì hành động
của bạn như vậy”, khi chúng ta nghĩ điều gì, ấp ủ điều gì trong lòng chúng ta dễ
dàng hành động theo cái chúng ta suy nghĩ. Khi mình yêu mến ai, nghĩ tốt cho ai
mình thường đối xử với người đó một cách dễ dãi, xuề xoà hay có một tương quan
khá dễ chịu. Ngược lại, khi ta ác cảm với ai ta thường hay bắt bẻ, so đo, tính
toán với người đó.
Vì vậy, tội lỗi thường xuất phát từ
lòng người, đó là cái bên trong làm cho con người ra dơ bẩn. Đó cũng là cái bên
trong mà Đức Giêsu muốn nói đến, cái bên trong hay chúng ta còn gọi là “cái
tâm”. Cái tâm tốt thì con người tốt và ngược lại cái tâm xấu làm cho con người
cũng có những hành động xấu. Là những người Kitô hữu, chúng ta cần phải “tu tâm
dưỡng tính” để ta luôn xuất ra bên ngoài những hành động tốt, đầy tình yêu
thương. Cái dơ bẩn bên ngoài thì dễ tẩy rửa, nhưng nếu tâm hồn ta hoen ố vì tội
lỗi, vì những đó kỵ, những tị hiềm thì ta khó có thể sửa đổi ngay được.
Đôi khi chúng ta chỉ vì những cái lợi
nho nhỏ mà làm mất chính mình, làm mất những tương quan tốt đẹp trong đời sống
của mình. Sống trong nền kinh tế thị trường hôm nay, người ta thường đặt lợi
nhuận lên hang đầu. người ta tìm mọi cách để trục lợi, bất chấp những luân thường
đạo lý. Vì thế người ta thường sống trong nghi kỵ, không còn tin vào người khác.
Nhóm biệt phái thời Đức Giêsu là
nhóm chuyên để ý soi mói, lên án và trách móc người khác. Trong khi chính họ lại
không quy hướng cuộc sống mình về Thiên Chúa mà luôn ảo tưởng, tự mãn với cái đạo
đức giả hình của mình. Vì vậy họ thường tìm cách bắt bẻ người khác, chú tâm đến
những luật lệ bên ngoài còn chính họ, họ lại không “tu tâm” để chính họ được sạch
và bình an. Lời Chúa hôm nay cảnh cáo chúng ta về những ảnh hưởng của thế gian.
Chúng ta phải làm chứng cho Chúa bằng chính cái tâm trong sáng của mình để tất
cả những hành động, lời nói của chúng ta là những điều tích cực, mang lại niềm
vui và bình an cho người khác.
Chúng ta thường đánh giá con người
qua những gì quan sát được bên ngoài. Đôi khi cái bên ngoài trông rất tầm thường
nhưng bên trong lại chứa đựng cả một kho tang vô giá ta không thấy được bằng
quan sát bên ngoài mà ta chỉ có thể thấy được bằng cái tâm của mình. Do đó
chúng ta cần phải điều chỉnh lại bằng cách xin Chúa giúp cho chúng ta có được
cái nhìn thiện cảm về tha nhân để chúng ta biết nhìn sự thật nơi chính mình và
luôn thể hiện những điều tốt đẹp qua cuộc sống của mình như những gì Chúa muốn
dạy chúng ta.
Mang danh là Kitô hữu, từ khi lãnh nhận
bí tích Rửa tội, chúng ta thuộc về Chúa Kitô vì vậy chúng ta phải nên gương mẫu
về đời sống đạo đức, sống thật với con người của mình từ bên trong lẫn bên
ngoài. Chúng ta cần quy hướng về Chúa để mọi hành động và lời nói của ta luôn
xuất phát từ một cái tâm ngay thẳng chứ không phải là những lời nói, hành động
gây đau khổ cho người khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét